x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

มาดู 5 ระบบปฏิบัติการ (OS) มือถือที่ไปไม่รอด

icon 20 ก.พ. 60 icon 16,215
มาดู 5 ระบบปฏิบัติการ (OS) มือถือที่ไปไม่รอด

มาดู 5 ระบบปฏิบัติการ (OS) มือถือที่ไปไม่รอด

ปัจจุบัน หากพูดถึงระบบปฏิบัติการ (OS) บนสมาร์ทโฟนที่นิยมใช้กันอยู่ก็คือ ระบบ iOS และ ระบบ Android แต่หากย้อนไปในอดีตระบบปฏิบัติการ (OS) นั้นถือว่ามีค่อนข้างเยอะอยู่พอสมควร แต่ก็พากันล้มหายตายจากหายไปกันหมด ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา วันนี้ เช็คราคา.คอม จะพาย้อนไปดูกันว่า ในอดีตที่ผ่านมาสมาร์ทโฟนเคยมีระบบปฏิบัติการ (OS) อะไรบ้าง แล้วแต่ละชนิดมีข้อดีอย่างไร

WebOS

เริ่มต้นในปี 2007 เมื่อการถือกำเนิดของ iPhone ทำให้ Palm ต้องรีบดึง Jon Rubinstein หนึ่งในทีมพัฒนา iPod ที่เกษียณแล้วมาช่วยพัฒนามือถือยุคใหม่ที่สามารถเทียบกับ iPhone ได้ หลังจากทุ่มเทพัฒนาอยู่ 2 ปี WebOS ก็ได้เปิดตัวในเดือนมกราคม 2009 บนมือถือ Palm Pre วางจำหน่ายโดย Sprint ในเดือนมิถุนายนปี 2009 แล้วตามด้วย Palm Pixi จากนั้นรุ่นอัพเกรด Palm Pre Plus และ Palm Pixi Plus ก็ได้วางจำหน่ายบนเครือข่ายเวอไรซอนไวร์เลสส์ (Verizon) และ เอทีแอนด์ทีโมบิลิตี (AT & T) จนคิดว่าจะสามารถพลิกเกมวงการมือถือได้เลยทีเดียว ด้วยหน้าจอสัมผัสแบบ multitouch ที่ถือว่าค่อนข้างล้ำ 
จนถึงปี 2010 ยอดขาย Palm ตระกูล Pre เริ่มส่อแววไม่ดี HP จึงโดดมาซื้อกิจการ Palm และเปลี่ยนไปใช้ชื่อแบรนด์ HP แทน แต่ไม่นานหลังจากออกมาได้เพียง 2 รุ่น HP ก็ตัดสินใจยุบโครงการพัฒนามือถือและปิดตำนาน WebOS ไปพร้อมกันเป็นที่น่าเสียดาย

จุดเด่น WebOS
รองรับการใช้งาน gesture ได้หลากหลาย มีพื้นที่สำหรับ gesture พิเศษใต้หน้าจอ และยังเป็น OS มือถือรุ่นแรกๆ ที่รองรับ Multitasking ซึ่งฟีเจอร์นี้ก็ได้กลายมาเป็นมาตรฐานของ OS รุ่นใหม่ๆ และฟีเจอร์ Universal Search ที่สามารถค้นหาผลลัพธ์จากหลายๆ แอปพลิเคชั่นพร้อมกันในคราวเดียว

MeeGo

สำหรับ MeeGo นั้น หลายคนอาจจะพอคุ้นๆ กันบ้าง ซึ่งในปี 2010 ที่เกิดจากการร่วมพัฒนาของ Nokia และ Intel โดยนำ Moblin (Mobile Linux) และ Maemo มารวมกัน ทีแรก MeeGo ถูกตั้งความหวังให้เป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ Nokia ในวงการสมาร์ทโฟน ไปๆ มาๆ กลับเป็น Nokia N950 และ N9 ที่ได้ใช้ MeeGo เท่านั้น จนกระทั่งการตกลงซื้อขายกิจการระหว่าง Nokia และ Microsoft ถูกประกาศออกมา Intel จึงถอนตัวออกจากโปรเจ็ค สุดท้ายระบบ MeeGo จึงเหมือนถูกลอยแพและหายไปจากวงการสมาร์ทโฟน

จุดเด่น Meego
ด้วยความที่ MeeGo ไม่ได้เป็น OS สำหรับมือถือโดยตรง จึงมี UX (User Experience) หน้าตาต่างกันไป สำหรับ UX มือถือจะแบ่งเป็นสามหน้าต่าง และควบคุมด้วยการสัมผัส ย่อแอปฯ, ปิดแอปฯ, สลับหน้าจอ และอื่นๆ ด้วยการลากนิ้วจากขอบจอ ส่วนลักษณะการดีไซน์ แอบคล้ายกับระบบปฏิบัติการ Symbian Anna

