x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

กู้ซื้อบ้านยังไง . . . ให้ผ่านฉิว?

icon 1 ธ.ค. 65 icon 48,650
กู้ซื้อบ้านยังไง . . . ให้ผ่านฉิว?
เมื่อถึงเวลาพร้อมที่จะซื้อบ้านสักหลัง การยื่นกู้เพื่อขอสินเชื่อบ้านจากธนาคาร คือขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยสานฝันในการมีบ้านให้คุณได้สำเร็จ แต่แน่นอนก่อนที่ธนาคารจะเชื่อใจปล่อยสินเชื่อกู้ซื้อบ้านเป็นล้านให้กับเรา เจ้าของเงินก็ต้องพิจารณาความพร้อมของผู้ที่จะมาเป็นลูกหนี้อย่างเรากันก่อน ซึ่ง CheckRaKa.com ก็มีเทคนิคดีๆ ที่จะให้คุณลองไปสำรวจความพร้อม เพื่อช่วยให้ขอกู้ซื้อบ้านได้ง่ายแบบผ่านฉิวมาฝากกันค่ะ 

1. สำรวจคุณสมบัติส่วนตัวของคุณ

  • ผู้กู้ต้องมีอายุ 20-70 ปี เพราะอายุของผู้กู้มีผลต่อการพิจารณาระยะเวลาในการให้กู้ตั้งแต่ 5-30 ปี ถ้าผู้ยื่นกู้อายุยังน้อยก็จะทำให้ได้ระยะเวลาการผ่อนที่ยาวขึ้น ส่งผลให้ค่างวดผ่อนบ้านในแต่ละเดือนลดลง เช่นเดียวกับถ้าผู้ยื่นกู้อายุมากระยะเวลาผ่อนบ้านก็จะน้อยลง
  • รายได้ขั้นต่ำ 10,000 - 15,000 บาท มีอาชีพมั่นคง และมีหลักแหล่งที่ชัดเจน
  • อายุการทำงานเกิน 6 เดือนขึ้นไป บางที่อาจขอถึง 2 ปี เพราะนอกจากจะดูระดับเงินเดือนแล้ว อายุการทำงานก็เป็นอีกหนึ่งตัวบอกความมั่นคงของงานเราด้วย
  • กรณีรายได้ต่อเดือนไม่ถึงสามารถขอกู้ร่วมได้สูงสุดถึง 3 คน โดยบุคคลที่คุณกู้ร่วมควรเป็นคู่สมรส หรือบุคคลในครอบครัว ก็จะทำให้ธนาคารพิจารณาอนุมัติการกู้ให้ผ่านได้ง่ายขึ้น

2. สำรวจค่าใช้จ่ายและภาระหนี้ที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน

  • ภาระหนี้ที่รับผิดชอบต้องไม่เกิน 40-60% (หรือ 4,000-6,000 บาท ต่อระดับรายได้ทุกหนึ่งหมื่นบาทต่อเดือน) ซึ่งถ้าเพิ่มค่างวดของการกู้ซื้อบ้านรวมเข้าไปอีกต้องไม่เกิน 80% หากเกินต้องพยายามปิดหนี้บางตัวออกไป เพราะจะทำให้ธนาคารมองว่าเรามีความสามารถในการชำระหนี้ต่ำ อาจจะผ่อนค่างวดไปได้ไม่ตลอดรอดฝั่ง
  • ไม่ติดเครดิตบูโร หรือที่ทุกคนเข้าใจว่าติดแบล็คลิสต์ หากติดต้องเคลียร์หรือปิดบัญชีก่อนยื่นกู้ไม่น้อยกว่า 6 เดือน ขอแนะนำเพิ่มเติมว่าถ้ามีแพลนที่จะยื่นกู้ซื้อบ้าน ก่อนระยะเวลายื่นกู้ 6 เดือน ให้หยุดใช้บัตรเครดิตเพื่อผ่อนสินค้า หรือกดเงินจากบัตรกดเงินสด เพราะค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะกลายเป็นเงื่อนไขที่ลดโอกาสการพิจารณาปล่อยกู้ซื้อบ้านจากทางธนาคารทั้งนั้น (คลิกเพื่อดูบทความแนะนำเกี่ยวกับเครดิตบูโร)

