x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ส่องผลประกอบการ 15 บริษัทอสังหาฯ พร้อมวิเคราะห์แนวโน้มอสังหาฯ ปี 2558

ข่าว icon 7 ม.ค. 58 icon 3,592
ส่องผลประกอบการ 15 บริษัทอสังหาฯ พร้อมวิเคราะห์แนวโน้มอสังหาฯ ปี 2558


คำถามตั้งแต่ต้นปีของวงการอสังหาริมทรัพย์ ก็คือปีนี้บริษัทบิ๊ก ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำผลประกอบการได้ดีแค่ไหน หลังจากเจอปัจจัยลบกระหน่ำต่อเนื่องต้องชะลอเปิดโครงการ
ก่อนหน้านี้ "เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม" ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.หลักทรัพย์เอเซียพลัส ที่มอนิเตอร์ผลประกอบการ และสถานะ 15 บริษัทอสังหาฯมาต่อเนื่อง อาทิ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ บมจ.แสนสิริ ฯลฯ มาตลอด ได้ฉายภาพผลงาน 15 บริษัท ช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมา และวิเคราะห์แนวโน้มปี 2558

แบ็กล็อกสะสมดันยอดโอนโตแรง
ข้อมูลแรกเป็นตัวเลข "ยอดรับรู้รายได้" หรือ "ยอดโอน" 9 เดือนแรก ปรากฏว่ามียอดโอนรวมกันกว่า 1.59 แสนล้านบาท แบ่งเป็นไตรมาสแรก 4.2 หมื่นล้านบาท ไตรมาส 2 จำนวน 5.3 หมื่นล้านบาท และไตรมาส 3 จำนวน 6.4 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับกำไรสุทธิ 9 เดือน ทำได้ 2.26 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นไตรมาสแรก 5.2 พันล้านบาท ไตรมาส 2 จำนวน 7.3 พันล้านบาท และไตรมาส 3 จำนวน 1 หมื่นล้านบาทเศษ มีแนวโน้มจะสูงกว่าปี"56 ทั้งปีที่ทำได้ 2.69 หมื่นล้านบาท
ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 4/57 คาดว่าเป็นจุดพีคของทั้ง 15 บริษัทปีนี้ เพราะมี "แบ็กล็อก" คอนโดมิเนียม หรือยอดขายคอนโดฯ รอโอนอีก 33 โครงการ รวม 3.05 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ถึงจีดีพีปีนี้เติบโตต่ำกว่า 1.5% แต่ยอดรับรู้รายได้ปี"57 ของ 15 บริษัทอสังหาฯในตลาดหลักทรัพย์ฯ น่าจะแตะ 2.3 แสนล้านบาท เติบโตถึง 18% 

คาดพรีเซลทั้งปีแผ่วตามคาด
อย่างไรก็ตาม "ยอดขาย" หรือพรีเซลน่าจะลดลงจากปีก่อน เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ชะลอเปิดโครงการช่วงครึ่งปีแรก"57 แม้อยากจะเร่งสปีดช่วงโค้งสุดท้าย แต่มาเจอผลกระทบเศรษฐกิจฝืดดับฝัน 
ข้อมูลจาก "เทิดศักดิ์" พบว่า 9 เดือนแรก 15 บริษัท มีพรีเซลรวม 1.65 แสนล้านบาท เฉพาะไตรมาส 3/57 ตัวเลขอยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาท และคาดว่าทั้งปีจะทำได้ 2.1 แสนล้านบาท ติดลบ 11% จากปีก่อน 2.39 แสนล้านบาท เนื่องจากผู้ประกอบการชะลอเปิดคอนโดฯ สังเกตว่าการเปิดตัวโครงการใหญ่ มูลค่าขายหลายพันล้านบาท ลดลงชัดเจน 
อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ยอดขายไตรมาส 4/57 อาจลดลงเล็กน้อย เนื่องจากโดยธรรมชาติของไตรมาสสุดท้าย ผู้ประกอบการจะให้น้ำหนักที่การเร่งยอดโอนมากกว่ายอดขาย 

หนี้สินต่อทุนทยอยลด
ตัวเลขที่ชี้ถึงสุขภาพการเงินของ 15 บริษัท คืออัตราหนี้สิน/ทุนเฉพาะที่ต้องจ่ายดอกเบี้ย (ไม่นับเงินจอง-ดาวน์) เป็นตัวที่สะท้อนถึงวินัยทางการเงิน ไม่ก่อหนี้สูง 

ปี"58 เทรนด์แนวราบมาแรง
"เทิดศักดิ์" วิเคราะห์ว่า แนวโน้มปี 2558 การเปิดโครงการของผู้ประกอบการ 15 บริษัท จะหันมาบุกโครงการแนวราบเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถเปิด-ขาย-โอนเพื่อรับรู้รายได้ภายใน 1 ปี เพื่อมาชดเชยยอดขายคอนโดฯปี"57 ที่ปรับลดลง ส่งผลให้แบ็กล็อกสะสม ณ สิ้นไตรมาส 3/57 อยู่ที่ 2.34 แสนล้านบาท ลดลงจากสิ้นปี"56 
ดังนั้น ภายใต้สมมติฐานผู้ประกอบการเปิดโครงการแนวราบเพิ่มขึ้น คาดเดาได้ว่ายอดขายพรีเซลปี"58 จะไม่หวือหวา เพราะไม่มีโครงการคอนโดฯใหญ่ ๆ เปิดตัวช่วยดันยอดขายพุ่งแรงๆ และเป็นไปได้ว่าพรีเซลรวม 15 บริษัท ปี"58 อาจจะทำได้แค่ทรง ๆ
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์คอนโดล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)