x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

Realme C1 กับโจทย์ "มือถือราคาหลักพัน ก็สามารถสร้างความมันได้แบบครบรส!"

icon 20 ก.ค. 65 icon 8,853
Realme C1 กับโจทย์ "มือถือราคาหลักพัน ก็สามารถสร้างความมันได้แบบครบรส!"

Realme C1 กับโจทย์ "มือถือราคาหลักพัน ก็สามารถสร้างความมันได้แบบครบรส!"

เชื่อไหมว่า... เราอยู่ในยุคที่โทรศัพท์มือถือที่ราคาต่ำกว่า 5,000 บาท สามารถจบทุกความต้องการได้ ขอยกตัวอย่างด้วยสมาร์ทโฟนแบรนด์น้องใหม่อย่าง Realme C1 ที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปลักษณ์ความสวยงาม ฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ เช่น การใช้งานสื่อสาร โทร, แชท, ไลน์ ฯลฯ หรือการสร้างความบันเทิงอย่าง ดูหนัง ฟังเพลง เล่นโซเชียล เล่นเกม รวมไปถึงการถ่ายภาพ ที่เดี๋ยวนี้สามารถทำออกมาได้ดีจนเหมือนกับการถ่ายด้วยมือถือในเรทราคาสูง ๆ หรือการถ่ายด้วยกล้องระดับโปรพร้อมเลนส์ราคาแพงกันแล้ว
หลายคนบอกไว้ว่า... การจะถ่ายภาพให้ออกมาสวยได้นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งในเรื่องของฝีมือช่างภาพ ตัวแบบ อุปกรณ์ที่ใช้ เช่น กล้อง, เลนส์ ฯลฯ สภาพแวดล้อม และการตกแต่งภาพผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งจากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ไม่รู้ว่าจะมีแค่ตัวเองที่สงสัยหรือเปล่าว่า หากเราขาดปัจจัยเหล่านี้ไป (บ้าง) ภาพที่ออกมาจะเป็นยังไงนะ?
ในฐานะของคนขี้สงสัย ซึ่งจริง ๆ คำถามนี้เกิดขึ้นมาได้พักใหญ่แล้ว แต่ยังไม่สบโอกาสให้ออกไปหาคำตอบอย่างจริงจัง ประจวบเหมาะกับจนเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง Realme ได้ส่งโจทย์มาให้เราร่วมพิสูจน์ความคุ้มค่าของ Realme C1 แบบพอดิบพอดี หลังจากเคยได้ยินกิตติศัพท์ที่ว่ากันว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่ามากที่สุด ทั้งในเรื่องของสเปกและดีไซน์ ในราคาไม่ถึง 5,000 บาท เราจึงขอล่าท้าพิสูจน์ โดยจะเปิดกันด้วยเรื่องของการถ่ายภาพตามที่เราตั้งข้อสงสัยกันก่อนเลยค่ะ
เริ่มต้นด้วยการหา (1) ช่างภาพ ผู้ซึ่งไม่มีประสบการณ์ในการถ่ายรูปอาชีพมาก่อน ข้อนี้หาไม่ยาก เพราะผู้รีวิวจะขออนุญาตนำตัวเองเข้าสู่การถ่ายภาพอย่างจริงจังซะที หลังจากทำซีเนียร์ในทีมหัวร้อนกับการถ่ายภาพครั้งล่าสุดมาแล้ว (2) นางแบบ ที่ไม่ใช่มืออาชีพ ข้อนี้ก็หาไม่ยากเลยเหมือนกัน จิ้กโก๋หน้านิ่งที่นั่งอยู่ในออฟฟิศ น่าจะมาเป็นนางแบบสายลุย มาดเซอร์ให้กับเราได้ (3) โทรศัพท์มือถือ Realme C1 กล้องหลังคู่ ความละเอียด 13 + 2 ล้านพิกเซล ได้มาครอบครองอยู่ในมือเรียบร้อยแล้ว (4) สถานที่ถ่ายภาพ (5) เพิ่มเติม ไม่มีการตกแต่งภาพบนคอมพิวเตอร์ เพราะจะใช้โหมดสีที่มีในตัวเครื่องจัดการให้เลย

