x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนมาแรง Sony Xperia XZs, HTC U Ultra และ Huawei P10 Plus

icon 7 ก.ย. 60 icon 4,427
เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนมาแรง Sony Xperia XZs, HTC U Ultra และ Huawei P10 Plus

เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนมาแรง Sony Xperia XZs, HTC U Ultra และ Huawei P10 Plus

วันนี้เราได้หยิบเอาสมาร์ทโฟนที่กำลังมาแรงรุ่นใหม่ล่าสุดในประเทศไทยอยู่ ณ ขนาดนี้มาเทียบรุ่นกัน ต้องบอกเลยว่าทั้งหมดมีความสูสีกันมาก ทั้งในเรื่องของดีไซน์ ชื่อชั้นของแบรนด์ สเปค รวมไปถึงราคา โดยสมาร์ทโฟนที่เรานำมาเปรียบเทียบกันในครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นรุ่นที่เพื่อนๆ หลายคนกำลังให้ความสนใจและคิดหนักกันอยู่อย่างแน่นอน 
  • Sony Xperia XZs สมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมรุ่นรองเรือธงของค่าย Sony มาพร้อมฟังก์ชั่นที่ไม่น้อยหน้าเรือธงระดับสูงสุดของค่ายเลยครับ ดีไซน์เดียวกับ Sony Xperia XZ รวมทั้งในส่วนของสเปคคล้ายกับรุ่นเดิม แต่ปรับปรุงในหลายจุด เช่น ในส่วนของหน้าจอ และ RAM ที่เพิ่มมากขึ้น มีการพัฒนาในส่วนของกล้อง เพิ่มโหมดประหยัดและควบคุมพลังงาน รวมทั้งเวอร์ชั่น Android มาพร้อมฟังก์ชั่น Motion Eye และ Super Slow Motion 960 fps ลำโพงคู่ Stereo Speakers เปิดสั่งจองล่วงหน้ากันแล้วในราคา 21,990 บาท

  • HTC U Ultra มาพร้อมดีไซน์กระจก และโลหะ มีการเล่นเรื่องเฉดสีที่เรียกว่า HTC Liquid Surface ทำให้ได้สีสันที่ดูมีมิติ และระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ AI ที่ HTC เรียกว่า HTC Sense Companion ซึ่งทำงานคล้ายๆ Google Assistant มีหน้าจอที่ 2 และโหมดถ่ายภาพแบบกว้างพิเศษ Ultra Wide ที่ช่วยให้ถ่ายภาพได้กว้างถึง 150 องศา ตัวเครื่องมีไมโครโฟนถึง 4 ตัว พึ่งวางขายในประเทศไทยในราคา 22,990 บาท

  • Huawei P10 Plus ยังคงมาพร้อมจุดขายเขย่าโลกด้วยกล้องคู่จาก Leica ตัวเรือนโลหะ ผ่านการผลิตที่เรียกว่า hyper-diamond cut ลำโพงคู่ Stereo Speakers รองรับ 4.5G (4x4MIMO 600Mbps) เป็นรุ่นแรกของโลก วางจำหน่ายแล้วในประเทศไทยในราคา 23,900 บาท
จะเห็นว่าราคาแตกต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น ไล่ระดับกันมาเลยนะครับ ทำให้เชื่อว่าเป็นตัวเลือกที่ดูสูสีและน่าจะทำให้เพื่อนๆ หนักใจกันอยู่อย่างแน่นอน ซึ่งเราจะมาเปรียบเทียบทีละรายละเอียดเพื่อให้เพื่อนๆ ตัดสินใจกันง่ายขึ้นครับ

เปรียบเทียบรายละเอียดสเปค

  • Sony Xperia XZs รองรับ 4G LTE-A Cat9 450/50 Mbps, รองรับมาตรฐานกันน้ำ และฝุ่น IP68 อยู่ในน้ำความลึก 1.5 เมตร ได้นาน 30 นาที, ทำงานบน Android 7.1 Nougat, ชิปเซ็ต Snapdragon 820, GPU Adreno 530, RAM 4GB, หน่วยความจำ 64GB (สามารถเพิ่ม Micro SD Card), Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, NFC, USB Type-C, มาพร้อมสแกนลายนิ้วที่ปุ่ม Power ด้านข้างตัวเครื่อง, เซ็นเซอร์ accelerometer, gyro, proximity, barometer, compass, color spectrum, แบตเตอรี่ความจุ 2,900 mAh รองรับโหมด STAMINA (โหมดประหยัดและควบคุมพลังงาน) และ Quick Charge 3.0

  • HTC U Ultra รองรับ 4G LTE Cat11 600/50 Mbps รองรับ 3CA, ชิปเซ็ต Snapdragon 821, GPU Adreno 530, RAM 4GB, หน่วยความจำ 64GB (สามารถเพิ่ม Micro SD Card), Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, NFC, USB Type-C, มีสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home, เซ็นเซอร์ accelerometer, gyro, proximity, compass, แบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh รองรับ Quick Charge 3.0

