x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

จับภาพหน้าจอมือถือ ทำได้ง่ายๆ ด้วย (มือ) คนเดียว

icon 13 มิ.ย. 61 icon 8,380
จับภาพหน้าจอมือถือ ทำได้ง่ายๆ ด้วย (มือ) คนเดียว

จับภาพหน้าจอมือถือ ทำได้ง่ายๆ ด้วย (มือ) คนเดียว

เล่นโซเชียลเพลินๆ เจอสิ่งที่ประทับใจ อยากแชร์ให้แฟน, เพื่อน, หรือคนพิเศษ แต่ดัน..."จับภาพหน้าจอ" ไม่เป็น! คงจะเสียโอกาสดีๆ แย่เลย ถึงแม้การจับภาพหน้าจอมือถือจะเป็นฟีเจอร์การใช้งานพื้นฐาน ที่น่าจะมีผู้ใช้งานหลายคนใช้เป็นแล้ว แต่ก็เชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่อาจจะยังไม่ทราบหรือยังใช้งานไม่คล่อง และด้วยเทคโนโลยีต่างๆ บนสมาร์ทโฟนมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้มือถือบางรุ่นมีความสามารถในการจับภาพหน้าจอที่ต่างกันออกไปอีกด้วย ดังนั้น Checkraka มีวิธีการจับภาพหน้าจอบนสมาร์ทโฟนมาแนะนำกันครับ

Volume + Power วิธีพื้นฐานใช้ได้เกือบทุกรุ่น

เริ่มกันด้วยวิธีการจับภาพหน้าจอแบบพื้นฐานที่สมาร์ทโฟนเกือบทุกรุ่นใช้วิธีนี้ในการจับภาพหน้าจอกันเกือบหมด โดยขั้นตอนคือ การนับ 1 2 3...ในใจแล้วกดปุ่มลดเสียงหรือเพิ่มเสียง (อย่างใดอย่างหนึ่ง) กับ ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง (Power) พร้อมกัน ซึ่งวิธีนี้บางรุ่นอาจใช้เป็นปุ่มเพิ่มเสียง และบางรุ่นใช้เป็นปุ่มลดเสียง ถ้าวิธีใดวิธีหนึ่งไม่ได้ ลองสลับไปอีกปุ่มดูครับ 

เลื่อนแถบแจ้งเตือน (Notification)

สำหรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ 5.0 ขึ้นมา เกือบ 90% ที่แถบการแจ้งเตือน (Notification) ด้านบน หากเลื่อนลงมาจะมีไอคอนเมนูลัดในการจับภาพหน้าจออยู่ เราสามารถกดเพื่อจับภาพได้เลย แต่! บางรุ่นก็จะย้ายลงไปอยู่ที่ Control center ด้านล่าง เช่น สมาร์ทโฟน Huawei, Honor ยังไงลองปัดเรียกดูก่อนครับว่า ไอคอนอยู่บนหรือล่าง 

ก๊อก ก๊อก ก็จับภาพได้

อีกหนึ่งความแปลกในการจับภาพหน้าจอบนมือถือกับ การเคาะด้วยหลังมือ 2 ที "ก๊อก ก๊อก" ก็สามารถจับภาพหน้าจอได้แล้ว โดยความสามารถนี้เป็นฟังก์ชั่นจับภาพหน้าจอพื้นฐานที่อยู่บนสมาร์ทโฟนของ Huawei และสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์บางรุ่นเท่านั้น สังเกตว่าถ้าใช้ได้จะมีเมนูนี้ขึ้นมาในหน้าการตั้งค่า (Setting) ครับ

Assistive touch ก็ช่วยได้นะ!

ปุ่ม Assitive touch หรือที่หลายคนชอบเรียกว่า "ปุ่มลัด" เป็นอีกทางเลือกในการจับภาพหน้าจอ โดยเฉพาะบน iPhone X ที่ไม่มีปุ่ม Home ให้กดแบบเดิมอีกต่อไป ดังนั้นการเปิดใช้งานปุ่มลัด จึงเป็นทางเลือกที่น่าจะตอบโจทย์ได้มากที่สุด โดยเราสามารถตั้งค่าให้กดค้าง 1 ที เป็นการจับภาพหน้าจอได้ สำหรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ก็สามารถทำได้ ถ้ารุ่นนั้นรองรับฟังก์ชั่น Assistive touch (ส่วนมากจะรองรับกันหมด)

ปาดดด ซ้าย ปาด ขวา 

วิธีสุดท้ายที่นำมาแนะนำกันกับ การจับภาพหน้าจอด้วยการปาดจากขอบมือถือฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งเราต้องใช้สันมือแตะลงไปบนหน้าจอเล็กน้อย แล้วปาดไปยังฝั่งตรงข้าม จากซ้ายไปขวา หรือ ขวาไปซ้าย โดยฟังก์ชั่นนี้เป็นการจับภาพหน้าจอที่ส่วนมากจะอยู่บนสมาร์ทโฟนของ Samsung 

มาถึงตรงนี้หวังทุกคน น่าจะพอรู้วิธีการจับภาพหน้าจอของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นได้บ้างแล้ว ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานที่ผู้ใช้งานมือถือควรจะทราบกันไว้ เพราะส่วนมากแล้วสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นก็จะใช้คำสั่งที่เวียนกันไปในแต่ละรุ่น ดังนั้นถ้าเราจำการเรียกใช้งานพื้นฐานได้ ยังไงก็สามารถจับภาพหน้าจอแชร์ให้คนสนิทได้แน่นอนครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง smartphone capture
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)