x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ทำความสะอาดบ้านต้านโควิด-19 อย่างไร ให้สะอาดหมดจดทุกซอกมุม

icon 25 ส.ค. 64 icon 105,303
ทำความสะอาดบ้านต้านโควิด-19 อย่างไร ให้สะอาดหมดจดทุกซอกมุม

ทำความสะอาดบ้านต้านโควิด-19 อย่างไร ให้สะอาดหมดจดทุกซอกมุม

ในยุคที่เชื้อโรคครองเมืองแบบนี้ ความสะอาดถือเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสะอาดภายในบ้าน หรือคอนโด ที่ซึ่งเราต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะทำงาน Work From Home หรือผักผ่อนก็ตาม ดังนั้นวันนี้เราจะพาไปดูวิธีการทำความสะอาดอย่างไรให้ทุกซอกมุมของบ้านสะอาดหมดจดปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 กันค่ะ

สำรับพื้นที่ที่ใช้ร่วมกัน หรือมีการถูกสัมผัสบ่อย ย่อมมีความเสียงสูงที่อาจจะแพร่เชื่อได้ จึงควรหมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เช่น ลูกบิดประตู โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ราวจับบันได สวิตช์ไฟ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์แท็บเล็ต คีย์บอร์ด รีโมททีวี รีโมทแอร์ และของเล่น ด้วยผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70% หรือ หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5 %


สำหรับพื้นห้องควรทำความสะอาดทุกวัน โดยใช้ไม้ถูพื้นชุบด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ (แบบที่ 2 ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.1 % หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5 %)

อีกหนึ่งพื้นที่ที่ควรดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบริเวณโถสุขภัณฑ์ เนื่องจากมีผลการวิจัยบ่งชี้แล้วว่า ถ้าผู้ติดเชื้อปัสสาวะ หรืออุจจาระ ออกมา เชื้อบางส่วนจะติดออกมาด้วย ดังนั้นหลังทำธุระส่วนตัวเสร็จก่อนจะกดน้ำให้ปิดฝาชักโครกก่อนทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ละอองฟุ้งกระจาย ควรทำความสะอาดพื้นห้องน้ำด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดห้องน้ำ น้ำยาฟอกขาวเพื่อฆ่าเชื้อ แต่ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชู และควรเช็ดฝาปิดชักโครก ที่กดชักโครก ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า และลูกบิดประตูบ่อยๆ


ควรหมั่นทำความสะอาดเสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน และผ้าเช็ดตัวเป็นประจำ ซักผ้าด้วยสบู่หรือน้ำยาซักผ้าด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิ 60-90 องศาเซลเซียส เป็นเวลาอย่างน้อย 25 นาที และตากให้แห้งสนิท ทั้งสองขั้นตอนนี้ช่วยฆ่าเชื้อไวรัสได้ ไม่ควรสะบัดผ้าที่จะซักเพื่อลดโอกาสไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายในอากาศ และอย่าลืมล้างมือด้วยนำสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งหลังจากตากผ้าเสร็จ


ควรล้างด้วยน้ำยาล้างจานหรือลาดตามด้วยน้ำร้อนก็เพียงพอแล้ว และควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาทีก่อนเตรียมอาหาร แยกเขียงสำหรับใช้หั่นเนื้อสัตว์หรือปลาดิบ ปรุงอาหารให้สุกด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสม ใช้จานชาม และช้อนส้อมที่สะอาด และล้างมือด้วยสบู่และน้ำอีกครั้งอย่างน้อย 20 วินาทีก่อนที่จะรับประทานอาหารทุกครั้ง


ควรเปิดประตูหน้าต่างบ้างเพื่อเปิดรับแสงแดดธรรมชาติ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้สะดวก เนื่องจากมีงานวิจัย จาก WHO ยืนยันว่า เชื้อ โควิด 19 ไม่ชอบพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท และแสงแดด สถานที่ร้อนจัด และควรหมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ และแผ่นกรองมุ้งลวดเป็นประจำ เพื่อช่วยลดการสะสมของเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย


สำหรับขยะทั่วไปควรใส่ถุงและปิดให้มิดชิดเรียบร้อยก่อนนำไปทิ้งทุกวัน เพื่อป้องกันเชื้อโรค และสัตว์ที่อาจเป็นพาหะของโรคร้าย เช่นหนู หรือแมลงสาบ ส่วนขยะที่เป็นอันตรายหรือมีความเสี่ยงที่อาจจะปนเปื้อนเชื้อโรคอย่างหน้ากากอนามัย ควรแยกออกจากขยะทั่วไปและเขียนหน้าถุงให้ชัดเจนว่าเป็นขยะติดเชื้อ

นอกจากการดูแลความสะอาดที่บ้านแล้ว สุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกอย่างที่เราต้องดูแลคือรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทานอาหารให้มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัยทุกทั้งที่อยู่ร่วมกับผู้อื่น และเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตรทุกครั้งนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ทำความสะอาดบ้าน ทำความสะอาดคอนโด จุดเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 โควิด 19
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)