บิทคอยน์เล่นยังไง? รวมเทคนิคเด็ดประจำปี 2564

icon 2 ธ.ค. 64 icon 3,072
บิทคอยน์เล่นยังไง? รวมเทคนิคเด็ดประจำปี 2564
คำถามที่ตามมาหลังคำถามว่าบิทคอยน์ดีไหม คือจะเล่นบิทคอยน์ยังไงดีให้กำไร? วันนี้...ทางทีมงานขอแนะนำเทคนิค 4 แบบ สำหรับนักเทรดบิทคอยน์ 4 สไตล์ ให้เลือกกัน! ชอบอันไหนใช้อันนั้นได้เลย
 
1. เล่นตามเหตุการณ์พิเศษ
 
สายแรกนี้สำหรับคนที่รู้เรื่องการพัฒนาการของบิทคอยน์หน่อย อาจจะเป็นคนที่ทำงานในวงการเทคโนโลยี หรือเป็นนักพัฒนาซอฟท์แวร์จะดีมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วบิทคอยน์มักจะมีการเคลื่อนไหวของราคาที่รุนแรงตอนมีเหตุการณ์พิเศษ เช่น  
  • ตอนที่ประเทศ El Salvado ประกาศรับบิทคอยน์เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย 
  • ตอนที่มีการ Launch ของ Bitcoin Lighting Network ที่ช่วยให้การทำธุรกรรมเร็วขึ้น 
  • ตอนที่ Bitcoin เกิดการ Halving ซึ่งก็คือการปรับอัลกอริทึมของบิทคอยน์ เพื่อป้องกันการเกิดเงินเฟ้อ ซึ่งการปรับอัลกอริทึมนั้นจะส่งผลให้จำนวนบิทคอยน์ที่นักขุดบิทคอยน์ได้รับลดลงครึ่งหนึ่ง ทำให้ได้รับบิทคอยน์จากการขุดน้อยลง Supply น้อยลง Demand มากขึ้น หากปัจจัยอื่นๆ เหมือนเดิม จะทำให้ราคาของบิทคอยน์มีแนวโน้มขึ้นตามนั่นเอง 
ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือการ Halving ครั้งถัดไปจะเกิดขึ้นในปี 2024 เป็นระยะเวลาอีก 3 ปีถัดจากปี 2021 นอกจากนั้นปัจจุบันบิทคอยน์กำลังเข้าสู่กระแส Mass ประเทศต่างๆ มีการรับบิทคอยน์เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฏหมาย ธนาคาร และธุรกิจการเงินต่างๆ เริ่มต้นรองรับบิทคอยน์ในระบบของตนเอง รวมไปถึงออกกองทุนที่เกี่ยวข้องกับบิทคอยน์มากขึ้น หากเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ยังดำเนินต่อไปในอนาคต อีก 3-5 ปี ถึงตอนนั้นบิทคอยน์อาจจะมีราคาสูงกว่า ณ ปัจจุบันหลายเท่าตัวก็เป็นได้
 

ที่มา : Investopedia.com
 
2. เล่นตามกราฟ
 
กลยุทธ์นี้มีความยากขึ้นมานิดหน่อยเพราะต้องใช้การเรียนรู้เรื่อง Technical Analysis ในรูปแบบเดียวกันที่ใช้กับหุ้น แต่ถ้าคุณเป็นคนที่เล่นหุ้นอยู่แล้วก็น่าจะรู้เรื่อง Technical Analysis อยู่บ้าง และสามารถประยุกต์ใช้ได้
 
สิ่งสำคัญของการเล่นบิทคอยน์ตามกราฟ คือ 
  • ถ้าคุณเป็นคนเล่นสั้นต้องสามารถหาแนวรับ และแนวต้านของวันหรือเดือนได้
  • ถ้าคุณเป็นคนเล่นระยะกลาง-ยาว ต้องสามารถบอกได้ว่าราคาบิทคอยน์อยู่ในขาขึ้นหรือขาลง
  • สิ่งสำคัญอีกอย่างคือคุณควรจะต้องเชี่ยวชาญในกราฟแพทเทริน์เพื่อให้สามารถประเมินได้ว่าการเคลื่อนไหวขึ้นหรือลงของราคาในครั้งนั้นจะเบาหรือแรงแค่ไหน
*หากสนใจศึกษาเรื่องกราฟสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ใน Community ของเว็บไซต์ Tradingview.com ซึ่งเป็นเว็บที่มีนักเทรดตีกราฟเป็นตัวอย่างไว้ให้มากมาย หรือถ้าอยากศึกษา Technical Analysis ตั้งแต่ต้น สามารถศึกษาได้ที่เว็บไซต์ Chaloke.com
 
