x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 คำถามอะไรทำได้-ทำไม่ได้ ในการตกแต่งและต่อเติมคอนโดมิเนียม

icon 12 ก.ย. 65 icon 35,331
10 คำถามอะไรทำได้-ทำไม่ได้ ในการตกแต่งและต่อเติมคอนโดมิเนียม
ใครที่มีคอนโดเป็นของตัวเองแล้วอยากจะทำนั่นทำนี่กับห้องของเรา บางทีมันไม่สามารถทำได้เลยนะคะ แค่เจาะผนัง หรือทาสีก็ต้องแจ้งนิติฯ ก่อน เพื่อบอกห้องข้างๆ ให้เตรียมรองรับแรงกระแทกของเรา ยิ่งถ้าเป็นการรีโนเวทใหญ่ๆ แล้วละก็ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 อาทิตย์เลย และยังต้องมีระยะเวลากำหนดชัดเจนว่าจะเสร็จวันไหน มีการวางเงินมัดจำหลักหมื่นเพื่อประกันความเสียหายของทรัพย์สินส่วนกลางระหว่างการดำเนินงานด้วย วันนี้เราเลยอยากนำเสนอคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับการตกแต่ง-ต่อเติมคอนโดมีอะไรบ้าง และสรุปว่าอันนี้ทำได้หรือเปล่า?
 1. เจาะผนังเพื่อติดภาพได้ไหม?
 
ไม่ว่าโครงการของเราจะใช้โครงสร้างผนังแบบไหน ตามโฉนดแล้วเราจะมีสิทธิ์ในผนังของเราคนละครึ่งกับห้องข้างๆ เช่น ผนังมีความหนา 10 เซ็นติเมตร เราจะมีสิทธิ์ในผนังฝั่งของเราเพียง 5 เซ็นติเมตรเท่านั้น ดังนั้นเวลาจะเจาะเพื่อทำการใดๆ ก็สามารถทำได้แต่ต้องระวังไม่ให้ไปทะลุห้องข้างๆ ด้วยค่ะ และข้อควรรวังอีกอย่างคือ เราจะต้องทราบว่าผนังเป็นผนังแบบไหน เพื่อที่จะหาวัสดุเจาะและอุปกรณ์สำหรับแขวนได้อย่างเหมาะสม สรุปว่า เจาะผนังเพื่อติดภาพ = ทำได้
 2. ทุบกำแพงรวมห้องในคอนโดได้ไหม?
 
มีคอนโด 2 Bedrooms หากเราอยากจะทุบห้องนอนของเรา 1 ห้องให้เชื่อมต่อกันกับห้องรับแขกไปเลยทำได้ไหม คำถามนี้ต้องตอบว่ามีทั้งทำได้และไม่ได้ค่ะ เพราะว่าต้องปรึกษากับนิติบุคคลและวิศวกรประจำโครงการก่อน เพื่อดูโครงสร้างของอาคาร เพราะผนังที่เราทุบนั้นอาจเป็นผนังที่รับน้ำหนักอยู่ก็เป็นได้ หรือในบางทีอาจจะมีการซ่อนสายไฟต่างๆไว้ที่ผนัง อาจก่อให้เกิดอันตรายและเดือดร้อนกันทั้งโครงการได้ แต่ถ้าหากตรวจสอบแล้วว่าไม่มีอะไร ก็สามารถทุบได้เลยค่ะ แต่อย่าลืมแจ้งกับนิติบุคคลและทำให้เสร็จตามวันที่กำหนดเพื่อไม่ให้ไปรบกวนเพื่อนบ้านคนอื่นๆ จนเกินไปด้วย สรุปแล้ว ทุบกำแพงรวมห้องในคอนโด = แล้วแต่โครงการเพราะเป็นเรื่องของโครงสร้างในแต่ละอาคาร
 3. ต่อเติมระเบียงเป็นอีกห้องได้ไหม?
 
