x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Nokia 7 Plus สมาร์ทโฟน Android One ระดับพรีเมี่ยม พร้อมกล้องคู่ Zeiss คุณภาพดีเกินคาด!

icon 1 ต.ค. 61 icon 18,433
รีวิว Nokia 7 Plus สมาร์ทโฟน Android One ระดับพรีเมี่ยม พร้อมกล้องคู่ Zeiss คุณภาพดีเกินคาด!

รีวิว Nokia 7 Plus สมาร์ทโฟน Android One ระดับพรีเมี่ยม พร้อมกล้องคู่ Zeiss คุณภาพดีเกินคาด!
Nokia 7 Plus สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จาก โนเกีย และ HMD global มาพร้อมจุดขายหน้าจอ 18:9 และระบบ Android One ได้รับการอัพเดทยาวนาน 2 ปีจาก Google พร้อมด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 660 เป็นรุ่นแรกของ โนเกีย 
สัมผัสแรกผมร้องว้าวในใจเลยครับ ดีไซน์สวยมากๆ มีความแมนที่เข้าถึงได้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง ขอบหน้าจออลูมิเนียมขัดลายคมกริบ เล่นเอาผมอยากได้มาเป็นเจ้าของเลย สำหรับราคาถือว่าน่าสนใจมากครับ 13,900 บาท ทั้งในเรื่องดีไซน์ สเปคนั้นสมราคามากๆ ออกจะดูเกินราคาด้วยซ้ำ ที่เกินคาดจริงๆ คือเรื่องของกล้องคู่ Zeiss ครับ ที่ผ่านมามีเสียงบ่นว่าทำออกมาได้ไม่ค่อยสมชื่อนัก แต่รอบนี้ต้องมองกันใหม่แล้วครับ เพราะคุณภาพมันดีมากๆ สมาร์ทโฟนในช่วงระดับราคานี้ผมยกให้เป็นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องดีระดับแถวหน้าเลยจริงๆ จะน่าสนใจแค่ไหนมาอ่านรีวิวกันเลยครับ
การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 - SIM 1 & SIM 2
  • 3G HSDPA 850 / 900 / 1900 / 2100
  • 4G LTE band 1(2100), 3(1800), 5(850), 7(2600), 8(900), 20(800), 28(700), 38(2600), 40(2300), 41(2500)
  • ความเร็ว HSPA 42.2/5.76 Mbps, LTE-A (2CA) Cat6 300/50 Mbps
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, dual-band, WiFi Direct, hotspot
  • Bluetooth 5.0, A2DP, LE
  • GPS, A-GPS, GLONASS, BDS
  • USB Type-C 2.0, USB On-The-Go

การประมวลผล
Nokia 7 Plus มีรายละเอียดสเปคดังต่อไปนี้
  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 660
  • CPU Octa-core (4x2.2 GHz Kryo 260 & 4x1.8 GHz Kryo 260)
  • GPU Adreno 512
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB (รองรับ MicroSD 256GB)
  • เซ็นเซอร์ Fingerprint (rear-mounted), accelerometer, gyro, proximity, compass

  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 140,549 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็วดีมาก
อุปกรณ์ในกล่อง
Nokia 7 Plus มาพร้อมกล่องที่ดูสวยงามครับ ชูจุดขาย Android One พร้อมรายละเอียดจุดเด่นที่ด้านหลังกล่อง มีโลโก้ Qualcomm และ Zeiss ภายในกล่องจะมีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
  • ตัวเครื่อง Nokia 7 Plus
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB Type-C
  • หูฟังแบบ In Ear พร้อมยางหูฟังอีก 2 ขนาด
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสใส TPU
  • คู่มือ






ดีไซน์
Nokia 7 Plus มาพร้อมวัสดุโลหะอลูมิเนียมไร้รอยต่อ Unibody ที่มีการเคลือบผิวเซรามิคถึง 6 ชั้น ทำให้พื้นผิวมีความอ่อนละมุนมือ และเป็นการซ่อนเสาอากาศ หน้าจอ IPS อัตราส่วน 18:9 ขนาดใหญ่ 6 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ มีความสว่างสูงถึง 500 nit และความคมชัดระดับ 1500: 1 กระจก Corning Gorilla Glass 3 โค้ง 2.5D ขอบหน้าจออาจจะไม่บางมากแต่โดยรวม หรูหรา และสวยงามมากทีเดียว ด้านบนมีลำโพงสนทนา เซนเซอร์ และกล้องหน้าความละเอียด 16MP F2.0 แถมยังเป็นเลนส์ Zeiss ด้วยนะครับ!


