x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Gusto "บ้านอร่อย" ปรุงยังไง ให้ขายดี

ข่าว icon 30 ก.ค. 57 icon 4,450
Gusto "บ้านอร่อย" ปรุงยังไง ให้ขายดี


กัสโต้คือแบรนด์ทาวน์โฮมน้องใหม่ในเครือของควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) ที่เปิดโครงการใหม่ทีไร มักได้กระแสตอบรับที่ดีทุกที วันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับหัวเรือใหญ่กัสโต้ 'คุณมาโนช เทพอาสน์' กรรมการบริษัท กัสโต้ วิลเลจ จำกัด ถึงเคล็ดลับเบื้องหลังการสร้างบ้านที่มักจะตอบโจทย์ลูกค้าที่กำลังมองหาทาวน์โฮมในราคาจับต้องได้กันค่ะ 
ตอบโจทย์ลูกค้า กระแสตอบรับดีมาก
สัมผัสแรกที่ทีม Checkraka รู้สึกได้ตั้งแต่เริ่มสัมภาษณ์ก็คือคุณมาโนชเป็นผู้บริหารที่เป็นคนง่ายๆ ออกจะติดดินด้วยซ้ำ และดูจะเข้าอกเข้าใจชีวิตความต้องการของคนทั่วๆ ไปที่มองหาที่อยู่อาศัยในราคาที่จับต้องได้เป็นอย่างดี "วันนี้ผมขออนุญาตใส่ T-Shirt ให้สัมภาษณ์แบบง่ายๆ นะครับ" เท่าที่เราทราบมา โครงการในอดีตหลายๆ โครงการของกัสโต้ขายค่อนข้างดีมาก ตัวอย่างเช่น โครงการที่พระราม 2 เปิดตัววันแรกก็ขายหมดเฟสแรกเลย หรือโครงการที่สาทร-ตากสิน ก็ขายหมดแล้วเช่นกันในตอนนี้ "ผมคิดว่าการที่โครงการหลายโครงการเราได้รับกระแสตอบรับที่ดี น่าจะมาจากหลายปัจจัยครับ ทั้งในเรื่องของทำเล ราคา ความโปร่งโล่งของส่วนกลาง และในท้ายที่สุดความคุ้มค่าที่ลูกค้าจะได้รับกับเงินที่เสียไป"

