x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เทคนิคเด็ด เลือกซื้อคอนโด

icon 5 ก.ค. 65 icon 14,346
เทคนิคเด็ด เลือกซื้อคอนโด
หากใครกำลังมองหาคอนโดมิเนียม ลองดูคำแนะนำของ กิติชัย เดชะงามเลิศ คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ที่แนะนำถึงเทคนิคในการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ ที่ไม่ว่าจะอยู่เอง ปล่อยเช่า หรือขายต่อ ก็จะเป็นไปอย่างได้เปรียบ
1. เลือกห้องที่ไม่ร้อนมีลมเข้า
เนื่องจากประเทศไทยจะมีลมพัดมาจากทางทิศใต้ประมาณ 8 - 9 เดือน (ฤดูร้อนและฤดูฝน) และอีก 3 - 4 เดือน (ฤดูหนาว) จะพัดมาจากทางทิศเหนือ ดังนั้น ห้องที่หันไปทางทิศใต้จะขาย หรือปล่อยให้เช่าได้ง่ายที่สุด รองลงมาคือทิศเหนือ ทิศตะวันออก ตามลำดับในขณะที่ทิศตะวันตกเป็นทิศที่คนส่วนใหญ่ไม่ชอบ เพราะร้อนแดดตอนบ่าย ความร้อนจะอบอยู่ในห้องจนถึงตอนเย็น ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักและค่าไฟฟ้าสูงกว่าปกติ
2. อย่าเลือกห้องที่ใกล้ลิฟต์
ห้องที่อยู่ใกล้ลิฟต์คนไม่ชอบเพราะว่าจะพลุกพล่าน บางครั้งเวลาเปิดประตูห้อง คนที่ยืนรอลิฟต์อาจจะมองเห็นภายในห้องของเรา และห้องที่อยู่ใกล้ห้องขยะ หรือห้องที่ประตูเข้าห้องอยู่สุดปลายทางเดินฮวงจุ้ยไม่ดี
3. ห้องแบบ 1 ห้องนอนปล่อยเช่าได้ง่ายกว่า
ห้องประเภทสตูดิโอ และ 1 ห้องนอน จะปล่อยให้เช่าได้ง่าย เพราะปัจจุบันสังคมไทยเป็นสังคมแบบครอบครัวเดี่ยว เนื่องจากคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ คนที่บ้านอยู่ไกลที่ทำงานมากก็เลือกที่จะเช่าคอนโด หรืออพาร์ตเมนต์ แต่บางทำเลห้องประเภท 2 ห้องนอน มีความต้องการมากในขณะที่จำนวนห้องมีน้อย โครงการคอนโดใหม่ส่วนใหญ่จะทำห้องสตูดิโอ หรือ 1 ห้องนอนมาก ในขณะที่ห้องแบบ 2 หรือ 3 ห้องนอน จะมีน้อยมาก และอพาร์ตเมนต์ส่วนใหญ่จะทำห้องแบบสตูดิโอเกือบทั้งหมด
4. เลือกห้องที่เห็นวิว
พยายามเลือกห้องที่วิวไม่โดนบล็อกจากตึกฝั่งตรงข้าม ซึ่งจะทำให้เสียความเป็นส่วนตัวและลมไม่พัดเข้าห้อง ทำให้การถ่ายเทของอากาศไม่ดีเท่าที่ควร ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน ทางที่ดีควรจะซื้อห้องที่สูงกว่าตึกฝั่งตรงข้ามประมาณ 3 ชั้นขึ้นไป เพื่อที่จะเลี่ยงไม่ให้โดนบล็อกวิว แล้วยังเลี่ยงวิวที่ไม่ดีจากหลังคาตึกฝั่งตรงข้ามอีกด้วย ยกเว้นแต่ตึกที่เราซื้อเป็นตึกเตี้ยประมาณ 8 ชั้น ซึ่งถูกล้อมรอบด้วยตึกสูง ถ้าเป็นเช่นนั้นเอาชั้น 3 ก็พอ เพราะคอนโดยิ่งชั้นสูง ราคาต่อตารางเมตรจะยิ่งสูงตามไปด้วย ถ้าอยู่ตรงไหนวิวก็โดนบล็อกเหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องเอาชั้นสูง จะได้ประหยัดต้นทุน อีกอย่างค่าเช่าชั้น 3 กับชั้น 5 ก็พอกัน แต่ชั้น 5 เราต้องจ่ายแพงกว่า
5. ใกล้รถไฟฟ้าถือว่าดี
ถ้าจะซื้อคอนโดใกล้สถานีรถไฟฟ้าควรเลือกตึกที่รัศมีไม่เกิน 400 เมตรจากบันไดรถไฟฟ้า เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ยิ่งสุภาพสตรีที่ใส่ส้นสูงด้วยแล้ว ถ้าเกิน 400 เมตร คนไทยส่วนใหญ่จะไม่เดิน
6. เปรียบเทียบราคาขาย
เปรียบเทียบราคาขายต่อตารางเมตรของแต่ละโครงการที่อยู่ในทำเลเดียวกันและชั้นเดียวกันโดยคำนึงถึงสาธารณูปโภคของแต่ละโครงการหรือเปรียบเทียบดูปริมาณพื้นที่ส่วนกลางต่อปริมาณพื้นที่ส่วนที่ขาย และควรแยกเปรียบเทียบกันระหว่างตึกสูงกับตึกสูง และตึกเตี้ยกับตึกเตี้ยด้วยกัน เพราะว่าราคาต่อตารางเมตรของตึกสูงในชั้นเดียวกันกับตึกเตี้ย ราคาต่อตารางเมตรของตึกสูงจะแพงกว่าตึกเตี้ย เพราะว่าค่าก่อสร้างตึกสูงจะแพงกว่าตึกเตี้ย เมื่อเทียบต่อตารางเมตรด้วยกัน
7. คอนโดริมแม่น้ำ ระเบียงต้องเห็นวิวถือว่าคุ้ม
ถ้าจะซื้อคอนโดริมทะเลหรือแม่น้ำควรจะเลือกห้องที่มีระเบียงที่เห็นวิวทะเลหรือแม่น้ำ ถึงแม้ว่าราคาต่อตารางเมตรจะแพงกว่าห้องที่ไม่เห็นวิวดังกล่าวอยู่บ้างก็ตาม
8. บริการหลังการขายถือว่าสำคัญ
การบริการหลังการขายเป็นสิ่งสำคัญ ควรตรวจสอบประวัติบริการหลังการขายของบริษัทเจ้าของโครงการว่าดีมากน้อยแค่ไหน ก่อนตัดสินใจซื้อ
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเทคนิคต่างๆ ในการเลือกซื้อคอนโด หวังว่าบทความ "เทคนิคเด็ด เลือกซื้อคอนโด" จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับทุกคนที่กำลังมองหาอยู่คอนโดนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ซื้อคอนโด เลือกซื้อคอนโด คอนโด เช่าคอนโด ทำเลคอนโด ขายคอนโด
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)