Windows Phone

ส่วนระบบปฎิบัติการ Windows Phone เป็นการต่อยอด OS ในเครื่องเล่นเพลง Zune ของ Microsoft โดยมีการนำ Windows CE kernel มาใช้เป็นฐานในการพัฒนา เมื่อ Windows เปิดตัว OS เวอร์ชันใหม่ Windows Phone 8 สมาร์ทโฟนที่วางจำหน่ายอยู่ก่อนแล้ว กลับไม่สามารถรองรับ OS ตัวนี้ได้ แม้ทาง Microsoft จะทุ่มเททำการตลาดอย่างมากก็ตาม แต่ก็ไม่อาจซื้อใจผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้ จนกระทั่งถูก Windows 10 Mobile เข้ามาแทนที่ ซึ่ง Windows Phone นั้นก็อาจจะยังมีให้เห็นอยู่บ้าง ไม่ได้ถือว่าหายไปซะทีเดียว

จุดเด่น Windows Phone
จุดเด่นใน Windows Phone ที่เห็นได้ชัดเลยคือ ดีไซน์ที่ดูแปลกตาและเป็นเอกลักษณ์ เน้นความเรียบง่าย แถมยังมีฟีเจอร์ Hubs ที่รวบรวมคอนเทนต์ประเภทเดียวกันเอาไว้ในที่เดียวและเข้าถึงได้ง่าย หลังจากนั้นก็มีการเพิ่ม Cortana เข้ามาให้ทัดเทียมกับคู่แข่งอย่าง Siri ของ iOS และยังมีความพยายามเพิ่มฟีเจอร์อื่นๆ เข้าไปแต่ไม่ก็ยังไม่ได้รับความนิยม

BlackBerry 10

ถ้าพูดถึง BlackBerry ย้อนไปเมื่อ 6 - 7 ปีก่อน ถือว่าฮิตกันมากในหมู่วัยรุ่น ด้วยเอกลักษณ์ในการแลก Pin และแป้นพิมคีย์บอร์ดทำให้ฮิตมากในช่วงนั้น จนกระทั่งมีระบบ iOS และ  Android เข้ามาเบียดจนทำให้ BlackBerry10 หายไปในที่สุด

จุดเด่น BlackBerry10
มาพร้อมกับ BlackBerry Hub ที่รวมข้อความ การโทร และการแจ้งเตือนเอาไว้ในที่เดียวกัน รองรับฟังก์ชัน Multitasking ที่สามารถย่อแอปพลิเคชันให้เป็น Active Frame ได้ สามารถเลือกให้เป็นการย่อหน้าต่าง หรือกลายเป็นวิดเจ็ต

Firefox OS

สำหรับระบบปฎิบัติการ Firefox OS หลายคนคงไม่เคยได้ยินอีกเช่นกัน แต่ก็ไม่แปลกเพราะ Firefox OS มีติดตั้งอยู่ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระดับล่างในตลาดบางประเทศเท่านั้น ซึ่ง Firefox OS เปิดตัวออกมาในชื่อ Boot to Gecko ซึ่ง Gecko นั้นเป็น internal web engine ของ Firefox โดยหมายมั่นปั้นมือให้เป็น OS ที่จะมาจุดประกายยุคสมัยของ Web Applications พร้อมกับเตรียมนำไปใช้ในอุปกรณ์ของ ZTE, Alcatel, Huawei และ LG แต่พอถึงต้นปี 2016 ทีมพัฒนากลับหันหัวเรือไปมุ่งเน้นอุปกรณ์ต่อพ่วงและ Smart TV แทน แล้วโปรเจ็คนี้ก็หายไปอย่างเงียบๆ

จุดเด่น Firefox OS
เพราะ Firefox OS เน้นการทำงานกับ Web Applications ที่ใช้ web engine เป็นแพล็ตฟอร์ม ต่างจาก OS มือถืออื่นๆ ซึ่ง Web Applications สามารถเปิดใช้ได้ผ่านเบราเซอร์ทำให้ลดความยุ่งยากในการพอร์ตข้ามแพล็ตฟอร์ม ประกอบกับเป็น open source ทำให้ Firefox OS สามารถต่อยอดไปได้
แท็กที่เกี่ยวข้อง มือถือ ระบบปฏิบัติการ
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)