x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ลงทุนคอนโดปล่อยเช่าคนญี่ปุ่น: ทำเลไหนฮิตที่สุด?

icon 11 ก.ย. 58 icon 9,244
ลงทุนคอนโดปล่อยเช่าคนญี่ปุ่น: ทำเลไหนฮิตที่สุด?

ลงทุนคอนโดปล่อยเช่าคนญี่ปุ่น: ทำเลไหนในเมืองไทยฮิตที่สุด?  

หนึ่งในกลยุทธ์ลงทุนคอนโดในเมืองไทยให้ประสบความสำเร็จคือ "ต้องลงทุนอย่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน" บางคนเล็งเป้าหมายการลงทุนไปที่ปล่อยเช่าให้นักศึกษา บางคนเน้นปล่อยเช่าชาวต่างชาติเท่านั้น ซึ่งหากใครสนใจซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าให้ชาวต่างชาติ จากข้อมูลของประชาชาติธุรกิจเดือน มิ.ย. 58 "10 อันดับต่างชาติทำงานในเมืองไทย" อ้างอิงจากกรมการจัดหางานนั้นพบว่า จำนวนคนทำงานชาวญี่ปุ่นนำโด่งมาเป็นอับดับ 1 ทิ้งห่างชาวจีนถึงกว่าเท่าตัวเลยทีเดียวค่ะ วันนี้ทีมงาน Checkraka.com จึงขอแนะนำทำเลในเมืองไทยที่ "คนญี่ปุ่น" มองหาที่พักอาศัยกันมากที่สุด 3 ทำเลทองดังนี้ค่ะ 

1.   กรุงเทพฯ - ยอดนิยมสุดต้อง "ย่านสุขุมวิท" 

ทำเลยอดนิยม
แน่นอนว่าในกรุงเทพฯ นั้นมีทำเลซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับชาวต่างชาติอยู่หลายๆ ทำเล เช่น เพลินจิต สาทร และสุขุมวิท (ดูบทความ "ปล่อยเช่า-ขายคอนโด : ทำเลไหนตอบโจทย์ชาวต่างชาติ" ได้ที่นี่) แต่แน่นอนว่าสำหรับชาวญี่ปุ่นแล้ว ย่านที่นิยมเป็นอันดับหนึ่งคือ ย่านสุขุมวิท 24, 31, 39, 49 และ 55  ซึ่งถือเป็นโซนที่ชาวญี่ปุ่นเลือกเป็นอันดับแรก รองลงมาคือโซนสุขุมวิท 23, 26, 53, 60 และซอยเอกมัย
ทำไมถึงเป็นที่นิยม? 
เหตุผลหลักๆ 2 อย่างเลยคือ (ก) คนญี่ปุ่นชอบอยู่แบบรวมกลุ่มกันเป็นชุมชน หรือกลุ่มสังคมญี่ปุ่น ซึ่งด้วยเหตุผลหลายๆ อย่างตั้งแต่ในอดีตปรากฎว่าคนญี่ปุ่นมาอยู่อาศัยรวมกันในย่านสุขุมวิทมากที่สุด (ข) โซนสุขุมวิทมีสถานที่ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของชาวญี่ปุ่นได้ครบวงจร ทั้งร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านทำผม สปา ร้านหนังสือ โรงพยาบาล และโรงเรียนนานาชาติสำหรับลูก
ลักษณะคอนโดที่น่าสนใจสำหรับคนญี่ปุ่นในกรุงเทพฯ
  • แน่นอนว่าควรตั้งอยู่ในย่านสุขุมวิทโดยเฉพาะซอยเลขคี่ ส่วนเรื่องระยะทางจากรถไฟฟ้าถึงที่พักไม่จำเป็นต้องติดสถานีเพราะคนญี่ปุ่นเดินเก่ง สามารถเดินได้ในระยะ 500 เมตร ถึงประมาณ 1 กิโลเมตรได้
  • คอนโดที่มีชาวญี่ปุ่นอยู่เป็นส่วนใหญ่จะดึงดูดใจกว่า เพราะคนญี่ปุ่นมีลักษณะนิสัยชอบอยู่ร่วมกับชนชาติเดียวกันมากกว่า
  • ส่วนการตกแต่งของคอนโดเองควรเป็นแต่งครบพร้อมเข้าอยู่ มีข้าวของเครื่องใช้ที่สร้างบรรยากาศอันคุ้นเคยให้ชาวญี่ปุ่นได้ เช่น อ่างอาบน้ำ เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ญี่ปุ่น เคเบิลทีวีที่มีช่องญี่ปุ่นเสริม เป็นต้น
2.   ศรีราชา - "Little Osaka เมืองไทย" 

