x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

สัตว์เลี้ยงติด Covid-19 ได้หรือไม่? ควรดูแลอย่างไรให้ปลอดภัยห่างไกลเชื้อ

icon 20 ส.ค. 64 icon 105,696
สัตว์เลี้ยงติด Covid-19 ได้หรือไม่? ควรดูแลอย่างไรให้ปลอดภัยห่างไกลเชื้อ

สัตว์เลี้ยงติดโควิด - 19 ได้หรือไม่? ควรดูแลอย่างไรให้ปลอดภัยห่างไกลเชื้อ

หลายคนคงมีความสงสัยว่า ถ้าเราเลี้ยงน้องหมาน้องแมวอยู่ภายในบ้านจะมีโอกาสเกิดการติดเชื้อโควิด - 19 จากคนไปสู่สัตว์ และจากสัตว์ไปสู่คนได้หรือไม่ ซึ่งเบื่องต้นสามารถกล่าวได้คร่าวๆ ประมาณนี้
ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์อย่างชัดเจนว่าสัตว์เลี้ยง อย่างน้องหมา น้องแมว สามารถนำเชื้อไวรัสโควิด - 19 มาสู่คนได้ แต่มีการวิจัยพบว่าแมวอาจติดไวรัสโควิด-19 จากแมวตัวอื่นได้ แต่อาการที่มีจะไม่ค่อยรุนแรงเหมือนกับคน แต่อาการจะคล้ายกับการเป็นไข้หวัดธรรมดาเท่านั้นส่วนใหญ่จะหายได้เอง ซึ่งน้องแมวมีโอกาสติดเชื้อโควิด - 19 จากคนได้สูงกว่าน้องหมา ผ่านละอองฝอยที่มีอนุภาคไวรัสซึ่งลอยอยู่ในอากาศหลังจากคนไอ จาม หรือหายใจออก โดยมีผลวิจัยชี้ให้เห็นว่า ขนของสัตว์สามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้ตลอดเวลา "ถ้าสัตว์เลี้ยงสัมผัสกับคนที่ป่วย"
โดยวันนี้เรามีวิธีดูแลสัตว์เลี้ยงในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มาฝากกันค่ะ เพื่อให้น้องหมามาน้องแมวภายในบ้านของเราปลอดภัยจากเชื้อโควิด - 19

1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยง

เพื่อลดโอกาสในการปนเปื้อนของเชื้อไปยังสัตว์เลี้ยงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแบบใกล้ชิด เช่น การกอด การจูบ การลูบหัว การเลียมือหรืออวัยวะในร่างกาย หรือการนำน้องไปนอนในห้องนอนเดียวกันกับผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ รวมถึงงดให้คนนอกบ้านมาสัมผัสหรือเล่นกับน้องด้วยเช่นกัน เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามีใครที่อาจเป็นพาหะนำเชื้อมาติดน้องได้บ้าง

2. ล้างมือทุกครั้งก่อน -  หลังสัมผัสสัตว์เลี้ยง

หลังกลับมาจากที่ออกไปธุระนอกบ้านทุกครั้ง ควรล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะสัมผัสน้องหมาน้องแมว รวมถึงเวลาที่ให้อาหาร ให้น้ำ หากจะให้ดีควรใส่หน้ากากอนามัย และถุงมือทุกครั้ง เพื่อป้องกันการกระจายเชื้อไปสู่สัตว์

3. ไม่พาสัตว์เลี้ยงออกไปนอกบ้าน 

หากไม่จำเป็นช่วงนี้พยายามอย่าพาน้องหมาน้องแมวออกไปเดินเล่นนอกบ้าน ควรหากิจกรรมอย่างอื่นให้น้องเล่นเพื่อให้น้องรู้สึกผ่อนคลายแทนการออกไปนอกบ้าน หรือการพาน้องไปในร้านที่รับอาบน้ำตัดขนช่วงนี้ก็ควรงดไปก่อนเช่นกัน เพราะเราไม่ทราบว่าพื้นที่ที่พาน้องๆ ไปปลอดภัยแค่ไหน ทางที่ดีควรจะให้น้องอยู่เฉพาะแต่ในบ้านดีที่สุด

4. ทำความสะอาดอาบน้ำอย่างสม่ำเสมอ

หากสัตว์เลี้ยงหลุดออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน เมื่อกลับเข้ามาที่บ้านควรอาบน้ำทำความสะอาดหรือเช็ดตัวทันที เพราะมีโอกาสที่ขนของน้องหมาน้องแมวอาจจะไปรับเชื้อโควิด - 19 จากบุคคลอื่นที่ติดเชื้อ หรือสัตว์ตัวอื่นที่มาสัมผัสตัวน้องได้ 

5. ห้ามทำความสะอาดสัตว์เลี้ยง ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์

หากต้องการทำความสะอาดน้องๆ ไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์แบบที่ใช้กับคน ควรให้น้องอาบน้ำด้วยแชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบปกติจะดีที่สุด เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคือง หรือน้องอาจจะเลียทำความสะอาดขนทำให้ได้รับสารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย และเป็นอันตรายได้ 

6. ไปโรงพยาบาลสัตว์เมื่อจำเป็น

หากช่วงนี้มีนัดกับสัตวแพทย์ เช่น การตรวจร่างกาย หรือนัดติดตามโรคโดยปกติ แนะนำให้เลื่อนนัดออกไปก่อน หรือใช้วิธีโทรหาสัตวแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาในการดูแลเบื้องแทนการไปโรงพยาบาล

7. นำไปฝากเลี้ยงกับคนอื่น

หากเจ้าของติดเชื้อโควิด-19 ให้นำสัตว์เลี้ยงไปฝากให้คนในครอบครัวที่อยู่บ้านอื่นและไม่ได้ติดเชื้อดูแลแทน หรือหากไม่มีที่ฝากจริงๆ ก็ให้นำไปฝากยังโรงพยาบาลสัตว์ โรงแรมสัตว์ที่รับฝากสัตว์เลี้ยง

8. ไม่ควรใส่หน้ากากให้สัตว์เลี้ยง

ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยให้น้องหมาน้องแมว เนื่องจากจะเป็นการรบกวนระบบการหายใจทำให้น้องๆ หายใจลำบาก อาจส่งผลให้เป็นไข้ (heatstroke) จากการได้รับความร้อนจากการสวมใส่หน้ากาก และทำให้น้องๆ เกิดความเครียดได้
สัตว์เลี้ยงก็เปรียบเหมือนสมาชิกในครอบครัว ยิ่งในสถานการ์ที่ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านแบบนี้ การมีสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ อยู่ที่บ้านก็ยังถือเป็นเพื่อนแก้เหงาที่ดี ดังนั้นดูแลสุขภาพตัวเองแล้วก็อย่าลืมดูแลสุขภาพของน้องหมาน้องแมวในบ้านด้วยนะคะ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง คอนโดเลี้ยงสัตว์ ดูแลสัตว์เลี้ยงช่วงโควิด
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)