x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

"เอพี" เปิดโลกทัศน์งานดีไซน์สไตล์ญี่ปุ่น

ข่าว icon 31 มี.ค. 57 icon 2,079
เอพี" จัดงานสัมมนา "Every Inch Matters-Principles of Japanese Design"


บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้นำในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับการใช้ชีวิตแบบคนเมืองได้ร่วมกับบริษัท มิตซูบิชิ จิโช เซเคอิ จำกัด บริษัทสถาปนิกในเครือมิตซูบิชิ เอสเตท จำกัด (มหาชน) บริษัทฯ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น จัดสัมมนาภายใต้หัวข้อ Every Inch Matters-Principles of Japanese Design 
เปิดโลกทัศน์งานดีไซน์สไตล์ญี่ปุ่น เอกลักษณ์เฉพาะตัวด้านงานดีไซน์ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ผสมผสานแนวคิดสมัยใหม่กับวัฒนธรรมดั้งเดิม โดดเด่นด้วยรูปทรง พรั่งพร้อมด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายในขณะเดียวกันยังให้ความรู้สึก "เรียบหรู" ที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และเพื่อให้เข้าใจถึงแก่นแท้ของปรัชญาแนวคิดในการดีไซน์ในแบบฉบับของเจแปนนิสมากยิ่งขึ้น 
นำเสนอกระบวนความคิดในการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยใช้เกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุด รวมถึงการถ่ายทอดปรัชญาแนวคิดการดีไซน์แบบญี่ปุ่นเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับไลฟ์สไตล์ของคนไทย โดยมีคนดังมาร่วมฟัง อาทิ แนท-วสุ วิรัชศิลป์, หมู-จุฬาลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล, ดวง-วรรณพร โปษยานนท์, จิ๊บ-วสุ แสงสิงแก้ว, โอ่ง-กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์, ภารวี วงศ์จิรชัย, มะลิ จาตุรจินดา และบรรดาแขกผู้มีเกียรติตบเท้าร่วมงานอย่างคับคั่ง พร้อมด้วยศิลปินสถาปนิกสาวเก่ง ญารินดา บุนนาค มานั่งพูดคุยเป็นพิธีกรตลอดรายการ ณ Auditorium Room TCDC
โดยวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์การตลาดได้เชิญ 2 กูรูชื่อดัง จากประเทศญี่ปุ่น มร.เททสึยะ โอคุสะ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ (นานาชาติ) และ มร.โชอิจิโระ โทบะ หัวหน้าฝ่ายออกแบบ บริษัทมิตซูบิชิ จิโช เซคเคอิ จำกัด ซึ่งมีผลงานการออกแบบชื่อดังอย่างเช่น โรงแรมเพนนินซูล่า ย่านกินซ่า และจัดวางผังเมืองเขตมารุโนะอุจิ (Marunouchi) แหล่งธุรกิจสำคัญใจกลางกรุงโตเกียว มาร่วมแชร์ไอเดียว่า แนวคิดหรือปรัชญาการออกแบบสถาปัตยกรรมของญี่ปุ่นนั้นสำคัญอย่างไร
ประการแรก คือ 1) Kohji & Shoji อีกหนึ่งแนวคิดภายใต้เอกลักษณ์เฉพาะตัวของการออกแบบสถาปัตยกรรมประเทศญี่ปุ่นที่ใช้ Grid & Line มาประยุกต์ในงานการออกแบบ ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นคำว่า Kohji หมายถึงจังหวะ เส้นไม้ระแนงที่ซ้ำกันต่อเนื่องแบบเป็นจังหวะ และ Shoji หมายถึง หน้าต่างหรือประตูบานเลื่อนที่อยู่คู่กับเสื่อทาทามิ หลักการนี้ได้ถูกประยุกต์บนการออกแบบทั้งงานสถาปัตยกรรมโครงสร้าง และงานออกแบบภายในตัวบ้าน ด้วยความโดดเด่นของ Grid &Line Architect - Interior - Landscape จะช่วยให้มุมมองการจัดตำแหน่งแนวผนัง หน้าต่าง ประตู ก่อให้เกิดงานดีไซน์ที่มีความลงตัว ความเรียบร้อยและมีความสมดุลมากยิ่งขึ้น 