ด้านหลังกล้องนูนขึ้นมาค่อนข้างมากครับต้องระวังซักหน่อย ชุดกล้องคู่มีขอบโลหะสีทองแดงดูสวยงามมาก กล้องมีความละเอียด 12MP F1.75 + 13MP F2.6, เลนส์ Zeiss และไฟแฟลชคู่ทูโทน เหนือกล้องจะมีไมค์ตัดเสียงรบกวน ถัดลงมาเป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ รองรับสูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ความแม่นยำทำได้ดีมากๆ ถัดลงมาเป็นโลโก้ Nokia และ AndroidOne

Nokia 7 Plus จะมีด้วยกัน 2 สีครับ สีขาวและสีดำ ผิวสัมผัสจะนุ่มมือเหมือนกันเลย และขอบตัวเครื่องเป็นอีกหนุ่งจุดเด่นของรุ่นนี้ครับ ขอบบางมากเป็นโลหะอลูมิเนียมขัดลายคมกริบ ดูสวยงามมากจริงๆ ใครได้เห็นมีต้องชมเลยครับ ด้านบนมีพอร์ทหูฟัง 3.5 มม. ด้านล่างจะมีไมโครโฟน, USB Type-C 2.0, ลำโพง (เสียงดังและมีมิติ)


ด้านซ้ายมีช่องใส่ซิม และด้านขวามีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power



แบตเตอรี่
Nokia 7 Plus มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,800 mAh รองรับ Fast battery charging (18W, 9V/2A) จากการทดสอบแบตเตอรี่อึดดีมากครับ สามารถใช้งานได้ยาวนานข้ามวัน (ในการใช้งานปกติ)

หน้าจอและอินเตอร์เฟส
Nokia 7 Plus ทำงานบน Android 8.1.0 Oreo และเป็นสมาร์ทโฟนระบบ Android One ได้รับการอัพเดทยาวนาน 2 ปีจาก Google ไม่ต้องกลัวโดนลอยแพ ไม่อัพเดทต่อ ล่าสุดมีการเปิดตัว Android P ผู้ใช้อย่างเราก็สามารถทดลองเล่นรุ่นทดสอบกันได้แล้วนะครับ (แต่บอกก่อนนะครับว่าเป็นอัพเดทแรกๆ ยังไม่สมบูรณ์) เดี๋ยวหลังจากรีวิวนี้เสร็จ ผมก็จะทดสอบและเขียนให้อ่านกันอีกทีครับ รอกันได้เลย
สำหรับ Nokia 7 Plus การใช้งานลื่นไหลมากครับ ด้วยสเปคที่แรง และความเป็น Android One ที่ไม่มีการปรุงแต่ง ทำให้การใช้งานเสถียรดีมาก แต่มองอีกจุดนึงก็คือมันค่อนข้างน่าเบื่อ แต่ก็สามารถไปดาวน์โหลด Launcher ที่เพื่อนๆชอบมาใช้กันได้ครับ หรือใครชอบแบบเดิมๆนี่คือคำตอบที่ดี ในราคาไม่แพงเลยละครับ


ฟีเจอร์ที่น่าสนใจแม้จะเป็น Pure Android ก็ได้แก่ฟีเจอร์ Multi Windows สามารถใช้งาน 2 หน้าจอได้พร้อมกัน และฟีเจอร์ Picture in Picture ที่จะย่อหน้าต่างแอปพลิเคชั่นให้มีขนาดเล็ก และช่วยให้เราทำงาน 2 อย่างได้พร้อมกันอย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
Nokia 7 Plus ในส่วนของความบันเทิงจะมีแต่แอปพลิเคชั่นติดระบบมาเท่านั้น เพราะเป็นสมาร์ทโฟนแบบ Pure Android แต่เราก็สมาร์ทไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมาใช้งานได้เองอยู่แล้วครับ ตามความชอบเลย ในส่วนของการฟังเพลงรุ่นนี้โดยพื้นฐานเสียงดีอยู่แล้วครับ น่าจะถูกใจกันแน่ๆ (ไม่มีวิทยุนะครับ)

ทดสอบด้วยไฟล์ความละเอียด Full HD 1080P สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล (ต้องดาวน์โหลดแอปเล่นวีดีโอตัวอื่นมาใช้ครับ ถึงจะแสดงผลได้เต็มจอ) ในการทดสอบผมใช้แอป XPlayer

ด้วยสเปคระดับ Snapdragon 660 ทดสอบด้วยเกม ROV สามารถเล่นได้บนเฟรมเรท 58-60 FPS อย่างราบลื่นครับ ความลื่นไหลทำได้ดีมาก รวมทั้งเกมภาพสุดสวยและกินสเปคอย่าง Honkai Impact 3 ก็เล่นได้สบายหายห่วง