  • Huawei P10 Plus รองรับ 4.5G (4x4MIMO 600Mbps) เป็นรุ่นแรกของโลก, ชิปเซ็ต HiSilicon Kirin 960, GPU Mali-G71 MP8, RAM 4GB, หน่วยความจำ 64GB (สามารถเพิ่ม Micro SD Card), Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, NFC, Infrared port, USB Type-C, สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home, เซ็นเซอร์ accelerometer, gyro, proximity, compass, แบตเตอรี่ความจุ 3,750 mAh พร้อมทั้งรองรับ Fast battery charging
ทั้ง 3 รุ่นมี Sony Xperia XZs รุ่นเดียวที่รองรับมาตรฐานกันน้ำและฝุ่น (IP68) ส่วนอีก 2 รุ่นไม่รองรับ (Huawei P10 Plus สามารถป้องกันได้แค่ละอองน้ำเท่านั้น) ในเรื่องของชิปเซ็ต Huawei P10 Plus และ HTC U Ultra นั้นน่าสนใจครับใช้ชิปเซ็ตที่ค่อนข้างสูสีกัน ส่วนทาง Sony Xperia XZs ก็ถือว่าไม่ได้เป็นรองนัก

ที่ชัดเลยก็เรื่องเครือข่ายครับ Huawei P10 Plus รองรับ 4.5G ได้เปรียบที่สุด รองมาจะเป็น HTC U Ultra และ Sony Xperia XZs จะด้อยที่สุด และในส่วนแบตเตอรี่ Huawei P10 Plus ให้มามากที่สุดครับส่วน HTC U Ultra และ Sony Xperia XZs ดูจะพอๆ กัน นอกนั้นสูสีกันครับ

เปรียบเทียบหน้าจอ

  • Sony Xperia XZs หน้าจอ IPS ขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080P, จอแสดงผล TRILUMINOS, ปรับแต่งด้วย X-Reality Engine, ค่าสเปคตรัม sRGB 138%, กระจก Corning Gorilla Glass

  • HTC U Ultra หน้าจอ Super LCD5 ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด QHD, กระจก Corning Gorilla Glass 5, มีหน้าจอที่ 2 ขนาด 2.05 นิ้ว ความละเอียด 160 x 1040 pixels

  • Huawei P10 Plus หน้าจอ IPS-NEO LCD ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด QHD, กระจก Corning Gorilla Glass 5
ในส่วนของหน้าจอ HTC U Ultra สเปคหน้าจอดีที่สุดและขนาดใหญ่ที่สุดครับ แถมมีหน้าจอที่ 2 ด้วยโดดเด่นกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน

เปรียบเทียบ Design และวัสดุ งานประกอบ

  • Sony Xperia XZs วัสดุโลหะแบบไร้ขอบ (ด้านข้าง) พื้นผิวเรียบมนหรูหรา แผ่นปิดโลหะด้านหลังพิเศษจาก ALKALEIDO (โลหะอะลูมิเนียมแบบพิเศษ ใช้กระแสไฟฟ้าในการเคลือบผิวไม่ให้ผุกร่อนได้ง่ายๆ) มีพื้นผิวมันเงา และสะท้อนแสงเกิดเป็นชั้นสีที่งดงามเป็นพิเศษ (แบบเดียวกับ Sony Xperia XZ ที่วางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้ว)

  • HTC U Ultra ดีไซน์กระจก และโลหะ มีการเล่นเรื่องเฉดสีที่เรียกว่า HTC Liquid Surface ทำให้ได้สีสันที่ดูมีมิติ ใช้กระจก Corning Gorilla Glass 5 ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

  • Huawei P10 Plus ตัวเรือนโลหะ ผ่านการผลิตที่เรียกว่า hyper-diamond cut ทำให้ตัวเครื่องมีความสวยงามมาก และมีการเคลือบผิวเนียนมือแบบการพ่นทราย (บางสีจะเป็นผิวเงา) รูปทรงโค้งมน
ในเรื่องความสวยงาม ผมยกให้ทำได้ดีมากทั้ง 3 รุ่นเลยครับ โดยส่วนตัวผมชอบดีไซน์ของ Sony Xperia XZs มากที่สุด แต่น่าเสียดายที่มันเหมือน Sony Xperia XZ ของปีที่แล้วเลย (ก็เป็นรุ่นอัพเกรดนะครับ)

เปรียบเทียบกล้อง

  • Sony Xperia XZs กล้องความละเอียด 19MP, ค่ารูรับแสง F2.0, 25 มม., เซนเซอร์ขนาด 1/2.3", EIS (gyro), predictive phase detection และ laser autofocus, LED flash, กล้องหน้าความละเอียด 13MP, ค่ารูรับแสง F2.0, 22 มม., เซนเซอร์ขนาด 1/3", บันทึกวีดีโอความละเอียด 4K และ Super Slow Motion 960 fps (ขนาด HD 720P)

