หุ้นเก็บหนี้ กับเมกะเทรนด์ในอนาคตของประเทศไทย

icon icon 221
หุ้นเก็บหนี้ กับเมกะเทรนด์ในอนาคตของประเทศไทย

หุ้นเก็บหนี้ กับเมกะเทรนด์ในอนาคตของประเทศไทย

ในช่วงปี 2020 ต้องบอกว่าเป็นปีที่ยากลำบากของนักลงทุน และประเทศไทยตั้งแต่ต้นปีเลยนะครับ เพราะปัญหาต่างๆ รุมเร้าเข้ามาอย่างรวดเร็วและรุนแรง ปัญหาที่หนักที่สุดคงหนีไม่พ้น ไวรัสโควิค-19 ที่กระทบทุกภาคส่วนทั้งกระทบตรงๆ กับการใช้ชีวิตของเรา และกระทบเศรษฐกิจไปทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม ในภาวะวิกฤตแบบนี้ มักเป็นโอกาสสำคัญสำหรับนักลงทุนหุ้น โดยเฉพาะนักลงทุนระยะยาว หากเราไม่รีบร้อนซื้อหุ้นเร็วจนเกินไป รอให้อะไรๆ คลี่คลายลงไปก่อน ระหว่างรอก็ทำการบ้านหาหุ้นที่จะถือยาวๆ ถ้าทำได้แบบนี้โอกาสก็จะเกิดขึ้นกับตัวเราเองอย่างแน่แท้ แล้วหุ้นอะไรที่เราควรหามาทำการบ้านในช่วงเวลาแบบนี้
หุ้นที่เราควรหามาทำการบ้าน ผมคิดว่าควรเป็นหุ้นที่อยู่ใน "เมกะเทรนด์" เพราะสิ่งที่เป็นเทรนด์มักจะเติบโตได้เรื่อยๆ ยิ่งเทรนด์นานเท่าไหร่ การเติบโตก็จะดีมากขึ้นเท่านั้น เทรนด์ที่แนะนำก็คือ "การเป็นหนี้" ของภาคครัวเรือนไทย
ภาพการเติบโตของหนี้สินภาคครัวเรือนในประเทศไทย

ภาพแสดงการเติบโตของมูลหนี้ภาคครัวเรือนไทย ที่มา : บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
จากภาพจะเห็นว่า การเติบโตของหนี้สินภาคครัวเรือนในประเทศไทยเติบโตขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2016 หนี้สินภาคครัวเรือนมีมากกว่า 13 ล้านล้านบาท จนปี 2019 มีมากกว่า 15.5 ล้านล้านบาท ถือว่าเติบโตขึ้นทุกปี และมูลค่าหนี้สินใกล้เคียงกับมูลค่าของ GDP ประเทศไทยเลยทีเดียว
การเติบโตด้วยหนี้สินที่มากมายขนาดนี้ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยไม่ได้มีการลงทุนหนักๆ เลย ดังนั้นการเติบโตจากภาครัฐบาลจึงไม่มาก ทำให้รัฐบาลผ่อนคลายการปล่อยสินเชื่อภาคประชาชน ซึ่งต้องบอกเลยว่า ที่ผ่านมาประเทศเราเติบโตด้วยหนี้สินภาคประชาชนนั่นแหละครับ
เมื่อหนี้สินภาคประชาชน หรือภาคครัวเรือนขยับปรับสูง ก็ทำให้สิ่งที่เรียกว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ Non-Performing Loan (NPL) เติบโตขึ้นมาก และนั่นก็ทำให้ธุรกิจรับจ้างติดตามทวงหนี้เติบโต

หุ้นอะไรบ้างที่น่าสนใจในกลุ่มนี้

พอเราเห็นดังนี้แล้ว ก็ทำให้พิจารณาต่อได้ว่า หนี้สินภาคครัวเรือน อันนำมาซึ่ง NPL นั้นมีปริมาณมากในระบบเศรษฐกิจไทย และแนวโน้มก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น หนี้สินจากบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หนี้สินรถยนต์ หนี้จากสินเชื่อบ้าน ฯลฯ แบบนี้หุ้นในแนวๆ บริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ หรือหุ้นเก็บหนี้น่าจะดีน่าลงทุนระยะยาว ลองมาดูว่ามีหุ้นตัวไหนบ้าง?
  1. BAM บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ... สำหรับหุ้น BAM นั้นทำธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขาย โดยส่วนใหญ่จะเป็นอสังหาริมทรัพย์ หรือเรียกง่ายๆ ว่า บ้านที่ถูกยึดจำนอง และเจ้าของทรัพย์ คือ ธนาคารพาณิชย์ หรือสถาบันการเงินอาจจะไม่อยากบริหารจัดการเอง ก็จะให้ BAM รับไปบริหารจัดการต่อ
  2. JMT บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) ... หุ้น JMT ประกอบกิจการ 3 ประเภท ได้แก่ 1) ธุรกิจให้บริการติดตามเร่งรัดหนี้ 2) ธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพ โดยซื้อหนี้ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงิน หรือบริษัทต่างๆ และนำมาบริหารจัดเก็บหนี้ 3) ธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยเน้นให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้วทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถกระบะ และเน้นปล่อยสินเชื่อให้แก่บุคคลธรรมดา 
  3. CHAYO บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ... CHAYO ประกอบธุรกิจของกลุ่มกิจการ มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการเจรจาติดตามและเร่งรัดหนี้สิน และบริหารสินทรัพย์จากการรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันจากสถาบันการเงิน และกิจการศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า
สำหรับหุ้นทั้งสามตัว ถือว่าน่าสนใจติดตาม และคาดว่าจะเป็นหุ้น "โตเร็ว" หรือ Growth Stock ได้ภายใน 1-2 ปีต่อจากนี้ ทว่าการลงทุนระยะยาว เราไม่ควรจะซื้อหุ้นที่ราคาสูงเกินไป ลองมาดูค่า PE หรือ การนำเอาราคาหุ้นมาหารด้วยกำไรต่อหุ้น ดูว่าหุ้นตัวไหนถูกแพงขนาดไหน ดังต่อไปนี้
  • BAM PE 12.34 เท่า
  • JMT PE 25.82 เท่า
  • CHAYO PE 34.49 เท่า
ค่าพีอียิ่งน้อย แสดงว่าเราซื้อหุ้นได้ในราคาถูก โดยค่าพีอีของหุ้น BAM ถือว่าต่ำที่สุด แต่เราก็ต้องดูแนวทางการประกอบธุรกิจประกอบด้วย เพราะ BAM รับจัดการบริหารสินทรัพย์ประเภทอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก ต้องมีขั้นตอนมากมายกว่าจะบริหารจัดการได้ เช่น ต้องฟ้องร้อง ทำสำนวนทางด้านกฏหมาย ฯลฯ การพิจารณาว่าซื้อลงทุนตัวไหนต้องไปทำการบ้านต่ออย่างละเอียด
ข้อสรุป และข้อคิดก็คือ ... หุ้นในกลุ่มเก็บหนี้ หรือบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพถือว่าน่าสนใจในมุมมอง หากเราต้องการลงทุนระยะยาวในกลุ่มนี้เพื่อผ่าวิกฤตในปี 2020 ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่ต้องระวังอย่าซื้อหุ้นในราคาแพงจนเกินไป ซื้อแล้วถือยาวๆ รอไปอีก 1-2 ปีได้เลยครับ 
#นายแว่นลงทุน
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)