x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

คนตลาดพลูพูดเอง อยู่ย่านนี้ดียังไงพร้อมพาชิมร้านลับๆ ย่านตลาดพลูลองสักครั้งจะติดใจ

icon 1 ธ.ค. 64 icon 10,665
คนตลาดพลูพูดเอง อยู่ย่านนี้ดียังไงพร้อมพาชิมร้านลับๆ ย่านตลาดพลูลองสักครั้งจะติดใจ
"ตลาดพลู" ทำเลที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องของกินที่ใครๆ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าย่านนี้มีแต่ของอร่อย ปัจจุบันเป็นอีกหนึ่งทำเลเนื้อหอมที่เหล่าดีเวลลอปเปอร์ยักษ์ใหญ่ค่ายดังต่างจับจองสร้างคอนโดผุดขึ้นมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ "ตลาดพลู" ชุมชนเก่าแก่ของย่านฝั่งธนบุรี และเป็นทำเลแห่งราชาอาหารแนวสตรีทฟู้ด (Street Food) ให้มากขึ้น ผ่านบทสัมภาษณ์ผู้ที่อยู่อาศัยจริงในย่านนี้กับ "คุณแป้ง" หรือ คุณณัฐสรัญ ต่ายสกุลทิพย์ ว่าทำเลนี้มีดียังไง ทำไมหลายๆ คนจึงหลงรักตลาดพลู
แป้งอยู่ตลาดพลูมาตั้งแต่เกิดเลยค่ะ ครอบครัวแป้งอยู่ที่นี่มาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อของอาเหล่ากงอาเหล่าม่า ท่านมาจากเมืองจีนแล้วก็มาตั้งรกรากอยู่ที่ตลาดพลู พูดง่ายๆ คือครอบครัวแป้งอยู่ที่ตลาดพลูมานานมากก...ก เรียกว่าแป้งเป็นลูกหลานของคนตลาดพลูอย่างแท้จริงเลยก็ว่าได้ 
เปลี่ยนไปมากค่ะ ป๊าของแป้งเล่าให้ฟังว่าสมัยก่อนพื้นที่แถวนี้ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดจะเป็นร่องสวนที่ปลูกหมาก ปลูกพลู และเป็นสวนมะพร้าว คนที่อาศัยแถวนี้ก็ทำอาชีพปลูกพลู และหาบเอาไปขายกันที่ตลาด บริเวณนี้จึงกลายเป็นตลาดขายพลูขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ ในสมัยนั้นมีบ้านพักอาศัยน้อยมากการเดินทางก็ไม่สะดวกต้องเดินทางด้วยเท้าเท่านั้น ต่อมาเจ้าของที่ดินย่านนี้ก็ค่อยๆ แบ่งขายที่ดินออกไป ราคาขายถูกมากๆ อยู่ที่ขนัดละ 700 บาทเองค่ะ จึงเริ่มเกิดเป็นบ้านเรือนขึ้นมา สวนพลูก็ค่อยๆ หายไป ป๊ายังเคยพูดเล่นๆ เลยว่าน่าเสียดายถ้าอาเหล่ากงซื้อที่ไว้ตั้งแต่ตอนนั้น ตอนนี้ครอบครัวเราคงรวยเป็นเศรษฐีที่ดินฝั่งธนฯ ไปแล้ว (มีแอบขำเบาๆ)
แต่ปัจจุบันริมถนนเทอดไทยังคงพอมีบ้านเรือนเก่าๆ ให้ได้เห็นอยู่บ้างลักษณะเป็นบ้านไม้สูง 1-2 ชั้น ตั้งอยู่เยื้องกับร้านบะหมี่ตงเล้ง ส่วนตลาดที่เดิมทีเคยเป็นตลาดขายพลูก็กลายมาเป็นตลาดขายของกินที่ขึ้นชื่อในปัจจุบันที่ใครๆ รู้จักกันในนาม "ตลาดพลู" ปัจจุบันตลาดพลูเจริญไปไกลมาก ยิ่งมีรถไฟฟ้ามาถึงยิ่งทำให้แถวนี้คึกคักมากขี้นไปอีก
