x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ทำความรู้จัก CPU Snapdragon 710 ทายาทมังกรรุ่นใหม่ มีดีกว่าหลายคนเข้าใจ

icon 16 ก.ค. 61 icon 18,804
ทำความรู้จัก CPU Snapdragon 710 ทายาทมังกรรุ่นใหม่ มีดีกว่าหลายคนเข้าใจ

ทำความรู้จัก CPU Snapdragon 710 ทายาทมังกรรุ่นใหม่ มีดีกว่าหลายคนเข้าใจ

ที่ต้องหยิบยกเรื่องของ CPU Snapdragon 710 ทายาทชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดจากค่ายมังกรแดง Qualcomm Snapdragon มาคุยกันในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็เพราะชิปตัวนี้มีแนวโน้มว่าอาจจะกลายเป็นชิปยอดนิยม (หรือป่าว) ของบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในภายปีหน้า รวมถึงยังมีหลายคนสงสัยว่า Snapdragon 710 นั้น ตำแหน่งพิกัดการทำการตลาด และประสิทธิภาพการทำงานอยู่ตรงไหนกันแน่ เพราะบางคนอาจคิดว่าเป็นชิปราคาประหยัดบ้างละ หรือไม่ก็คิดว่าเป็นชิปรุ่นย่อยของ Snapdragon 845 บ้างละ เอาเป็นว่าเรามารู้จักทายาทตัวใหม่ของ Qualcomm อย่าง Snapdragon 710 ไปพร้อมกันครับ

ตำแหน่งทำตลาดอยู่ตรงไหน?

ภายในงานเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นนี้ ทาง Qualcomm ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า Snapdragon 710 นั้น เป็นชิปประมวลผลที่ถูกจัดวางให้อยู่เหนือกว่า Snapdragon 660 แต่ต่ำกว่า Snapdragon 835 และ 845 หรือกล่าวง่ายๆ คือ มันเป็นชิปประมวลผลที่อยู่ตรงกลางระหว่างตัวท็อปของซีรีย์ 6xx กับซีรีย์ 8xx ที่เป็นชิปประมวลผลท็อปสุดของ Qualcomm

ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะทาง Qualcomm ได้คาดเดาตลาดสมาร์ทโฟนไว้ว่า ทางผู้ผลิตน่าจะหันมาผลิตสมาร์ทโฟนที่เป็นรุ่นรอง (ท็อป) กันมากขึ้น ดังนั้นถ้ามีซีรีย์ 6xx ไว้เพียงอย่างเดียวช่วงรอยต่อระหว่างซีรีย์ 6xx กับ 8xx อาจจะกว้างมากไป รวมทั้งเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ผลิตด้วยนั้นเอง

ประสิทธิภาพเป็นอย่างไร?

ด้วยตำแหน่งทางการตลาดที่เป็นปราการด่านแรกก่อนถึงซีรีย์ 8xx ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของ CPU Snapdragon 710 นั้น บอกเลยว่า มีดีกว่าที่หลายคนคาดไว้พอสมควร และก็มีบางจุดที่ถูกลดประสิทธิภาพลงไปเพื่อให้เหมาะกับสมาร์ทโฟนในกลุ่ม Mid-entry ได้อย่างมาก

CPU Snapdragon 710 นั้นใช้สถาปัตยกรรมในการออกแบบตัวชิปด้วยเทคโนโลยีการผลิต 10 nm ใช้แพลตฟอร์ม Kyro 360 ซึ่งเป็นการทำงานแบบ Dual core + Hexa core Processor รองรับการประมวลผลร่วมกับ NPU AI Processor ซึ่งภาพรวมประสิทธิภาพการทำงานให้ผลดีกว่า Snapdragon 660 อยู่ราวๆ 30% และประหยัดพลังงานมากกว่า ในขณะที่ด้านการเชื่อมต่อใช้โมเด็ม X15 LTE ทำให้รองรับเทคโนโลยี 4x4 MIMO และรองรับ Download speed ได้สูงสุดที่ 800 Mbps ส่วน 660 นั้นไม่รองรับ MiMO และรองรับ Download speed ได้สูงสุดที่ 600 mbps เท่านั้น

