เช็คลิสต์ Bitcoin ออมได้ไหม? ต้องรู้อะไรบ้าง?

icon 2 ส.ค. 65 icon 1,157
เช็คลิสต์ Bitcoin ออมได้ไหม? ต้องรู้อะไรบ้าง?
ตั้งแต่เข้าปี 2022 สินทรัพย์ที่ราคาเคยวิ่งอย่างร้อนแรงเมื่อปี 2021 ต่างปรับตัวลงกันถ้วนหน้า ไล่ตั้งแต่กลุ่มหุ้นเทคโนโลยีเติบโตเร็วที่อยู่ในกองทุนชื่อดังอย่าง ARK ที่เรียกได้ว่าฟองสบู่แตกไปเรียบร้อยแล้ว ตามด้วยหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ซึ่งได้รับแรงกดดันจากการการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อชะลอเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ปัจจุบันทั้งตลาดหุ้นต่างปรับตัวลง เพราะนักลงทุนเริ่มกังวลว่าเศรษฐกิจใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession)
 
และในเวลาเดียวกันเหรียญคริปโตก็ร่วงแรงต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ บางเหรียญสูญเสียมูลค่าไปทั้งหมด บางเหรียญราคาร่วงลงมากว่า -90% เป็นผลจากทั้งภาวะฟองสบู่แตกและการขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ยังมีเหรียญคริปโตสกุลแรกของโลกที่ถูกพูดถึงมาโดยตลอด ทั้งการก้าวขึ้นมาเป็นสกุลเงินหนึ่งของโลก การเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยเพื่อออมเงิน นั่นก็คือ Bitcoin
 
บทความนี้จะพาไปรู้จักกับ Bitcoin ว่าเกิดมาเพื่ออะไร มีจุดเด่นอะไรที่ทำให้ยังยืนหยัดมาถึงทุกวันนี้ และถ้าอยากออม Bitcoin จะต้องรู้จักคุณสมบัติอะไรบ้าง ที่ทำให้ Bitcoin ก้าวขึ้นมาเป็นสินทรัพย์รักษามูลค่าสำหรับออมเงิน

ทำความรู้จักกับ Bitcoin
 
การทำธุรกรรมทั่วไปในปัจจุบัน เราสามารถทำได้ 2 แบบ อย่างแรกคือ ชำระด้วยเงินสดสามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่ต้องอาศัยตัวกลาง แต่ทั้งสองฝ่ายต้องมาพบกัน เช่น การเปิดร้านขายของ ลูกค้าสามารถจ่ายเงินโดยตรงกับเจ้าของร้านค้าได้เลย อีกทางเลือก คือ ชำระผ่านตัวกลาง เช่น แอปฯ ธนาคารต่างๆ ซึ่งช่วยให้สะดวกสบาย แต่ต้องเชื่อถือตัวกลาง เพราะอาจเกิดการรั่วไหลของข้อมูล
 
ความไม่สะดวกสบาย และต้องเชื่อถือตัวกลางเป็นหนึ่งในเหตุผลอย่างง่ายที่ให้กำเนิด Bitcoin ซึ่งเป็น Digital Cash ที่ไม่ต้องเชื่อใจตัวกลาง แต่ให้ทุกคนในระบบช่วยกันตรวจสอบ ยืนยัน และบันทึกธุรกรรมลงบนเทคโนโลยีที่เรียกว่า Blockchain การตรวจสอบจะใช้การแก้สมการคณิตศาสตร์ที่น่าเชื่อถือกว่ากฎที่มนุษย์สร้างขึ้น ผู้ที่ตรวจสอบ ยืนยัน และบันทึกได้เป็นคนแรกจะได้รับรางวัลเป็น Bitcoin
 
ระบบนี้ยังออกแบบให้ใครก็ตามที่ต้องการจะโกง จะถูกจับได้ทันทีเพราะทุกคนในระบบตรวจสอบกันอยู่เสมอ ทางเดียวที่จะโกงได้คือต้องควบคุมทั้งระบบ ซึ่งต้องใช้ต้นทุนมหาศาล และการโกงครั้งนี้ส่งผลให้ Bitcoin หมดความน่าเชื่อถือ สิ่งที่โกงมาก็จะไร้ค่าทันที ซึ่งคงไม่มีใครอยากจะโกงระบบแลกกับสิ่งไร้ค่า
 
นี่เป็นระบบอย่างง่ายที่อาศัย Game Theory ช่วยให้ Bitcoin อยู่รอด และกลายเป็นตัวกลางทางการเงินไร้ศูนย์กลาง (Decentralized) ที่แท้จริง

