บิทคอยน์ 101 คำตอบที่ต้องรู้ก่อนซื้อบิทคอยน์

icon 24 ม.ค. 65 icon 1,852
บิทคอยน์ 101 คำตอบที่ต้องรู้ก่อนซื้อบิทคอยน์
บิทคอยน์คืออะไร? เอาแบบภาษาชาวบ้าน?

บิทคอยน์ คือ Cryptocurrency และเป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่สามารถซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน (Exchange) ได้ คล้าย ๆ กับหุ้น กองทุน หรือการเทรดสัญญาฟิวเจอร์ ปัจจุบันมีคนซื้อขาย Cryptocurrency ทั่วโลกมากกว่า 200 ล้านคน ดังนั้นจึงสามารถบอกได้ว่าในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนของบิทคอยน์อยู่เสมอ การซื้อ-ขายของบิทคอยน์แม้จะไม่ได้ง่ายเท่าหุ้นหรือกองทุน เพราะต้องซื้อขายในแพลตฟอร์มเฉพาะ แต่ก็ถือว่ามีสภาพคล่องเพียงพอให้ซื้อ-ขายได้ทุกเวลา 24 ชม. ต่างกับทองคำ พระเครื่อง หรือที่ดิน ที่สภาพคล่องน้อยกว่า และไม่สามารถซื้อขายได้ตลอดเวลา
 
สินทรัพย์ดิจิตอลคืออะไร?

ในมุมหนึ่งบิทคอยน์คือสินทรัพย์ดิจิตอลซึ่งไม่มีตัวตัวอยู่จริง แต่ถามว่ามีมูลค่าจริงหรือไม่? ก็ต้องตอบว่ามีมูลค่าจริง เพราะการที่คนจะเป็นเจ้าของบิทคอยน์ได้นั้นต้องใช้เงินจริง ๆ แลกมา อีกมุมหนึ่งบิทคอยน์มีลักษณะคล้ายกับสินทรัพย์ดิจิตอลอื่น ๆ ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ลิขสิทธิ์  สิทธิบัตร จำนวนสมาชิก แบรนด์ สัญญาฟิวเจอร์ เงินหรือไอเท็มหายากในเกมส์ จะเห็นว่าสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดล้วนแล้วแต่ไม่มีตัวตนอยู่จริงแต่ก็มีมูลค่าได้เมื่อมีคนให้คุณค่า และมีคนยอมจ่ายเงินเพื่อให้ได้สิทธิครอบครองสินทรัพย์นั้น ๆ แม้สินทรัพย์นั้นจะอยู่ในรูปแบบของข้อมูลดิจิตอลก็ตาม
 
บิทคอยน์คือทองคำใช่หรือไม่?

มีหลายคนเปรียบเทียบว่าบิทคอยน์เปรียบเสมือนทองคำดิจิตอล ไม่ถูกทั้งหมดเพราะทองคำคือสินทรัพย์ที่ธนาคารกลางของแต่ละประเทศใช้เป็นเงินสำรองเพื่อควบคุมเสถียรภาพของค่าเงินในประเทศ และใช้ในการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน ในขณะเดียวกันบิทคอยน์สามารถใช้ในการป้องกันความเสี่ยงได้ แต่ยังไม่มีประเทศไหนนำไปใช้เป็นเงินสำรองของประเทศ ดังนั้นการบอกว่าบิทคอยน์คือทองคำดิจิตอลจะถูกต้องเพียง 50%
 
ทำไมต้องขุดบิทคอยน์?

การได้รับบิทคอยน์มีอยู่ 2 วิธีด้วยกันคือ 1. เอาเงินไปแลกในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Cryptocurrency เช่น BitKub หรือ Zipmex 2. ทำการขุดบิทคอยน์ (Bitcoin Mining) ด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ที่มีศักยภาพสูง เชื่อมต่อกับระบบของบิทคอยน์และร่วมประมวลผลธุรกรรมทางการเงินของบิทคอยน์ในระบบ ซึ่งจะได้ค่าตอบแทนเป็นบิทคอยน์ มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณคนขุดบิทคอยน์ในแต่ละช่วงเวลา และราคาของบิทคอยน์ในช่วงนั้น ๆ

หากไม่มีใครมาขุดบิทคอยน์เลยจะทำให้ระบบการเงินดิจิตอลของบิทคอยน์ไม่สามารถทำงานได้ และมูลค่าของบิทคอยน์อาจลดลง แต่ในปัจจุบันสถานการณ์แบบนี้เป็นไปได้ยากมากจนแทบจะไม่มีโอกาสเป็นไปได้เลย

ในต่างประเทศมีบริษัทที่เริ่มทำธุรกิจขุดบิทคอยน์มากมายเช่น Riot Blockchain (RIOT), Voyager Digital (VYGVF), Stronghold Digital Mining (SDIG)
 
Proof of Work คืออะไร?

