x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เตรียมตัวยังไงให้คู่รัก LGBTQ กู้ร่วมซื้อบ้านได้ผ่านฉลุย

icon 30 มิ.ย. 64 icon 7,384
เตรียมตัวยังไงให้คู่รัก LGBTQ กู้ร่วมซื้อบ้านได้ผ่านฉลุย

เตรียมตัวยังไงให้คู่รัก LGBTQ กู้ร่วมซื้อบ้านได้ผ่านฉลุย

ปัจจุบันสังคมไทยเปิดกว้างในเรื่องของความหลากหลายทางเพศ หรือกลุ่ม LGBTQ มากขึ้นอ รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้คู่รักกลุ่ม LGBTQ สามารถทำธรุกรรมทางการเงินร่วมกันได้ด้วย ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับคู่รักที่ฝันอยากจะสร้างครอบครัวและซื้อบ้าน ทาวน์โฮม หรือคอนโดร่วมกัน หลายคนอาจมีคำถามในใจว่าแล้วจะต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง เงื่อนไขในการกู้ร่วมเป็นอย่างไร ทำอย่างไรการกู้ร่วมครั้งนี้ถึงจะผ่านฉลุย ลดความเสี่ยงในการถูกธนาคารปฏิเสธ บทความนี้เรามีคำตอบมาให้แล้วค่ะ

1. เช็กสถาบันการเงินที่ให้คู่รัก LGBTQ กู้ร่วมกันได้

ที่ผ่านมาคู่รัก LGBTQ มัจะมีปัญหาและข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในฐานะผู้กู้ร่วมด้วยกันได้ เนื่องจากทางธนาคารมีนโยบายของการกู้ร่วมที่ระบุไว้ว่า "ผู้กู้ร่วมนั้นจะต้องเป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดกัน เป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์ร่วมเชื้อสายเดียวกัน เช่น พ่อ แม่ พี่ น้อง หรือเป็นชายหญิงที่เป็นคู่สมรสกัน ซึ่งจะจดทะเบียนหรือไม่จดทะเบียนก็ได้" แต่กลุ่มคู้รัก LGBTQ ไม่เข้าข่ายนโยบายดังกล่าว เพราะยังไม่มีกฏหมายรองรับการจดทะเบียนสมรสของคู้รักเพศเดียวกัน
แต่ปัจจุบันมีหลายธนาคารที่เปิดโอกาสให้คู่รักกลุ่ม LGBTQ สามารถยี่นขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้เหมือนกับคู่รักชาย-หญิงทั่วไปที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส อาทิ ธนาคารออมสิน ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารยูโอบี โดยหลักเกาณฑ์เงื่อนไขในการพิจารณาของแต่ละธนาคารก็จะแตกต่างกันไปแล้วแต่ข้อกำหนดตามที่ธนาคารระบุไว้ โดยคุณสมบัติหลักๆ พื้นฐานในการขอกู้ร่วมจะคล้ายกัน อาทิ
  • ผู้กู้เป็นบุคคลธรรมดา สัญชาติไทย
  • ผู้กู้อายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และไม่เกิน 65 ปี
  • ภาระหนี้ไม่เกิน 60% ของรายได้
  • มีอาชีพการงานที่มั่นคง ตรวจสอบได้
  • ไม่เคยเป็นลูกหนี้ปรับโครงสร้างหนี้ของสถาบันการเงิน

2. เตรียมเอกสารในการกู้ร่วมให้พร้อม

ในส่วนของเอกสารที่ใช้สำหรับในการขออนุมัติสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน ทาวน์โฮม หรือคอนโด ไม่ว่าจะเป็นคู่รักชาย-หญิง หรือคู่รัก LGBTQ จะไม่ค่อยแตกต่างกัน ดังนั้นก่อนที่จะยื่นกู้ควรศึกษาให้ดีก่อนว่าเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ประกอบการกู่ร่วมมีอะไรบ้าง เพื่อความสะดวกเวลาที่ต้องไปยื่นกู้ เพราะหากเอกสารไม่ครบอาจทำให้ขั้นตอนในการอนุมัติล่าช้าออกไป หรืออาจถูกปฎิเสธจากทางธนาคารได้ ดังนั้นเตรียมเอกสารให้ครบพร้อมไว้ดีที่สุด ซึ่งเอกสารจะมีด้วยกัน 2 ส่วนหลักๆ คือ

เอกสารส่วนตัว
  • บัตรประชาชน
  • ทะเบียนบ้าน
  • ใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (ถ้ามี)
  • สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี)
เอกสารด้านการเงิน
  • หนังสือรับรองเงินเดือน
  • สลิปเงินเดือน
  • บัญชีเงินฝากธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน

3. ศึกษาเงื่อนไขการกู้ร่วมของกลุ่ม LGBT

นอกจากการเตรียมเอกสารส่วนตัว และเอกสารด้านการเงินแล้ว เอกสารอีกส่วนหนึ่งที่คู่รัก LGBTQ จำเป็นจะต้องยื่นให้กับทางธนาคารด้วยเช่นกัน ก็คือ เอกสารที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในลัษณะของคู่รัก อาทิ

  • เอกสารรับรองการอยู่ร่วมกัน (เป็นแบบฟอร์มของทางธนาคารที่ให้คู่รัก LGBTQ เซ็นเพื่อยืนยันการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน มีเฉพาะบางธนาคารเท่านั้น)
  • รูปถ่ายงานมงคลสมรส (ถ้ามี)
  • ทะเบียนสมรส จากประเทศที่รองรับการจดทะเบียนของ LGBT พร้อมแปลเอกสารเป็นภาษาไทย (ถ้ามี) 

4. มีวินัยทางการเงินดี

ความพร้อมทางด้านการเงินก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน หรือจะเรียกว่าสำคัญที่สุดก็ได้ เพราะหากคุณมีวินัยทางการเงินที่ดี เช่น มีเงินเก็บในบัญชีสม่ำเสมอ มีการลงทุนในกองทุนหรือฝากประจำบ้าง มีภาระหนี้ที่ต้องจ่ายต่อเดือนน้อย ไม่มีประวัติในการผิดนัดชำระหนี้หรือไม่ติดเคดิตบูโร ฯลฯ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือของคุณที่มีต่อธนาคารเพิ่มโอกาสในการอนุมัติเงินกู้ง่ายขึ้น

ยิ่งช่วงนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคู่รัก LGBTQ ที่อยากซื้อที่อยู่อาศัย เพราะค่ายอสังหาริมทรัพย์หลายค่ายต่างออกแคมเปญ และมอบสิทธิพิเศษสำหรับคู่รัก LGBTQ ที่จองและซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงเดือน Pride Month นี้ บวงกับช่วงโควิด 19 ที่อัตราดอกเบี้ยธนาคารปรับลดล จึงทำให้ผู้กู้ผ่อนธนาคารต่อเดือนต่ำลงไปด้วย ดั้งนั้นหากคู่รัก LGBTQ คู่ไหนที่คิดแล้วว่าในอนาคตอยากจะกู้ซื้อบ้านร่วมกัน ไม่ควรพลาดโอกาสดีๆ แบบนี้นะคะ ยังไงก็ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ เพียงเท่านี้คู่รัก LGBTQ ก็สามารถมีเรือนหอหลังงาม หรือมีบ้านในฝันร่วมกันได้ไม่ยากแล้วจร้า
แท็กที่เกี่ยวข้อง กู้ร่วมเพศเดียวกัน lgbtq lgbtq กู้ร่วม กู้ร่วม กู้ร่วมคอนโด กู้ร่วมบ้าน
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)