x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

"SENA" เผยงบรวมครึ่งปีแรก กวาดรายได้ 2.3 พันล้านบาท ครึ่งปีหลัง ลุยเปิดเพิ่ม 9 โครงการ

ข่าว icon 3 ก.ย. 62 icon 3,147
"SENA" เผยงบรวมครึ่งปีแรก กวาดรายได้ 2.3 พันล้านบาท ครึ่งปีหลัง ลุยเปิดเพิ่ม 9 โครงการ


"SENA" โชว์ตุน backlog 12,000 ล้านบาท ทยอยรับรู้ปีนี้ 4,000 กว่าล้านบาท ครึ่งปีหลัง เล็งเปิดโครงการใหม่เพิ่ม 9 โครงการ รวมมูลค่า 12,000 ล้านบาท แย้มผลดำเนินงานงวด 6 เดือนแรก ปี 2562 กวาดรายได้รวมกว่า 2,342 ล้านบาท ชี้ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ติดลบ แต่รายได้ธุรกิจโซลาร์โตกระฉูดกว่า 1,793% มองสถานการณ์ตลาดอสังหาฯ ครึ่งปีหลังฟื้นตัว เด้งรับอานิสงส์รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และธปท.ผ่อนปรนเกณฑ์ LTV ให้ผู้กู้ร่วม
ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำทั้งแนวราบ และแนวสูง เปิดเผยว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2/2562 ที่ยังคงชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาสแรก ตามการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ประกอบกับมาตรการการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยของหรือมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีผลบังคับใช้ ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 2 ชะลอตัวจากไตรมาสแรก
จากปัจจัยดังกล่าว จึงส่งผลให้รายได้รวมงวด 6 เดือนแรกของปี 2562 อยู่ที่ 2,342.35 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 17% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 279.1 ล้านบาท ลดลง 28.4 % เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน   สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/ 2562 อยู่ที่ 1,129 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 34.9% มีกำไรสุทธิอยู่ที่  119.4 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 47% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
อย่างไรก็ตามในส่วนของธุรกิจโซลาร์ของบริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดดหลายเท่าตัว โดยมีรายได้อยู่ที่ 58.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.6 ล้านบาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 1,793.5 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการเจรจาตกลงซื้อขายอุปกรณ์ พร้อมติดตั้ง สำหรับระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) กับ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) และเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 
"ในการดำเนินธุรกิจโซลาร์ของเสนา เป็นปีที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากข้อตกลงกับพันธมิตรทางธุรกิจในการเข้าขายอุปกรณ์ และให้บริการติดตั้ง จากความชำนาญของบริษัทเสนาฯ ประกอบกับทิศทางการพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการที่เห็นความสำคัญในการบริหารจัดการด้านพลังงานให้มีต้นทุนต่ำลง จึงเป็นโอกาสของบริษัท ที่จะเข้าไปขายอุปกรณ์และรับติดตั้ง รวมถึงการให้บริการด้านบำรุงรักษาอีกทางหนึ่งด้วย ขณะที่รัฐบาล ยังคงเร่งให้การส่งเสริมด้านการอนุรักษ์พลังงาน โดยการเปิดให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการติดตั้ง โซลาร์รูฟท็อป และสามารถขายไฟฟ้าเข้าระบบ ตามโครงการโซลาร์ภาคประชาชน ส่งผลให้ตลาดโซลาร์ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง" ผศ.ดร.เกษรากล่าว
ทั้งนี้ เพื่อให้สอดรับกับ ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และผลกระทบจากมาตรการ LTV รวมถึงสถานการณ์ที่ผู้รับเหมาก่อสร้างยังมีไม่เพียงพอ เนื่องจากมีการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชนมาตรการ ทำให้บริษัทปรับแผนการเปิดโครงการใหม่ โดยเลื่อนการเปิดโครงการใหม่จากไตรมาส 2 ไปเปิดในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2562 โดยครึ่งปีหลัง เตรียมเปิดโครงการใหม่ 9 โครงการ แบ่งเป็นโครงการแนบราบ 4 โครงการ และแนวสูง 5 โครงการ รวมมูลค่า 12,000 ล้านบาท
โดยในปีนี้บริษัทยังมียอดขายที่รอรับรู้รายได้จากการโอน (Backlog) คิดเป็นมูลค่า 12,583 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน  2562 ซึ่งจะเป็นการทยอยรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปี 2562 ประมาณ 4,582 ล้านบาท และทยอยรับรู้ไปจนถึงปี 2564  ตามลำดับ 
สำหรับภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีนี้ ประเมินว่ามีทิศทางปรับตัวดีขึ้น จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก ผลจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งมาตรการด้านการท่องเที่ยว การประกันราคาสินค้าเกษตร และการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ที่ส่งผลให้เกิดกำลังซื้อภายในประเทศอีกครั้ง ตลอดจนการเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และเกิดการจ้างงานในระบบมากขึ้น 
นอกจากนี้ทางธปท.ยังได้ผ่อนปรนมาตรการ LTV เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบของผู้กู้ร่วมที่ไม่ได้มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยให้ได้รับสินเชื่อตามความเหมาะสมมากขึ้น ส่วนนี้จะเข้ามาช่วยผลกระทบจากมาตรการ LTV ได้ระดับหนึ่ง  
"แผนธุรกิจของเสนาฯ มุ่งเน้นพัฒนาโครงการ ให้สอดรับกับความต้องการที่อยู่อาศัยของแต่ละพื้นที่ มีการวิจัยตลาดเพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค รวมถึงศึกษาและพัฒนาโปรดักส์ให้สอดรับดีมานด์ในแต่ละทำเล เพื่อนำมาสู่แผนการเปิดโครงการใหม่ที่มีศักยภาพ รองรับกับตลาดที่มีการแข่งขันสูง ภายใต้มุมมองและแนวคิด "small is BIG"  และ "MADE FROM HER 2019"  ที่ใส่ใจทุกดีเทลชีวิต จากแนวคิดแบบผู้หญิง เป็นการตอบโจทย์กลุ่มตลาดที่สำคัญและสร้างความต่างให้กับวงการอสังหาฯ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

คอนโดใหม่ sena คอนโดเสนา

ข่าวและอีเว้นท์คอนโดล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)