x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

หยุดอยู่บ้านก็ช่วยชาติได้! มาดูกิจกรรมต่างๆ ที่ทำได้ตอนอยู่บ้าน ในสถานการณ์ Covid-19

icon 31 มี.ค. 63 icon 5,108
หยุดอยู่บ้านก็ช่วยชาติได้! มาดูกิจกรรมต่างๆ ที่ทำได้ตอนอยู่บ้าน ในสถานการณ์ Covid-19

หยุดอยู่บ้านก็ช่วยชาติได้! มาดูกิจกรรมต่างๆ ที่ทำได้ตอนอยู่บ้าน ในสถานการณ์ Covid-19

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่กำลังกระจายเป็นวงกว้างไปทั่วประเทศไทย หลายๆ บริษัทก็มีนโยบายให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน (Work from Home) และเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดการติดเชื้อ และเพื่อให้คุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์ไม่ต้องทำงานหนัก อย่างที่เห็นคุณหมอแชร์กันไปทั่ว Social Media ที่ว่า "I Stayed at Work for You, You Stay at Home For Us"

ขอขอบคุณภาพจาก Twitter : Abbott Northwestern Internal Medicine Residency
ที่หมายความว่า คุณหมออยู่โรงพยาบาลเพื่อรักษาทุกคน ส่วนทุกคนควรอยู่บ้านเพื่อให้คุณหมอไม่ต้องทำงานหนัก สำหรับผู้ที่ใช้ชีวิตแบบ Introvert หรือชอบอยู่คนเดียว ไม่ชอบสุงสิง ก็อาจจะไม่มีปัญหาสำหรับการอยู่บ้านยาวๆ แต่กลุ่มที่ใช้ชีวิตแบบ Extrovert หรือกลุ่มคนที่ชอบเฮฮาปาร์ตี้ เพิ่มพลังของตัวเองได้จากคนเยอะๆ ก็คงจะทำให้การอยู่บ้านนี้เป็นทุกข์ไม่น้อยเลยล่ะค่ะ วันนี้เราเลยขอยกตัวอย่างกิจกรรมต่างๆ สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าอยู่บ้านจะทำอะไรดี? หรือผลัดวันมานานไม่ได้ทำสักที วันนี้แหละถือเป็นวันดีที่จะได้เริ่มทำกัน!

1. หยิบกองหนังสือใหม่ที่ทิ้งไว้ตั้งแต่ปีมะโว้มาอ่าน

เชื่อว่าหลายๆ คนเป็นค่ะ ชอบซื้อหนังสือมาเก็บไว้เพราะคิดว่าวันนึงแหละ เราต้องได้อ่าน งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติก็ซื้อมาเยอะแยะเป็นสิบๆ เล่ม ปรากฏว่า...กองไว้ที่เดิม ช่วงเวลานี้เหมาะสมที่สุดที่เราจะหยิบหนังสือเหล่านั้นขึ้นมาอ่าน อ่านไป ทานขนมไปในบ้านของเรา ถือเป็นช่วงเวลาที่มีคุณภาพเลยจ้า

2. ลองทำอาหารคลีนทานดูบ้าง

พอมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ออกไปทานอาหารนอกบ้านไม่ได้ ตัวเลือกที่ดีอย่างหนึ่งคือการสั่งอาหารมาส่งที่บ้าน เพื่อที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไม่ให้หยุดนิ่ง แต่ก็อย่างน้อยขอสักมื้อแล้วกันค่ะ ที่ให้ตัวเองได้โชว์ฝีมือเข้าครัวทำอาหารบ้าง จริงๆ เป็นกิจกรรมที่สนุก เพลิดเพลินมากเลยนะคะ เมนูที่ทำก็ลองทำอาหารคลีน เพราะไม่ต้องปรุงเยอะ ได้สุขภาพที่ดีด้วย

3. เคลียร์บ้าน เอาของที่ไม่ใช้โยนทิ้งไป

ตอนนี้เรากลัวเชื้อโรคกันอย่างหนัก ฉีดแอลกอฮอล์จนมือแห้งไปตามๆ กัน อย่าลืมว่าฝุ่นในบ้านนั้นก็เป็นเชื้อโรคอย่างนึงนะคะ ทำให้เราป่วยได้ง่ายๆ เลย ลองรื้อของที่เก็บไว้มานานออกมาดูสิว่าอันไหนทิ้งได้ก็ทิ้งไป อันไหนที่อยากเก็บไว้ก็เก็บของเหล่านั้นใส่กล่องให้เป็นระเบียบดูค่ะ เชื่อว่าพอทำเสร็จบ้านหายรก แถมเชื้อโรคหายเกลี้ยง ยืนมองด้วยความภูมิใจแน่นอน

