หุ้นปันผล ซื้ออย่างไรให้กำไร

icon 13 ก.ย. 65 icon 2,653
หุ้นปันผล ซื้ออย่างไรให้กำไร
"เงินปันผล" เป็นรูปแบบของผลตอบแทนที่นักลงทุนต่างให้ความสนใจกับมาก เพราะเป็นการที่บริษัทจ่ายเงินปันผลเข้าบัญชีให้กับนักลงทุน ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง และต่อยอดการลงทุนให้นักลงทุนได้ บทความนี้จะมาเล่าถึงการซื้อหุ้นปันผลอย่างไรให้ปลอดภัย รวมถึงเทคนิคในการซื้อให้ได้กำไร
 
หุ้นปันผล vs เงินปันผล
 
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับการจ่ายปันผลให้มากขึ้น ว่าหุ้นปันผลนั้น สามารถจ่ายผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้ทั้งแบบเงินสดโอนเข้าบัญชี และหุ้นเข้าพอร์ต
 
การที่หลายๆ บริษัทเลือกจ่ายปันผลเป็นหุ้น ช่วยให้มูลค่าเงินสดคงเหลือของบริษัทสูงกว่าการจ่ายปันผลแบบเงินสด ซึ่งทำให้บริษัทสามารถนำเงินนี้ไปลงทุน หรือ หมุนเวียนเพิ่มเติมได้ ซึ่งเป็นข้อดีกับบริษัท
 
ส่วนการจ่ายเงินปันผลแบบเงินสด นักลงทุนจะสามารถรับเงินปันผลได้ทันที ตามวันที่บริษัทกำหนด ช่วยให้นักลงทุนเพิ่มกระแสเงินสดให้กับตัวเองได้
 
หุ้นปันผลแบบไหนซื้อแล้วปลอดภัย
มีงบการเงินที่แข็งแกร่ง : เนื่องจากเงินปันผลจะจ่ายสู่นักลงทุนได้ ก็ต่อเมื่อบริษัทมีผลการดำเนินงานที่มีกำไรอย่างสม่ำเสมอ โดยสามารถดูจากงบการเงินได้ 2 ส่วนหลักๆ ส่วนแรก คือ มีกำไรสะสมเป็นบวก เพราะบริษัทจะนำกำไรที่เหลือจากการปันผล มาเก็บเป็นกำไรสะสม เมื่องบการเงินของบริษัทที่เราสนใจ มีกำไรสะสมเป็นบวกอยู่เสมอ ช่วยให้นักลงทุนมั่นใจได้ว่าหุ้นของบริษัทนี้จะมีการจ่ายเงินปันผลได้อย่างต่อเนื่อง
 
และส่วนที่ 2 คือ มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน หรือ Debt to Equity ratio (D/E) ที่ต่ำ หากบริษัทมีอัตราส่วนนี้สูง อาจทำให้บริษัทจ่ายเงินปันผลได้น้อย เนื่องจากต้องนำผลกำไรไปจ่ายหนี้แทน

มีอัตราการจ่ายปันผลที่ดี : นักลงทุนที่สนใจหุ้นปันผล มักมองหาบริษัทที่มีอัตราการจ่ายปันผล (Dividend Yield) ที่ 3-5% ต่อปี โดยที่นักลงทุนควรมองย้อนหลังไปอย่างน้อย 5-10 ปี ว่าบริษัทสามารถจ่ายอัตราปันผลนี้ได้อย่างคงที่และสม่ำเสมอหรือไม่
 
จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ : นักลงทุนควรตรวจสอบประวัติการจ่ายปันผลของหุ้นที่สนใจ ก่อนตัดสินใจลงทุน ว่าในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา มีประวัติการจ่ายปันผลเป็นอย่างไร สม่ำเสมอหรือไม่ เพื่อให้นักลงทุนมั่นใจได้ว่าเป็นหุ้นที่ปลอดภัย สามารถลงทุนได้ในระยะยาว
 
เทคนิคการซื้อหุ้นปันผลให้กำไร
 
รู้จักเครื่องหมาย XD : มารู้จักกับเครื่องหมาย XD (Exclude Dividend) กันต่อว่าคืออะไร เครื่องหมายนี้เป็นเครื่องหมายที่บอกกับนักลงทุนว่า หากซื้อหุ้นในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD นักลงทุนจะไม่ได้รับปันผลที่ประกาศจ่ายในงวดนั้นๆ
 
เช่น บริษัท ABC ประกาศจ่ายเงินปันผล 1 บาทต่อหุ้น โดยขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 1 ตุลาคม หมายความว่านักลงทุนที่ซื้อหุ้น ABC ก่อนวันที่ 1 ตุลาคม จะมีสิทธิ์ได้รับเงินปันผลในงวดนี้
นอกจากจะวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานจากงบการเงินแล้ว ยังมีเทคนิคที่สามารถเพิ่มกำไรให้กับนักลงทุนได้ด้วยกัน 2 เทคนิค
 
เทคนิคที่ 1 เข้าซื้อหุ้นก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD 1-2 เดือน
 
เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ราคาหุ้นมักอยู่ในทิศทางขาขึ้น นักลงทุนควรจะศึกษาธุรกิจของหุ้นที่สนใจเข้าซื้อให้เป็นอย่างดี วิเคราะห์งบการเงิน และอัตราส่วนทางการเงิน ให้มั่นใจว่าเป็นหุ้นที่มั่นคง มีประวัติการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ ก่อนตัดสินใจเข้าซื้อข่วง 1-2 เดือนของขึ้นเครื่องหมาย XD และทำการขายหุ้นในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD
 
เทคนิคที่ 2 เข้าซื้อหุ้นในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD
 
จากที่อธิบายเครื่องหมาย XD ไปก่อนหน้า ว่าการเข้าซื้อในวันที่หุ้นขึ้นเครื่องหมายนี้ จะไม่ได้รับปันผลในงวดนั้นๆ เทคนิคนี้เป็นการเตรียมตัวก่อนรับกำไรในรอบการจ่ายปันผลงวดถัดไป เนื่องจากวันที่หุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD ราคาหุ้นมักจะลดลงตามจำนวนการจ่ายเงินปันผลของหุ้นนั้นๆ
 
เช่น บริษัท ABC ประกาศจ่ายเงินปันผล 1 บาทต่อหุ้น ในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD ราคาหุ้น ABC อาจลดลง 1 บาท ทำให้นักลงทุนซื้อหุ้นในราคาที่ถูกลงได้ 

สุดท้ายนี้อย่าลืมว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ใช่หุ้นปันผลทุกตัวที่จะได้กำไร นักลงทุนควรระมัดระวังในการเลือกหุ้นที่สนใจ และหมั่นอัปเดตข่าวสารอยู่เสมอ เพราะหุ้นที่ดีให้อดีต อาจไม่ดีในปัจจุบัน 
แท็กที่เกี่ยวข้อง เงินปันผล หุ้นปันผล ลงทุนหุ้น การจ่ายปันผล
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)