Proof of Work คือ กระบวนในการขุดบิทคอยน์ และเป็นกระบวนการที่ใช้การประมวลผลของคอมพิวเตอร์ในการแกะรหัสตัวเลขของระบบบิทคอยน์เพื่อประมวลผลธุรกรรมของบิทคอยน์ ไม่ใช่ Cryptocurrency ทุกชนิดจะใช้วิธีการ Proof of Work ในการประมวลผล แต่ละชนิดมีวิธีที่แตกต่างกันไปเช่น Proof of Stake, Proof of Space, Proof of History เป็นต้น
 
บิทคอยน์มีประโยชน์ตรงไหน?

บิทคอยน์ถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาด้านการเงินคือ ค่าธรรมเนียมที่สูง ระยะเวลาการทำธุรกรรมนาน ลักษณะการทำธุรกรรมที่ไม่โปร่งใส ตรวจสอบได้ยาก และไม่ปลอดภัย
 
ค่าธรรมเนียม – บิทคอยน์ตัดตัวกลางในการโอนเงินเช่นธนาคารและสถาบันการเงินต่าง ๆ ออก โดยใช้ระบบของบิทคอยน์เอง ซึ่งผู้เป็นเจ้าของคือ Community ของคนที่ถือบิทคอยน์ และคนที่ขุดบิทคอยน์ เมื่อไม่ผ่านตัวกลางทำให้ค่าธรรมเนียมในการโอนเงินลดลง ผลประโยชน์ในการทำธุรกรรมทั้งหมดตกอยู่ที่ Community ไม่ใช่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง
 
ระยะเวลา – การโอนบิทคอยน์ข้ามประเทศใช้ระยะเวลาเฉลี่ยประมาณ 10-20 นาที ขึ้นอยู่กับจำนวนธุรกรรมในช่วงเวลานั้น และจำนวนคนขุดบิทคอยน์ในช่วงนั้นว่ามากหรือน้อยแค่ไหน ซึ่งระยะเวลาเท่านี้รวดเร็วกว่าระบบของธนาคารและสถาบันการเงินที่นอกจากจะช้ามากแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายสูง
 
ความปลอดภัย - เนื่องจากระบบของบิทคอยน์ไม่มีการรวมศูนย์กลางไว้ที่หน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่ง ทำให้โอกาสถูกแฮคเป็นไปได้ยากมาก ระบบของบิทคอยน์จึงมีความปลอดภัย และโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา
บิทคอยน์ (BTC) กับอีเธอเรียม (ETH) เหมือนกันรึเปล่า?

ทั้งบิทคอยน์และอีเทอเรียม เป็น Cryptocurrency เหมือนกัน แต่ทั้งสองสกุลมีหลักการใช้งานที่แตกต่างกัน บิทคอยน์เกิดมาเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการรับ-โอนเงินโดยเฉพาะ ส่วนอีเธอเรียมเกิดมาเปรียบเสมือนเป็นระบบคอมพิวเตอร์ของโลกที่ไม่เพียงแค่รับ-โอนเงินได้ แต่ยังเขียนโปรแกรมในรูปแบบของ Smart Contract เพิ่มเติมลงไปให้ทำงานในรูปแบบอื่นได้ด้วยเช่น การจองโรงแรม การกู้เงิน การเทรดหุ้น เป็นต้น
 
บิทคอยน์ถูกกฎหมายไหม

ในปัจจุบันนี้มีเพียงประเทศ El Salvador ที่รับการซื้อ-ขาย-แลกเปลี่ยน บิทคอยน์ได้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนประเทศอื่น แม้ยังไม่ถูกกฏหมาย 100% แต่ก็ไม่ได้มีการปิดกั้นอย่างรุนแรง ประเทศที่มีการปิดกั้นอย่างรุนแรงคือประเทศจีนเพียงประเทศเดียวในปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเบื้องต้นของบิทคอยน์ที่คนที่เริ่มต้นเทรดบิทคอยน์จำเป็นต้องรู้ และติดตามการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิด เพราะโอกาสอาจกลายเป็นวิกฤตได้หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง blockchain บิทคอยน์ cryptocurrency
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)