x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

"พัดลมไอเย็น"ดีจริงมั้ย? เลือกอย่างไรให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

icon 8 มี.ค. 64 icon 3,109
"พัดลมไอเย็น"ดีจริงมั้ย? เลือกอย่างไรให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

เริ่มเข้าฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ เป็นฤดูที่ประเทศไทยได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์แบบเต็มๆ ทำให้อากาศบ้านเราแสนจะร้อนอบอ้าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้จะอยู่ภายในบ้านก็หนีความร้อนนี้ไม่พ้น จนต้องหาอุปกรณ์และเทคโนโลยีมาช่วยดับร้อน ซึ่งสิ่งที่หลายคนคิดถึงอันดับแรกๆ ก็คงจะเป็นแอร์หรือเครื่องปรับอากาศ เพราะให้อากาศที่แสนจะเย็นฉ่ำใจ แต่จะอยู่บ้านเปิดแอร์ทั้งวันก็คงสู้ราคาค่าไฟที่จะตามมาไม่ไหว วันนี้เรามีไอเทมสำหรับรับมือหน้าร้อนนี้มาฝากกัน "พัดลมไอเย็น" ตัวช่วยที่สร้างอากาศเย็นสบายให้บ้านไม่ต้องผจญกับอากาศร้อนจนเกินไป แต่ว่าจะดีจริงมั้ย? แล้วเลือกอย่างไรให้คุ้มค้ากับเงินที่เสียไป ไปดูกันค่ะ

พัดลมไอเย็น คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าทีมีใบพัดเหมือนกับพัดลม แต่หลักการทำงานจะแตกต่างกัน โดยพัดลมไอเย็นจะทำงานด้วยระบบ Evaporative Cooling Systems โดยจะดูดลมร้อนจากอากาศภายนอกและเป่าผ่านแผ่นทำความเย็นหรือแผงรังผึ้ง (Cooling Pad) ที่ผลิตจากวัสดุกระดาษหรือวัสดุที่มีคุณสมบัติอุ้มน้ำเป็นพิเศษที่มีน้ำเย็นอยู่ โดยน้ำบนแผ่นจะระเหยและดึงความร้อนออกจากอากาศ ทำให้ลมที่เป่าออกมากลายเป็นลมเย็น สามารถช่วยลดอุณหภูมิได้กว่า 2-8 องศาเซลเซียส มีบางคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าพัดลมไอเย็นกับพัดลมไอน้ำเหมือนกันแต่ที่จริงแล้วมันต่างกัน เพราะพัดลมไอเย็นจะเป่าเฉพาะลมเย็นออกมาจากตัวเครื่องเท่านั้น ส่วนพัดลมไอน้ำจะเป่าออกมาในลักษณะของละอองน้ำ

1. ราคา: มีให้เลือกตั้งแต่หลักร้อย - หมื่นต้นๆ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ
  • พัดลมไอเย็นขนาดเล็ก ราคาต่ำกว่า 3,000 บาท ให้ความเย็นไม่น้อย เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก
  • พัดลมไอเย็นขนาดกลาง ราคา 4,000 - 10,000 บาท เป็นขนาดที่นิยมใช้มากที่สุด ให้ความเย็นในระดับที่สามารถใช้งานได้จริง เหมาะสำหรับใช้ภายในบ้าน ห้องนอน และพื้นที่เปิดโล่ง
  • พัดลมไอเย็นขนาดเล็ก ราคา 10,000 ขึ้นไป เหมาะสำหรับใช้ภายในโรงงานอุตสาหกรรม ร้านอาหารหรือพื้นที่กว้างมากๆ ให้ความเย็นมาก ลมแรงมาก และมีเสียงดัง
2. ความเย็น: ระดับความเย็นขึ้นอยู่กับขนาดของตัวเครื่อง ถ้าเป็นพัดลมไอเย็นขนาดเล็กและขนาดกลางจะให้ความเย็นน้อยกว่าแอร์ แต่เย็นมากกว่าพัดลมธรรมดา
3. ฟังก์ชั่นการใช่งาน: มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่มากกว่าพัดลมแบบธรรมดา อาทิ ช่วยกรองฝุ่น ปรับแรงลมได้หลายระดับ ปรับการสวิงของใบพัด ตั้งเวลาเปิดปิด บางรุ่นมีเทคโนโลยีที่ไล่ยุงด้วยคลื่นความถี่อัลตร้าโซนิคได้ด้วย
4. การทำความสะอาด: ทำความสะอาดง่ายไม่ยุ่งยากสามารถทำได้เอง ไม่ต้องเรียกช่างมาล้างเหมือนกับเครื่องปรับอากาศ โดยวิธีทำความสะอาดก็แค่ถอดแผงรังผึ่ง (Cooling Pad) ภายในตัวเครื่องออกมาล้าง หรือหากสกปรกมากหรือใช้งานมานานแล้วก็แค่เปลี่ยนแผงรังผึ้งใหม่เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย
5. ประหยัดไฟ: กินไฟน้อยกว่าเครื่องปรับอากาศเกือบ 10 เท่า แต่ให้ความเย็นใกล้เคียงกัน