ก็ยังคงพักอยู่แถวตลาดพลูเหมือนเดิมค่ะ แต่เปลี่ยนจากเดิมที่แป้งอยู่กับครอบครัวภายในซอยเทอดไท 33 ขยับขยายออกมาซื้อคอนโด เดอะ พาร์คแลนด์ รัชดา-ท่าพระ เมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมโครงการแรกๆ ที่เปิดขายในทำเลนี้ ห้องที่พักอยู่ปัจจุบันเป็นห้องแบบ 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ขนาด 62 ตร.ม. จำได้ว่าตอนนั้นซื้อไว้ในราคา 3.8 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันห้องราคานี้ถ้าเทียบกับขนาดห้องที่ได้ในทำเลแบบนี้คงหาซื้อไม่ได้แล้ว 
ที่จริงก็มีหลายเหตุผลอยู่นะคะแต่หลักๆ คือไม่อยากย้ายไปอยู่ที่อื่นเพราะอยู่แถวนี้มาตั้งแต่เด็ก มันคุ้นชิน และคอนโด เดอะ พาร์คแลนด์ รัชดา-ท่าพระ ก็มีซอยที่เชื่อมต่อกับซอยเทอดไท 33 ซึ่งใกล้กับบ้านเดิมของแป้งด้วย จะกลับบ้านเมื่อไหร่ก็สะดวก และก็ชอบบรรยากาศโดยรวมของย่านนี้
  • ชอบความเงียบสงบ และรู้สึกว่าไม่วุ่นวายเท่ากับการอยู่ในเมือง ตอนเช้าๆ บางวันยังได้ยินเสียงนกร้อง ยังมีต้นไม้สีเขียวๆ ให้เห็นอยู่บ้าง 
  • สภาพแวดล้อมโดยรวมก็ถือว่าสะดวกสบายไม่แตกต่างจากการอยู่ภายในเมือง การเดินทางปัจจุบันนี้ก็สะดวกขึ้นมากมีรถไฟฟ้าหลายสายจะไปไหนก็ง่าย จากคอนโดนั่งวินมอเตอร์ไซค์แป๊บเดียวก็ถึง BTS ตลาดพลู
  • เรื่องอาหารการกิน อันนี้ชอบมาก...ก หันไปทางไหนทิศไหนก็เต็มไปด้วยตลาด และร้านขายของทั้งนั้น โดยเฉพาะใต้สะพานตลาดพลู ใกล้ๆ คอนโดก็ยังมี ตลาดเดินเล่นที่อยู่ตรงข้ามเดอะมอลล์ท่าพระ ตลาดกระต่ายมั่งคั่งซึ่งเป็นตลาดนัดที่เปิดขายตั้งแต่ช่วงบ่ายแก่ๆ ไปจนถึงประมาณ 2-3 ทุ่ม
  • ใครชอบทำอาหารจะไปตลาดสดก็มีหลายที่ทั้ง ตลาดจอมทอง ตลาดวัดกลาง ไปตลาดวงเวียนใหญ่ก็ใช้เวลาไม่นาน หรือจะขับรถไปตลาดสดขนาดใหญ่อย่างตลาดบางแคก็สะดวก
  • เพื่อนบ้านก็อยู่แบบพึ่งพาอาศัยกันได้ ฝากช่วยกันดูแลเป็นหูเป็นตามีอะไรก็ยังมีมาแบ่งปันกัน ซึ่งคิดว่าในเมืองน่าจะหาบรรยากาศและสังคมแบบนี้ได้ยาก
  • จะเที่ยวคาเฟ่แถวนี้ก็มี ตรงตลาดพลูมีอยู่ 2-3 ร้าน หรือวันไหนอยากไปแนวคาเฟ่จ๋าๆ ก็ขับรถไปแถวเส้นราชพฤกษ์ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีก็ถึงแล้ว เส้นนั้นคาเฟ่เยอะมาก
โห...ถ้าพูดเรื่องของกินตลาดพลูมีของกินเพียบ!! สมัยก่อนร้านค้าและผู้คนยังไม่มากเท่าสมัยนี้ ตอนนี้ร้านค้าไม่ว่าจะอาหารคาวหรือหวาน อาหารไทยจีนมีหมดเลยค่ะ ส่วนร้านอาหารที่เป็นรุ่นเก่าแก่ตั้งแต่โบราณก็ยังคงอยู่ แต่ก็ยอมรับตามตรงเลยว่า เป็นคนตลาดพลูแท้ๆ แต่ก็ยังกินไม่ครบทุกร้านเลย เพราะมีร้านใหม่เปิดขึ้นมาเรื่อยๆ เยอะมาก บางร้านก็อร่อย บางร้านก็.... ปะปนกันไป 555+ แต่จะบอกว่าในตลาดพลูก็ยังมีร้านอร่อยที่หลายคนอาจยังไม่รู้จักหรือเป็นร้านนอกสายตาอีกหลายร้าน เดี๋ยววันนี้แป้งจะอาสาพาไปทัวร์ตลาดพลู และจะพาไปชิมร้านเด็ดๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านนี้ บางร้านอาจจะไม่ดังแต่รับรองว่ารสชาติเด็ดมากค่ะ