ระเบียงที่มีขอบเขตชัดเจนนับรวมเป็นพื้นที่ใช้สอยของคอนโดไปแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถทำอะไรก็ได้นะคะ เหตุผลที่ต่อเติมเป็นอีกห้องไม่ได้ก็เพราะว่าเมื่อต่อเติมแล้วจะทำให้ห้องของเราไม่เหมือนห้องอื่นๆ เมื่อมองภาพรวมก็จะส่งผลถึงภาพลักษณ์และโครงสร้างของทรัพย์ส่วนกลาง นิติบุคคลอาคารชุดไม่อนุญาตให้ทำแน่ๆ ดังนั้น ต่อเติมระเบียงเป็นอีกห้อง = ทำไม่ได้
 4. เปลี่ยนประตูทางเข้า-ออกห้องได้ไหม?
 
ประตูที่เราเปลี่ยนได้นั้นจะเป็นประตูที่อยู่ในห้องเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องนอน ห้องครัว แต่ถ้าเป็นประตูเข้า-ออกห้องหลัก ประตูที่อยู่ติดกับระเบียง นิติบุคคลจะไม่ยอมให้เปลี่ยนค่ะ เหตุผลหลักๆ ก็จะเป็นเรื่องของภาพลักษณ์โดยรวมของโครงการนั่นเอง ดังนั้น เปลี่ยนประตูทางเข้า-ออกห้อง = ทำไม่ได้
 5. ห้องอยู่ติดกับสระว่ายน้ำ เปิดระเบียงทำทางเข้า-ออกได้ไหม?
 
เราเลือกห้องที่อยู่ชั้นเดียวกับสระว่ายน้ำ วิวสระแบบเต็มๆ ถ้าอยากจะทำห้องแบบ pool access เหมือนโรงแรมได้ไหมนะ คำตอบคือไม่ได้แน่นอนค่ะ เพราะในโฉนดหรือแปลนห้องของเรานั้นกำหนดให้ทางเข้า-ออกมีเพียง 1 ทาง เมื่อเราต่อเติมทางเข้าออกใหม่ก็เหมือนกับเรามีการดัดแปลงทางเข้า-ออก และยังส่งผลถึงภาพลักษณ์ส่วนกลางของโครงการด้วย เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องของการเคารพลูกบ้านคนอื่นๆ ด้วย หากชอบแบบนี้จริงๆ มีหลายโครงการมากที่ทำระเบียงเป็นประตูให้เลย ก็ไปเลือกโครงการนั้นๆ จะดีกว่า ห้องอยู่ติดกับสระว่ายน้ำ เปิดระเบียงทำทางเข้า-ออก = ทำไม่ได้
6. ทำสวนที่ระเบียงได้ไหม?
 
พื้นที่ระเบียงเป็นพื้นที่ๆ เราทำการซื้อ-ขายและนับรวมเป็นพื้นที่ใช้สอย ดังนั้นเราสามารถใช้พื้นที่นี้ได้แต่ต้องไม่ต่อเติมโครงสร้างให้แปลกแตกต่างออกไปจากเดิม ถ้าเป็นเพียงสวนเล็กๆ ที่ระเบียงสามารถทำได้แน่นอนค่ะ แต่ระวังเวลารดน้ำแล้วจะไหลไปห้องข้างล่างด้วยนะคะ และการวางกระถางต้นไม้แบบห้อยออกไปด้านนอก เคยมีข่าวกระถางหล่นลงไปที่ข้างล่าง เพื่อความปลอดภัยแนะนำให้วางทุกอย่างบนพื้นหรือชั้นวางที่มันคงดีกว่า สรุปว่า ทำสวนที่ระเบียง = ทำได้
7. กั้นสัดส่วนของห้องแบบมีประตูกั้นจริงจังได้ไหม?
 