  • HTC U Ultra กล้องความละเอียด 12MP, ค่ารูรับแสง F1.8, เลนส์มุมกว้าง 26 มม., ระบบกันสั่น OIS, laser & phase detection autofocus และไฟแฟลชคู่ LED แบบทูโทน, บันทึกวีดีโอระดับ 4K 30fps (24-bit/192kHz audio), กล้องหน้าความละเอียด 16MP, รองรับ Auto-HDR, และโหมดถ่ายภาพแบบกว้างพิเศษ Ultra Wide ที่ช่วยให้ถ่ายภาพได้กว้างถึง 150 องศา

  • Huawei P10 Plus กล้องคู่ที่ร่วมพัฒนากับ Leica (เลนส์ SUMMILUX-H) แบ่งเป็นกล้องสีความละเอียด 12MP + กล้องขาว-ดำ ความละเอียด 20MP ค่ารูรับแสง F2.2, OIS, Leica optics, phase detection autofocus, dual-LED (dual tone) flash, รองรับ Optical Zoom 2X แบบชิ้นเลนส์ไม่มีการขยับ, กล้องหน้าความละเอียด 8MP ค่ารูรับแสง F1.9 ที่น่าสนใจคือ Huawei มีฟังก์ชั่น Portrait Mode ถ่ายภาพบุคคลให้สวยงามอย่างมืออาชีพ และกล้องหน้าแม้จะไม่ใช่กล้องคู่แต่ Huawei พัฒนาฟังก์ชั่น ช่วยให้ถ่ายภาพ Selfie แล้วฉากหลังละลายมี Bokeh ได้ด้วย
เรื่องกล้องทั้ง 3 รุ่นล้วนมีความโดดเด่นเอามากๆ แต่ถ้าให้เลือกก็ต้องเป็นกล้องคู่ของ Huawei P10 Plus ที่ดูน่าสนใจมากที่สุด เป็นจุดขายที่หาไม่ได้ในรุ่นอื่น (ถ้าไม่ใช่กล้องคู่) ส่วนในเรื่องคุณภาพได้มีโอกาสได้ยืมมาพร้อมกันทั้ง 3 รุ่นจะจัดหนักให้อ่านกันอย่างแน่นอน

สรุป

Sony Xperia XZs เป็นสมาร์ทโฟนที่พัฒนาขึ้นจาก Sony Xperia XZ ในหลายจุดจนดูน่าสนใจมากทีเดียว แถมราคายังเปิดมาเหมาะสมเอามากๆ อีกด้วย มีราคาถูกที่สุดใน 3 ตัวเลือกนี้ ตัวเครื่องสวยงามเช่นเดิม และมีโหมดกล้องที่น่าสนใจ Super Slow Motion 960 fps ผมว่าได้ถ่ายกันสนุกอย่างแน่นอน จะติก็หน้าจอเล็กที่สุด แถมความละเอียดยังอยู่ที่ Full HD เท่านั้น

HTC U Ultra เข้ามาทำตลาดในบ้านเราช้าไปหน่อย แต่ก็ยังสดใหม่และน่าสนใจ สเปคแรงน่าใช้ราคาเปิดตัวก็ไม่แพงมาก หน้าจอขนาดใหญ่ มีหน้าจอที่ 2 และตัวเครื่องสวยงาม เป็นครั้งแรกของ HTC ที่ใช้กระจกซะด้วย กล้องก็ดูจัดเต็มแถมผลทดสอบจากเมืองนอกก็ดีมากทีเดียว น่าสนใจมากครับ จะติก็แค่มาช้าเท่านั้นเอง (แต่ผมว่าแฟนๆ น่าจะเฮกันนะครับ ตอนแรกนึกว่าจะไม่มาไทยเสียอีก)

Huawei P10 Plus เป็นสมาร์ทโฟนที่ดูน่าสนใจและสวยมากครับ รายละเอียดตัวเครื่องดีมาก กล้องคู่ Leica ก็เป็นจุดขายที่ดึงดูด ราคาอาจจะสูงไปนิด และสูงที่สุดในตัวเลือกทั้งหมดแต่ก็ถือว่าไม่หนีกันเท่าไหร่ ใครที่สนใจตอนนี้ก็วางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หวังว่าข้อมูลที่นำมาฝากในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับใครหลายๆ คนที่กำลังชั่งใจว่าจะเลือกรุ่นไหนกันดีนะครับ เอาเป็นว่าอ่านเสร็จแล้วก็ลองไปจับไปเล่นของจริงกันดูก่อน ชอบรุ่นไหนก็รุ่นนั้นเลย สมาร์ทโฟนระดับนี้ สำหรับผมแล้วมันน่าประทับใจทุกรุ่นครับ ส่วนในตอนนี้ใครที่เป็นเจ้าของรุ่นไหนอยู่ก็สามารถเข้ามาร่วมพูดคุยกันในแฟนเพจนะครับ เราพร้อมจะพูดคุยและตอบคำถามจากเพื่อนๆ ตลอดเวลาเลยครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง sony htc huawei huawei p10 plus htc u ultra sony xperia xzs
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)