ชิป Snapdragon 710 กับความสามารถใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาจากซีรีย์ 6xx 
  • ความสามารถด้าน AI ที่เพิ่มขึ้น จากการทำงานแบบ Multi-thread ทำให้มีความสามารถมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า
  • ความสามารถในการถ่ายภาพที่ดีขึ้นและหลากหลาย โดย Snapdragon 710 สามารถทำงานกับเซ็นเซอร์กล้องถ่ายรุปแบบเดี่ยวได้ความละเอียดสูงถึง 32MP ส่วนเซ็นเซอร์กล้องคู่สามารถทำได้ถึง 20MP+20MP เมื่อผสานกับ AI ที่ฉลาดขึ้นจึงทำให้ได้ภาพที่ดีขึ้นไปด้วย
  • การแสดงผลจากหน้าจอกับความสามารถในการประมวลผลไฟล์วิดีโอที่มีภาพระดับ 4K HDR ได้แล้ว จากที่ก่อนหน้านี้จะจำกัดอยู่แค่ชิประดับท็อปอย่าง Snapdragon 8xx เท่านั้น
  • รองรับการใช้งาน Bluetooth 5.0 ที่รับส่งข้อมูลได้ดีขึ้น ประหยัดพลังงานมากขึ้น และเชื่อมต่อสัญญาณได้นิ่งยิ่งขึ้น
  • GPU ตัวใหม่ Adreno 616 ให้ประสิทธิภาพด้านกราฟฟิกในระดับสูง เมื่อเล่นเกมหรือดูหนังระดับ 4K HDR และลดการใช้พลังงานลดยิ่งขึ้น
  • รองรับเทคโนโลยีชาร์จไว Quick Charge 4+

มีสมาร์ทโฟนรุ่นไหนบ้างที่ใช้ (ณ ตอนนี้)

สมาร์ทโฟนที่นำ CPU Snapdragon 710 ไปใช้เป็นหัวใจหลักในการประมวลผลบนตัวเครื่องในตอนนี้นั้น มีเพียงสองรุ่นเท่านั้นคือ Xiaomi Mi 8 SE และ VIVO NEX A ซึ่งเป็นสองรุ่นที่ต้องบอกเลยว่า เป็นการโยนเหรียญถามทางทั้งแบรนด์มือถือและทาง Qualcomm เลยก็ว่าได้ ว่าบทสรุปจะออกเป็นแบบไหน

สรุป

สำหรับชิปประมวลผลรุ่นแรกของซีรีย์ 7xx อย่าง Snapdragon 710 ของ Qualcomm นั้น ก็ต้องบอกว่า ยังคงต้องพิสูจน์ตัวเองอีกมาก ว่าจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าเรามองจากภาพรวมของประสิทธิภาพการทำงานที่สื่อต่างประเทศหลายสำนักได้ทดสอบบน Xiaomi Mi 8 SE กันไป ก็ต้องบอกว่า ความแตกต่างจาก Snapdragon 660 นั้นยังมีไม่มาก แถมในบางด้านยังให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ใกล้เคียงกันด้วย 

ถึงแม้ทาง Qualcomm ตั้งใจที่จะส่งมาเป็นตัวเลือกในกลุ่มสมาร์ทโฟน Midranger เพื่อเพิ่มความหลากหลาย และตอบโจทย์ให้กับผู้ผลิตมากขึ้น แต่สุดท้ายแล้วถ้าผู้บริโภคยังไม่เข้าถึงในสิ่งที่ทาง Qualcomm มุ่งหวัง บทสรุปของซีรีย์นี้ อาจเป็นเพียงความทรงจำสีจางของ Qualcomm ก็เป็นได้
แท็กที่เกี่ยวข้อง smartphone snapdragon cpu snapdragon710
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)