x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว OPPO A83 สมาร์ทโฟนไร้ขอบ ราคาเบาๆ มาพร้อม AI beauty และ Facial Unlock

icon 20 ก.พ. 61 icon 15,568
รีวิว OPPO A83 สมาร์ทโฟนไร้ขอบ ราคาเบาๆ มาพร้อม AI beauty และ Facial Unlock
รีวิว OPPO A83 สมาร์ทโฟนไร้ขอบ ราคาเบาๆ มาพร้อม AI beauty และ Facial Unlock
จริงๆ ผมมองว่า OPPO A83 เป็นเหมือนน้องเล็กในตระกูล OPPO F5 Series ได้เลยนะครับ เพราะมีดีไซน์และสเปคที่คล้ายกับ OPPO F5 Youth มากๆ จุดที่แตกต่างกันก็ตรงรุ่นนี้ตัดสแกนลายนิ้วมืออกไป ลดความละเอียดหน้าจอและขนาด ลดความละเอียดกล้อง รวมทั้งลดความจุแบตเตอรี่ลงเล็กน้อย ราคาก็ถูกกว่านิดหน่อยอยู่ที่ 7,990 บาท สำหรับ OPPO A83 จะมีจุดเด่นอะไรบ้าง มาอ่านรีวิวกันได้เลยครับ
การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 - SIM 1 & SIM 2
  • 3G HSDPA 850 / 900 / 2100
  • 4G LTE band 1(2100), 3(1800), 5(850), 8(900), 38(2600), 40(2300), 41(2500)
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, dual-band, WiFi Direct, hotspot
  • Bluetooth 4.2, A2DP, LE
  • GPS, A-GPS
  • microUSB 2.0, USB On-The-Go
การประมวลผล
OPPO A83 มีรายละเอียดสเปคดังต่อไปนี้ พร้อมผลคะแนนทดสอบ
  • ชิปเซ็ต Mediatek MT6763T Helio P23
  • CPU Octa-core 2.5 GHz Cortex-A53
  • GPU Mali-G71 MP2
  • RAM 3GB
  • หน่วยความจำ 32GB (รองรับ MicroSD)
  • เซ็นเซอร์ Facial Unlock, Accelerometer, proximity, compass

  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 80,252 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว
อุปกรณ์ในกล่อง
OPPO A83 มาพร้อมกล่องที่ดูสวยหรูเหมือนกันทุกอย่างกับ OPPO F5 Series รวมทั้งอุปกรณ์ในกล่องก็จะเหมือนกัน

อุปกรณ์ในกล่องจะมีดังนี้ครับ
  • ตัวเครื่อง OPPO A83
  • อะแดปเตอร์
  • สาย Micro USB
  • หูฟัง Earbuds
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสใสแบบแข็ง (Hard Case)
  • คู่มือ


ดีไซน์
OPPO A83 มาพร้อมดีไซน์พลาสติกไร้รอยต่อ Unibody โค้งมนสวยงาม ภายนอกจะเหมือนกับ OPPO F5 Youth มากๆ แตกต่างกันก็ตรงไม่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาให้เท่านั้น หน้าจอ IPS LCD ขนาดเล็กลงนิดหน่อย 5.7 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 ความละเอียด HD+ 720 x 1440 pixels, ด้านบนมาพร้อมกล้องความละเอียด 8MP ค่ารูรับแสง F2.2 (ลดความละเอียดลงมาจาก 16MP ค่ารูรับแสง F2.0 ใน OPPO F5 Youth)


OPPO A83 ด้านหลังมีกล้องความละเอียด 13MP ค่ารูรับแสง F2.2, ไฟแฟลช LED สำหรับรุ่นนี้จะไม่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือนะครับ แต่จะมาพร้อม Facial Unlock ฟีเจอร์สแกนใบหน้า ความแม่นยำทำได้ดีมาก

ด้านซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านขวามีช่องใส่ซิม (และ MicroSD Card) และปุ่ม Power สำหรับรุ่นนี้รองรับถาดใส่ซิม 2 ช่อง และมีช่องใส่ MicroSD แยกจากกัน ทำให้สามารถใส่ 2 ซิม พร้อมกับ Micro SD ได้เลย



ด้านบนเรียบๆ ส่วนด้านล่างมีพอร์ทหูฟังขนาด 3.5 มม. และไมโครโฟน ถัดมาจะเป็นพอร์ท Micro USB 2.0 และลำโพงตัวเครื่อง เสียงดังชัดเจนดี


สำหรับเคสที่แถมมากับ OPPO A83 เป็นเคสใสแบบแข็ง (Hard Case) คุณภาพดีครับ สวยทีเดียว ใส่แล้วดูไม่หนา ไม่จำเป็นต้องซื้อเพิ่ม และหน้าจอก็ติดกันรอยมาให้เรียบร้อยตั้งแต่โรงงาน



แบตเตอรี่
OPPO A83 มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,180 mAh จากการใช้งานแบตเตอรี่ถือว่าอึดดีครับ

