เช็คราคาคริปโต : รวมโพย 10 เหรียญคริปโตน่าลงทุน ปี 2021

icon 17 ธ.ค. 64 icon 2,193
เช็คราคาคริปโต : รวมโพย 10 เหรียญคริปโตน่าลงทุน ปี 2021
การลงทุนซื้อเหรียญคริปโตจะบอกว่าง่ายก็ง่าย จะบอกว่ายากก็ยาก เพราะการจะเปิดบัญชีเทรดก็ต้องเปิดใหม่ ใช้บัญชีเดียวกับหุ้นหรือกองทุนไม่ได้ การจะหาข้อมูลเหรียญก็ไม่มีเว็บกลางของไทยให้ศึกษาแบบเป็นระบบ ในปี 2021 โลกเรามีเหรียญคริปโตมากถึง 7,557 เหรียญ การจะเลือกซื้อนั้นบอกเลยว่าไม่ใช่เลือกกันง่ายๆ เหรียญคริปโตบางตัวไม่ได้เป็นเหรียญที่ดีจริง ซื้อแล้วติดดอย หรือหมดตัวกันก็มีให้เห็นมาแล้ว

วันนี้จะขอสรุป 10 เหรียญที่น่าสนใจในโลกคริปโต ที่ทีมงานเช็คมาแล้วว่ามีโมเดลการทำธุรกิจ Blockchain ของจริง มีคุณภาพ ไม่ใช่แค่เหรียญเก็งกำไรที่มาแล้วก็ไป นอกจากนั้นแต่ละเหรียญยังมีแผนการพัฒนา และการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่คนลงทุนในเหรียญคริปโตต้องรู้!

ปล. ข้อมูลราคาเหรียญเป็นข้อมูลของวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ครับ ถ้าตัวไหนไม่มีราคาไทยผมจะใช้ราคาดอลลาร์แทนแล้วแปลงเป็นเงินไทยที่ 33 บาท / 1 ดอลลาร์ครับ

ที่มา: Coingecko.com
1. Bitcoin (BTC) ราคาเหรียญ 1,683,000 บาท

เหรียญคริปโตเคอเรนซีแรกของโลกที่เกิดขึ้น และถือเป็นเหรียญที่ราคาสูงที่สุดและมูลค่ามากที่สุดในโลกด้วย BTC น่าจะเป็นเหรียญเดียวในโลกที่เริ่มได้รับการรับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เริ่มต้นจาก El Salvador และ BTC ยังถือเป็นเหรียญเดียวที่ได้รับการยอมรับจากร้านค้า และผู้ใช้ทั่วๆไป ปัจจุบันมีคนที่เป็นเจ้าของ BTC อยู่ทั้งสิ้น 106 ล้านคน
ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน ในช่วงปลายปี 2001 BTC มีราคาแค่เพียงเหรียญละ 12,478 บาทเท่านั้น ถือเป็นผลตอบแทนมหาศาลในระยะเวลาช่วง 10 ปี 

2. Ethereum (ETH) ราคาเหรียญ 141,900 บาท

เหรียญคริปโตเคอเรนซีชื่อดังที่เป็นรองเพียง BTC แม้จะเหรียญที่มีขนาดใหญ่และคนรู้จักมากพอๆกับบิทคอยน์ แต่ต้องบอกว่าคอนเซพท์และหลักการทำงานของ ETH นั้นแตกต่างจาก BTC อย่างสิ้นเชิง

ETH หรือ Ethereum เกิดขึ้นมาคริปโตเคอเรนซีที่มีระบบ Smart Contract สามารถเขียนแอปพลิเคชั่นต่างๆลงบนระบบของ ETH ได้ ซึ่งแอปพลิเคชั่นเหล่านั้นทำงานอัตโนมัติบนระบบของ ETH ปัจจุบันมีทั้งแอปพลิเคชั่นสำหรับแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี แอปกู้เงิน แอปจองโรงแรม แอปเก็บข้อมูล แอปซื้อขาย NFT เป็นต้น

ดังนั้นด้วยความที่มีแอปพลิเคชั่นมากมายที่ทำขึ้นมาบนระบบของ ETH ผู้ใช้จึงมองตัวระบบว่าเป็นระบบคอมพิวเตอร์ของโลก แตกต่างกับ BTC ที่เป็นสกุลเงิน ใช้ในการแลกเปลี่ยนโดยไม่มีการใช้งานแบบอื่นๆเพิ่มเติม
 