ที่มา: Tradingview.com
 
3. เล่นตามพื้นฐาน

ข้อนี้น่าจะยากที่สุดเพราะต้องศึกษา และเข้าใจพื้นฐานของการทำงานของบิทคอยน์อย่างถ่องแท้ ซึ่งจะทำให้รู้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละเหตุการณ์จะกระทบกับราคาของบิทคอยน์มากหรือน้อยแค่ไหน สิ่งที่ต้องอ่านคือ White Paper ของบิทคอยน์ และการตามอ่านเอกสารการศึกษาของคริปโตเคอเรนซีต่างๆ เช่นเอกสารของ Ark Invest ที่ให้เป้าหมายบิทคอยน์สูงถึง 500000 ดอลลาร์ หรือ 17 ล้านบาทต่อ 1 บิทคอยน์

พื้นฐานการทำงานของบิทคอยน์หลักๆ อิงจากคน 2 กลุ่มด้วยกัน คือ ผู้ใช้/ครอบครองบิทคอยน์ และคนขุดบิทคอยน์ โดยการจะดูว่าพื้นฐานดีขึ้นหรือแย่ลงนั้นต้องไปดูที่ จำนวนธุรกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน มูลค่าของบิทคอยน์ที่นักขุดบิทคอยน์ได้รับ ปริมาณ Hash Rate (กำลังการขุดบิทคอยน์ทั้งหมด) และจำนวนผู้ใช้งานที่มีบิทคอยน์ในครอบครอง จำนวนร้านค้าที่รับชำระเงินด้วยบิทคอยน์ เป็นต้น 

การขึ้นลงของปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้พื้นฐานของบิทคอยน์เปลี่ยนไป และทำให้ราคาของบิทคอยน์มีการขึ้นหรือลงตามการพัฒนาของแต่ละปัจจัย
 
เพื่อนๆ สามารถติดตามดูตัวเลขของปัจจัยแต่ละตัวในข้างต้นได้ที่เว็บไซต์ www.blockchain.com
 
4. เล่นตามรายใหญ่

ข้อสุดท้ายคือ การเล่นตามรายใหญ่ ซึ่งดูเหมือนง่ายแต่ก็ไม่ง่ายเพราะบางทีรายใหญ่ก็ติดดอยเป็นเช่นกัน ถ้าต้องการเล่นตามรายใหญ่ คนที่นักลงทุนควรติดตามในประเทศไทยคือ คุณ Kim Defi Daddy และเว็บไซต์ด้านคริปโตเช่น Siamblockchain ส่วนต่างประเทศจะเป็น Twitter ของ Elon Musk และ Michael Saylor 

ส่วนในกรณีของคริปโตเคอเรนซีอื่นๆ ก็จะเป็นการติดตามเว็บไซต์ Discord และ Twitter ของ Protocol นั้นๆหรือคนที่เป็น Founder ของ Project

ส่วนการจะเลือกลงทุนยาวๆ หรือเก็งกำไรบิทคอยน์ระยะสั้นนั้นทางทีมงานมองว่าเป็นความชอบของบุคคลแต่ละคน รวมไปถึงหน้าตักและสัดส่วนเงินที่เอามาลงทุนบิทคอยน์ด้วย ตามผลตอบแทนที่ต้องการ และความเสี่ยงที่แต่ละคนรับได้

ก่อนเริ่มต้นเล่นบิทคอยน์ควรถามตัวเองให้ชัดเจนก่อนว่าเข้ามาเล่นบิทคอยน์เพราะอะไร? ใช้หลักการอะไรในการลงทุน / เก็งกำไร เพราะสิ่งที่อันตรายที่สุดในการเล่นบิทคอยน์ไม่ใช่ใช้หลักการผิด แต่เป็นการไม่มีหลักการเลยตะหากที่อาจทำให้สูญเสียเงิน จนหมดตัวในที่สุด
แท็กที่เกี่ยวข้อง blockchain บิทคอยน์ cryptocurrency
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)