หน้าจอ, อินเตอร์เฟส และการเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
OPPO A83 ทำงานบน Android 7.1 Nougat ครอบทับด้วย ColorOS 3.2 เหมือนเดิม หน้าตาการใช้งานเหมือนรุ่นพี่หน้าจออัตราส่วน 18:9 รุ่นอื่นๆ ทุกอย่าง ความเร็วและความลื่นไหลทำได้ดีพอๆ กัน แถมสเปคยังพอกันอีกด้วย ลูกเล่น Gesture ต่างๆ จัดมาเต็มที่ รวมทั้งฟีเจอร์ Clone Apps และ Multi Window ก็มีมาให้ครบถ้วน



OPPO A83 มาพร้อม Real HD Sound เสียงดีใช้ได้เลยครับ มีวิทยุมาให้ด้วย (แต่บันทึกเสียงเก็บไว้ไม่ได้) ทดสอบเล่นไฟล์ความละเอียด Full HD สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล และสามารถปรับอัตราส่วนเต็มหน้าจอ 18:9 ได้ครับ โดยมีการตัดตกภาพหน้าจอเพียงเล็กน้อย


OPPO A83 จัดเต็มสำหรับคอเกมกับฟีเจอร์ Game Acceleration จะเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเล่นเกม มาพร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยเร่งประสิทธิภาพในการเล่นเกม, ป้องกันการแตะโดนโดนหน้าจอในส่วนอื่นๆ โดยไม่ตั้งใจ, ปิดการแจ้งเตือนต่างๆ รวมถึงการโทร (มีให้เลือก) เพื่อให้เล่นเกมได้อย่างไม่มีสะดุด, ปิดการทำงานของเซ็นเซอร์ปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ ฟีเจอร์นี้จะปรับแต่งเครื่องให้เหมาะกับการเล่นเกม รวมทั้งปรับเครือข่ายให้สนับสนุนการเล่นเกมเป็นหลัก จากการทดสอบด้วยเกม ROV สามารถเล่นได้ในเฟรมเรทประมาณ 30 FPS ครับ มีลงมานิดหน่อยอยู่ราวๆ 20 FPS ขึ้นไป

การถ่ายภาพ
OPPO A83 มีสเปคกล้องดังนี้ครับ กล้องหลังความละเอียด 13MP F2.2 และกล้องหน้าความละเอียด 8MP F2.2 มาพร้อม AI beauty recognition technology เหมือนรุ่นพี่ OPPO F5 Series ช่วยปรับปรุงภาพถ่ายให้ดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ จากการทดสอบกล้องคุณภาพดีทีเดียวครับ พอๆกับ OPPO F5 Youth มาพร้อมฟีเจอร์ Zoom 2X และถ่ายภาพละลายหลังในกล้องหน้า รวมทั้งมีฟีเจอร์ Ultra-HD สามารถถ่ายภาพความละเอียดสูง (แต่มือต้องนิ่งหน่อยนะครับ) มาชมตัวอย่างภาพถ่ายของรุ่นนี้กันครับ
ตัวอย่างกล้องหน้า OPPO A83



ตัวอย่างกล้องหน้า OPPO A83 กับฟีเจอร์ละลายหลัง



ตัวอย่างฟีเจอร์ Zoom 2X










ตัวอย่างกล้องหลัง OPPO A83 หลากหลายสภาพแสง









สรุป
OPPO A83 สมาร์ทโฟนไร้ขอบรุ่นใหม่ล่าสุดของแบรนด์ ออปโป้ มีจุดขายที่เหมือนตระกูล OPPO F5 Series มากๆ รวมทั้งดีไซน์ที่เหมือนกันมากอีกด้วยครับ จุดแตกต่างมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับ OPPO F5 Youth รุ่นนี้ตัดสแกนลายนิ้วมืออกไปนะครับ ลดขนาดหน้าจอรวมทั้งความละเอียด ลดความละเอียดกล้องลง และลดความจุแบตเตอรี่ลงเล็กน้อย สำหรับราคาเปิดตัว 7,990 บาท นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ การใช้งานดี ตัวเครื่องสวย กล้องเด่นมากๆ ในงบนี้ถ่ายสนุก Selfie รับรองว่าประทับใจ (แม้จะไม่เท่า OPPO F5 ก็ตาม) ใครที่มองหาสมาร์ทโฟนราคาไม่แพง เน้นตัวเครื่องสวย การใช้งานลื่นไหล และกล้องที่ดี OPPO A83 เป็นตัวเลือกที่เหมาะมากทีเดียว

ข้อดีของ OPPO A83
  1. ดีไซน์สวยงาม ดูพรีเมี่ยม
  2. หน้าจอไร้ขอบ อัตราส่วน 18:9 ความละเอียด HD+
  3. หน้าจอสีสันสดใส สว่างดี ใช้งานกลางแจ้งสบายๆ
  4. การใช้งานรวดเร็ว และลื่นไหล รวมทั้งมาพร้อมฟีเจอร์มากมาย
  5. มาพร้อม Facial Unlock ฟีเจอร์สแกนใบหน้า
  6. กล้องคุณภาพดี ถ่าย Selfie ยอดเยี่ยม
  7. แบตเตอรี่อึดใช้งานได้ยาวนาน

ข้อด้อยของ OPPO A83
  1. วัสดุเป็นพลาสติก
  2. ไม่มีสแกนลายนิ้วมือ
  3. ราคาต่างจาก OPPO F5 Youth นิดเดียว
แท็กที่เกี่ยวข้อง oppo oppo f5 oppo f5 youth oppo a83
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)