อายุเท่านี้ จัดพอร์ตการลงทุนยังไง?

icon 22 ก.พ. 65 icon 2,822
อายุเท่านี้ จัดพอร์ตการลงทุนยังไง?
แน่นอนว่าทุกคนที่เข้าสู่โลกการลงทุน ก็ล้วนอยากได้รับผลตอบแทนที่สูง เพราะอัตราดอกเบี้ยจากเงินฝากธนาคารก็เริ่มน้อยลงเรื่อยๆ ไม่เหมือนสมัย 30 ปีก่อน ที่เพียงแค่ฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์เฉยๆ ก็ได้อัตราดอกเบี้ยสูงถึง 10% แต่นอกจากเรื่องผลตอบแทนแล้ว อีกปัจจัยที่เพื่อนๆ ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือเรื่องของความเสี่ยงและการลงทุนให้เหมาะสมตามช่วงวัย
 
สำหรับใครที่ต้องการลงทุนระยะยาว แต่ไม่รู้จะจัดพอร์ตการลงทุนยังไงดี การลงทุนที่สอดคล้องกับช่วงวัย จะเป็นตัวช่วยให้เราลงทุนสำเร็จตามเป้าหมายได้
 
หากในตอนนี้เรายังมีอายุไม่มาก ยังมีเวลาสร้างรายได้ให้กับตัวเองไปอีกนาน ก็ควรลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงสูง เพื่อให้มีได้รับโอกาสในการรับผลตอบแทนที่สูงมากขึ้น แต่ถ้าตอนนี้อายุเริ่มสูงขึ้น ก็ไม่ควรลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงสูงมากเท่าไหร่ เพราะมีเวลาในการสร้างรายได้ที่ลดลงแล้ว ควรลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยมากกว่า
 
แล้วแต่ละช่วงวัย ควรจะจัดพอร์ตการลงทุนยังไง บทความนี้จะเล่าให้ฟัง
วัยเริ่มต้นทำงาน (อายุ 21-30 ปี)
 
เป็นวัยที่มีระยะเวลาการลงทุนที่ยาวนานที่สุด เรียกได้ว่าได้เปรียบในการลงทุนมากที่สุดเลยล่ะ เพราะเป็นวัยที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน อาจจะยังมีไม่มีภาระค่าใช้จ่ายมาก และยังมีเวลาสร้างรายได้ไปอีกนาน ดังนั้นวัยนี้สามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้สูง เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนในระยะยาว ที่ยังมีเวลาลงทุนในอีกหลาย 10 ปี
 
พอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม หุ้น 70% ตราสารหนี้ 30%
 
โดยที่หุ้นที่ควรลงทุน ควรเป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดี มีสถานะการเงินที่มั่นคง เพื่อโอกาสเติบโตในอนาคต หรือหากใครไม่มีเวลาที่จะศึกษาเลือกหุ้นรายตัว จะเลือกลงทุนเป็นกองทุนรวมหุ้นก็ได้เช่นกัน ส่วนอีก 30% ควรลงทุนในสินทรัพย์ที่มี่ความปลอดภัยของเงินต้นสูง อย่างกองทุนรวมตราสารหนี้ เพื่อในกรณีที่ตลาดหุ้นเกิดความผันผวน กองทุนตราสารหนี้จะเป็นส่วนช่วยให้พอร์ตโดยรวมติดลบได้น้อยลง
 
วัยสร้างครอบครัว (อายุ 31-40 ปี)
 
เป็นวัยที่มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นวัยที่สถานะการเงินตึงที่สุดเลยก็ว่าได้ บางคนอาจจะมีบ้าน มีรถที่ต้องผ่อน และหากกำลังจะสร้างครอบครัว ก็จะมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของการแต่งงาน เรื่องลูก ทั้งค่าดูแล ค่าเทอมในอนาคต ดังนั้นวัยนี้จะเป็นวัยที่รับความเสี่ยงได้ในระดับปานกลาง ควรลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงสูงลดลงมาจากวัยเริ่มต้นทำงานเพียงเล็กน้อย เพื่อคงระดับผลตอบแทนที่คาดหวังให้อยู่ในระดับปานกลาง
 
พอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม หุ้น 50% ตราสารหนี้ 50%
 
เนื่องจากภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาก ทำให้ไม่ควรลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงสูงมากเกินไป เพราะหากตลาดผันผวนขึ้นมา อาจจะทำให้กระทบค่าใช้จ่ายในอนาคตได้ การจัดสัดส่วนการลงทุนแบบนี้ จะทำให้สร้างสมดุลของพอร์ตได้ดีมากขึ้น
 
วัยกลางคน (อายุ 41-50 ปี)
 
เป็นวัยที่สถานะการเงินมั่นคงที่สุด เพราะอยู่ที่จุดที่สามารถสร้างรายได้ได้สูง ถึงจะยังมีภาระการผ่อนบ้าน และค่าใช้จ่ายเรื่องลูกอยู่ แต่ก็ถือว่าเบาตัวจากช่วงวัยสร้างครอบครัวมามาก แต่เนื่องจากมีเวลาสร้างรายได้อีกไม่มาก ควรปรับลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนลงมาอีกระดับ
 
พอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม หุ้น 70% ตราสารหนี้ 30%
 
ควรเน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัย แต่ยังคงมีสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูงอยู่บ้าง เพื่อให้ผลตอบแทนโดยรวมยังสามารถชนะเงินฝากและเงินเฟ้อได้
 
วัยใกล้เกษียณ (อายุ 50 ปีขึ้นไป)
 
เป็นวัยที่มีระยะเวลาในการทำงานอีกในระยะเพียง 5-10 ปี ภาระหนี้สินก็แทบไม่เหลือแล้ว แต่ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาจากวัยอื่นอย่างเห็นได้ชัด คือ ค่ารักษาพยาบาล ดังนั้นวัยนี้ควรที่จะเน้นลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่ำลงมาเพื่อปกป้องเงินต้นของเราเอาไว้
 
พอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม หุ้น 10% ตราสารหนี้ 90%
 
หากตลาดหุ้นผันผวน การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูงในสัดส่วนเพียง 10% ก็จะไม่กระทบกับพอร์ตโดยรวมมากนัก ทำให้สามารถถอนเงินออกมาใช้จ่ายได้อย่างสบายใจมากขึ้น

และนี่ก็เป็นพอร์ตการลงทุนตามช่วงวัย ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้ แต่สุดท้ายก็อย่าลืมกลับมาดูเป้าหมายการเงินของตัวเอง ว่าแต่ละเป้าหมายมีระยะเวลาในลงทุนเท่านานแค่ไหน ถ้ามีระยะเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 3 ปี ยังไงก็ควรลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยดีที่สุด ทีมงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นส่วนช่วยให้เพื่อนๆ ทุกคนประสบความสำเร็จในการลงทุน
แท็กที่เกี่ยวข้อง พอร์ตการลงทุน ลงทุนหุ้น
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)