x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Nubia Z17s สมาร์ทโฟนไร้ขอบ กล้องคู่หน้า-หลัง พร้อม RAM 8GB สเปคแรงที่สุดในตอนนี้!

icon 8 ก.พ. 61 icon 4,174
รีวิว Nubia Z17s สมาร์ทโฟนไร้ขอบ กล้องคู่หน้า-หลัง พร้อม RAM 8GB สเปคแรงที่สุดในตอนนี้!

รีวิว Nubia Z17s สมาร์ทโฟนไร้ขอบ กล้องคู่หน้า-หลัง พร้อม RAM 8GB สเปคแรงที่สุดในตอนนี้!
หากถามว่าตอนนี้สมาร์ทโฟนรุ่นไหนในประเทศไทยที่มีสเปคแรงที่สุด หลายคนคงเดาไปถึงแบรนด์ต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะแบรนด์เจ้าตลาด แต่จริงแล้วสมาร์ทโฟนที่แรงที่สุดในตอนนี้คือ Nubia Z17s ครับ สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของ นูเบีย ที่มาพร้อมดีไซน์ระดับพรีเมี่ยม หน้าจอไร้ขอบ (ชนิดที่เรียกว่าชิดขอบจอเลยทีเดียว) พร้อมสเปคที่แรงทุกจุด ชิปเซ็ตตัวท็อป แถมมาพร้อม RAM 8GB เรียกได้ว่ามากที่สุดในประเทศไทย ณ ตอนนี้ เล่นเกมดังอย่าง ROV ที่เฟรมเรท 60 FPS สบายๆ เปิดตัวมาในราคาที่น่าซื้อมากๆ เพียงแค่ 17,990 บาทเท่านั้น ใครที่สนใจสมาร์ทโฟนเรือธง ในราคาสุดคุ้มรุ่นนี้อยู่มาอ่านรีวิวกันเลย

การประมวลผล
Nubia Z17s มีรายละเอียดสเปคดังต่อไปนี้ พร้อมผลคะแนนทดสอบ
  • ชิปเซ็ต Qualcomm MSM8998 Snapdragon 835
  • CPU Octa-core (4x2.45 GHz Kryo & 4x1.9 GHz Kryo)
  • GPU Adreno 540
  • RAM 8GB
  • หน่วยความจำ 128GB (ไม่รองรับ MicroSD)
  • เซ็นเซอร์ Fingerprint (rear-mounted), accelerometer, gyro, proximity, compass



  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 170,613 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น NenaMark2 ทำไปได้ 60.1 fps
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว
การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 - SIM 1 & SIM 2
  • 3G HSDPA 850 / 900 / 1900 / 2100
  • 4G LTE band 1(2100), 3(1800), 4(1700/2100), 5(850), 7(2600), 8(900), 12(700), 20(800), 34(2000), 38(2600), 39(1900), 40(2300), 41(2500)
  • ความเร็ว HSPA 42.2/5.76 Mbps, LTE-A (3CA) Cat9 450/50 Mbps
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, dual-band, Wi-Fi Direct, DLNA, hotspot
  • Bluetooth 4.1, A2DP, LE
  • NFC
  • GPS, A-GPS, GLONASS, BDS
  • Type-C 1.0, USB On-The-Go


ดีไซน์
Nubia Z17s มาพร้อมดีไซน์โลหะและกระจก หน้าจอไร้ขอบแบบชนขอบเลยครับดูว้าวมากๆ ต้องบอกว่าตัวเครื่องสวยมากจริงๆ ให้ความพรีเมี่ยมเกินราคา หน้าจอ LTPS IPS อัตราส่วน 17:9 ขนาด 5.73 มม. ความละเอียด Full HD+ ขอบจอโค้ง 2.5D กระจก Corning Gorilla Glass ด้านบนมีกล้องหน้าคู่ความละเอียด 5MP + 5MP f/2.2 สำหรับในประเทศไทย Nubia นำรุ่นท็อป RAM 8GB, ROM 128GB เข้ามาวางจำหน่ายรุ่นเดียวนะครับ จึงมีแต่สี Aurora Blue ให้เลือกเท่านั้น (สี Black Gold จะเป็นรุ่นรอง ไม่นำเข้ามาจำหน่าย)

ด้านหลังเป็นกระจกโค้งเคลือบเงาพิเศษ (รุ่นที่วางจำหน่ายในประเทศไทยจะค่อนข้างแตกต่างจากรุ่นทดสอบครับ จะไม่เงาเท่า) มาพร้อมกล้องคู่ความละเอียด 12MP, f/1.8 + 23MP, f/2.0 มีเทคโนโลยี Dual Pixel และไฟแฟลชคู่ทูโทน ถัดลงมาจะมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

กรอบด้านข้างจะเป็นโลหะผิวเงาสวยงาม ด้านบนมีไมค์ตัดเสียงรบกวน และด้านล่างมีไมโครโฟน, พอร์ท USB Type-C และลำโพงตัวเครื่อง เสียงลำโพงดังมากๆ และไม่แตก รุ่นนี้ไม่มีพอร์ทหูฟัง 3.5 มม. นะครับ


