x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "ซื้อบ้าน-คอนโดช่วงโควิด" ดีจริงหรือไม่?

icon 25 พ.ค. 64 icon 3,081
พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "ซื้อบ้าน-คอนโดช่วงโควิด" ดีจริงหรือไม่?

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "ซื้อบ้าน-คอนโดช่วงโควิด 19" ดีจริงหรือไม่?

เรียกได้ว่าดีใจกันได้ไม่ทันไร โควิด-19 ระลอกที่ 3 ก็ระบาดมาอีกแล้ว เป็นระยะเวลากว่า 1 ปี ที่เราสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และ social distancing กันจนเป็นเรื่องปกติ ถึงแม้ว่าจะทำให้เป็นปกติยังไงเราก็ยังอยากได้โลกก่อนโควิดกลับคืนมาอยู่ดี โรคระบาดนี้ถือว่าเป็นวิกฤตหนักที่ต้องเจอกันทั่วโลกเลยค่ะ แต่ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ ใครที่มีกำลังอยากมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองไม่ว่าจะเป็นบ้าน ทาวน์โฮม หรือคอนโดช่วงนี้เหมาะมากสำหรับผู้ที่พร้อมทางด้านการเงินค่ะ มาดูกันว่าเหตุผลดีๆ ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทำไมเราต้องซื้อบ้าน-คอนโดช่วงโควิด 19 มีอะไรบ้าง

1. มีโปรโมชันออกมาให้เลือกหลายโครงการ

โปรโมชันช่วงโควิดปีที่แล้วจะเน้นโปรฯ อยู่ฟรี กันเป็นส่วนใหญ่ จะกี่ปีหรือกี่เดือนก็ว่ากันไป ซึ่งก็ถือเป็นโปรที่เจ้าของโครงการยอมโดนหั่นกำไรบางส่วนเพื่อให้มียอดโอนมาขึ้นในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีเช่นนี้ ปีนี้ก็ยังมีโปรออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นลดราคาหลายแสนจนไปถึง 1 ล้าน ฟรีค่าใช้จ่ายอันโอน หรือฟรีค่าส่วนกลาง 1 ปี ก็มีขึ้นอยู่กับว่าแต่ละโครงการจะครีเอทีฟกันไป
ตัวอย่างโปรโมชัน




2. อัตราดอกเบี้ยธนาคารถูก


ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ มีผลให้ดอกเบี้ยนโยบายลดลงร้อยละ 0.25 ต่อปี จากร้อยละ 0.75 เหลือร้อยละ 0.50 ต่อปี ทำให้ผู้ที่กู้ผ่อนต่อเดือนต่ำลงหลักพันจนไปถึงหลักหมื่นเลยค่ะ แบบนี้ยิ้งเป็นผลดีมากๆ สำหรับคนที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง
3. กู้ได้เต็ม 100%+


จากเดิมที่จะกู้สูงสุดได้ 90-95%ของราคาประเมินหรือราคาซื้อขาย ตอนนี้ธนาคารก็จะมีการปล่อยให้ถึง 100% (สำหรับที่อยู่อาศัยหลังแรกไม่เกิน 10 ล้าน) และสามารถกู้ได้อีก 10% เพื่อเป็นค่าตกแต่งหรือต่อเติม ซึ่งก็ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราจะซื้อบ้านและคอนโดในช่วงโควิด 19 นี้ แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับ รายได้ อาชีพ ภาระผ่อนหนี้เดิม ประวัติการผ่อนชำระด้วยค่ะ
*ข้อมูลจาก K-Expert 
4. ขยายพื้นที่ใช้สอย เพิ่มพื้นที่ส่วนตัวเพื่อสอดรับ Work from home