เปรียบเทียบตัวเองเป็นลูกค้าเลย "เราอยากอยู่ตรงนี้มั้ย?"                                  
คุณมาโนชเปรียบเทียบการพัฒนาโครงการให้โดนใจลูกค้ากับการทำอาหารให้ถูกปากคนกิน "ผมเป็นคนชอบทำอาหารครับ แล้วพอดีคำว่า "กัสโต้" แปลว่า ความเพลิดเพลินสนุกสนาน (Enjoyment) ถ้าเปรียบกับอาหารก็แปลได้ว่าอาหารที่รสชาติดี และอร่อย แบรนด์คิวเฮ้าส์ถูกถ่ายทอดมาทางความคิดที่ว่า ทำของดีเหมือนเชฟปรุงอาหารที่ดี  ไม่ใช่แค่ทำโครงการขึ้นมาแล้วเอายี่ห้อไปแปะเฉยๆ แต่เราใส่ใจทุกขั้นตอนตั้งแต่การหาทำเลเลย" คุณมาโนชเป็นผู้บริหารที่ดูแลแต่ละโครงการตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายของทุกโครงการ และเป็นกรรมการบริหารที่ลงไปดูทำเลเองทุกโครงการ เพื่อให้แน่ใจว่าทำเลนี้เหมาะสมสำหรับสร้างบ้านจริงๆ คุณมาโนชเปรียบตัวเองเหมือนลูกค้าที่กำลังมองหาบ้านเลยค่ะ "เวลาหาทำเล ผมถามตัวเองง่ายๆ เลยครับว่า เราอยากอยู่ตรงนี้มั้ย? " สั้นๆ ง่ายๆ แต่ตรงประเด็นค่ะ
จุดเด่นกัสโต้ "บ้านเหมือนอาหาร จะอร่อยได้ ... เชฟต้องเก่ง"
กัสโต้เป็นบริษัทลูกของกลุ่มควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) ซึ่งโดยปกติ QH จะเป็นผู้ประกอบการที่ทำโครงการส่วนใหญ่ในเกรดราคาที่สูง เมื่อโจทย์เปลี่ยนไปว่าจะเป็นอีกตลาดหนึ่งที่ราคาไม่แพง แต่ก็ยังต้องเป็นสินค้าที่ดี จึงกลายมาเป็นทาวน์โฮมภายใต้แบรนด์ "กัสโต้" ในฐานะคนชอบทำอาหาร คุณมาโนชใช้คอนเซปต์ทำอาหารมาอธิบายถึงแนวคิดการพัฒนาโครงการอีกครั้ง "เปรียบเทียบเหมือนก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ซึ่งเป็นอาหารพื้นๆ มีขายกันเยอะแยะ แต่ถ้าจะทำให้ได้อร่อยเนี่ย หัวหน้าเชฟต้องใส่ใจลงมาดูแล ผมมีพื้นฐานโดยตรงทางด้านวิศวกรรมและการก่อสร้าง ดังนั้น ผมจึงให้ความสำคัญกับคุณภาพการก่อสร้าง เสาเข็มเราจะเคาะทุกต้น เวลาที่เชฟ หรือผู้บริหารอย่างผมใช้เวลาลงไปกับแต่ละโครงการ แม้จะต้องใช้เวลาเยอะ แต่เพื่อแลกกับคุณภาพที่ได้มา ผมถือว่าคุ้มค่ามากทั้งต่อตัวสินค้าเราเอง และต่อความเป็นอยู่ที่ดีของลูกค้าเรา นอกจากนี้ ผมเองก็ไม่ได้ใส่ใจแค่เรื่องความแข็งแรง หรือคุณภาพสินค้า แต่ผมใส่ใจในเรื่องบรรยากาศด้วย  เพราะบรรยากาศในโครงการทาวน์โฮมไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ แต่ต้องเกิดจากการคิดแล้วสร้างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการใส่ต้นไม้ ดอกไม้ และจัดวางให้เป็นธรรมชาติ น่าอยู่ และมีการจัดผังให้ลงตัว เช่น ทาวน์โฮม 1 โครงการ ถ้าสร้าง 150 หลังจะคุ้มค่าการลงทุนที่สุด แต่กัสโต้มองว่า ให้มี 148 หลังก็พอ ไม่อยากให้ลูกบ้านรู้สึกอึดอัด"   

ทาวน์โฮมของเรา "QC (Quality Control) กันทุกขั้นตอน ไม่ใช่รวบยอดครั้งเดียวในตอนท้าย"          
จุดเด่นอย่างหนึ่งของกัสโต้คือ ผู้บริหารมีความรู้ด้านวิศวกรรม และการก่อสร้างเป็นอย่างดี ไม่ได้โตมาจากมาร์เก็ตติ้ง หรือไฟแนนซ์ และสิ่งที่เหนือกว่าบริษัทอื่นอีกอย่างก็คือ มีการอบรมปลูกฝังระบบ QC เข้าไปในคนทำงาน ในแนวคิดที่ว่า "ทุกขั้นตอนที่ทำคือการตรวจคุณภาพในตัวเอง" คือ การตรวจเช็คตัวเองตลอดเวลา และเมื่องานเสร็จแล้วให้พนักงานตรวจการทำงานตัวเองด้วย นอกจากนั้นยังมีทีมงานเข้าไปตรวจดับเบิ้ลเช็คในทุกๆ ขั้นตอนการทำงานที่ลูกค้ามองไม่เห็นด้วย คุณมาโนชกล่าวว่า "อาจจะเหนื่อยในตอนแรกๆ เวลาฝึกคน หลักการคือฝึกคนให้มีวินัยในการทำงานแต่ละชิ้น ผลงานก็จะออกมาดี และผมให้ความสำคัญกับการตรวจงานในแต่ละทุกขั้นตอนเลย ไม่ใช่แค่ไปตรวจงานรวบยอดครั้งเดียวในตอนท้าย" นอกจากนี้ การที่จำนวนโครงการทาวน์โฮมของกัสโต้ที่พัฒนาในแต่ละครั้ง มีจำนวนไม่ได้มากมายเหมือนเจ้าของโครงการรายใหญ่บางราย ทำให้ "ทีมงาน QC ของกัสโต้มีเวลาที่จะให้ความใส่ใจในแต่ละโครงการ เป็นโครงการไป ไม่ใช่รีบๆ ทำ รีบๆ ตรวจ ให้เสร็จๆ ไป"   
บรรยากาศต้องน่าอยู่ "เดินเข้าโครงการต้องรู้สึกว่า 'ใช่เลย' "          
กัสโต้ใส่ใจทุกรายละเอียด เริ่มตั้งแต่ซุ้มโครงการ จะเน้นให้เกิด "First Impression" เข้ามาแล้วต้องรู้สึกอยากอยู่ "ต้องการให้ลูกค้าเข้าไปแล้วรู้สึกว่า 'ใช่เลย' บรรยากาศอารมณ์นี้แหละที่ชอบ" นอกจากนี้ ภายในตัวบ้าน เราก็ให้ความสำคัญกับฝ้าเพดานที่ทำให้สูงขึ้น ทำให้รู้สึกโปร่งโล่ง และไม่อึดอัดเวลาอยู่จริง วัสดุการก่อสร้างบางอย่างที่อยู่ข้างใต้ หรืออยู่ด้านหลังที่ลูกค้ามองไม่เห็น และราคาอาจแพงกว่า แต่เพื่อคุณภาพที่ดีกว่า กัสโต้ก็เลือกสรรมาใช้ "เราพยายามทำให้เห็นว่ามีเงินสองล้านบาทก็สามารถอยู่ในบ้านที่มีคุณภาพได้"