1. ประเภทการใช้งาน: แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ
  • พัดลมไอเย็นขนาดเล็ก ให้ความเย็นน้อย เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก ไม่แนะนำให้ใช้เครื่องเล็กมากเพราะช่วยลดอุณหภูมิได้น้อยจนบางทีไม่รู้สึกถึงความเย็น
  • พัดลมไอเย็นขนาดกลาง เป็นขนาดมาตรฐานที่นิยมใช้มากที่สุด ให้ความเย็นในระดับที่สามารถใช้งานได้จริง เหมาะสำหรับใช้ภายในบ้าน ห้องนอน และพื้นที่เปิดโล่ง
  • พัดลมไอเย็นขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับใช้ภายในโรงงานอุตสาหกรรม ร้านอาหารหรือพื้นที่กว้างมากๆ ให้ความเย็นมาก ลมแรงมาก ไม่เหมาะกับการใช้ภายในบ้าน
2. แผงรังผึ้ง (Cooling Pad): 
  • ควรผลิตด้วยวัสดุกระดาษความหนา 2 นิ้ว หรือ 5 ซม. ขึ้นไป ไม่ควรเลือกแผงรังผึ้งที่ทำจากฟองน้ำ โดยแผงรังผึ้งยิ่งหน้ายิ่งให้ความเย็นได้ดี
  • ควรเคลือบด้วย Teflon เพื่อลดการเกิดเชื้อรา และสิ่งสกปรก ขนาดของช่องรังผึ้งไม่ควรเกิน 5 มม.
  • ควรหมั่นทำความอะอาดและนำไปตากแดดอย่างสม่ำเสมอ เพราะความชื่นจากรังผึ้งอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา และเชื้อโรค
  • ควรมีแผ่นรังผึ้งมากกว่า 2 ด้านขึ้นไป
3. ต้องเติมน้ำบ่อย: ซึ่งควรใช้น้ำสะอาดไม่มีตะกรันยิ่งเป็นน้ำกรองได้ยิ่งดี 
4. เหมาะสำหรับที่โล่ง: ถ้าเป็นห้องก็ควรเปิดประตู หรือหน้าต่างให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่แนะนำให้ใช้ในห้องปิด หรือเปิดเป่าใส่ตัวโดยตรงเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เกิดความชื่นสะสมในห้องสูง อาจส่งผลทำให้เป็นหวัดหรือปอดบวมได้
5. มีอะไหล่แยกขาย: ควรเลือกรุ่นที่มีอะไหล่ขายแยก หรือสามารถถอดเปลี่ยนอะไหล่ได้ในกรณีที่ชำรุดเสียหาย เพราะอะไหล่ของพัดลมไอเย็นจะใช่ได้เฉพาะรุ่นของตัวเองเท่านั้นไม่เหมือนพัดลมธรรมาที่สามารถใช้รุ่นอื่นทดแทนกันก็ได้
6. เสียงดัง: เวลาเปิดใช้งานเสียงจะดังกว่าพัดลมแบบธรรมดา


HATARI รุ่น  AC Turbo1 : พัดลมไอเย็น บรรจุน้ำได้ 32 ลิตร ราคา 4,888 บาท www.hatari.co.th

HATARI รุ่น AC Pro : พัดลมไอเย็น บรรจุน้ำได้ 12 ลิตร ราคา 3,888 บาท www.hatari.co.th

Masterkool รุ่น MIK-14EX : พัดลมไอเย็น บรรจุน้ำได้ 13 ลิตร ราคา 2,790 บาท www.masterkool.com

Masterkool รุ่น MIK-09EX : พัดลมไอเย็น บรรจุน้ำได้ 10 ลิตร ราคา 1,790 บาท www.masterkool.com

Astinal รุ่น AC017 : พัดลมไอเย็น บรรจุน้ำได้ 8 ลิตร ราคา 4,790 บาท www.astinathailand.com
แท็กที่เกี่ยวข้อง พัดลมไอเย็น วิธีเลือกพัดลมไอเย็น พัดลมไอเย็นดีมั้ย
Condo Guru
เขียนโดย ดวงพร คล้ายมี Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)