กล้องหลังคู่ ใครไม่มี Realme (มี) นะ

ก่อนที่จะไปชมผลงานภาพถ่าย มาดูกันก่อนว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ มีสเปกกล้องเป็นอย่างไรบ้าง? Realme C1 มาพร้อมกล้องหลังคู่ ซึ่งเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนในเรทราคาระดับเดียวกัน ถือว่าน้อยมากที่จะได้ 'กล้องคู่' มาใช้งาน โดยมีค่าความละเอียดอยู่ที่ 13 + 2 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงขนาด F/2.2 + F/2.4 มีโหมด Portrait ที่ช่วยในการถ่ายภาพหน้าชัดหลังละลายได้ กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด F/2.2 พร้อม AI Beauty ช่วยในการถ่ายภาพเซลฟี่ โดยทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังสามารถบันทึกวีดีโอความคมชัด 720P หรือ 1,080P (การแสดงผลภาพ 30FPS) พร้อมฟีเจอร์บันทึกวีดีโอแบบ Face Beauty พร้อมแล้วลองมารับชมกันได้เลย...
ทดลองถ่ายภาพแรกกับนางแบบในซุ้มใบไม้ขณะที่แดดข้างนอกกำลังจ้าได้ที่ เกิดอาการเก้ ๆ กัง ๆ เพราะสำหรับตากล้องมือใหม่ที่ใจกล้าลองถ่ายในสภาพแสงแบบนี้ มีโอกาสที่ภาพจะออกมาวืด... และมืดสูงมาก โดยภาพนี้ ตอนถ่ายตั้งค่าตัวกรองไปที่ "ปราสาทในจินตนาการ" จะออกเป็นโทนสีชมพูตุ่นนัว ๆ ซึ่งตอนถ่ายออกมาแล้วติดมืดนิด ๆ แต่โดยรวมแล้วภาพที่ออกมาก็เป็นไปอย่างที่ตั้งใจ
เลือกตั้งค่าตัวกรอง "ปราสาทในจินตนาการ" ซึ่งรูปที่ถ่ายในเซตที่มีนางแบบนี้จะลองใช้เป็นโทนเดียวกันทั้งหมด
ถัดมากับการถ่ายในสภาพแสงที่ลงตัวและดูเป็นปกติที่สุด ซึ่งตอนที่กำลังถ่ายอยู่นั้นก็ยังมีติดมืดอยู่หน่อย ๆ เลยลองปรับค่าความสว่างขณะที่กำลังถ่าย โดยแตะที่หน้าจอแล้วเลื่อนปรับความสว่างขึ้น ภาพที่ออกมาก็ถือว่าโอเคเลยนะ
ภาพที่ 3 กับการทดลองถ่ายระยะประชิดตัว แบบไม่ใช้ Zoom เพราะอยากให้ภาพมีความคมชัด และยังคงใช้การตั้งค่าตัวกรอง "ปราสาทในจินตนาการ" อยู่เหมือนเดิม
หลังจากทดลองไปได้สักพัก ก็ลองปรับกลับมาถ่ายที่โหมดปกติ แบบไม่ใช้ตัวกรอง จะเห็นว่าโหมดสี Auto ของเจ้า Realme C1 จริง ๆ แล้วก็สวยไม่แพ้กัน
เมื่อเริ่มคุ้นเคยกับฟังก์ชั่นต่าง ๆ ในโทรศัพท์แล้ว ก็เริ่มเดินตามนางแบบแล้วกดภาพไปเรื่อย ๆ ซึ่งต้องขอชมเชยน้องนางแบบมือใหม่ของเราที่นอกจากจะพยายามโพสต์ท่าให้ถ่ายรูปแล้ว ยังหามุมถ่ายแปลก ๆ ให้ได้ลองเล่นกันแบบหลากหลายเลยทีเดียว
ลองวกกลับมาเล่นตัว Zoom 2X ดูบ้าง... ด้านบนคือภาพระยะปกติ และด้านล่างคือภาพแบบ 2X ซึ่งในเรื่องของคุณภาพความคมชัด ถือว่าดีเลย
ถึงเวลาให้นางแบบลองเล่นกล้องหน้าดูบ้าง
หลังจากชมภาพถ่ายที่มีนางแบบไปพอสมควรแล้ว ลองมาดูภาพถ่ายอื่น ๆ ในโหมด Auto กันดีกว่าค่ะ
ในส่วนของการถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือของ Realme C1 นั้น ขอสรุปออกมาเป็นข้อ ๆ ดังนี้ค่ะ
  • มุมมองของภาพที่ออกมาอาจถูกจำกัดในเรื่องของคุณภาพที่อาจจะไม่ได้สูงมากเท่ากับการใช้กล้องโปร
  • เนื่องจากเป็นกล้องมือถือ ทำให้การจับถือถนัดมือกว่าเยอะ
  • ความละเอียด 13 + 2 ล้านพิกเซล ทำให้ภาพออกมาน่าประทับใจ แถมได้ภาพไฟล์ใหญ่อีกด้วย
  • ถ่ายในที่แสงน้อยได้ค่อนข้างดี และการปรับความสว่างได้ ถือเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับตากล้องมือใหม่
  • โหมด Portrait บางทีกินเบลอมากไปหน่อย ต้องโฟกัสให้ถูกจุด
  • พอกดถ่ายติด ๆ กัน บางทีมีแอบค้างอยู่เหมือนกัน