อาหารอร่อยจานต่อไป...
จากการเก็บข้อมูลของกัสโต้ กลุ่มลูกค้าของกัสโต้จะมีอายุประมาณ 30 ปีเศษๆ ซึ่งคนในช่วงอายุนี้ เป็นวัยสร้างครอบครัว หรือสร้างฐานะ และใช้อินเทอร์เน็ตเป็นปัจจัยที่ 6 ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ลูกค้าของกัสโต้จึงรับรู้ และศึกษาข้อมูลโครงการกัสโต้ผ่านทางสื่อออนไลน์เป็นจำนวนที่ไม่น้อย (ประมาณ 20-25% ของลูกค้าทั้งหมด) ซึ่งคุณมาโนชก็บอกทิ้งท้ายกับเราว่า หลายๆ โครงการทาวน์โฮมของกัสโต้ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดี และขายดีพอสมควร ปัจจุบัน วางแผนไว้ว่าจะเปิดโครงการใหม่ๆ เพื่อรองรับกำลังซื้อตรงนี้อีกกว่า 20 โครงการ 

ปัจจุบัน กัสโต้มีโครงการที่พัฒนา และขายอยู่ทั้งสิ้น 10 โครงการ หากใครสนใจลองเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.gusto.co.th นะคะ และหลังจากจบสัมภาษณ์ ทางกัสโต้ได้กระซิบแนะนำโครงการใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ คือ "คาซ่า ซิตี้ ดอนเมือง" ซึ่งมีรูป Perspective โครงการเบื้องต้นให้ดูตามรูปข้างล่างนี้ แล้วพบกันใหม่คราวหน้ากับบทสัมภาษณ์ผู้บริหารเบอร์ 1 ของผู้ประกอบการชั้นนำของประเทศรายอื่นๆ ต่อไปนะคะ สวัสดีค่ะ






แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์บ้านล่าสุด

รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน! ก่อนปิดโครงการ
ศุภาลัย ส่งบ้านเดี่ยว-แฝด เจาะตลาดเรียลดีมานด์ บนทำเล "ประชาอุทิศ 90" เชื่อมต่อกลางเมือง-โซนพระราม 2 สุดสะดวก ในราคาจับต้องได้ เริ่ม 3.89 ล้านบาท
โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - เเพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69 ล้านบาท
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ผนึกพลังพาร์ทเนอร์แบรนด์ชั้นนำ ร่วมยกระดับความสุขให้เหนือกว่าด้วยการมอบสิทธิประโยชน์พิเศษแก่สมาชิก 'ลลิล แฟมิลี่' กว่า 20,000 ราย



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)