ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว MG5 แรงและประหยัด ไม่ลองไม่รู้!

icon 6 ก.ย. 59 icon 50,795
รีวิว MG5 แรงและประหยัด ไม่ลองไม่รู้!

MG5 แรงและประหยัด ไม่ลองไม่รู้!
MG5 1.5 X Sunroof Turbo รถยนต์ซีดานสุดแนวจากฝั่งอังกฤษ รูปทรงออกทางบึกบึนแกร่ง มีดีหลายเรื่องทั้งหลังคาซันรูฟ เครื่องยนต์เทอร์โบ 129 แรงม้า เกียร์ 6 จังหวะฉลาดขึ้น รองรับ E85 ระบบความปลอดภัยล้นคันในราคาน่าใช้เพียง 759,000 บาท 
เส้นทางการทดสอบ
การทดสอบ MG5 1.5 X Sunroof Turbo ครั้งนี้เน้นการขับขี่แบบชาวบ้านๆ ทั่วไปนั่นคือ ในเมืองเจอรถติด ช่วงทางโล่งใช้อัตราเร่งบ้าง และเมื่อออกต่างจังหวัดเส้นทางกรุงเทพฯ - ราชบุรี ใช้ความเร็วเฉลี่ยตามกฏหมายกำหนด มีจังหวะเร่งแซงบ้างและคิกดาวน์บ่อยๆ ครั้งเนื่องจากกำลังเครื่องยนต์เหลือเฟือจึงเหยียบคันเร่งอย่างเพลิดเพลิน รวมระยะทางทั้งหมดตลอดการทดสอบ 2 วันทั้งในและนอกเมือง 523 กม.

รูปลักษณ์ภายนอก
MG5 1.5 X Sunroof Turbo โดดเด่นด้วยไฟหน้าโปรเจคเตอร์ ไฟ LED ส่องเวลากลางวันใต้กันชน รูปทรงเน้นเส้นสายเหลี่ยมๆ คมๆ ในสไตล์รถยุโรป กระจกข้างพร้อมไฟเลี้ยว LED ด้านข้างพอมีความมนโค้งพริ้วไหวบ้างเพื่อความสวยงามมากขึ้น
  

ในรุ่นท็อปสุดเครื่องยนต์เทอร์โบมีหลังคาซันรูฟมาให้ ส่วนท้ายโค้งและโด่ง ไฟท้ายทรงแบนทั้ง 2 ข้างเป็นแถบยาวเชื่อมด้วยแผงทับทิมสีแดงตรงกลาง ฝาประโปรงหลังมีสปอร์ตเลอร์งอนขึ้น ตกแต่งโครเมี่ยมที่ขอบด้านล่าง  






ด้านหลังเด่นด้วยโลโก้ MG5 TURBO กันชนท้ายทรงหนา สลับสีดำด้านพร้อมแผงทับทิมสะท้อนแสง และล้อแม็กขนาด 16 นิ้ว และปลายท่อสแตนเลส


รูปลักษณ์ภายใน
MG5 1.5 X Sunroof Turbo คอนโซลหน้าสไตล์ยุโรป มาตรวัดวงกลม 2 ช่อง บอกความเร็วรอบเครื่องยนต์และความเร็ว มีจอตรงกลางบอกระยะทางรวม ระยะทางทริป A,B ระยะทางที่วิ่งได้จากน้ำมันคงเหลือ บอกระดับน้ำมัน ความร้อน ตำแหน่งเกียร์และนาฬิกา  




ฐานเกียร์แบบแนวตรงมีปุ่มปลดเลื่อนตำแหน่งและพลักมาทางขวาสามารถเปลี่ยนจังหวะได้เองแบบ +/-
พวงมาลัยพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ระบบแอร์ปุ่มหมุนๆ ทนทานดี เครื่องเสียงจอสัมผัสจากขนาด 7 นิ้ว รองรับระบบ Inkanet ของ MG ที่สั่งการ, ดูสถานะการทำงานต่างๆ และบอกตำแหน่งรถยนต์ได้ รวมถึงฟังเพลง MP3/DVD/USB/AUX/Navigator และ Bluetooth เชื่อมต่อโทรศัพท์ได้ พร้อมลำโพง 6 จุด


เบาะคู่สีครีม คู่หน้านั้นใช้วัสดุนุ่มรองรับน้ำหนักได้สบาย กระชับพอดีลำตัวและปรับสูงต่ำได้ ส่วนเบาะตอนหลังขนาดใหญ่รองรับการเดินทางไกลและสามารถพับพนักพิงได้อีกด้วย
 


ห้องเก็บของท้ายรถมีความกว้างใหญ่ใสของได้เยอะ 
SPECIFICATION - FAST FACTS 
MG5 ใช้เครื่องยนต์รหัส 15S4G เบนซิน 4 สูบเรียง 1.5 ลิตร DOHC 16 วาล์ว Turbo TCI-TECH ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 2,000 - 4,400 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมโหมด Normal และ Sport ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ถังน้ำมันจุ 55 ลิตร รองรับแก๊สโซฮอล์ E85 

