x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ข้อดี - ข้อเสีย ซื้อคอนโดห้องสตูดิโอ.. ดีมั้ย?

icon 27 ก.ค. 64 icon 20,319
ข้อดี - ข้อเสีย ซื้อคอนโดห้องสตูดิโอ.. ดีมั้ย?

ข้อดี - ข้อเสีย ซื้อคอนโดห้องสตูดิโอ.. ดีมั้ย?

ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาสำหรับคนที่มีแผนซื้อคอนโดแน่นอนค่ะ คอนโดหนึ่งโครงการมีแบบห้องหรือ Room Type ให้เลือกจนตาลาย เริ่มตั้งแต่ Studio, 1 Bedroom, 2 Bedrooms, Duplex และอีกสารพัดแบบ บางแบบมีขนาดพื้นที่ต่างกันนิดเดียวเท่านั้น หรือแค่คนละชั้นราคาก็ต่างกันลิบแล้ว วันนี้ Checkraka.com มีแนวทางการเลือกห้องแบบสตูดิโอ หรือ Studio Type มาฝากกันค่ะ ว่าจริงๆ แล้วห้องเล็กๆ แบบนี้มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง เผื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยตัดสินใจนะคะ


1. ราคาไม่แรง เป็นราคาที่ถูกสุดในโครงการ
เป็นแบบห้องที่ราคาย่อมเยาที่สุด มักอยู่ในราคาเริ่มต้นและถูกสุดของโครงการเลย ประหยัดงบส่วนนี้แล้วโยนไปให้งบตกแต่งห้องดีกว่า แบบห้องสตูดิโอส่วนใหญ่เป็นห้องโล่งๆ และเล็กที่สุด (ขนาดประมาณ 21-28 ตร.ม.) แน่นอนว่านี่คือเหตุที่ทำให้ราคาเบาลงนั่นเอง
2. ทำความสะอาดง่าย
เรื่องทำความสะอาดเป็นเรื่องใหญ่ของคนมีเวลาน้อย ยิ่งห้องพื้นที่น้อยเท่าไหร่ ปัด กวาด เช็ด ถู ก็ทำง่าย ใช้เวลาน้อยกว่าห้องกว้างๆ เอาเวลาวันหยุดไปออกกำลังกายดีกว่า ...

3. ตกแต่งห้องได้เต็มที่
เปิดโอกาสให้คนหัวศิลป์สายอาร์ต ละเลงแต่งห้องของตัวเองได้เต็มที่ ห้องสตูดิโอโล่งๆ ไม่มีกำแพงทึบกั้นทำให้มีความยืดหยุ่นสูง แต่อาจใช้ผ้าม่าน หรือชั้นหนังสือเท่ๆ เป็นตัวช่วยแบ่งสัดส่วนได้ ชอบแนวไหน เฟอร์นิเจอร์อะไร ก็จัดเต็มได้ทุกพื้นที่

4. เมื่อราคาไม่แรง ทำให้มีตัวเลือกหลายโครงการ หลาย segment
เมื่อห้องราคาไม่สูงมาก เราก็มีตัวเลือกหลายโครงการ หลาย segment เพราะห้องแบบสตูดิโอ มีราคาหลายระดับตั้งแต่ประมาณ 800,000 - 3,000,000 บาท

1. "โล่ง" แต่ "เล็ก"
ห้องเปล่า มองผ่านๆ จะรู้สึกว่ามันโล่ง โปร่งสบาย แต่พอเติมข้าวของเข้าไปแล้ว ความแน่นอึดอัดจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน การซื้อของเข้าห้อง ก็ต้องระมัดระวัง เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ ไม่เหมาะแน่นอน
2. ไม่เป็นสัดส่วน
ห้องแบบสตูดิโอทุกพื้นที่ทะลุถึงกันหมด (ยกเว้นห้องน้ำ) ถ้าไม่ลงทุนหาฉากหรือพาร์ทิชั่นเท่ๆ มากั้นสักหน่อย นอนบนเตียงก็อาจมองเห็นห้องครัวอะไรทำนองนั้น คนที่ชอบความเป็นระเบียบ หรือชอบการแบ่งพื้นที่การใช้งานแบบจริงจัง อาจไม่ชอบห้องที่ดูอเนกประสงค์ไปหมดแบบนี้
3. เก็บข้าวของได้น้อย ไม่เหมาะกับนักสะสม
อย่างที่กล่าวไปค่ะว่า ห้องเล็กพื้นที่ใช้สอยก็ย่อมน้อยตามไปด้วย สำหรับนักสะสม มีของกระจุกกระจิกเยอะ ซื้อนู่นนี่นิดหน่อยก็ไม่มีที่เก็บเสียแล้ว จากห้องสวยๆ อาจกลายเป็นรกรุงรัง ไม่น่าอยู่ได้

4. ไม่มีพื้นที่ส่วนตัว
ไม่ว่าใครจะเปิดประตูห้องเข้ามา ก็มองเห็นถึงเตียงนอนของเรา ไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่รักความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะถ้าห้องตรงข้ามมีประตูที่ตรงกับประตูห้องเราพอดี
เริ่มตัดสินใจกันได้แล้วใช่มั้ยคะ ว่าห้องแบบไหนเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา ห้องในคอนโดทุกแบบ ไม่ว่าจะอยู่ชั้นล่างสุดหรือชั้นบนสุด ทำเลต้องเดินเข้าซอย หรือชิดติดรถไฟฟ้า ล้วนมีข้อดีและข้อเสียในตัวค่ะ ขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา เลือกแบบที่ใช่ รับรองว่าคุณจะอยู่อย่างมีความสุขค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ซื้อคอนโด เลือกซื้อคอนโด ห้องสตูดิโอ studio type คอนโดห้องเล็ก
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)