หุ้นท่องเที่ยวตัวไหนดี? นักลงทุนต้องรู้อะไรบ้าง

icon 20 ต.ค. 65 icon 2,420
หุ้นท่องเที่ยวตัวไหนดี? นักลงทุนต้องรู้อะไรบ้าง
เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 65 รัฐบาลประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ยกเลิกระบบ TEST & GO สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ซึ่งจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้าประเทศ กระตุ้นรายได้ให้ภาคท่องเที่ยว ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่าปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศประมาณ 9.62 ล้านคน

ความน่าสนใจของธุรกิจท่องเที่ยว
จำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนมกราคม - สิงหาคม ปี 2565 อยู่ที่ 4,635,418 คน ส่วนเดือนมกราคม - สิงหาคม ปี 2564 มีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดเพียง 73,608 คน แม้จำนวนจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แต่ยังห่างไกลจากจำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนมกราคม - สิงหาคม ปี 2562 ที่ยังไม่มีโควิด-19 ระบาด มีมากถึง 26,618,410 คน และจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปี 2562 อยู่ที่ 39,916,251 คน
 
มองในมุมแรกก็จะเห็นการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวไทยอย่างชัดเจน เศรษฐกิจไทยได้รับอานิสงส์ ภาคท่องเที่ยวก็กลับมาเติบโตอีกครั้ง ในอีกมุมหนึ่งก็ยังสะท้อนชัดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศยังห่างไกลจากจุดสูงสุด ดังนั้นรายได้ภาคการท่องเที่ยวยังฟื้นตัวได้อีกมากเช่นกัน

วิธีการคัดเลือกหุ้นท่องเที่ยวที่ดี นักลงทุนต้องดูอะไรบ้าง
 
หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวมีหลายประเภท เช่น สายการบิน โรงแรม สนามบิน ดังนั้นปัจจัยในการคัดเลือกหุ้นท่องเที่ยวจึงแตกต่างกันในแต่ละประเภทอุตสาหกรรมย่อย
 
เริ่มจากหุ้นโรงแรมต้องพิจารณาอัตราการเข้าพักที่บ่งบอกว่ามีคนเข้าพักมากน้อยแค่ไหน นำมาคูณกับราคาขายเฉลี่ยต่อห้องพักออกมาเป็นรายได้ต่อห้องที่ให้บริการ อีกด้านก็ต้องดูอัตราค่าใช้จ่ายในการขาย และบริหารเพื่อพิจารณาการจัดการค่าใช้จ่าย สุดท้ายก็ต้องดู EBITDA ไม่ควรดูกำไรสุทธิ เพราะธุรกิจโรงแรมมีค่าเสื่อมราคาสูงมาก นอกจากนี้ต้องวิเคราะห์ประกอบกับแนวทางธุรกิจ การขยายกิจการ และกลยุทธ์
 
ด้านหุ้นสายการบินต้องพิจารณาต้นทุนเชื้อเพลิงตามแนวโน้มตลาดโลก จำนวนนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทาง การเติบโตของจำนวนเครื่องบินในอุตสาหกรรม สุดท้ายต้องพิจารณาความสามารถในการบริหารต้นทุน ส่วนหุ้นสนามบินต้องพิจารณาจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างชาติ พร้อมนโยบายการท่องเที่ยวของภาครัฐ
 
การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ให้บทเรียนว่าวิกฤตอาจลากยาวนานหลายปี ดังนั้นนักลงทุนต้องพิจารณาหุ้นที่มีสถานะการเงินแข็งแกร่ง มีเงินสดสูง รวมถึงความสามารถในการบริหารต้นทุนที่ดี

แนะนำหุ้นท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
 
CENTEL : บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน)
 
ประกอบด้วย 2 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจอาหาร เป็นผู้นำธุรกิจร้านอาหารเครือข่ายทั้งที่ได้รับลิขสิทธิ์ แบรนด์ที่พัฒนาเอง และเป็นกิจการร่วมค้า มีจำนวนโรงแรมที่อยู่ภายใต้สัญญาการบริหาร และลงทุนเอง ครอบคลุม 14 ประเทศทั่วโลก ผลประกอบการกลับมาฟื้นตัวเรียบร้อยแล้ว หลังมีผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค และหลังจากนี้ยังรับอานิสงส์จากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ERW : บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
 
ดำเนินธุรกิจโรงแรมมีทั้งระดับ 5 ดาว ระดับกลาง และชั้นประหยัด เช่น JW MARRIOTT, GRAND HYATT, ibis, HOP INN และมีการขยายธุรกิจไปยังประเทศฟิลิปปินส์ นอกจากนั้นมีรายได้สัดส่วนเล็กน้อยจากธุรกิจพื้นที่ให้เช่าและบริหารอาคาร

MINT : บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
 
เป็นผู้นำในธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และจัดจำหน่ายสินค้า เช่น Anantara, Swensens, Charles & Keith เป็นผู้ประกอบธุรกิจพักผ่อนและสันทนาการที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บุกเบิกตลาดเดลิเวอรี่ ต่อด้วยพัฒนาแพลตฟอร์มการสั่งอาหาร 1112 Delivery ด้วยการมีแบรนด์ในมือที่มาก และหลากหลายทำให้มีศักยภาพการเติบโตไปทั่วโลก
 
AOT : บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน)
 
หุ้นสนามบินขนาดใหญ่มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มีสนามบินภายใต้ความรับผิดชอบ 6 แห่ง ที่ให้บริการเที่ยวบินภายใน และระหว่างประเทศ มีรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เก็บจากอากาศยาน อีกส่วนจากส่วนแบ่งผลประโยชน์ ค่าเช่า และการให้บริการ เป็นธุรกิจกึ่งผูกขาด หลังจากนี้มีแนวโน้มการฟื้นตัวของผลประกอบการที่ชัดเจนมาก
 
AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
 
ผู้นำสายการบินราคาประหยัดอันดับ 1 ของประเทศไทย ให้บริการ 11 ประเทศ 60 เส้นทาง มีรายได้หลักจากค่าโดยสาร ค่าน้ำหนักสัมภาระและบริการอื่น มีการเปิดเส้นทางที่สายการบินอื่นไม่ให้บริการและร่วมกับชุมชนเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมืองรอง ซึ่งการเปิดรับนักท่องเที่ยวของรัฐบาลจะช่วยหนุนให้รายได้กลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจน
 
BA : บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
 
หุ้นสายการบิน ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีรายได้หลักจากธุรกิจสายการบิน มีเส้นทางการบินของบริษัท 22 แห่ง ใน 10 ประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของสนามบิน 3 แห่ง ประกอบด้วย สนามบินสมุย สนามบินตราด และสนามบินสุโขทัย และยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสนามบิน

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนที่สำคัญของเศรษฐกิจไทย ซึ่งที่ผ่านมาโดนกดดันจากมาตรการควบคุมโควิด-19 เมื่อรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการย่อมส่งผลดีต่อผลประกอบการของหุ้นที่ประกอบธุรกิจโรงแรม สายการบิน และสนามบิน ซึ่งผลประกอบการเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรพิจารณาหุ้นที่มีความแข็งแกร่งทางการเงิน และกระจายความเสี่ยงในพอร์ตให้เหมาะสมด้วยนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง นักลงทุนหุ้น มือใหม่หัดลงทุน บทความลงทุน 2565 หุ้นท่องเที่ยว
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)