ดีไซน์สวย คลาสสิก

Realme C1 มาพร้อมกับดีไซน์ตัวเครื่องสวยงาม โดดเด่นสะดุดตา ด้วยฝาหลังเทคโนโลยีเคลือบ Laminates 12 ชั้น ให้ผิวสัมผัสเป็นมันเงา ดูมีสไตล์ ส่วนตัวมองว่าสีดำ Mirror Black เป็นโทนสีเบสิกที่ไม่โดดจนเกินไป เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ใครถือก็ดูดี

จอกว้างเต็มตา 6.2 นิ้ว

หน้าจอแสดงผลใหญ่ขนาด 6.2 นิ้ว ความละเอียด HD+ ในอัตราส่วน 19:9 พื้นที่หน้าจอแสดงผล 88.8% ใช้หน้าจอแบบมีรอยบากเป็นรุ่นแรกของสมาร์ทโฟนที่อยู่ในเรทราคาเดียวกัน ถ้าพูดกันง่าย ๆ ข้อดีของจอใหญ่คือ การสามารถมองเห็นได้แบบเต็มตา ไม่ต้องเพ่งให้เมื่อยตุ้ม สำหรับคนที่ชอบดูหนังหรือ Youtube รับรองว่าชอบแน่นอน!

ความบันเทิงที่ (ยัง) ไม่สิ้นสุด

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Realme C1 คือในเรื่องของฮาร์ดแวร์ที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 450 จับคู่กับ RAM 2GB และ ROM 16GB สามารถเพิ่มความจำได้สูงสุด 256GB สบายใจหายห่วงสำหรับสายเล่นเกมที่ต้องการพื้นที่ให้กับเกม ซึ่งตรงนี้ต้องยอมรับว่าการเล่นเกมสามารถทำได้ดี เล่นเกมลื่น อาจจะไม่ถึงกับลื่นหัวแตก แต่เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพแล้วเรียกว่าดีนำราคาไปเยอะเลย และสำหรับสายโซเชียลที่เน้นถ่ายรูปและวีดีโอเก็บไว้เยอะ ๆ ถ้าไม่ได้เพิ่ม MicroSD Card เข้ามา ตรงนี้ก็น่าเป็นห่วงเหมือนกันนะจ๊ะ เพราะจากการทดลองโหลดเกมติดไว้ในเครื่องหนึ่งเกม (Speed Drifters : 748MB) แล้วถ่ายรูปแบบรัว ๆ ที่ประมาณ 700 กว่ารูป ระบบก็เริ่มแจ้งเตือนว่าความจำใกล้เต็ม เพราะฉะนั้นถ้าเป็นคนประเภทที่เน้นถ่ายเก็บ ไม่ค่อยได้เคลียร์ไฟล์เป็นประจำก็เพิ่มความจำไว้เลยจะได้อรรถรสกว่า