 
3. Solana (SOL) ราคาเหรียญ 6,600 บาท
 
Solana คือหนึ่งในเหรียญ Smart Contract ที่เปิดให้นักพัฒนาโปรแกรมสามารถเข้ามาเขียนแอปพลิเคชั่นผ่านระบบได้ คล้ายๆกับ Ethereum แต่ต่างกันตรงนี้ Solana มีความเร็วในการทำธุรกรรมสูงมากถึง 65,000 ธุรกรรมต่อวินาที เทียบกับ Ethereum ที่ทำได้เพียง 14 ธุรกรรมต่อวินาทีเท่านั้น
 
นอกจากนั้น Solana ยังมีระบบการทำงานที่แตกต่างจากคนอื่นคือเป็นระบบที่ใช้ Proof of History ในการยืนยันธุรกรรมแทน Proof of Work หรือ Proof of Stake ที่ได้รับความนิยมในเครือข่ายอื่นๆ
 
4. Cardano (ADA) ราคาเหรียญ 47 บาท
 
เหรียญของ Platform ที่ให้บริการ Smart Contract เช่นเดียวกันกับ ETH ถูกสร้างขึ้นโดย Charles Hoskinson หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งของ Ethereum นั่นเอง ระบบใช้เครื่องข่าย Blockchain 3.0 ซึ่งมีรูปแบบการพัฒนาและความเร็วที่เร็วกว่าเดิมมาก หลายๆคนให้ชื่อเล่น ADA ว่าเป็น Ethereum-Killer
 
ความแตกต่างของ ETH และ ADA ที่น่าสนใจอีกมุมคือจำนวนเหรียญ ETH ไม่มีการจำกัดปริมาณเหรียญ แต่ ADA มีการจำกัดปริมาณเหรียญไว้ที่ 45000 ล้านเหรียญเท่านั้น ลักษณะคล้ายๆกับ BTC ที่มีเหรียญเป็นจำนวนจำกัด ทำให้โอกาสที่ราคาของเหรียญจะขึ้นสูงกว่าเหรียญที่ไม่มีการจำกัดจำนวนและสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้เรื่อยๆ
 
5. Terra (LUNA) ราคาเหรียญ 2,376 บาท
 
เหรียญโทเคนของระบบ Terra Protocol ซึ่งเป็นระบบที่ให้บริการเหรียญ Stable Coin เช่น UST (US Dollar) KRT (Korean Won) JPT (Japan Yen) โดยทุกการแลกเปลี่ยนสกุลเงินจากเหรียญต่างๆมาเป็น Stable Coin ของ Terra นั้นจะต้องทำธุรกรรมผ่านโทเคนของระบบคือ LUNA 
 
ดังนั้นยิ่งมีคนมาใช้เหรียญ Stable Coin ของ Terra มากขึ้นเท่าไหร่ LUNA ยิ่งมีค่ามากขึ้นเท่านั้น นอกจากนั้นการแลกเหรียญเป็น Stable Coin ของ Terra ยังมีการเผาเหรียญ LUNA ทิ้งทุกครั้งด้วย ยิ่งทำให้ปริมาณเหรียญในระบบน้อยลง ซึ่งเป็นผลบวกกับราคาเหรียญ LUNA ในตลาด
 
ระบบ Stable Coin ของ Terra ได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศเกาหลี

6. Chainlink (LINK) ราคาเหรียญ 660 บาท
 
ในโลกของคริปโตเคอเรนซี ข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญ เหรียญ LINK คือเหรียญที่ทำหน้าที่เป็น Oracle เผยแพร่ข้อมูลต่างๆในโลกแห่งความจริง (Offchain Data) เช่น ราคาหุ้น ราคาทอง ราคาที่ดิน ราคาที่พักโรงแรม ในรูปแบบ Decentralized เพราะถ้าแหล่งข้อมูลที่ใช้งานของธุรกิจ Blockchain อื่นๆใช้เป็นแหล่งข้อมูลแบบรวมศูนย์ (Centralized) จะทำให้เกิดปัญหาการถูกแฮคได้ง่าย และเกิดอันตรายกับ Ecosystem ทั้งระบบ
 
มูลค่าของเหรียญ LINK จะมากขึ้นเมื่อมีคนมาใช้บริการข้อมูลของ LINK มากขึ้น คริปโตเคอเรนซี่ยังอยู่ในช่วงต้นของการเติบโต ยิ่งเติบโต ยิ่งมีแอปพลิเคชันมากขึ้น ยิ่งต้องใช้ข้อมูลมากขึ้น ก็จะทำให้มูลค่าเหรียญ LINK สูงขึ้นในระยะยาว
 
