Stable Coin คืออะไร? กรณีศึกษาเหรียญ UST

icon 21 เม.ย. 65 icon 2,564
Stable Coin คืออะไร? กรณีศึกษาเหรียญ UST
ทุกๆ คนคงรู้จัก Bitcoin กันดีแล้วในฐานะ Cryptocurrency ชั้นนำของโลก Bitcoin (BTC) ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางในการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านระบบ Internet โดยไม่ผ่านตัวกลางเช่นธนาคารหรือบริษัทรับแลกเปลี่ยนเงิน ที่คิดค่าธรรมเนียมในราคาสูง นอกจากนั้นบริการที่ได้รับยังไม่มีคุณภาพเพราะใช้เวลาในการโอนเงินนานหลายวัน ในขณะที่ Bitcoin สามารถทำธุรกรรมนั้นๆ ให้จบได้ภายในเวลาไม่กี่นาที โดยมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า
 

ทำไมถึงมี Stable Coin ขึ้นมา?

Bitcoin มีข้อด้อยคือความผันผวนในเชิงของราคาเหรียญที่ไม่นิ่ง ดังนั้นสมมติว่าเราโอน Bitcoin จากต้นทาง เมื่อไปถึงปลายทาง ราคาผันผวนอาจทำให้มูลค่าเงินที่ผู้รับได้รับลดลงได้ ถ้าโอนเงินกันปกติ โอนให้เพื่อน โอนให้ครอบครัว อาจไม่มีปัญหา แต่ถ้าจะทำเป็นการค้า ใช้ในการซื้อของ อาจมีความเสี่ยงได้ ดังนั้นโลก Crypto จึงคิดค้นเหรียญแบบใหม่ขึ้นซึ่งเน้นคุณค่าไปที่การใช้งานแลกเปลี่ยน โดยราคาเหรียญไม่ผันผวน เรียกว่า Stablecoin หรือแปลตรงตัวว่า "เหรียญที่มั่นคง" ตามคุณค่าใช้งานที่ผู้สร้างออกแบบมาให้ไม่ผันผวนนั่นเอง
 
โดยในสถานการณ์ส่วนใหญ่แล้ว Stable Coin จะถูกตรึงราคาไว้กับ USD (US Dollar) เพื่อให้มีราคาเท่ากับ 1 USD ตลอดเวลาด้วยกลไลและเทคนิคต่างๆ ที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัท ดังนั้นถ้าจะสรุปสั้นๆ ก็สามารถสรุปได้ว่า Stable Coin 1 เหรียญจะเท่ากับ 1 USD นั่นเอง
 
ลักษณะการใช้งาน ณ ปัจจุบันของเหรียญ Stablecoin ซึ่งนอกจากจะเอาไว้ใช้เพื่อหลบความผันผวนเพราะราคาถูกตรึงไว้ที่ 1 USD ตลอดเวลาแล้ว เหรียญเหล่านี้ยังสามารถเอาไปใช้ในการ Staking เพื่อรับผลตอบแทนได้ด้วย (Staking คือ กระบวนการที่คล้ายกับการนำเงินไปฝากประจำไว้ในธนาคาร เพื่อรับผลตอบแทนตามเงื่อนไขของแต่ละ Platform) เมื่อรู้แล้วว่า Stable Coin คืออะไร? มาดูกันต่อว่า Stable Coin มีเหรียญอะไรบ้าง?
 

Stable Coin ที่นิยมกันในปัจจุบันมีเหรียญอะไรบ้าง?

