x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Qubii อุปกรณ์สำรองข้อมูลขณะชาร์จขนาดเล็กพกพาสะดวก ใช้งานง่าย สำหรับ iDevice โดยเฉพาะ

icon 20 ก.ค. 65 icon 15,887
รีวิว Qubii อุปกรณ์สำรองข้อมูลขณะชาร์จขนาดเล็กพกพาสะดวก ใช้งานง่าย สำหรับ iDevice โดยเฉพาะ

รีวิว Qubii อุปกรณ์สำรองข้อมูลขณะชาร์จขนาดเล็กพกพาสะดวก ใช้ง่าย สำหรับ iDevice โดยเฉพาะ

ก่อนที่จะไปรู้จักกับ Qubii ผ่านบทความรีวิวนี้กันแบบเต็มๆ ผมอยากพาย้อนกลับไปรู้จักที่มาที่ไปของเจ้าอุปกรณ์สิ่งนี้กันก่อนครับ เพื่อให้เข้าใจตรงกันว่า Maktar Inc. บริษัทผู้พัฒนาและผลิต Qubii เขาคิดอย่างไร ถึงได้รังสรรค์สิ่งนี้ขึ้นมาสำหรับชาว iDevice โดยเฉพาะ
Qubii เป็นหนึ่งในโครงการของ Maktar Inc. ที่ได้เปิดระดมทุนบนเว็บไซต์ Kickstarter กับแนวคิดในการเป็นอุปกรณ์สำรองข้อมูลขนาดเล็กกระทัดรัด พกพาสะดวก และง่ายต่อการใช้งานให้กับผู้ใช้งาน iPhone หรือ iPad ที่มีข้อจำกัดในการสำรองข้อมูล เพราะนอกจากการสำรองข้อมูลผ่านระบบ Cloud แล้ว ก็มีเพียงการสำรองผ่าน iTunes เท่านั้นที่ทำได้ ทำให้ถ้าหากเดินไปในที่ที่ไม่มี Macbook หรืออินเทอร์เน็ตแล้ว ก็แทบจะไม่สามารถสำรองข้อมูลได้อีกเลย ซึ่งจะแตกต่างจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่ยังสามารถเลือกสำรองข้อมูลบน MicroSD Card ได้ทันที
และถึงแม้ในปัจจุบันจะมีผู้ผลิต Third party ทำอุปกรณ์สำรองข้อมูลสำหรับ iDevice ออกมาให้เลือกใช้งานกันมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ส่วนมากอุปกรณ์เหล่านั้น ก็ยังคงมีขนาดที่ใหญ่ รวมถึงมีขั้นตอนการใช้งานหลายขั้นตอน จึงทำให้ Maktar Inc. ได้ไอเดียในการพัฒนา Qubii ที่เป็นอุปกรณ์สำรองข้อมูลขนาดเล็ก ใช้งานง่าย รวมถึงสามารถใช้งานพร้อมกับชาร์จแบตเตอรี่ได้ทันที ขึ้นมานั่นเองครับ

การออกแบบ (Design)

การออกแบบ Qubii ทาง Maktar Inc. ใช้คอนเซ็ปท์การออกแบบให้มีความเหมือนกับอแดปเตอร์ชาร์จไฟที่แถมมาในกล่องของ iPhone ทรงลูกเต๋าสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก เพื่อให้ง่ายต่อการพกพา และเป็นมิตรต่อการใช้งานของผู้ใช้ครับ มีขนาดตัว 25.7 x 26.2 X 28 มิลลิเมตร

ช่องสำหรับใส่ MicroSD Card
โดยที่ด้านบนจะมีช่องสำหรับใส่ MicroSD Card ซึ่งเราสามารถเลือกซื้อขนาดความจุเพื่อมาใช้งานร่วมกับ Qubii ได้สูงสุด 512GB และรองรับการ์ดชนิด SDXC หรือ SDHC ด้วย

คุณสมบัติของ Qubii

  • Auto Backup ให้อัตโนมัติ เมื่อเสียบชาร์จแบตเตอรี่ตัวเครื่อง
  • รองรับการสำรองข้อมูลไฟล์ภาพและวีดีโอทุกรูปแบบ
  • รองรับการสำรองข้อมูล รายชื่อเบอร์โทร
  • รองรับการสำรองข้อมูล Facebook และ Instagram ที่เป็นภาพและวีดีโอโพส
  • รองรับ MicroSD Card ได้สูงสุด 512GB
  • Plug-n-Play บน Mac หรือ PC
  • ผ่านมาตรฐานอุปกรณ์เสริม MFI ของ Apple
  • ใช้งานร่วมกับ iOS 10.x ขึ้นไป
  • ใช้งานร่วมกับ iPhone 5 ขึ้นไป และ iPad Gen 4 ขึ้นไป
  • ใช้งานร่วมกับ Mac OS X ขึ้นไป และ Windows 7 ขึ้นไป 

