ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Thairung Transformer Max รถตรวจการณ์ดิบๆ พร้อมลุย สไตล์รถถัง

icon 24 ส.ค. 58 icon 27,903
รีวิว Thairung Transformer Max  รถตรวจการณ์ดิบๆ พร้อมลุย สไตล์รถถัง

รีวิว THAIRUNG TRANSFORMER MAX 2.5 D4D AT รถ SUV หรือ PPV ที่มีคนสนใจและถามถึงมากที่สุด
รถอเนกประสงค์ ไทยรุ่ง ทรานส์ฟอร์เมอร์ แม็กซ์ SUV หรือ PPV พื้นฐานจากปิคอัพที่มีผู้คนสนใจและไถ่ถามกันมากที่สุดในขณะนี้ ด้วยความใหญ่และสูงที่สุดในบรรดารถระดับเดียวกัน และรูปทรงแนวลุยป่าบึกบึนสไตล์รถ "ทหาร" จึงมีคนหลงใหลความดุดันและรูปแบบเฉพาะตัวของเจ้าทรานส์ฟอร์เมอร์แม็กซ์ พร้อมเครื่องยนต์กำลังแรงจากโตโยต้า 2KD-FTV (VNT) 144 แรงม้า แม้ตัวใหญ่น้ำหนักร่วม 2.3 ตัน อัตราเร่งไม่อืดอย่างที่คิด ภายในอเนกประสงค์ตัวจริง... กว้างจริง... ในราคาค่าตัวที่ 1,485,000 บาท         


เส้นทางการทดสอบ
เส้นทางการทดสอบคือ กรุงเทพฯ - อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ใช้เส้นทางจากโชว์รูมไทยรุ่งฯ แยกสุทธิสารถนนวิภาวดี - สะพานพระราม7 - ถนนบรมราชชนนี - ผ่านจ.นครปฐม - อ. สวนผึ้ง จ. ราชบุรี 
ทีมงานใช้รถไทยรุ่ง ทรานส์ฟอร์เมอร์ แม็กซ์ แบบ 7 ที่นั่ง รุ่น 2.5 ดีเซล เกียร์อัตโนมัติ คันโตพร้อมยางใหญ่มากถึง 18 นิ้ว กับน้ำมันเต็มถัง สภาพการจราจรปริมาณรถหนาแน่นในเขตตัวเมือง เมื่อออกชานเมืองเริ่มโล่งแต่ก็ยังมีรถมากตลอดเส้นทางรวมทั้งซ่อมผิวจราจรเป็นระยะ รวมระยะทางทั้งหมด 320 กิโลเมตร ใช้น้ำมันไม่ถึงครึ่งถัง แถมขากลับในกรุงเทพฯ รถติดสุดๆ ในวันศุกร์แห่งชาติอีกด้วยครับ 
รูปลักษณ์ภายนอก

ภายนอกบึกบึนราวกับ "รถถัง" สูงโปร่งและขนาดใหญ่กว่ารถระดับเดียวกัน ซึ่งเป็นคอนเซปต์ของไทยรุ่งฯ ในเรื่องความแข็งแกร่งและเป็นรถตรวจการณ์ที่ฉีกออกจากรุ่นอื่นๆ ในท้องตลาด ด้วยการออกแบบและสร้างโครงตัวถังใหม่เองทั้งหมด กันชนหน้าขนาดใหญ่สร้างใหม่ทั้งชิ้น แผงไฟหน้าสร้างขึ้นใหม่


กระจังหน้ามีช่องรับลมแนวตั้ง คล้าย "รถจี๊ป" หรือ "รถฮัมวี่" ติดตั้งโป่งซุ้มล้อ ทั้ง 4 ด้าน กระจกมองข้างใช้ของเดิมจากโตโยต้า วีโก้ ประตูด้านข้างเรียบง่ายพร้อมบันไดปีนขึ้นรถได้สะดวก ส่วนหลังคาเป็นทรงสูงเพิ่มพื้นที่ภายในได้อีกเพียบ 

ส่วนท้ายออกแบบใหม่สไตล์รถ "ทหาร" สามารถขึ้น-ลงด้วยประตูท้ายได้สะดวกด้วยบันไดเหยียบแบบเก็บอัตโนมัติ ไฟท้ายทรงกลมคงความเป็นรถลุยแบบทหารครบถ้วน กันชนท้ายขนาดใหญ่ ล้อแม็กไซส์บิ๊ก 18 นิ้ว  

รถแฮมเมอร์ เอช3 (ภาพจาก wallzpicz.com)

รถแลนด์โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี่ (ภาพจาก Netcarshow.com)
ในบางมุมอาจเป็นคอนเซปต์เดียวกับรถยุโรปแบรนด์ดังและราคาสูงลิบลิ่ว แต่ไทยรุ่ง ทรานส์ฟอร์เมอร์ แม็กซ์ นั้นราคาจับต้องได้และอเนกประสงค์พร้อมลุยได้เหมือนกันครับ
รูปลักษณ์ภายใน

ภายในยกคอนโซลหน้า+กลางและเบาะตอนหน้ากับตอนหลังจากโตโยต้า วีโก้ครบชุด สะดวกสบายด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและมีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์สามารถรับ/วางสายได้

เบาะคนขับปรับสูงต่ำได้ เบาะตอนหลังแยกพับได้ 60 : 40 พร้อมที่เท้าแขนและที่วางแก้วน้ำ 

