ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Honda Civic 2016 ใหม่ First Drives พลังเทอร์โบ

icon 28 มี.ค. 59 icon 131,150
รีวิว Honda Civic 2016 ใหม่ First Drives พลังเทอร์โบ

FIRST DRIVES ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ 2016 เทอร์โบ 1.5 ลิตร
ทีมงานเช็คราคา.คอม บินลัดฟ้าด่วนตามคำเชิญของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อร่วมขับทดสอบฮอนด้า ซีวิค ใหม่ 2016 เจเนอเรชั่น 10 รุ่น RS กับเครื่องยนต์ TURBO เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสู่ตลาด ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ โดยนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ฮอนด้าแนะนำเครื่องยนต์ TURBO  ติดตั้งในยนตรกรรมพรีเมียมสปอร์ตซีดาน ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ 2016  ซึ่งพร้อมเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2559

รูปลักษณ์ภายนอก

ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เจเนอเรชั่น 10 รุ่น RS พลังเทอร์โบ มีตัวถังต่ำกว่า ยาวกว่า กว้างกว่า และดูบึกบึนกว่ารุ่นเจเนอเรชั่น 9 ชัดเจน เส้นสายตัวถังด้านข้างดูไหลลื่น พร้อมเสริมความเป็นซีดานสไตล์สปอร์ต ด้านหน้าอันเป็นจุดเด่นออกแบบเสมือนปีกกางออก เด่นด้วยไฟหน้า LED แบบพรีเมียม ไฟส่องกลางคืน 5 ดวง และไฟสูงอีก 4 ดวง มีไฟ DRL ด้านบนภายในโคม ส่วนไฟหรี่ย้ายมาอยู่มุมแก้มติดปลายกันชน 2 ข้าง ด้านท้ายโคมไฟหลังนับเป็นจุดเด่นเช่นกัน ด้วยการออกแบบเหมือนปีกพร้อมไฟแบบ LED และส่วนตัวที่ฝาท้าย ด้านบนติดตั้งสปอยเลอร์กับไฟเบรกในเติมเต็มอารมณ์สปอร์ต และด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่เน้นช่วงหลังสั้น ทำให้รูปทรงโดยรวมดูคล้ายรถตัวถังแบบคูเป้ ส่วนคันที่ได้ทดสอบเป็นสี Cosmic Blue Metallic โดยรวมนับเป็นการออกแบบที่น่าโดนใจคนชอบรถซีดานสไตล์สปอร์ต

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ TURBO ใหม่ ให้ทั้งสมรรถนะการขับอันทรงพลัง และมีอัตราการประหยัดน้ำมันดีเยี่ยมทั้งในเมืองที่ต้องขับและหยุดรถบ่อยหรือการขับบนทางหลวง ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร TURBO พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีมให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาทีด้วยแรงบิดสูงสุดที่ 220 นิวตัน-เมตร ที่ 5,500 รอบต่อนาที ซึ่งเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร แต่กลับมีอัตราการประหยัดน้ำมันดีกว่า 
เครื่องยนต์ 1.5 TURBO ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ให้มีสมรรถนะอันทรงพลัง และมีอัตราการประหยัดน้ำมันดีเยี่ยมกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป โดยการทำงานของเครื่องยนต์ TURBO ประกอบด้วย 3 เทคโนโลยีหลัก ได้แก่
  1. ระบบหัวฉีด ไดเรคอินเจคชัน และท่อไอดีแบบตรง โดยหัวฉีดไดเรคอินเจคชันจะฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังกระบอกสูบโดยตรง ช่วยลดอุณหภูมิภายในกระบอกสูบ และการไหลของไอดีแบบตรง ช่วยให้อากาศและเชื้อเพลิงผสมกันได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ราบรื่นและต่อเนื่อง
  2. ระบบการควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วแบบคู่ (Dual VTC) ของท่อไอดี และท่อไอเสีย โดย Valve Timing Control (VTC) ช่วยควบคุมจังหวะการเปิด-ปิดวาล์วของท่อไอดีและท่อไอเสียให้สอดคล้องกัน จึงทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแม้ในรอบต่ำ
  3. เทอร์โบชาร์จเจอร์ ที่มีระบบควบคุมช่องระบายไอเสียส่วนเกินด้วยไฟฟ้าที่ติดตั้งใบพัดขนาดเล็ก เพื่อนำพลังงานไอเสียส่วนเกินกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เมื่อเหยียบคันเร่ง เครื่องยนต์เทอร์โบสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว
การขับทดสอบ