ทำเลยอดนิยม
ประเด็นสำคัญที่เราต้องรู้สำหรับการลงทุนคอนโดในศรีราชาคือ คนญี่ปุ่นที่มาอยู่ที่นี่ส่วนใหญ่เป็นคนทำงานในบริษัทญี่ปุ่นที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโดยรอบทั้งสิ้น ดังนั้น เป้าหมายการลงทุนควรชัดเจนคือคนทำงาน และครอบครัวผู้ติดตามของคนญี่ปุ่นเท่านั้น ทำเลที่นิยมคือตามแนวถนนสุขุมวิทที่พาดผ่านอำเภอศรีราชา (ตามแผนที่ข้างบน) และมีแนวโน้มจะย้ายขยายไปในโซน J-Park Sriracha ในตำบลศรีราชามากขึ้นค่ะ ปัจจุบัน ศรีราชามีคนญี่ปุ่นอยู่ประมาณ 10,000-15,000 คนเป็นอย่างน้อย และล่าสุดราคาที่ดินแถวๆ ห้างโรบินสัน ศรีราชา ซึ่งถือเป็นไข่แดงใจกลางเมืองก็ซื้อขายกันถึง 3.5 แสนบาท/ตร.ว. กันแล้ว
ทำไมถึงเป็นที่นิยม?
เหตุผลหลักๆ มี 2 อย่างค่ะ (ก) ศรีราชาเป็นเมืองท่าขนส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย และมีนิคมอุตสาหกรรมที่มีบริษัทญี่ปุ่นมาเปิดโรงงานเป็นจำนวนมาก เด่นๆ เลยก็เช่น Toyota, Mitsubishi, Asahi ทั้งหมดนี้กระจัดกระจายกันอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมในชลบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง เช่น นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง เหมราช และอมตะนครในจังหวัดชลบุรี และนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง แต่บริเวณที่ใกล้กับโรงงานมากๆ ชาวญี่ปุ่นไม่ชอบเพราะมีมลภาวะจากโรงงานอุตสาหกรรม ชาวญี่ปุ่นจึงนิยมอาศัยห่างจากนิคมอุตสาหกรรมต่างๆประมาณ 15-30 นาทีโดยการขับรถหรือนั่งรถบัสที่บริษัทตนเองมีบริการให้ และ (ข) ปัจจุบันศรีราชามีครบทุกอย่างสำหรับไลฟ์สไตล์ชาวญี่ปุ่นแล้ว เช่น ติดริมทะเล (คล้าย Yokohama) ร้านอาหารญี่ปุ่น และสนามกอล์ฟรายล้อมสำหรับการพักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์ของคนญี่ปุ่น
ลักษณะคอนโดที่น่าสนใจสำหรับคนญี่ปุ่นในศรีราชา
  • อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้าหรือย่านไลฟ์สไตล์ของคนญี่ปุ่น เช่น J-Park Sriracha
  • ห่างจากนิคมอุตสาหกรรมระดับหนึ่งเพื่อเลี่ยงมลภาวะ
  • มีสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการที่น่าสนใจ เช่น ห้องสูบบุหรี่ เนื่องจากกลุ่มชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่บริเวณศรีราชาเป็นพนักงานวัยประมาณ 30-40 ปี ทำงานหนักและเครียดจึงสูบบุหรี่จัดมาก, อ่างสำหรับแช่น้ำร้อนเพื่อผ่อนคลาย, อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เป็นต้น
3. เชียงใหม่ - ย่านที่นิยม "ถนนนิมมานเหมินทร์" 

