x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

SENA เดินหน้ากวาดรายได้ไตรมาส 1/62 โต 11.4% เตรียมรุกเปิด 3 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2,279 ล้าน

ข่าว icon 31 พ.ค. 62 icon 2,724
SENA เดินหน้ากวาดรายได้ไตรมาส 1/62 โต 11.4% เตรียมรุกเปิด 3 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2,279 ล้าน


SENA โชว์ผลงานไตรมาส 1/62 กวาดรายได้ 1,212.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 124.5 ล้านบาท คิดเป็น 11.4% ปลื้มรับรู้รายได้ครั้งแรกจากโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มขึ้นจากโครงการแนวราบต่างจังหวัด เตรียมรุกเปิดโครงการใหม่ 3 โครงการ รวมมูลค่า 2,279 ล้านบาท ในไตรมาส 2/62 เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ ทั้งกรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ล่าสุด เตรียมจ่อยื่นโครงการโซลาร์ภาคประชาชน หวังบูมตลาดบ้านโซลาร์
ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปี 2562 ยังคงจะชะลอตัว ซึ่งในไตรมาสนี้จะไม่เห็นการปรับขึ้นของซัพพลายใหม่หรือราคาขายที่เพิ่มขึ้น แต่มีการประเมินว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเน้นเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังแทนขณะที่ดีมานด์ยังส่งสัญญาณที่ดี โดยเฉพาะความต้องการที่อยู่อาศัยของกลุ่มเรียลดีมานด์ทั้ง บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม ประกอบกับบริษัทมีการออกแคมเปญเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การดำเนินงานช่วงไตรมาส 1/2562 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้รวม 1,212.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 124.5 ล้านบาท คิดเป็น 11.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยหลักมาจากรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ รายได้จากการขายและบริการ
ขณะที่กำไรสุทธิ 159.8 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 13.2% ของรายได้รวม ลดลง 4.8 ล้านบาท คิดเป็น 2.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิเท่ากับ 164.6 ล้านบาท เป็นผลมาจากบริษัทได้จัดโปรโมชั่นเพื่อการกระตุ้นยอดขายตั้งแต่ปี 2561 และเกิดการรับรู้รายได้ในปี 2562 รวมถึงต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างหลายโครงการ อาทิ นิช โมโน สุขุมวิท - ปู่เจ้า, นิช ไอดี พระราม 2 นิชโมโน สุขุมวิท 50 และ เดอะคิทท์ พลัส พหลโยธิน-คูคต
สำหรับรายได้ที่เพิ่มขึ้นไตรมาสแรกปีนี้มาจากการขายที่อยู่อาศัย 997.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100.9 ล้านบาท คิดเป็น 11.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยแยกเป็นรายได้จากการร่วมลงทุนและต่อยอดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบในต่างจังหวัดภายใต้ บริษัทเสนา วณิช ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ที่สามารถรับรู้รายได้ครั้งแรกจากโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มขึ้นจากโครงการแนวราบต่างจังหวัด คิดเป็น 32.9 ล้านบาท รวมทั้ง แบรนด์ "นิช" จำนวน 235 ยูนิต มูลค่า 531.0 ล้านบาท แบรนด์ "เดอะ คิทท์" จำนวน 91 ยูนิต มูลค่า 156.5 ล้านบาท และประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ ภายใต้แบรนด์ "เสนาพาร์ควิลล์" "เสนาพาร์คแกรนด์" "เสนาวิลล์" "แพรมาพร" จำนวน 25 ยูนิต มูลค่า 138.4 ล้านบาท ช็อปเฮ้าส์และอเวนิว จำนวน 18 ยูนิต มูลค่า 138.5 ล้านบาท 