4. ดูแลต้นไม้ให้มากขึ้น

ได้ยินมาว่าการพูดเพราะๆ กับต้นไม้วันละ 10 คำ จะทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตดี อันนี้จริงหรือไม่จริงก็คงต้องลองดูนะคะ แต่ที่จริงแน่ๆ เลยก็คือการที่เรามีเวลาให้ต้นไม้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใส่ปุ๋ย เด็ดใบเหี่ยวๆ ออก แน่นอนว่ามันต้องสวยกว่าไม่ดูแลอยู่แล้ว ช่วงเวลาที่เรารีบไปทำงาน มีธุระออกไปข้างนอกไม่เว้นแต่ละวัน เราปล่อยให้ต้นไม้ดูแลตัวเองมานานแล้ว ช่วงนี้มีเวลาว่างก็ลองปลูกต้นไม้ ขยายพันธุ์ ใส่ปุ๋ยให้เค้าหน่อย เค้าจะได้อยู่กับเรานานๆ 

5. เปิด Podcast ฟัง

สถานการณ์ปัจจุบันจำเป็นต้องเกาะติดข่าวสารอยู่ตลอดเวลาอาจทำให้เกิดภาวะเครียดได้ เราขอแนะนำให้เสพข่าวอย่างพอดี ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวันค่ะ ไม่ใช่ 2 ชั่วโมงติดกันนะคะ แต่หมายถึงเสพข่าวครั้งละ 15 นาที 20 นาที รวมๆ กันแล้วอย่าเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน ไม่งั้นอาจจะทำให้เราเครียด กังวล จนส่งผลต่อสุขภาพได้ เวลาที่เหลือจากนี้ลองมาหาอะไรดีๆ ฟังกัน เช่น เพลง หรือ Podcast
Podcast รายการที่สามารถรับฟังหรือรับชมออนไลน์ได้ ที่ 1 รายการจะแบ่งเป็นตอนๆ จุดเด่นก็คือเราสามารถรับฟังหรือรับชมตอนไหนก็ได้ ช่วงเวลาที่อยู่บ้านถ้าเบื่อเพลงก็สามารถเปิดแทนเพลงได้เลยนะคะ วันนี้มีมาแนะนำด้วย
  • คำนี้ดี : เป็นรายการ life style ที่สอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษไปด้วย เสียงผู้ดำเนินรายการนุ่ม น่าฟัง
  • ความสุขโดยสังเกต : เป็นรายการออกแนว Life Coach สร้างแรงบัลดาลใจในการดำรงชีวิต โดยนักเขียนชื่อดัง "นิ้วกลม"
  • คน ติด Cook : เป็นรายการที่เล่าเรื่องอาหาร ไขความลับที่น่าสนใจในอาหารชนิดต่างๆ

6.  ออกกำลังกายบ้าง...อยู่บ้านเฉยๆ ระวังป่วย

ใครที่ซื้อลู่วิ่งเอย ดัมเบล จักรยานไฟฟ้ามาไว้ที่บ้านจนกลายเป็นที่ห้อยของ ตากผ้า วันนี้ถึงเวลาที่เราจะได้ใช้แล้วค่ะ อยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหนเลย หนึ่งวันตื่นมาทานอาหารเช้า ทำงาน ทานอาหารกลางวัน พักนั่งเล่น ทานอาหารเย็น แทบไม่ได้เดินไปไหน การออกกำลังกายวันละ 20 นาที ช่วยให้หัวใจได้สูบฉีด ทำงานได้เต็มที่ เมื่อร่างกายแข็งแรงแล้วทำให้สามารถต้านเชื้อโรคได้ดีเลยค่ะ

7. ลองหากิจกรรม DIY ทำ

ได้เวลารื้อฟื้นวิชา กพอ. ลูกปัด ผ้า ด้าย เข็มที่เคยเก็บไว้ ลองเอามาเย็บปักถักร้อยเป็นของชิ้นใหม่ดูก็น่าสนุกดีนะคะ แถมได้สมาธิไม่ฟุ้งซ่านด้วย เช่น ลองเย็บหน้ากากผ้าใช้เอง พอทำคล่องๆ ก็แจกเพื่อนๆ ได้ด้วย แบบสำหรับตัดหน้ากากผ้าฟรี >> คลิก

ช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นช่วง Low power mode ของชาว Extrovert แล้วกันนะคะ เมื่อถึงเวลาที่สถานการณ์ดีขึ้นเมื่อไหร่ค่อยปล่อยพลังโลดแล่นไปเลยอย่างเต็มที่ จะเห็นได้ว่ากิจกรรมในบ้านมีเยอะแยะเลยที่เราทำได้ไม่เบื่อ ถ้าใครไม่สนุกลอง Video call ทำพร้อมกันกับเพื่อนๆ ดูก็ได้ สนุกไปอีกแบบจ้า ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพเพื่อตนเองและเพื่อส่วนรวมนะคะ แข็งแรงปลอดภัยกันทุกคนจ้า^^
แท็กที่เกี่ยวข้อง covid-19 ผลกระทบจาก covid-19 ทำงานที่บ้าน work from home
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)