เริ่มกันที่ตลาดวัดกลาง แหล่งรวมของเล่นโบราณ และเค้ก "ป.ประดิษฐ์" ในตำนานมีทั้งแบบขายปลีก และขายส่งใครอยากได้ของเล่นโบราณสมัยเด็ก แนะนำให้แวะไปเที่ยวที่นี่

แก้วข้าวมันไก่ ร้านอร่อยที่ขายอยู่ปากซอยถนนเทอดไท 21 เป็นร้านเก่าแก่ของย่านนี้

ก๊วยเตี๋ยวเนื้อเจ๊ณี ก๊วยเตี๋ยวเนื้อริมทางรถไฟตลาดพลู น้ำซุปหวานกลมกล่อมเนื้อเปื่อยก็นุ่มเนื้อสดก็ดี ใครมาแถวนี้ไม่ควรพลาด ร้านนี้อร่อยจริง เปิดขาย 10 โมงเช้าเป็นต้นไปจนถึงช่วงประมาณ 5 โมงเย็น

ร้าน ต.จันทร์เพ็ญ จะบอกว่าร้านนี้นอกจากก๊วยเตี๋ยวเนื้อเค้าจะอร่อยแล้ว อยากให้ทุกคนได้ลองเมนูข้าวกระเพราเนื้อรับรองว่าอร่อยไม่แพ้กัน มีให้เลือกทั้งกระเพราเนื้อเปื่อย และกระเพราเนื้อสด เนื้อนุ่มชิ้นใหญ่ ลองแล้วจะติดใจ

ที่ตลาดพลูจะมีขนมไทยขายอยู่ 2 ร้านด้วยกัน ร้านที่แนะนำให้ทานคือร้านที่อยู่ด้านในใกล้ริมทางรถไฟ เพราะเป็นร้านเก่าแก่ดั้งเดิมที่เปิดขายมาก่อน ร้านนี้ขายดีมากบางวันมีพ่อค้าแม่ค้ามาต่อคิวซื้อไปขายต่อยาวมาก เปิดขายช่วงสายๆ ไม่กี่ชั่วโมงก็หมดแล้ว มีขนมให้เลือกหลายอย่าง แต่เมนูที่อยากแนะนำคือ ขนมชั้น ร้านนี้เค้าทำออกมาได้หอมนุ่มหนึบๆ กำลังดี