  • USDT เหรียญ Stable Coin จาก Tether ซึ่งมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือ Bitfinex หนึ่งใน Cryptocurrency Exchange ที่ใหญ่ที่สุดในโลก USDT ของ Tether นั้นมีการใช้เงินจริงๆและสินทรัพย์หลากหลายอย่าง เช่น ตราสารหนี้ หรือพันธบัตร เป็นเงินสำรองในการทำให้ USDT มีค่าเท่ากับ 1 USD เสมอ จุดเด่นของ USDT คือเป็น Stable Coin ที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก
  • USDC เหรียญ Stable Coin จาก Centre Consortium ซึ่งมีหนึ่งในสมาชิกคือ Coinbase Cryptocurrency Exchange ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ USDC นั้นใช้เงินจริงหรือสินทรัพย์ทางการเงินเป็นสำรองเช่นกัน โดยเงินทุนสำรองของ USDC ได้รับการจัดเก็บไว้กับสถาบันการเงินที่ถูกกำกับดูแลโดยกลต. ของสหรัฐฯ ดังนั้นสินทรัพย์ที่ใช้ในการค้ำประกัน USDC จึงมีความปลอดภัยสูงจากการกำกับดูแลที่เข้มงวด
  • BUSD เหรียญ Stable Coin จาก Paxos และ Binance Cryptocurrency Exchange ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย BUSD มีการใช้เงินและสินทรัพย์ทางการเงินจริงๆ เป็นเงินสำรองมูลค่าของ BUSD เช่นกัน ข้อดีของการใช้ BUSD ในการทำธุรกรรม คือ ไม่มีค่าธรรมเนียม ดังนั้นถ้าใครใช้ Binance เยอะๆ การใช้ BUSD จะช่วยให้ประหยัดค่าธรรมเนียม
  • UST เหรียญ Stable Coin จาก Terra เจ้าของเดียวกันกับเหรียญ LUNA เหรียญ UST ถือว่ามีกลไกการรักษามูลค่าให้เท่ากับ 1 USD อยู่เสมอ ที่แตกต่างกับเหรียญอื่นๆ ที่อิงอยู่กับสินทรัพย์ที่แท้จริง โดย UST อาศัยหลักของความสมดุลระหว่าง Demand และ Supply ในการตรึงราคาเหรียญให้มีมูลค่า 1 USD เสมอ
     

กรณีศึกษาการตรึงราคาเหรียญ UST ของ Terra

สมมติว่าวันหนึ่ง UST มีราคาที่ 1 USD แต่มี Demand ความต้องการ UST มากเหลือเกิน ทำให้ราคาของ UST พุ่งสูงขึ้นเป็น 1 UST ต่อ 1.05 USD กลายเป็นว่าเหรียญ UST ไม่เท่ากับราคา 1 USD แล้วซึ่งไม่ดี ดังนั้นทางระบบจะทำการเพิ่มปริมาณเหรียญ UST ในระบบด้วยการแลกเหรียญ LUNA เป็น UST เพื่อเพิ่มปริมาณเหรียญ UST ในระบบขึ้นมา พอ Demand เท่าเดิม แต่ Supply เหรียญ UST มากขึ้น แน่นอนว่ามูลค่าของเหรียญต้องลดลงจนสุดท้ายไปอยู่ที่ 1 UST ต่อ 1 USD เท่าเดิม
 
ในทางกลับกันหากราคาของ UST มีราคาเท่า 0.95 USD แปลว่ามี Demand ความต้องการ UST น้อยเกินไป ทำให้ราคาของ UST ตกต่ำลง ในกรณีนี้ระบบจะทำการเอา UST ที่อยู่ในระบบไปแลกเป็น LUNA ออกมา เพื่อลดปริมาณเหรียญ UST ในระบบลง พอ Demand เท่าเดิมแต่ Supply เหรียญ UST ลดลง มูลค่าของเหรียญก็จะเพิ่มขึ้นเอง จนเท่ากับ 1 UST ต่อ 1 USD เท่าเดิม
 
UST และ LUNA ถือเป็นเหรียญที่มีโมเดลการทำงานที่แปลกใหม่ และแตกต่างจากเหรียญ Stable Coin อื่นๆ ไม่อิงอยู่กับสินทรัพย์ในโลกดั้งเดิม เช่นสกุลเงินต่างๆ พันธบัตร หรือตราสารหนี้เลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของการถือเหรียญ Stable Coin UST เลยทีเดียว
 
ในมุมนักลงทุนนอกจากการถือเหรียญ UST แล้ว นักลงทุนยังสามารถลงทุนในเหรียญ LUNA ได้อีกด้วย หากคาดว่า Demand ความต้องการเหรียญ UST จะยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ ปัจจุบัน UST ถือเป็น Stable Coin อันดับที่ 4 ของโลก และ Cryptocurrency อันดับที่ 14 ของโลกอีกด้วย
 
ข้อมูลการจัดลำดับเหรียญ Stable Coin
ที่มา: Coinmarketcap.com
 
Stable Coin ถือเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ดิจิตอลที่ต้องเลือกให้ดี และใช้งานให้ถูกสถานการณ์ เพราะถ้าเลือกไม่ดี ไปเลือก Stable Coin ที่มีการนำเอาสินทรัพย์เสี่ยงมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันมูลค่าของเหรียญ อาจทำให้เกิดความเสี่ยง และไม่ได้ "Stable" หรือมั่นคงอย่างที่คิดกันก็เป็นไปได้ ดังนั้นก่อนเลือกใช้งาน Stable Coin ทุกครั้งควรศึกษาข้อมูลของเหรียญนั้นๆ ให้ละเอียดและทำความเข้าใจให้รอบด้านด้วย
แท็กที่เกี่ยวข้อง digital crypto cryptocurrency Stablecoin
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)