3. สำรวจเงินออมคงเหลือในบัญชี เงินเก็บยิ่งเยอะยิ่งดี

  • ส่วนที่ 1 ออมเงินก้อนสำหรับดาวน์บ้าน ต้องเตรียมไว้ประมาณ 10-20% ของราคาบ้าน (คิดง่ายๆ ก็คือล้านละ 1-2 แสนบาท) หากเราไม่เก็บเงินในส่วนนี้ไว้เลย ก็คงต้องมองหาโครงการบ้านหรือคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จและให้ผ่อนดาวน์ได้ แต่การผ่อนดาวน์ก็จะเพิ่มภาระทางการเงินให้ตึงมืออยู่พอสมควร เพราะฉะนั้นเราแนะนำให้คุณเก็บเงินก้อนสำหรับดาวน์บ้านให้ได้ก่อนคิดซื้อบ้านจริงจะดีกว่า
  • ส่วนที่ 2 ออมเงินสำหรับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องใช้ในขั้นตอนการซื้อบ้าน เพราะนอกจากเงินดาวน์ยังมีค่าใช้จ่ายยิบย่อยอีกหลายอย่างที่เราจะต้องเตรียมไว้ เช่น เงินจอง ทำสัญญา (คลิกอ่านบทความค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้าน, หรืออ่านบทความค่าใช้จ่ายในการซื้อคอนโด) และโดยทั่วไปธนาคารจะปล่อยสินเชื่อแค่ 90% ของราคาซื้อขาย เราจึงควรเตรียมเงินเก็บสำรองในส่วนนี้ไว้ 10-15% ของราคาบ้าน เพราะนอกจากจะช่วยให้อุ่นใจแล้วเงินคงเหลือในบัญชีก้อนนี้ยังมีส่วนช่วยให้ธนาคารพิจารณาปล่อยกู้สินเชื่อบ้านให้เราด้วย
  • ส่วนที่ 3 ออมเงินเพื่อรองรับความเสี่ยงในอนาคต ประมานการขั้นต่ำของเงินออมส่วนนี้ควรจะมีมากพอ สามารถรองรับค่าใช้จ่ายทั้งหมดของเรา ในกรณีที่เราขาดรายได้ขั้นต่ำ 6 เดือนขึ้นไป เพื่อให้เรามีระยะเวลาตั้งหลักเพื่อหางานหรือแหล่งรายได้อื่น

4. สำรวจหลักฐานทางการเงิน เตรียมให้พร้อมทุกเอกสาร

  • เอกสารส่วนตัว สำเนาบัตรประชาชน ของผู้กู้ และผู้กู้ร่วม, สำเนาทะเบียนบ้านถ่ายเอกสารครบทุกหน้า, กรณีสมรสแล้วต้องใช้สำเนาทะเบียนสมรส หรือเป็นม่ายก็ต้องใช้สำเนาใบสำคัญการหย่า หรือใบมรณะบัตร, หนังสือยินยอมตรวจเครดิตบูโร
  • เอกสารแสดงรายได้ สลิปเงินเดือนหรือเอกสารแสดงรายได้ล่าสุดอายุไม่เกิน 3 เดือน, Statement ย้อนหลังเป็นเวลาติดต่อกัน 6 เดือน และหนังสือชำระภาษีประจำปี
  • เอกสารหลักทรัพย์ สำเนาโฉนดที่ดินหรือสำเนากรรมสิทธิ์ห้องชุด, สำเนาเอกสารสัญญาซื้อขาย, สำเนาเอกสารหลักฐานการชำระเงินดาวน์หรือเงินมัดจำ และแผนที่โดยสังเขปของที่ตั้งหลักทรัพย์ค้ำประกัน
ดังนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการยื่นกู้จึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การพิจารณาสินเชื่อเพื่อบ้านได้รับการอนุมัติเร็วขึ้น แต่นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายสาเหตุที่คนซื้อบ้านส่วนใหญ่มักถูกธนาคารปฏิเสธสินเชื่อได้อีกเช่นกัน รายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/3GVHV2i
หากสนใจเรื่องบ้าน คอนโด ทาวน์โฮม แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร? ไปต่อไม่ถูก ..เราขอแนะนำแหล่งบทความจากแสนสิริ ที่เปรียบเสมือนคู่มือสำหรับคนซื้อบ้านและลงทุนอสังหาฯ รวบรวมเรื่องต้องรู้ เคล็ดลับดีๆ ไอเดียต่างๆ ไว้ในที่เดียว คลิก http://bit.ly/3hrYt7b
การกู้ซื้อบ้านเป็นแผนการที่มีระยะยาว 25-30 ปี ก่อนกู้ซื้อบ้านหรือกู้ซื้อคอนโดเราจึงต้องวางแผนการเงิน เตรียมเงินเก็บ และมั่นใจว่าเรามีวินัยทางการเงินที่ดีพอ ทั้งเพื่อหวังผลให้ธนาคารพิจารณาปล่อยเงินกู้ซื้อบ้านหรือคอนโด และเพื่อให้ตัวเราเองสามารถที่จะผ่อนบ้านในฝันที่เราตั้งใจซื้อได้รอดแบบตลอดรอดฝั่งด้วยค่ะ ส่วนใครที่อยากรู้อัตราดอกเบี้ยล่าสุดสามารถคลิกดูได้ที่ลิงก์ด้านล่างนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อบ้าน homeloan กู้ซื้อบ้าน ซื้อบ้าน กู้เงิน
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)