ของเขาใหญ่จริง

หมายถึง... "แบตเตอรี่" ของเขาใหญ่จริง! เพราะ Realme C1 จัดมาให้ถึง 4,230 mAh มาพร้อมกับระบบ AI Power Master ที่ช่วยจัดการการใช้แบตเตอรี่และลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น ให้การใช้งานที่ต่อเนื่องยาวนาน โดยไม่ต้องชาร์จเพิ่ม ตัวนี้ขอคอนเฟิร์มว่าอึดจริง เพราะจากการทดลองใช้งานในโปรเจ็กต์ถ่ายภาพตากล้องใจกล้ากับนางแบบหน้าใหม่ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ซึ่งต้องเปิดกล้องทิ้งไว้นานและบ่อย ซึ่งเมื่อดูข้อมูลในรายละเอียดการใช้แบตเตอรี่จะเห็นเลยว่า 'กล้อง' และ 'รูป' เป็นโปรแกรมที่มีเปอร์เซ็นต์การใช้แบตเตอรี่มากที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เหลือกลับบ้านมาแบบสวย ๆ ที่ 43%

รับ Realme C1 ไปคู่กับขนมจีบ ซาลาเปามั้ยคะ?

แค่อยากจะบอกว่าหาซื้อง่าย เพราะ Realme C1 มีวางขายใน 7-11 ทุกสาขาทั่วประเทศนะจ๊ะ ราคาเปิดตัว 3,990 บาท ที่ว่าถูกแล้ว ตอนนี้ยังกล้าปรับลดราคาลงมาเหลือแค่ 3,590 บาทเท่านั้น! ราคานี้นอกจากจะได้เครื่องแล้ว ยังแถมฟรี! ซิมทรูมูฟเอช แบบเติมเงิน ไม่ล็อกซิม แค่เข้าไปเติมเงินเดือนละ 100 บาท ก็ใช้ได้ทั้งเน็ตฟรี โทรฟรี Wi-fi ฟรี* แล้ว (เน็ตฟรีความเร็ว 1 Mbps และโทรฟรีในเครือข่าย) ขอสรุปให้ว่า... สเปกนี้! ราคานี้! จะรอช้าอยู่ใย ไป 7-11 กันเลย!

รายละเอียดสเปก Realme C1

  • หน้าจอแสดงผล IPS LCD ขนาด 6.2 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1,520 x 720 พิกเซล) อัตราส่วน 19:9 พื้นที่หน้าจอแสดงผล 88.8%
  • หน่วยประมวลผล CPU Qualcomm Snapdragon 450
  • หน่วยประมวลผล GPU Adreno 506
  • ระบบปฏิบัติการ ColorOS 5.1 บนพื้นฐาน Android 8.1 Oreo
  • รองรับ 2 ซิมการ์ด
  • หน่วยความจำ RAM 2GB
  • หน่วยความจำ ROM 16GB
  • รองรับ MicroSD สูงสุด 256GB
  • กล้องหลังคู่ ความละเอียด 13MP (F/2.2) + 2MP (F/2.4) พร้อมไฟแฟลช LED และ AI
  • กล้องหน้า ความละเอียด 5MP (F/2.2) พร้อมไฟแฟลช LED และ AI
  • ช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร
  • พอร์ต MicroUSB 2.0
  • แบตเตอรี่ขนาด 4,230 mAh
สรุปในส่วนของเรื่องที่ตั้งโจทย์ขึ้นมานั้น การที่ภาพจะออกมาสวยหรือไม่? ปัจจัยทั้งหมดต่างส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทั้งคนถ่าย นางแบบ อุปกรณ์สำหรับการถ่ายภาพ รวมไปถึงสถานที่ และการตกแต่งเพิ่มเติม ทั้งนี้ทั้งนั้น มุมมองความสวยงามของภาพในความคิดของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันอยู่ดี ซึ่งจินตนาการ เรื่องราวที่ต้องการการถ่ายทอด และจังหวะ/โอกาส ณ ช่วงเวลาที่เรากำลังกดถ่าย ก็เป็นอีกจุดสำคัญที่สร้างความสวยงามให้กับภาพได้เหมือนกันนะ

อ่านบทความรีวิว Realme C1 ฉบับเต็มได้ที่นี่
แท็กที่เกี่ยวข้อง realme realme c1
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)