ช่วงล่างพวงมาลัยไฟฟ้า EPS ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัทด้านหลัง ทอร์ชั่นบีม H-Type ระบบดิสก์เบรก 4 ล้อ ล้อแม็กขนาด 16 นิ้ว

ความรู้สึกเมื่อทดลองขับ

MG5 แม้เป็นแบรนด์ใหม่ในไทย แต่เก่าแก่จากอังกฤษ แถมยังมีชื่อเสียงโด่งดังในด้านมอเตอร์สปอร์ตมากก่อน ดังนั้นฟิวลิ่งในการขับย่อมให้ความรู้สึกแบบสปอร์ตที่แตกต่างจากรถรุ่นอื่นๆ ค่อนข้างชันเจน

อัตราเร่งเมื่อออกตัว หากกดคันเร่งรวดเดียวลึกๆ จะตอบสนองได้ที่มาก เมื่อเร่งถึง 2,000 รอบต่อนาทีได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งทำให้พุ่งไปข้างหน้าเร็วขึ้นเท่านั้น จากพลังเทอร์โบที่บูสต์ในย่านนี้ และจะไปแผ่วๆ ลงช่วงรอบปลายที่ 5,000 รอบต่อนาทีขึ้นไป แต่เกียร์ก็จะเปลี่ยนจังหวะให้พอดี ส่งต่อกำลังในช่วงเพาเว่อร์แบนด์ได้ดีมาก นับว่า MG5 ปรับปรุงแก้ไขทั้งระบบเกียร์และเครื่องยนต์ได้สอดคล้องกันมากขึ้นเยอะ
 
ในขณะที่หากขับขี่แบบชิวๆ ไม่เร่งรีบค่อยๆ ไล่น้ำหนักคันเร่ง ก็จะมีอาการคล้ายรถยนต์ 1.5 ลิตรทั่วไป แต่ถ้ารอบกวาดถึง 2,000 รอบต่อนาทีเมื่อไหร่ ความเร็วและกำลังก็จะเพิ่มมากขึ้นอีกเท่าตัว ดังนั้นใครที่ไม่คุ้มระบบเทอร์โบก็ควรขับให้คุ้มชินเข้าไว้ เพื่อความปลอดภัยนะครับ

ในย่านความเร็วราวๆ 80 - 100 กม./ชม. ถ้าต้องการแซงอย่างฉับพลันก็เพียงคิกดาวน์ เพียงแค่นี้ก็แซงได้อย่างสบายใจและทันใจ แต่ถ้าค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักเท้าช้าๆ หลังจะเร่งแซงนั้น อาจคิดผิด เพราะอาการก็จะเหมือนกับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรทั่วไปเช่นกัน ซึ่งถ้ารอบแตะที่ 2,000 รอบต่อนาทีค่อยรู้เรื่อง เรียกว่า "ดึงหน้าหงาย เงิบไม่รู้ตัว!"
 
สำหรับช่วงล่างมั่นใจกว่ารถในระดับเดียวกันหลายขุม เพราะความแน่นหนึบและกระด้างในบางครั้ง ที่กลายเป็นข้อดีในการควบคุมรถเทอร์โบให้ขับสนุกและปลอดภัย แม้แรงม้าเพียง 129 ตัว แต่เมื่อขับใช้งานจริงนับว่าเกินตัวไปเยอะทีเดียวครับ และช่วงล่างของ MG5 ก็ตอบสนองได้ดี เข้าโค้งแรงๆ ใช้ความเร็วสูงๆ หลายรูปแบบก็ไม่มีอาการเลื่อยหรือส่ายให้รู้สึก (ในความเร็วเหมาะสม) 

การจั้มเนินกระดก ลูกระนาด หรือตกหลุมบ่อในขณะใช้ความเร็วสูงๆ ก็นับว่าทรงตัวได้ดี ประกอบกับน้ำหนักตัวที่มากกว่ารถระดับเดียวกัน ตัวถังก็ใหญ่และยาวกว่าบางรุ่น จึงกลายเป็นข้อดีในการทรงตัวทั้งระดับความเร็วต่ำและสูงไปเลย

แต่..ความที่ช่วงล่างหนึบนี้เลยทำให้เมื่อขับขี่ในความเร็วต่ำๆ ในตัวเมือง อาจรู้สึกกระเทือนไตบ้างเล็กน้อย ราวกับขับรถซิ่งอยู่ ข้อนี่ต้องยอมรับว่า MG5 เค้าเซ็ทช่วงล่างเผื่อผู้ขับต้องการสมรรถนะดีขึ้นที่ความเร็วสูงๆ นั่นเอง 