การถ่ายภาพ
Nokia 7 Plus มาพร้อมกล้องคู่ความละเอียด 12MP F1.75 + 13MP F2.6, เลนส์ Zeiss, dual pixel phase detection autofocus, Optical Zoom 2X (ด้วยฟีเจอร์ Live Bokeh), ไฟแฟลชคู่ทูโทน, บันทึกวีดีโอ 4K 30FPS, กล้องหน้าความละเอียด 16MP F2.0, เลนส์ Zeiss, บันทึกวีดีโอ Full HD 1080P มีโหมดโปรเหมือนใน Lumia

คุณภาพกล้องน่าประทับใจมากครับ ทำได้ดีสมชื่อเลนส์ Zeiss ทั้งกล้องหลัง และกล้องหน้า ภาพสีสดสวย สว่าง และคมดีมาก จับโฟกัสไดใวและแม่นยำ แถมถ่ายภาพระยะใกล้ได้ดีเยี่ยมอีกด้วย ผมยกให้เป็นกล้องบนสมาร์ทโฟนที่ดีเป็นอันดับต้นๆของช่วงราคานี้เลยครับ ส่วนฟีเจอร์ Live Bokeh จะเหมือน Live Focus ของอีกค่ายนะครับ บังคับต้องถ่ายละลายหลังในระยะนี้เท่านั้น สำหรับกลางแจ้ง หรือแสงเพียงพอมันให้ผลลัพธ์ที่ดีมากครับ ละลายสวย ดูเป็นธรรมชาติ คมกริบ แต่พอในที่แสงน้อยคุณภาพจะตกลงมากๆ แนะนำควรถ่ายแบบปกติกว่าเลยละ (ซึ่งปัญหานี้เป็นทั้ง 2 แบรนด์เลยครับ) และเราสามารถปรับระดับความละลายภายหลังได้ด้วยครับ
นอกจากนี้ ยังมีมีลายน้ำเท่ๆ มาให้ใช้กันด้วย เป็นการประกาศศักดาว่านี่เลนส์ Zeiss เลยนะไปในตัว และรุ่นนี้รองรับ Nokia OZO audio ซึ่งมาพร้อมไมค์ 3 ตัวช่วยให้บันทึกเสียงได้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เคย มาชมตัวอย่างภาพถ่ายกันเลยครับ
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า 16MP F2.0, เลนส์ Zeiss ในโหมดปกติ และโหมดละลายหลัง


ตัวอย่างภาพถ่ายจากฟีเจอร์ Dual-Sight mode สามารถถ่ายภาพกล้องหน้า และกล้องหลังได้พร้อมกัน (รองรับการบันทึกวีดีโอด้วย)




ตัวอย่างภาพถ่ายกลางแจ้ง









ตัวอย่างภาพถ่ายในร่ม



















ตัวอย่างภาพถ่าย Live Bokeh










สรุป
Nokia 7 Plus เป็นสมาร์ทโฟน Android One คุณภาพสูงที่น่าสนใช้งานมากๆ ทั้งดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ดูพรีเมี่ยม สีดำด้านตัดสีทองแดงนี่มันช่างสวยจริงๆ การใช้งานดี แถมยังได้อัพเดทใหม่ๆ ก่อนใคร ยาวนานถึง 2 ปี ไม่มีลอยแพ แบตเตอรี่ก็อึดมาก เรื่องกล้องทำได้ดีมากครับสมชื่อเลนส์ Zeiss จะติก็ตรงฟีเจอร์ Live Bokeh ทำได้ไม่ดีในสภาวะแสงน้อยนี่ละ เป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มราคาครับ 13,900 บาท

ข้อดีของ Nokia 7 Plus
  1. ตัวเครื่องสวยงามพรีเมี่ยม
  2. หน้าจอสวยมาก
  3. สเปคสูงเล่นเกมลื่น
  4. สมาร์ทโฟน Android One ได้รับการอัพเดทยาวนาน 2 ปีจาก Google
  5. กล้องคู่ และกล้องหน้าเลนส์ Zeiss คุณภาพดีมาก มีโหมดกล้องโปรเหมือนใน Lumia
  6. แบตเตอรี่อึด
ข้อด้อยของ Nokia 7 Plus
  1. พื้นผิววัสดุเป็นรอยได้ง่าย
  2. ฟีเจอร์ Live Bokeh ถ่ายในสภาวะแสงน้อยได้ไม่ดี
แท็กที่เกี่ยวข้อง nokia zeiss hmd global nokia 7 plus
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)