บิทคอยน์คืออะไร เริ่มเล่นยังไง?

icon 4 พ.ย. 64 icon 1,556
บิทคอยน์คืออะไร เริ่มเล่นยังไง?
หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการลงทุนบิทคอยน์กันมามั่งแล้ว และคงได้ยินว่าหลายคนได้กำไรมากมายจากการเทรดบิทคอยน์ แต่ในความเข้าใจจริงๆอาจจะยังไม่รู้ว่าจริงๆแล้วบิทคอยน์คืออะไร? ทำไมถึงทำกำไรกันได้เยอะแยะมากมาย แล้วถ้าอยากจะเริ่มต้นเทรดบิทคอยน์บ้าง? ต้องทำยังไง โดยบทความนี้จะสรุปเรื่องบิทคอยน์แบบสั้นๆ เข้าใจง่ายให้ไปเทรดบิทคอยน์ทำกำไรกันได้เลย !

ทำความรู้จักบิทคอยน์

บิทคอยน์ คือ Cryptocurrency สกุลแรกของโลก ที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาดคริปโต บิทคอยน์ใช้ระบบ Blockchain ในการทำงานและบันทึกธุรกรรม ความเป็นเจ้าของ ขึ้นชื่อว่าเป็น Currency แล้ว บิทคอยน์ถือเป็นเงินสกุลหลักในการใช้เทรดสินทรัพย์ Digital ต่างๆในโลกของ Blockchain

บิทคอยน์ทำงานยังไง?

บิทคอยน์เกิดขึ้นจากปัญหาที่การโอนเงินในปัจจุบันมีความล่าช้า และมีต้นทุนในการทำธุรกรรมค่อนข้างสูง เพราะต้องผ่านระบบการเงินแบบรวมศูนย์ (Centralized) ของบริษัทต่างๆหรือองค์กรของรัฐฯ ผู้ก่อตั้งบิทคอยน์ Satoshi Nakamoto จึงสร้างบิทคอยน์ขึ้นมาบนระบบ Blockchain ซึ่งเป็นระบบแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) มีผู้ใช้กระจายตัวอยู่ทั่วโลกที่พร้อมจะใช้คอมพิวเตอร์ของตนเองในการอนุมัติธุรกรรมทางการเงินของบิทคอยน์ ซึ่งเราเรียกคนที่ใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ของตนเองมารันระบบให้บิทคอยน์เหล่านี้ว่า "Bitcoin Miner" หรือคนขุดบิทคอยน์นั่นเอง
 
ปัจจุบันว่ากันว่ามี Bitcoin Miner มากกว่า 1 ล้านรายอยู่บนระบบของบิทคอยน์ ทำให้การทำธุรกรรมแต่ละครั้งมีความปลอดภัย เกิดการแฮคที่ยากมากๆ ถ้าจะแฮคได้ต้องแฮคระบบคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ล้านคนพร้อมๆกันซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย ต่างกับระบบของสถาบันการเงินปกติที่มักจะรวมศูนย์อยู่ที่ใดที่หนึ่งเพียงที่เดียว ทำให้แฮคเกอร์ทำงานได้ง่ายกว่า
 
เมื่อระบบปลอดภัยกว่า รวดเร็วกว่า ถูกกว่า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนทั่วโลกมีการใช้งานบิทคอยน์ในการทำธุรกรรม แลกเปลี่ยน-ซื้อ-ขาย มากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ราคาของบิทคอยน์มีราคาสูงขึ้น จนปัจจุบันมีราคามากกว่า 1,800,000 ล้านบาทต่อ 1 บิทคอยน์