การใช้งาน Qubii

สำหรับการใช้งาน Qubii เริ่มต้นได้ง่ายมากๆ มีเพียง 3 ขั้นตอนเท่านั้นครับ แต่จำเป็นต้องใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชั่น "Qubii" ด้วย เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้เราสามารถใช้ฟังก์ชั่นเพิ่มเติมนอกเหนือจาก Auto Backup เท่านั้น ซึ่งตัวแอปฯ เราสามารถค้นหาและดาวน์โหลดบน App Store ได้เลย
ขั้นตอนเริ่มต้นใช้งาน Qubii
  1. ใส่การ์ดหน่วยความจำ (MicroSD Card) ลงไปในช่องบน Qubii
  2. เสียบสายชาร์จด้าน USB เข้ากับตัว Qubii และด้านที่เป็นพอร์ต Lightning เข้ากับ iPhone หรือ iPad
  3. นำตัว Qubii เสียบเข้ากับแหล่งจ่ายไฟผ่านอแดปเตอร์ชาร์จ (ที่มากับ iPhone) 
ใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น Qubii
เราสามารถใช้งาน Qubii ร่วมกับแอปพลิเคชั่น Qubii เพื่อจัดการไฟล์ที่สำรองข้อมูลไว้ หรือเลือกใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ แบบแมนนวลได้ด้วยตัวเอง ทำให้รูปแบบการใช้งาน Qubii กับการสำรองข้อมูลมีความยืดหยุ่นพอสมควร เพราะไม่จำเป็นต้องรอให้ตัวเครื่อง Auto Backup ตอนชาร์จแบตเตอรี่ให้อย่างเดียว
ภายในแอปพลิเคชั่น จะมีโหมดให้เราเลือกใช้งานด้วยกัน 3 โหมดหลักคือ 
  • Qubii :: เป็นการเลือก (Browse) ไฟล์ที่ต้องการจะสำรองด้วยตัวเอง
  • Full Backup :: เลือกสำรองข้อมูลบนเครื่องทั้งหมดที่มีอยู่
  • Restore :: คืนค่าไฟล์ที่สำรองไว้กลับสู่เครื่อง iPhone
หน้าเมนูตอนใช้งาน
เมนูการตั้งค่าภายในแอปพลิเคชั่น
สามารถสั่ง Lock app ด้วย Password ป้องกันการเข้าถึงข้อมูลจากแอปพลิเคชั่นได้

สรุป

Qubii เป็นอีกหนึ่ง Gadgets ที่ผมคิดว่าผู้ใช้งาน iPhone หรือ iPad ถ้ามีติดตัวไว้ได้ ก็จะอุ่นใจมากๆ โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานนอกสถานที่อยู่ตลอดเวลา เพราะข้อดีของเจ้า Qubii คือการมีขนาดเล็ก พกพาไปไหนมาไหนได้ง่ายมากๆ รวมถึงเราสามารถสำรองข้อมูลได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ต และเสียบถ่ายโอนไฟล์เข้าสู่ Mac OS หรือ Windows ได้ทันทีด้วย เพราะรองรับการใช้งานแบบ Plug-n-Play ในขณะที่ขนาดความจุของ MicroSD Card เราก็สามารถเลือกเปลี่ยนตามการใช้งานได้ ทำให้เพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งาน iPhone หรือ iPad ให้กว้างมากขึ้น และด้วยการที่เจ้า Qubii จะสำรองข้อมูลให้อัตโนมัติเวลาเราชาร์จแบตฯ มือถือ ก็ยิ่งทำให้เราอุ่นใจมากขึ้น 
ถึงแม้คุณอาจจะเป็นคนความจำดีหรือสำรองข้อมูลขึ้น iCloud บ่อยๆ แต่ถ้าสมมุติว่า เป็นวันที่เราตื่นเช้าแล้วบังเอิญ เผลอปัด iPhone ตกพื้นพัง เครื่องเปิดไม่ติด และตอนนั้นก็ยังไม่ถึงเวลาสำรองข้อมูลขึ้น iCloud ล่ะ? คงจะคิดภาพออกเลยใช่ไหมครับ แต่ก็ใช่ว่า Qubii จะไม่มีข้อเสียเลย เพราะถ้าหาก MicroSD Card ที่เก็บข้อมูลของเราไว้พังขึ้นมา และไม่ได้สำรองข้อมูลไว้ที่อื่นเลย ความพังก็จะบังเกิดขึ้นทันทีเช่นกัน!!

การวางจำหน่าย

Qubii มีวางจำหน่ายในประเทศไทยนะครับ ทาง MaktarTH นำเข้ามาจำหน่ายโดยตรงเลย ซึ่งจะวางจำหน่ายผ่าน Shopee ในราคา 1,595 บาท หรือจะเข้าไปสั่งซื้อหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage MartarThailand ก็ได้เช่นกันครับ
ขอขอบคุณ MaktarThailand
แท็กที่เกี่ยวข้อง gadgets qubii autobackup
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)