ทำเลยอดนิยม
ปัจจุบันเชียงใหม่ถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีชาวต่างชาติมาพักอาศัยแบบ "Long Stay" กันมากที่สุดในเมืองไทย เพราะมีทั้งธรรมชาติ และความเจริญในระดับที่เหมาะสมสำหรับคนสูงวัย ซึ่งก็รวมถึงชาวญี่ปุ่นด้วย ดังนั้น คนญี่ปุ่นในเชียงใหม่ส่วนใหญ่คือคนสูงวัยที่มาพักอาศัยตอนเกษียณ โซนที่น่าลงทุนในการซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าคนญี่ปุ่นมีหลายทำเล เช่น บริเวณถนนนิมมานเหมินทร์ ถนนห้วยแก้ว และถนนช้างคลาน  มีการคาดการณ์กันว่าภายในปี 2568 หรืออีก 10 ปีข้างหน้าจะมีชาวญี่ปุ่นเกษียณอายุมากถึง 7-8 ล้านคน ดังนั้นจำนวนคนญี่ปุ่นที่ย้ายมาอยู่แบบระยะยาว หรือ "Long Stay" ในเชียงใหม่มีแนวโน้มต้องมากขึ้นแน่นอน
ทำไมถึงเป็นที่นิยม?
สาเหตุที่ชาวญี่ปุ่นย้ายมาอยู่กันเยอะเพราะเชียงใหม่มีความสะดวกสบายครบทุกด้าน ทั้งอาหารการกิน ที่พัก การเดินทาง และการรักษาพยาบาล ซึ่งปัจจัยในการเลือกที่พักของคนญี่ปุ่นก็จะต้องอยู่ใกล้สถานที่เหล่านี้ค่ะ ที่สำคัญชาวญี่ปุ่นหลายคนให้ความเห็นว่าเชียงใหม่มีความคล้ายคลึงกับเกียวโต ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศญี่ปุ่นตรงที่เป็นเมืองเก่าที่อนุรักษ์วัฒนธรรมและความเชื่อดั้งเดิมไว้ ทั้งยังมีวัดวาอารามเก่าๆ สวยงามคล้ายกัน และด้วยนิสัยคนเชียงใหม่ที่เป็นคนใจดีและสบายๆ ทำให้ชาวญี่ปุ่นรู้สึกสบายใจที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนี้ 
ลักษณะคอนโดที่น่าสนใจสำหรับคนญี่ปุ่นในเชียงใหม่
สถานที่พักอาศัยระยะยาวของคนญี่ปุ่น แบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ (ก) คอนโดมิเนียมสัดส่วนประมาณ 39% (ข) บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ในสัดส่วนใกล้เคียงกับคอนโดคือ 39% และ (ค) อพาร์ตเมนท์สัดส่วนประมาณ 22% และในกรณีของคอนโดคนญี่ปุ่นนิยมขนาดตั้งแต่ 80-200 ตร.ม. ที่สุด ลักษณะคอนโดที่จะดึงดูดคนญี่ปุ่นในเชียงใหม่ เช่น เป็นคอนโด High Rise เพราะเมืองมีบรรยากาศที่สวยงาม การตกแต่งแบบเรียบๆ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกในคอนโดครบครัน บรรยากาศร่มรื่น และมีสวนขนาดใหญ่ในบริเวณคอนโด เหมาะกับคนสูงวัยชาวญี่ปุ่นซึ่งชอบความเป็นธรรมชาติโดยพื้นฐาน

ความเห็นจากคนญี่ปุ่นที่มีต่อจังหวัดเชียงใหม่
(ข้อมูลจากอะเดย์ แม็กกาซีน ฉบับ 171
)
ตัวอย่างคอนโดที่น่าสนใจสำหรับคนญี่ปุ่น
ปิดท้ายกันด้วยตัวอย่างคอนโดของจริงที่น่าสนใจสำหรับคนญี่ปุ่นสัก 1 โครงการในกรุงเทพฯค่ะ ซึ่งก็คือโครงการ Maestro 39 ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 39 ซึ่งมีจุดน่าสนใจหลักๆ เช่น ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนแบบเรียบๆ มีลานสำหรับแช่ Onsen ลอยฟ้า (ตามภาพด้านล่าง) มีสนามซ้อมกอล์ฟเล็กๆ และมีพื้นที่สำหรับเปลี่ยนรองเท้าก่อนเข้าสู่ตัวห้อง (Genkan) เหมือนบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เป็นต้น 

ภาพรวมอาคารโครงการ MAESTRO 39

ONSEN ลอยฟ้าของคอนโด MAESTRO 39

นอกจากกรุงเทพฯ ศรีราชา และเชียงใหม่แล้ว ก็ยังมีชาวญี่ปุ่นพักอาศัยกระจัดกระจายกันตามจังหวัดท่องเที่ยวยอดฮิตของไทยอื่นๆ อยู่บ้างเหมือนกัน เช่น กาญจนบุรี และหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งยังไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงกันมากนัก แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีโครงการพัฒนาพื้นที่ในจังหวัดดังกล่าว และเปิดโอกาสสำหรับการลงทุนคอนโดสำหรับคนญี่ปุ่นได้ หากอยากได้เทคนิคดีๆในการลงทุนให้ประสบความสำเร็จ ลองเข้าไปอ่านบทความยอดฮิตของเรา "11 เคล็ดลับปล่อยเช่าคอนโดให้คนญี่ปุ่น" และรีวิวฉบับเต็ม Maestro 39 by Checkraka.com ได้ที่นี่เลยค่ะ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)