ผลตอบแทนของบิทคอยน์

ในปี 2010 บิทคอยน์มีราคาต่ำกว่า 0.01 ดอลลาร์ ปัจจุบันบิทคอยน์ (BTC) มีมูลค่ามากกว่า 50,000 ดอลลาร์ ถือเป็นผลตอบแทนมหาศาล และถ้าวัดผลตอบแทนย้อนหลังตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2014 – เดือนเมษายนปี 2021 บิทคอยน์ถือเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดมากกว่าหุ้นเทคโนโลยีอย่าง Facebook Amazon Google และมากกว่าทองคำ
ด้วยเหตุนี้ทำให้คนส่วนใหญ่เริ่มเห็นผลตอบแทนที่สูงของบิทคอยน์และต้องการเข้ามาเทรดบิทคอยน์เพื่อสร้างกำไรสูงๆ ในระยะเวลาอันสั้น ปัจจุบันสามารถเทรดบิทคอยน์ได้แล้วผ่านหลายบริษัทในประเทศไทย

เริ่มต้นเล่นบิทคอยน์ยังไง?

ถ้าอยากเริ่มต้นเล่นบิทคอยน์ต้องเปิดบัญชีก่อน (ลักษณะคล้ายๆหุ้นหรือกองทุน) โดยสามารถเปิดบัญชีได้กับบริษัทที่ให้บริการเทรด Cryptocurrency โดยเฉพาะเช่น Bitkub Zipmex หรือ Satang Pro โดยแต่ละที่จะมีค่าธรรมเนียม และข้อดี-ข้อเสียของระบบแตกต่างกัน หากเป็นมือใหม่แนะนำให้เปิดบัญชีที่ Bitkub ก่อนเพราะถือเป็นบริษัทที่ให้บริการเทรด Cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
 
หลังจากเปิดบัญชีเสร็จแล้วให้ทำการฝากเงินเข้าระบบ และสามารถใช้เงินก้อนนั้นซื้อบิทคอยน์ผ่านระบบของผู้ให้บริการได้เลย ระยะเวลาตั้งแต่เปิดบัญชีจนถึงฝากเงินและซื้อบิทคอยน์อาจใช้เวลา 1-3 วันขึ้นอยู่กับเอกสาร และความพร้อมต่างๆของผู้เปิดบัญชี

เทคนิคเก็งกำไรบิทคอยน์

เมื่อเริ่มต้นซื้อ-ขายบิทคอยน์แล้ว ต่อมาคือทำยังไงให้ได้กำไรจากบิทคอยน์? ทางทีมงานมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับมือใหม่ในการเล่นบิทคอยน์มาฝาก
  1. ควรถือบิทคอยน์ระยะยาว เพราะเมื่อมีคนใช้บิทคอยน์มากขึ้น มีร้านค้ารับชำระค่าสินค้าด้วยบิทคอยน์มากขึ้น ราคาของบิทคอยน์ในระยะยาวควรจะสูงขึ้น
  2. ใช้กราฟเทคนิคในการดูแนวโน้มขาขึ้น และขาลง พยายามหลีกเลียงแนวโน้มขาลง
  3. เช็คแนวรับ-แนวต้านของบิทคอยน์ในระยะสั้นเสมอ ก่อนทำการซื้อ-ขาย
  4. ติดตามข่าวสารการในโลกของ Cryptocurrency พัฒนาการของบิทคอยน์ เพราะทุกครั้งที่มีพัฒนาการใหม่ๆ เหตุการณ์เหล่านั้นมักจะเป็นตัวผลักดันราคาของบิทคอยน์ขึ้นไปมากขึ้นเสมอ

บิทคอยน์เป็นสินทรัพย์ทางการเงินรูปแบบใหม่ ซึ่งปัจจุบันเกิดขึ้นมามากกว่า 10 ปีแล้ว แม้จะให้ผลตอบแทนที่สูงแต่ความเสี่ยงก็มีเช่นกันจากการที่รัฐบาลทั่วโลกยังไม่ยอมรับบิทคอยน์เป็นสกุลเงินตามกฎหมาย ยกเว้น El Salvador ที่นำร่องประเทศอื่นๆ ไปแล้ว
แท็กที่เกี่ยวข้อง blockchain บิทคอยน์ cryptocurrency
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)