โหมดสปอร์ตเพียงดันมาทางขวาก็พร้อม "โยกเล่น" สนุกมากขึ้น ส่วนตำแหน่ง "W" คือ ใช้วิ่งในทางลื่นหรือเปียก
สำหรับระบบเกียร์ในโหมดสปอร์ต ซึ่งต้องโยกคันเกียร์มาทางขวาและดันขึ้น (+) ลง (-) นั้นก็สามารถตอบสนองตามมือได้ทันใจพอสมควร มีช่วงเวลารอสั่งงานสั้นๆ ไม่รู้สึกมากนัก และให้ความสนุกมากขึ้นในเวลาต้องการกำลังสูงๆ อันที่จริงถ้าขับจนรู้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์แล้วก็ใช้โหมดปกติก็นับว่าเพียงพอต่อการ "ซัด" แล้วครับ

ตำแหน่งเกียร์ที่แปลกตาไปจากรถเจ้าอื่นๆ ก็คือ "W" ซึ่งเป็นการใช้เกียร์ 2 ออกตัว เพื่อป้องกันการขับขี่ในสภาพถนนเปียกชื่น ลื่นไถล นั่นเองครับ
อัตราสิ้นเปลือง
 
อัตราสิ้นเปลืองจากการทดสอบเดินทั้งในเมืองและออกต่างใช้ความเร็วกับอัตราเร่งแซงอยู่บ่อยๆ และใช้งานในเมืองที่การจราจรหนาแน่น ระยะทางทั้งหมดตั้งแต่รับรถทดสอบวันแรกและวันที่สองเดินทางไปจังหวัดราชบุรีรวม 523 กม. เติมน้ำมัน E85 กลับคืนถังที่ 700 บาท จำนวน 38.3 ลิตร ได้อัตราเฉลี่ยตลอดทั้ง 2 วันเท่ากับ 13.6 กม./ลิตร (แก๊สโซฮอล์ 85 ราคา ณ วันเขียนบทความ 18.19 บาท/ลิตร) หรือตกกิโลเมตรละ 1.3 บาท นับว่าไม่มากไม่น้อยสำหรับเครื่อง 1.5 ลิตรติดเทอร์โบกับการใช้งานไปกว่า 500 กม. และเติมน้ำมันกลับคือเพียง 700 บาทเท่านั้น! โอ้วมันยอดมาก.... 

เติมคืนกลับไป 700 บาท ได้ กม. ละ 1.3 บาท แก๊สโซฮอล์ E85 ราคา ณ วันเขียนบทความ 18.19 บาท/ลิตร
อุปกรณ์อำนวยความสะดวก
MG 5 1.5 X Sunroof Turbo ใส่ออปชั่นเต็มคันทั้งหลังคาซันรูฟ เบาะปรับสูงต่ำ พวงมาลัยมัลติฟังค์ชั่น ที่เก็บของใต้เบาะหน้าซ้าย ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ เบาะหลังพับได้ ช่องเก็บแว่นตาเหนือศรีษะคนขับ เพียงแค่นี้ก็ตอบสนองการใช้งานได้ครบถ้วนแล้วสำหรับรถยนต์ระดับนี้




ระบบความปลอดภัย

ด้านความปลอดภัยนอกจากช่วงล่างที่ช่วยในการขับขี่ดีขึ้น เข้าโค้งและเปลี่ยนช่องทางได้อย่างมั่นใจแล้ว ยังมีระบบความปลอดภัยระดับมาตรฐานมากให้อีกเพียบเช่น
  • ถุงลมคู่หน้า
  • ระบบเตือนการโจรกรรม และ Immobilizer
  • ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (Daytime Running Lights)
  • ไฟตัดหมอกหน้า 
  • ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED
  • เซ็นเซอร์กะระยะถอยหลัง
  • กล้องมองหลัง
  • ระบบป้องกันล้อล็อก ABS
  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD
  • ระบบเสริมแรงเบรก BA
  • ระบบควบคุมการทรงตัว
  • SCS ระบบควบคุมการทรงตัว
  • MSR ระบบป้องกันการลื่นไถลเมื่อเกียร์ลดต่ำอย่างฉับพลัน
  • CBC ระบบควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง
  • TCS ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล
  • HAS ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน
  • ITPMS ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง


น่าเสียดายที่ยังไม่ได้ทดลองใช้ซักระบบควบคุมการทรงมีมาให้มาเลยครับ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าสมรรถนะและความปลอดภัยแบบปกติก็นับว่าเพียงพอแล้ว แม้จะขับ "ซิ่ง" มากแค่ไหนก็ตาม!
ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา

MG 5 1.5 X Sunroof Turbo รถที่ตอบสนองความคุ้มค่าทั้งการใช้งานความกว้างขวางสะดวกสบาย เครื่องยนต์ที่ให้ความประหยัดระบบ 1.5 ลิตร แต่ให้พลังเทอร์โบแรงทุกสถานการณ์ ช่วงล่างหนึบเกาะถนนได้ดั่งใจ ระบบความบันเทิงครบครันพร้อมเนวิเกเตอร์ และพกความสปอร์ตด้วยซันรูฟเหนือกว่าใคร ค่าตัวเพียง 759,000 บาท พร้อมรับประกัน 4 ปี หรือ 120,000 กม.

แท็กที่เกี่ยวข้อง mg mg 5
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)