แม้ในอนาคตเชื้อ covid 19 จะไม่สามารถทำอะไรเราได้แล้ว เพราะทุกคนจะได้รับภูมิต้านทานคือวัคซีน แต่พฤติกรรมบางอย่างนั้นจะติดเราไปตลอดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร delivery การรักษาความสะอาดให้มากขึ้น รงมถึงการ work form home ก็เป็นอีก 1 สิ่งที่คาดว่าหลายๆ บริษัทจะปรับนำมาใช้แล้ว อาจจะเริ่มจาก 2 วัน/สัปดาห์ ดังนั้นจากคนที่เคยอยู่ห้องเช่า อาจจะอยากย้ายมาคอนโดเพื่อให้มีพื้นที่ส่วนกลางได้ใช้ ได้พักผ่อน ดีกว่าอุดอู้ในห้องอย่างเดียว หรือคนที่อยู่คอนโดก็อยากจะขยายมาเป็นทาวน์โฮม เพื่อให้มีพื้นที่ทำงาน ห้องนอน ห้องครัวเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงคนที่อยากได้บ้านเดี่ยวเพราะอยากจะเข้าสู่วงการต้นไม้ ปลูกผักออร์แกนิกก็เป็นได้ ดังนั้นเหตุผลนี้จึงต้องทำให้เราต้องคิดและซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ในช่วงที่ราคาดีที่สุดคือช่วงนี้ค่ะ
อย่างไรก็ตามไม่ว่าโปรโมชันหรือธนาคารจะเอื้อต่อการซื้อที่อยู่อาศัยมากแค่ไหน สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือเราต้องประเมินตนเองและถามความต้องการของตนเองให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อค่ะ โดยสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อมีดังนี้
1. ซื้อบ้านเพื่ออะไร?
ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าจะซื้อบ้าน-คอนโดเพื่ออะไร อยู่เอง-ปล่อยเช่า ถ้าอยู่เองอยู่กี่คน จะซื้อกี่ห้องนอน ถ้าหากปล่อยเช่าจะปล่อยราคาเท่าไหร่ ถ้าหากไม่มีผู้เช่าจะทำอย่างไร เพราะจะสัมพันธ์กับการวางการเงินในอนาคตได้อย่างเหมาะสม
2. วางแผนการเงินก่อนซื้อบ้านหรือยัง?
ไม่ใช่ว่าอยากได้บ้านแล้วจะกู้ได้ทุกคนนะคะ ธนาคารจะดู statement ของเราประกอบการขอสินเชื่อ แนะนำว่าก่อนกู้ 1 ปี ควรจะเคลียร์หนี้ต่างๆ ให้หมด และเก็บเงินไว้สำหรับเป็นค่าผ่อนดาวน์ หรือค่าใช้จ่ายวันโอน รวมถึงซื้อของตกแต่งบ้านด้วย การวางแผนแบบนี้ทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะไม่เดือนร้อนในอนาคต สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ และอย่าลืมคำนี้นะคะ "ซื้อบ้านเมื่อพร้อมเสมอ"
3. ซื้อโครงการที่ชอบและไว้ใจได้
ส่วนใหญ่โครงการที่จัดโปรโมชันช่วงโควิด 19 มักจะเป็นโครงการที่พร้อมเข้าอยู่แล้ว ดังนั้นควรเข้าไปดู unit ที่ชอบ ดูหลากหลายมุม ดูทิศที่ชอบ และเปรียบกันหลายๆ โครงการ รวมถึงต้องดูสิ่งอำนวยความสะดวก ทำเล ประกอบการตัดสินใจด้วยค่ะ 
สุดท้ายนี้ขอให้โชคดีกับการซื้อบ้านใหม่นะคะ และย้ำกันอีกครั้งว่า การซื้อบ้าน-คอนโดช่วงโควิด เหมาะสำหรับคนพร้อมทางด้านการเงิน วางแผนจะซื้อมาก่อนหน้านี้แล้ว เช็คราคา.คอม ขออวยพรให้กู้ผ่าน 100% บ้านไม่แตกไม่ร้าวไม่รั่ว มีเพื่อนบ้านดีๆ กันถ้วนหน้าเลยจ้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง บ้านหลังแรก คอนโดพร้อมอยู่ คอนโดหลังแรก ซื้อบ้านช่วงโควิด ซื้อคอนโดช่วงโควิด zepp health
Condo Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)