ขณะเดียวกันบริษัท ยังมีรายได้จากค่าเช่าและบริการ 182.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.4 ล้านบาท คิดเป็น 10.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสัดส่วนรายได้ ประกอบด้วย รายได้ค่าเช่าและบริการอะพาร์ตเมนต์ 3.9 ล้านบาท รายได้บริหารนิติบุคคล 8.6 ล้านบาท รายได้ธุรกิจเช่าโกดัง 7.5 ล้านบาท รายได้คอมมูนิตี้มอลล์เสนาเฟสท์ 19.8 ล้านบาท รายได้จากสนามกอล์ฟเท่ากับ 31.6 ล้านบาท รายได้รับบริหารโครงการ 99.4 ล้านบาท รายได้จากการให้เช่าที่ดิน 0.9 ล้านบาท และรายได้ค่านายหน้า-ที่ปรึกษาขายอสังหาริมทรัพย์ 10.9 ล้านบาท 
ส่วนรายได้จากธุรกิจโซลาร์ 4.5 ล้านบาท ลดลง 0.8 ล้านบาท คิดเป็น 15.1%  อย่างไรก็ตามบริษัทมีการตกลงซื้อขายอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง สำหรับระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) กับ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ในปี 2562 พร้อมกันนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสในการขายไฟฟ้าตรงให้กับเอกชนหรือ Private PPA
"อนาคตโซลาร์ยังมีการเติบโตจากเทคโนโลยีที่พัฒนาให้ต้นทุนต่ำลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะขณะนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดให้มีการยื่นเสนอขายไฟฟ้าโครงการโซลาร์ภาคประชาชนที่เหลือจากการใช้ เสนาในฐานะผู้นำในการพัฒนาหมู่บ้านโซลาร์ฯ เจ้าแรก ได้มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมนโยบายรัฐที่คาดว่าบ้านที่ติดโซลาร์ในอนาคตจะได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อมากขึ้น" ผศ.ดร.เกษรากล่าว
ทั้งนี้ ทางบริษัทยังมียอดขายที่รอรับรู้รายได้จากการโอน (Backlog) คิดเป็นมูลค่า 11,704 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2562 (รวมโครงการ JV คอนโดมิเนียมในกรุงเทพและปริมณฑล ประกอบด้วย นิช โมโน สุขุมวิท แบริ่ง, นิช ไพร์ด เตาปูน-อินเตอร์เชนจ์, ปีติ เอกมัย, นิช โมโน เจริญนคร, นิช โมโน เมกะ-สเปซ บางนา และ นิช โมโน รามคำแหง โครงการแนวราบในต่างจังหวัด ประกอบด้วย เดอะ ลิฟวิ่ง นารายา 2, บ้านบูรพา บ่อวิน, พราวทาวน์ ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 2562 -2564 ตามลำดับ
สำหรับในช่วงไตรมาส 2/2562 บริษัทยังเดินหน้าเปิดตัวโครงการ จำนวน 3 โครงการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 2,279 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการเสนา แกรนด์ โฮม ติวานนท์-รังสิต จำนวน 88 ยูนิต มูลค่าโครงการ 695 ล้านบาท โครงการนิช ไพร์ด สมเด็จเจ้าพระยา จำนวน 213 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,094 ล้านบาท และ โครงการเสนา วณิช อุดรธานี จำนวน 137 ยูนิต มูลค่าโครงการ 490 ล้านบาท 
อย่างไรก็ดี ทางเสนายังคงเดินหน้าตามแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเปิดโครงการใหม่ ทั้งในกรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัด จำนวน 20 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 18,779 ล้านบาท ซึ่งบริษัทพร้อมในการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาสินค้าเพื่อย้ำจุดยืนในการพัฒนาที่อยู่อาศัย ผ่านมุมมอง "small is BIG" ภายใต้แนวคิด "MADE FROM HER 2019" ใส่ใจทุกดีเทลชีวิตจากแนวคิดแบบผู้หญิง เป็นการตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยในปัจจุบันอย่างสูง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บ้านใหม่ คอนโดใหม่ sena คอนโดเสนา บ้านเสนา

ข่าวและอีเว้นท์บ้านล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)