อยากออม Bitcoin ต้องรู้อะไรบ้าง
 
ราคาของสินทรัพย์การเงินทุกชนิดต้องมีความผันผวนเป็นธรรมดา แต่ความผันผวนจะสร้างความกังวลหรือกลายเป็นโอกาส ขึ้นอยู่กับความเข้าใจสถานการณ์ในตอนนั้น และที่สำคัญ คือ คุณสมบัติที่ดีของสินทรัพย์ในการรับผลกระทบจากสถานการณ์ ดังนั้นถ้าอยากออม Bitcoin ก็ต้องไปรู้จัก Bitcoin ให้มากขึ้นไปอีก เริ่มต้นจาก…
เก็บรักษามูลค่าข้ามผ่านเวลา และระยะทาง
 
ทุกสิ่งอย่างเป็นไปตามกฎแห่งธรรมชาติ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เงินก็เป็นสิ่งที่หนีไม่พ้นเช่นกัน เงินที่ดีควรรักษามูลค่าผ่านกาลเวลาได้ ปัจจุบันเงินถูกผลิตขึ้นมามากจนสร้างอัตราเงินเฟ้อกัดกร่อนอำนาจการซื้อไปหมด แต่ Bitcoin ถูกกำหนดมาแล้วว่ามีจำนวนจำกัดเพียง 21 ล้าน BTC ช่วยแก้ไขปัญหาการสูญเสียมูลค่าไปได้
 
นับตั้งแต่อดีต มนุษย์ค้าขายไปทั่วโลก โดยมีทองคำเป็นสื่อกลาง เนื่องจากเป็นโลหะที่มีคุณสมบัติทางกายภาพที่ทนทานอีกทั้งยังผลิตได้ยาก จึงรักษาคุณสมบัติข้ามผ่านเวลาได้ แต่ทองคำไม่สามารถขนส่งข้ามทวีปได้อย่างรวดเร็ว Bitcoin ถูกสร้างมาเพื่อแก้ปัญหาข้อนี้เช่นกัน
 
สื่อกลางแลกเปลี่ยนสินค้าที่ปลอมแปลงไม่ได้ และไร้ตัวกลาง
 
อีกคุณสมบัติโดดเด่นของทองคำ คือ สามารถตรวจสอบได้ง่ายแต่ต้องใช้เวลา ซึ่ง Bitcoin ได้นำคุณสมบัติเด่นนี้มาปรับให้ทั้งตรวจสอบง่าย และใช้เวลารวดเร็ว ย้อนไปตั้งแต่จุดกำเนิด รวมไปถึงพิสูจน์ความเป็นเจ้าของ Bitcoin ด้วยระบบ Private Key และ Public Key และด้วยระบบนี้ก็ช่วยให้การโอน Bitcoin ระหว่างผู้ใช้ไม่ต้องเชื่อใจตัวกลาง แต่ใช้หลักการคณิตศาสตร์ในการพิสูจน์และยืนยันทั้งความเป็นเจ้าของและการทำธุรกรรม สะท้อนว่า Bitcoin ไม่สามารถปลอมแปลงขึ้นมาได้และไม่ต้องเชื่อใจตัวกลางในการทำธุรกรรม
 
ราคาเคลื่อนไหวทิศทางเดียวกับดัชนี Nasdaq 100
การที่ Bitcoin ถูกเรียกว่า "ทองคำดิจิตอล" ทำให้มีความคาดหวังว่าราคา Bitcoin จะเคลื่อนไหวสวนทางกับตลาดหุ้น อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ปลายปี 2021 มาถึงตอนนี้พบว่าราคา Bitcoin ปรับตัวลงเช่นเดียวกับหุ้นเทคโนโลยี ส่งให้ราคา Bitcoin เคลื่อนไหวทิศทางเดียวกับดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

แม้ว่า Bitcoin จะมีคุณสมบัติที่น่าสนใจมากมาย แต่ราคาก็ยังมีความผันผวนที่สูงมาก และยังต้องใช้เวลาอีกนานเพื่อพิสูจน์สถานะในวงการการเงิน ดังนั้นนักลงทุนทุกท่านควรกระจายการออมเงินไปยังสินทรัพย์อื่น เตรียมพร้อมรับความเสี่ยงจากความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อนะครับsmiley
แท็กที่เกี่ยวข้อง blockchain bitcoin ดัชนี Nasdaq 100 Digital Cash ทองคำดิจิตอล
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)