หมี่กระเฉดเจ๊อ้อย ร้านเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ภายในซอยเทอดไทย 20 ตรงข้ามกับร้านมันเชื่อม มองเข้าไปร้านอยู่ทางขวา รสชาติเข้มข้นจัดจ้าน ผักกระเฉดเลือกแต่ยอดอ่อนๆ ไปทานกี่ทีก็อร่อยเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน เปิดช่วงสายๆ บ่ายๆ ก็หมดแล้วค่ะ ใครอยากกินต้องรีบมาไวๆ นะคะ 

หมูสะเต๊ะเจ้าอร่อยขายมานานกว่า 60 ปี เป็นร้านรถเข็นเล็กๆ เข็นขายตั้งแต่ ประมาณ 11 โมงเช้า ถึงประมาณ 5 โมงเย็น รถจะจอดขายอยู่บริเวณหน้าวัดบางสะแกใน และเข็นขายไปเรื่อยๆ ภายในซอยเทอดไท 33 ที่เด็ดอยู่ที่เนื้อหมูนุ่มชุ่มฉ่ำไม่แข็งกระด้าง น้ำจิ้มคือดีงามไม่หวานเลี่ยน ใครอยากทานแต่หาร้านไม่เจอสามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 088-003-3306

เจ๊เกี้ยตลาดพลู ร้านกุ้ยช่ายทอดแป้งสูตรโบราณ ตัดเป็นชิ้นเล็กทอดในน้ำมันร้อนๆ รสสัมผัสคือกรอบนอกนุ่มในไม่อมน้ำมัน พิกัดร้านอยู่ศูนย์อาหารตลาดพลูฝั่งตรงข้ามกับร้านกุ้ยช่ายสะพานหัน

รังนกร้านเก่าเจ้าเดิมที่ขายอยู่คู่กับตลาดพลูมายาวนานกว่า 50 ปี เป็นรังนกที่อร่อยหอมหวานไม่คาวในราคาย่อมเยา เริ่มต้นที่ 30 บาท มีเครื่องให้เลือกใส่ 3 อย่าง คือ พุทราเชื่อม แปะก๊วย และไข่ พิกัดหน้าโรงรับจำนำ

ขนมหวานเจ๊หงษ์ น้ำแข็งใสเจ้าอร่อยในซอยเล็กๆ ที่ขายมานานมาก ไอติมกะทิสดร้านนี้คือดีงาม ลอดช่องน้ำกะทิคือหอมมาก ใครกินของคาวแล้วไม่รู้จะกินของหวานอะไรแนะนำร้านนี้ค่ะ อยู่ติดกับร้านกุ้ยช่ายสะพานหัน ร้านเปิดขายช่วงเย็นๆ

ร้านกิมเอ็ง มันเชื่อมกล้วยเชื่อมในตำนานทานที่ไหนก็ไม่อร่อยเหมือนที่นี่ (Cr. : วันนี้กินไรดีวะ)

สรินทร์ทิพย์ ขนมเบื้องไทย ขนมเบื้องสูตรโบราณขายมานานกว่า 115 ปี มี 2 ไส้ให้เลือกคือ ไส้หวานและไส้เค็ม ที่สำคัญไม่มีครีม แป้งกรอบ ไส้เยอะ ไม่หวานมากกินแล้วเพลินส่วนตัวชอบมาก
หากวันหยุดนี้ยังไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหนจะแวะมาหาของอร่อยๆ ทานแถวย่านตลาดพลู หรือมาตามรอยร้านอร่อยที่คุณแป้งแนะนำก็ได้นะคะ การเดินทางมาก็ง่ายๆ ลงรถไฟฟ้า BTS สถานีตลาดพลูต่อรถมอเตอร์ไซค์ไม่ถึง 5 นาทีก็ถึงแล้ว สะดวกมาก ส่วนใครที่กำลังมองหาคอนโดในย่านตลาดพลูอยู่ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้นะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง คอนโดตลาดพลู ร้านอร่อยตลาดพลู อาหารตลาดพลู
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)