กั้นห้องภายในคอนโดมิเนียมปัจจุบันนิยมใช้สมาร์ทบอร์ดและกระจก เพราะน้ำหนักเบาและใช้เวลาไม่นาน สามารถกั้นห้องได้ตามที่ต้องการแต่ถ้าการต่อเติมของเราเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างอาคารไม่เกินร้อยละ 10 สามารถทำได้เลยเมื่อนิติบุคคลอนุญาต แต่ถ้าเกินกว่านั้นจะต้องทำการขออนุญาตดัดแปลงอาคารต่อสำนักงานเขต ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และ 2551 ดังนั้น กั้นสัดส่วนของห้องแบบมีประตูกั้นจริงจัง = ทำได้
8. เดิมเป็นพื้นลามิเนตเปลี่ยนเป็นพื้นหินอ่อน ได้ไหม?
 
เป็นที่ทราบกันดีว่าส่วนใหญ่พื้นลามิเนตมักจะไม่ทนทานเมื่อเทียบเท่ากับกระเบื้องหรือหินอ่อน ถ้าเราอยากเปลี่ยนพื้นคอนโดของเราสามารถทำได้ แต่ถ้าหากเป็นวัสดุอย่างหินอ่อนนั้นต้องคำนวณน้ำหนักก่อนว่าเกินกว่าโครงสร้างจะรับไหวหรือไม่ และถ้าหากเป็นการเพิ่มน้ำหนักเกินกว่าร้อยละ 10 ต้องทำการขออนุญาตดัดแปลงอาคารต่อสำนักงานเขตให้เรียบร้อย และการปูพื้นใหม่นี้ต้องไม่ไปกระทบกับทางเดินส่วนกลางด้วย สรุปว่า อยากเปลี่ยนพื้นคอนโดเป็นหินอ่อน = ทำได้
9. ย้ายตำแหน่งโถสุขภัณฑ์ได้ไหม?
 
โดยปกติแล้วโครงการคอนโดมิเนียมจะวางแนวท่อน้ำดี-น้ำเสียลงต่อๆ กันเป็นแนวดิ่ง จึงทำให้ห้องน้ำนั้นอยู่แนวเดียวกันทั้งหมด ถ้าเราอยากย้ายห้องน้ำหรือย้ายตำแหน่งโถก็ตาม ไม่สามารถทำได้ เพราะอาจทำให้มีการแตก รั่วซึมต่อห้องด้านล่าง ลองนึกภาพว่าเรานอนอยู่ห้องนอนของเรา แต่มีน้ำหยดลงมาแถมเป็นน้ำเสียด้วย คงไม่เหมาะแน่ๆ สรุปแล้ว ย้ายตำแหน่งโถสุขภัณฑ์ = ทำไม่ได้
10. สีทาในห้องเหลือ เอามาทาข้างนอกระเบียงได้ไหม?
 
แม้ว่าพื้นที่ระเบียงจะเป็นพื้นที่ของเรา แต่เมื่อมองจากภายนอกก็จะรู้ทันทีว่าห้องไหนมีความแตกต่าง บางโครงการมีกฎออกมาเลยว่าห้ามตากผ้า แต่ก็ดูจะใจร้ายไปหน่อย บางโครงการจึงทำระเบียงแบบมีกระจกกั้นเปิดปิดได้เพื่อความสวยงามของโครงการ แต่กรณีนี้สีทาในห้องเหลือจึงอยากเอามาทาเลยไปถึงผนังที่ระเบียงด้วย ต้องบอกเลยว่าไม่ได้นะคะ เพราะจะกระทบต่อความสวยงามทางด้านสถาปัตย์ ฟันธงว่า สีทาในห้องเหลือ เอามาทาข้างนอกระเบียง = ทำไม่ได้
การอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมมักจะมีกฎระเบียบที่ค่อนข้างเยอะและจุกจิก เพราะเป็นสังคมที่อยู่อาศัยร่วมกันเป็น 100 จนถึง 1,000 ยูนิต เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขจึงจำเป็นต้องบังคับใช้ให้เด็ดขาด และทุกๆ คนควรเคารพกันและกัน รวมถึงฟังความเห็นของส่วนรวมเสมอ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ตกแต่งคอนโด ต่อเติมคอนโด กฎหมายต่อเติมคอนโด
Condo Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)