ประการที่ 2) ENGAWA -Inside out, Outside in การเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ภายในและภายนอกอาคารให้มีความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องกัน กล่าวคือ การออกแบบผนังจากภายในเชื่อมต่อออกไปภายนอกพื้นที่ของสวนธรรมชาติ ทำให้พื้นที่ในร่มและกลางแจ้งปราศจากสิ่งขวางกั้น ผู้อาศัยสามารถสัมผัสความรู้สึกโปร่งสบายใกล้ชิดธรรมชาติ 
ประการที่ 3) Light & Shadow เทคนิคการให้แสงและเงา เพื่อชวนค้นหา ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นแรงดึงดูดที่สำคัญในการดึงผู้คนให้สนใจและอยากเข้าไปค้นหาคำตอบในตัวงานว่ามีความสวยงามมากน้อยเพียงใด 
ประการที่ 4) การจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ของงานให้เกิดความสมดุลและใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด 
ประการที่ 5) เน้นความมีมิติและความลึกลับ เปรียบเสมือนการดูหนัง ที่เราไม่มีทางคาดเดาได้ว่าตอนจบของเรื่องจะเป็นอย่างไร
ประการที่ 6) เป็นการใช้เส้นโค้งเพื่อให้ความรู้สึกถึงความน่าค้นหาและการรอคอยเพื่อค้นพบอะไรบ้างอย่าง 
ประการที่ 7) การสร้างความเหลื่อมล้ำของสเปซ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้เกิดขึ้นกับงานสถาปัตยกรรม 
ประการที่ 8) ด้วยภูมิอากาศของญี่ปุ่น ช่วงหน้าร้อนแดดจะแรงมากขณะที่หน้าฝนก็จะมีฝนตกหนัก เพราะฉะนั้นคนญี่ปุ่นจึงออกแบบชายคาค่อนข้างยื่นออกมา ซึ่งนอกจากจะเพื่อประโยชน์ด้านการใช้งานแล้ว ยังทำให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างความมืดและความสว่างภายในกับภายนอกอาคาร หรือสร้างความคอนทราสต์ให้กับผลงานนั้นเอง 
ประการสุดท้าย คือ การออกแบบให้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยวางองค์ประกอบของลายเส้นเพื่อให้เกิดความกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ออกแบบให้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ด้านดีไซน์เนอร์สาวมั่น หมู-จุฬาลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล แชร์ประสบการณ์ความชื่นชอบในงานดีไซน์เมืองปลาดิบว่า "หมูชอบความเป็นเจแปนนิสด้วยจุดเด่นที่มีความเรียบง่ายแต่ลงตัว ซึ่งตอนเรียนหมูยังได้ทำรีเสิร์ชด้านเจแปนนิชโปรดักส์ ซึ่งทำให้เรารู้ว่าคนญี่ปุ่นนั้นมีกระบวนการความคิดอย่างไรก่อน ที่จะออกมาเป็นผลงานซักหนึ่งงาน และอีกอย่างที่เห็นคือถึงแม้ไลฟ์สไตล์ของเมืองจะเปลี่ยนไปแต่เค้าก็สามารถออกแบบและจัดการพื้นที่ใช้สอยขนาดเล็กได้อย่างลงตัวมากค่ะ" พร้อมกันนี้ทั้ง 2 กูรูยังได้เชิญชวนผู้ที่สนใจอยากชมผลงานที่เกิดขึ้นจากการผสานความร่วมมือด้านดีไซน์ร่วมกันระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ เอพี และมิตซูบิชิ จิโช เซคเคอิ กับ 3 โครงการบน 3 ทำเลคุณภาพ รอให้ร่วมพิสูจน์เร็วๆ นี้ที่งาน Rethink Space ณ ชั้น 1 สยามพารากอน วันที่ 15-18 พฤษภาคมนี้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1623 หรือทางเว็บไซต์ www.apthai.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์คอนโดล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)