LINK มี Partner สำคัญๆหลายรายเช่น Google Cloud, Binance และ Intel
 
7. Binance (BNB) ราคาเหรียญ 19,140 บาท
 
เหรียญของเว็บเทรดคริปโตอันดับ 1 ของโลก ซึ่งคนไทยชอบใช้กันเวลาออกไปเทรดต่างประเทศ เหรียญนี้พัฒนา Ecosystem ของตนเองมาตั้งแต่ปี 2017 ตัวเหรียญสามารถนำไปใช้งานได้หลายอย่างใน Binance เช่นจ่ายค่าธรรมเนียมการเทรด เข้าร่วมการซื้อขายโทเค็น ร่วมโหวตเหรียญที่จะเข้าเทรดใน Binance นำไปปล่อยกู้
 
BNB ถือว่าเป็นเหรียญที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในเว็บของ Binance ในช่วงแรก แต่ต้องอย่าลืมว่า Binance เป็นเว็บคริปโตที่มีคนใช้เยอะมากเป็นอันดับ 1 ของโลก ปัจจุบัน BNB สามารถใช้งานในเว็บอื่นได้แล้วเช่นการจองโรงแรมใน Travala
 
8. Polkadot (DOT) ราคาเหรียญ 950 บาท
 
Polkadot เป็นเครือข่าย Blockchain ลักษณะคล้ายๆกับ ETH และ ADA แต่มีจุดเด่นคือการเชื่อมโยงเครือข่ายหลายๆเครือข่ายเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรองรับธุรกรรมจำนวนสูงขึ้นได้โดยไม่ทำให้ความเร็วในการยืนยันธุรกรรมลดลง
 
เหรียญ DOT มีบทบาทสำคัญ 3 อย่างคือการ Governance สามารถควบคุมการตัดสินใจต่างๆของเครือข่ายได้ Staking ร่วมเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม เพื่อรับผลตอบแทนเป็นเหรียญ DOT และสุดท้าย Bonding การเชื่อมต่อเครือข่ายเข้าด้วยกัน
 
Polkadot คืออีกระบบที่ก่อตั้งขึ้นโดย Gavin Wood อดีต CTO ของ Ethereum Project
 
9. Avalanche (AVAX) ราคาเหรียญ 3,069 บาท
 
Avalanche เป็น Platform ระบบ Blockchain แบบ Open-Source ข้อดีของ Avalanche คือเป็นระบบที่สามารถขยายการรองรับธุรกรรมได้มากและรวดเร็ว AVAX โทเคนคือเหรียญประจำระบบของ Avalanche ใช้ในการทำธุรกรรมในระบบ และ Governance การตัดสินใจต่างๆของระบบได้
 
ด้วยความง่ายและเร็วของการทำแอปพลิเคชั่นของระบบ Avalanche ทำให้ระบบเติบโตอย่างรวดเร็วจนปัจจุบันถือเป็นเครื่อข่ายที่ใหญ่เป็นอันดับ 13 ของโปรเจคคริปโตทั้งหมดเลยทีเดียว
 
10. Dogecoin (DOGE) ราคาเหรียญ 6 บาท
 
เหรียญ DOGE เป็นเหรียญ Meme ประเภทหนึ่ง ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสนุกในช่วงต้นของการเติบโตของคริปโตเคอเรนซี อย่างไรก็ตามในช่วงหลัง Elon Musk เจ้าของ Tesla และ SpaceX ได้เข้าไปร่วมวงความสนุกครั้งนี้ด้วยทำให้เหรียญเป็นที่รู้จักมากขึ้น และราคาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว จนแม้แต่ผู้ก่อตั้ง DOGE ยังคาดไม่ถึง
 
ช่วงหลังมีเหรียญที่พยายามเลียนแบบ DOGE คือ SHIB ซึ่งก็ประสบความสำเร็จราคาขึ้นมหาศาลไปด้วยเช่นกัน

และทั้งหมดนี้คือความน่าสนใจของเหรียญคริปโตเคอเรนซียอดนิยมในปี 2021 ถ้าใครเป็นมือใหม่อยากจะเริ่มเทรดเหรียญสามารถเริ่มต้นได้ที่เหรียญเหล่านี้ได้เลย แล้วค่อยพัฒนาไปเทรดเหรียญอื่นๆที่มีให้เลือกอย่างมาก จะง่ายที่สุด
แท็กที่เกี่ยวข้อง blockchain bitcoin บิทคอยน์ cryptocurrency คริปโต เช็คราคาคริปโต Ethereum
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)