ด้านซ้ายมีช่องใส่ซิม และด้านขวามีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power ที่เห็นเหมือนจะเป็น IR ทั้งสองด้านจริงๆ เป็นแค่สัญลักษณ์สำหรับเครื่องทดสอบเท่านั้นครับ


แบตเตอรี่
Nubia Z17s แบตเตอรี่ความจุ 3,100 mAh รองรับ Quick Charge 4.0 (แต่ในชุดขายให้มาเป็นอะแดปเตอร์ Quick Charge 3.0 ครับ จะได้ชดเชยเป็นอะแดปเตอร์สำหรับ 4.0 เฉพาะคนที่ซื้อในช่วงแรกเท่านั้น) โดยรวมแบตเตอรี่อึดระดับกลางๆ ครับ ไม่อึดมากถ้าเล่นเกมหนักๆ แนะนำต้องพกพา Power Bank (รุ่นนี้ถ้าเปิดสแตนบายทิ้งไว้ แบตค่อนข้างไหลทีเดียว แต่ถ้าปิดเครื่องไว้ หลายวันมาเปิดดูแบตก็ไม่ค่อยไหลเท่าไหร่)
นอกจากนี้ Nubia Z17s มีโหมดประหยัดพลังงานระดับสูงมาให้ด้วยนะครับ โดยจะจำกัดการใช้งานเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เหมาะมากๆ สำหรับคนที่อยากเปิดสแตนบายรอรับสาย ตอนแบตเตอรี่ใกล้จะหมด

หน้าจอและอินเตอร์เฟส
Nubia Z17s ทำงานบน Android 7.1 Nougat ครอบทับด้วย Nubia UI 5.1, ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 835, RAM 8GB, หน่วยความจำ 128GB (เพิ่มไม่ได้) เรื่องความแพรวพราวนั้นแน่นอนว่า Nubia ขึ้นชื่อเรื่องลูกเล่นเยอะมาโดยตลอด (แต่หน้าตา UI ไม่ค่อยสวย) ความเร็วและความลื่นไหลดีเยี่ยมระดับแถวหน้าของวันนี้ครับ แต่ผมก็ยังเจอบักอยู่บ้างในเรื่องของภาษาไทย ที่ยังมีคำผิด และแปลไม่หมดทุกส่วน แตกต่างจากแบรนด์ที่ทำตลาดบ้านเรามานานแล้ว อันนี้ต้องใช้เวลาในการปรับปรุง และมีอาการหน่วงๆ ค้างๆ บ้างเวลาพักหน้าจอนานๆ แล้วหยิบขึ้นมาเล่น มักจะเจอในหน้า Lockscreen แต่ก็ไม่ได้เจอบ่อยนะครับ น่าจะปรับปรุงในการอัพเดตครั้งต่อไป


ฟังก์ชั่น Edge Gesture การสั่งการโดยสัมผัสขอบหน้าจอ ยังมีมาให้เช่นเคยครับ ประกอบด้วย
  • รูดนิ้วจากมุมหน้าจอ (ได้ทั้ง 2 ด้าน) เพื่อเปิดแอปพลิเคชั่นที่เรากำหนด สามารถรูดจากด้านบน หรือด้านล่างตรงมุมหน้าจอ
  • รูดนิ้วซ้ำๆ ที่ขอบจอจะเป็นการเคลียส์แอปพลิเคชั่นที่เราเปิดค้างเอาไว้
  • ใช้นิ้วเลื่อนขอบหน้าจอทั้ง 2 ด้าน จะเป็นการปรับเพิ่ม-ลดความสว่างหน้าจอ
  • คลิกที่ขอบจอ 2 ครั้งเพื่อเปิดใช้งาน Floating Ball (เป็นตัวเลือกปุ่มบังคับบนหน้าจอ และจะมีปุ่มพิเศษที่เราสามารถปรับเองได้ระหว่าง SuperSnap เป็นฟังก์ชั่นการจับภาพหน้าจอแบบพิเศษ สามารถเลือกจับภาพหน้าจอในลักษณะแปลกๆ, จับภาพหน้าจอแนวยาว และบันทึกหน้าจอวีดีโอ โดยสามารถบันทึกเสียงภายนอกลงไปได้ด้วย, Notification Center, Control Center)

Touch Gestures, Motion Sensing และ Dual Instance สามารถใช้งานแอปพลิเคชั่น Social ได้พร้อมกัน 2 ID ยังคงใส่มาให้ครบเหมือนเคย รวมทั้ง Multi Window หรือการใช้งาน 2 หน้าจอซึ่งต้องบอกว่า Nubia เป็นแบรนด์ที่ออกแบบการทำงาน 2 หน้าจอให้ใช้ง่ายมากที่สุดในตอนนี้ เพียงแค่สไลด์นิ้วจากด้านล่างขึ้นมาเท่านั้นเอง (แต่ก็มีบางแอปพลิเคชั่นที่ไม่รองรับ Multi Window นะครับ แต่ส่วนมากใช้งานได้สมบูรณ์ที่น่าสนใจ คือมันสามารถเล่นเกมพร้อมกัน 2 หน้าจอได้ด้วย โดยที่ความลื่นไหลยังดีเหมือนเดิม (ต้องยกความดีให้กับสเปคสุดแรงของ Nubia Z17s ละครับ)


การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
Nubia Z17s จัดเต็มระบบเสียง DTS-HD audio 32-bit/384kHz audio (แต่ไม่มีวิทยุมาให้นะครับ) ทดสอบด้วยคลิปวีดีโอความละเอียด Full HD ลื่นไหลดีมากครับ

จุดขายสำคัญของ Nubia Z17s ที่โดดเด่นมากๆ ก็คือเรื่องของเกมครับ ในการใช้งานปกติจะมีการเปิดโหมดประหยัดพลังงานเอาไว้ สำหรับรุ่นนี้จะมี Game Mode มาให้นะครับ ช่วยให้เล่นเกมได้ราบลื่นมากขึ้น โดยไม่มีการรบกวนจากการแจ้งเตือนต่างๆ และช่วยปรับสถานะของเครื่องให้เหมาะกับการเล่นเกม โดยเราต้องเพิ่มเกมเข้าไปในฟีเจอร์นี้ก่อนครับ มันจะไม่เพิ่มให้อัตโนมัติ
รวมทั้งเราต้องไปที่ "การจัดการพลังงาน" เลือกคำสั่ง "โหมดประหยัดพลังงาน" พอเข้าไปจะเป็น "โหมดเพิ่มประสิทธิภาพ" หลังจากนั้นเราก็เลือกเกม หรือแอปพลิเคชั่นที่เราต้องการให้ทำงานเต็มความสามารถของสเปคเครื่องลงไป เท่านี้ไม่ว่าเกมไหนก็ปรับได้สุดหมดเลยครับ รวมทั้งเกม ROV ที่กำลังเป็นที่นิยมก็เช่นกัน สามารถเล่นได้ในเฟรมเรท 50 FPS - 60 FPS สบายๆเลยครับ นอกจากนี้ Modern Combat 5 ก็ปรับ 60 FPS เล่นลื่นๆเลยครับ รวมทั้ง Injustice ก็เช่นกัน


การถ่ายภาพ

Nubia Z17s มาพร้อมกล้องคู่ความละเอียด 12MP, f/1.8 + 23MP, f/2.0 รองรับ phase detection autofocus และ Optical Zoom 2X มีไฟแฟลชคู่ LED และกล้องหน้าคู่ความละเอียด 5MP + 5MP f/2.2 บันทึกวีดีโอ 4K 30 FPS (กล้องหลัง) Full HD 30 FPS (กล้องหน้า) จากการทดสอบกล้องของรุ่นนี้ดีขึ้นแบบก้าวกระโดดเลยครับ โฟกัสไวมาก ภาพออกมาสวยทุกสภาพแสง Portrait Mode ละลายหลังได้อย่างฉลาดกว่ารุ่นก่อนๆ และรุ่นนี้ถ่ายภาพกลางคืนได้ดีเลยทีเดียวครับ สำหรับกล้องหน้าละลายหลังสวย คนที่ชอบ Selfie น่าจะถูกใจแน่ๆ และแน่นอนครับด้วยฟีเจอร์ของ Nubia NeoVision 7.0 จัดเต็มฟีเจอร์ถ่ายภาพมาอย่างเต็มอิ่มเลย มาชมตัวอย่างภาพถ่ายกันครับ
ตัวอย่างกล้องหน้า Nubia Z17s (Portrait Mode)

ตัวอย่างกล้องหลัง Nubia Z17s (Portrait Mode)












ตัวอย่างกล้องหลัง Nubia Z17s (Auto)

























สรุป
Nubia Z17s เป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าครับ จุดขายอยุ่ที่ดีไซน์และวัสดุ หน้าจอไร้ขอบของรุ่นนี้สวยมากๆ หน้าจอชิดขอบเลยทีเดียว แถมยังมาพร้อมสเปคจัดเต็ม และนำรุ่นความจุสูงสุดเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้เรียกได้ว่าสเปคอัดแน่นที่สุดในช่วงนี้เลยทีเดียว และที่เกินคาดนอกเหนือจากดีไซน์ และสเปคก็คือกล้อง 4 ตัวของรุ่นนี้คุณภาพเยี่ยมมาก เป็นก้าวกระโดดในเรื่องกล้องของนูเบียเลยทีเดียว แถมราคายังเปิดมาได้คุ้มค่ามากๆ (จริงๆ ต้องบอกว่าถูกเกินคาดเลยละครับ) เพียง 17,990 บาทเท่านั้น ผมยกให้เป็นสมาร์ทโฟนสุดคุ้มระดับเรือธงของเวลานี้เลยจริงๆ

สำหรับปัญหา Nubia Z17S ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ในเรื่องความเงางามของตัวเครื่อง และรวมทั้งกล่องและอุปกรณ์นั้นทาง นูเบีย ได้ออกมาชี้แจง และรับผิดชอบเรียบร้อยแล้วครับ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง nubia nubia z17s
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)