การทดสอบขับจัดภายในสนามแข่งรถ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมี ซีวิค ใหม่ รุ่น RS อยู่ 2 คัน แต่นักข่าวที่ไปทดสอบมี 26 คน จึงทยอยแบ่งคันละ 13 คน และปล่อยรอบละ 2 คัน และให้ขับคนละ 2 รอบ (ความยาวรอบ 4.554 กม.) คิดเป็นระยะทางรวม 9.108 กม. ผู้จัดได้ทิ้งช่วงปล่อยรถห่างกันครึ่งรอบสนามเพื่อความปลอดภัย และนับเป็นความโชคดีอยู่บ้างที่นักข่าวหลายคนคุ้นเคยกับการขับรถในสนามแห่งนี้พอสมควร เช่นเดียวกับผู้เขียน จึงไม่กังวลเรื่องการทำความคุ้นเคยกับโค้งและจุดเบรกต่างๆ มากนัก แต่ด้วยจำนวนรอบขับที่น้อยผู้เขียนจึงเน้นการจับความรู้สึกระหว่างขับของรถมากกว่าเน้นการทำความเร็วกับสนาม ความเร็วโดยประมาณจึงอยู่ที่ระดับ 120 กม./ชม. เริ่มจากอัตราเร่งที่ฉับไวแต่เป็นไปอย่างนุ่มนวล การชะลอเบรกก่อนเข้าโค้งทำได้น่าพอใจ แต่ส่วนตัวคิดว่าเบรกเริ่มมีอาการเฟดอยู่บ้าง เพราะผู้เขียนขับคนสุดท้าย การหักเข้าโค้งผ่านจุดเลี้ยวตามเรซซิ่งไลน์ พบว่าตัวรถเกาะเข้าโค้งได้ดี แต่มีอาการโยนไปด้านข้างบ้าง ส่วนตัวคิดว่าเป็นไปตามขนาดยางที่ใช้ ซึ่งไม่มีผลกับการขับใช้งานปกติทั่วไป การเร่งออกจากโค้งก็กระฉับกระเฉงพอ ไม่มีอาการรอรอบ แต่ไม่ดึงแบบหวือหวา สะท้อนการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบ กับเกียร์ CVT ใหม่ ถ่ายทอดกำลังได้ดีและไหลลื่น 
ผู้ขับได้ลองเบรกฉุกเฉินจนรถหยุดนิ่งก่อนเข้าพิทพบว่าระบบเบรกตอบสนองได้ดี ให้ความมั่นใจและควบคุมได้ การขับเพียง 2 รอบ ด้วยระยะทางไม่ถึง 10 กม. พอสรุปได้ว่า ซีวิค ใหม่ เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอรโบ มีสมรรถนะแรงพอให้ผู้ขับสนุกไปกับทุกวินาทีในการขับ แม้ในสนามแข่งระดับสากลที่มีทางตรงยาวและโค้งความเร็วสูงก็ไม่ได้ลดทอนความสนุกลง
ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา
ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ 2016 ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2 ขนาด คือ วีเทค 1.8 ลิตร และ เทอร์โบ 1.5 ลิตร ไฮไลท์อยู่ที่เครื่องยนต์ เทอร์โบ 1.5 ลิตร ให้พลังบูสต์ 16.5 psi นับว่าไม่ธรรมดา ส่วนรอบต่ำได้พลังจากระบบ Dual VTC (ควบคุมการเปิดวาล์วแบบคู่) จึงทำให้ ซีวิค รุ่น RS ขับสนุก แม้ไม่ดึงจนหวือหวา แต่ให้แรงบิดดีอย่างต่อเนื่อง การขับในสนามแข่งระดับอินเตอร์เนชั่นแนลอย่าง BRIC ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่ารถวิ่งช้าแต่อย่างใด แต่กลับแรงมากพอให้ความสนุกกับโค้งต่อโค้ง เมื่อผสานกับช่วงล่างใหม่ก็แทบลืมไปเลยว่ากำลังขับรถสแตนดาร์ดบนยางขนาด 215/50/17 

ด้วยราคา 1,199,000 บาท สำหรับรุ่น TOP กับรถซีดานกลุ่ม C segment เมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกันที่ราคาล้านกว่า ก็นับว่าไม่น่าแปลกใจ แต่โดดเด่นกว่าด้วยความสดใหม่ ล้ำสมัย ของการออกแบบภายนอกและภายใน พร้อมพลังจากเครื่องยนต์ 1.5 TURBO จากการลองขับสั้นๆ และได้พิจารณารายละเอียดทั้งภายนอกและภายในบอกได้เลยว่า ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เจเนอเรชั่น 10 รุ่นเครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบ เป็นรถที่คุณได้สัมผัสตัวจริงแล้วอาจตกหลุมรักได้ทันที
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)