เบาะตอน 3 ซึ่งมี 2 ที่สามารถพับเก็บขึ้นด้านข้างได้ แต่ทีเด็ดของเบาะตอนหลังนั่นคือ นั่งได้สบายเกินคาด เพราะความสูงโปร่งของหลังคา และระดับเบาะนั่งที่สูงจนหัวเข่าไม่ต้องงอจนเมื่อย นั่งระยะทางยาวๆ ได้สบายๆ และยังเหลือพื้นที่รอบๆ ตัวเอาไว้ขนสัมภาระได้อีกเพียบครับ ที่สำคัญสามารถขึ้น/ลงด้วยประตูท้ายไม่ต้องลำบากลอดเข้าทางเบาะตอนกลางอีกด้วย 

SPECIFICATION 

ไทยรุ่ง ทรานส์ฟอร์เมอร์ แม็กซ์คันนี้ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2KD -FTV (VNT) 4 สูบ 16 วาล์ว 2,494 ซีซี คอมมอนเรลเทอร์โบแบบแปรผันพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ 144 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิด 343 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600 - 2,800 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง 


ช่วงล่างด้านหน้าอิสระปีกนกคู่คอยล์สปริง ด้านหลังแหนบ ล้อแม็กขนาด 18 นิ้ว ยาง 285/65/18 (ล้อแม็กเป็นอุปกรณ์เพิ่มเติมจากเดิมที่ใช้ล้อขนาด 16 นิ้ว) 

สมรรถนะเครื่องยนต์

คันใหญ่ขนาดนี้จะอืดไหม? ขอตอบว่าไม่อืดเลยครับ กำลัง 144 แรงม้า และแรงบิดมหาศาล 343 นิวตัน-เมตร กับน้ำหนักตัว 2,300 กิโลกรัมไม่ระคายเคืองเลย! อัตราเร่งราบรื่นไม่ต่างจาก SUV ที่เครื่องยนต์ขนาดเท่าๆ กัน แรงบิดที่ดีมากขนาดนี้บวกกับเทอรโบแปรผันจึงขับได้อย่างสบายๆ แต่รถยกสูงขนาดนี้ไม่ควรขับความเร็วสูงๆ เพราะความเกาะถนนอาจด้อยลงไป และระบบเบรกยังเดิมๆ อยู่มีอาการตื้อๆ บ้างหากเบรกอย่างกะทันหันที่ความเร็วสูง จึงต้องเผื่อระยะห่างข้างหน้าให้มากๆ เข้าไว้ครับ 


คันใหญ่ขนาดนี้ขับลำบากไหม? : ตอบ หากมองว่าสำหรับคนที่ชอบและใช้รถแนว "บิ๊กฟุต" หรือ "ปิคอัพยกสูง" อยู่แล้ว นับว่าขับสบายไม่ต่างจากรถ SUV รุ่นอื่นๆ มากนัก มีเพียงความสูงทั้งตัวรถและหลังคาเท่านั้นที่อาจต้องระวัง นอกนั้นก็เหมือนขับรถปิคอัพยกสูงที่เปลี่ยนมาใส่ล้อโตกว่าล้อเดิมจากโรงงานเท่านั้นเองครับ ส่วนผู้ที่ไม่เคยขับรถปิคอัพมาก่อนอาจจะต้องทำความคุ้นเคยสักพักหนึ่งก็จะขับได้ครับ บอกแล้วไงว่าเหมือนเรา "ขับปิคอัพยกสูงคันหนึ่งเท่านั้น!"  

กินน้ำมันไหม? : ตอบ แน่นอนรถคันใหญ่ขนาดนี้ย่อมใช้กำลังมากกว่ารถ "ปิกอัพ 4 ประตูเดิมๆ" อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเทียบรถ SUV ระดับเดียวกันนับว่า "พอๆ กันเลย" เพราะน้ำหนักของรถในระดับนี้มีความใกล้เคียงกันอยู่แล้ว ซึ่งในรถคันที่ทดสอบนั้นใช้ยางไซส์ใหญ่กว่าสเปคเดิมๆ ด้วยซ้ำ 

แอร์เย็นไหม? : ตอบ เย็นครับ เพราะมีแอร์หลังที่ติดตั้งคอยล์เย็นมาด้วย ควบคุมการเปิดปิดที่สวิตช์ใต้ชุดควบคุมแอร์ตรงคอนโซลหน้า และเพิ่มหรือลดความแรงพัดลมได้จากผู้นั่งตอนกลาง  

อัตราเร่ง: อัตราเร่งตอนออกตัว, เร่งแซงที่ความเร็วระดับ 80 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไปนับว่าเพียงพอใกล้เคียงรถ SUV รุ่นอื่นๆ และสามารถทำความเร็วได้เกิน 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ไม่ควรนะครับเพราะระบบเบรกใช้ของรุ่นวีโก้เดิมๆ แม้จะเป็น 4 พอร์ตแล้ว แต่รถคันนี้ล้อโตมาก ระบบเบรกจึงต้องปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น ผ้าเบรกรุ่นสมรรถนะสูงๆ ด้วยถึงจะเอาอยู่ ส่วนที่ความเร็วต่ำนั้นเบรกสั่งได้ไม่มีปัญหาครับ

การทรงตัวทำได้ดีมั้ย?: การทรงตัวเป็นไปตามสไตล์รถยกสูงและยางแบบลุยโคลนที่เกาะถนนได้โอเคเฉพาะความเร็วต่ำ หากเกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไปต้องระวังนะครับ 
เก็บเสียงได้ดีมั้ย?: เรื่องการเก็บเสียงของทรานส์ฟอร์เมอร์ แม็กซ์นับว่าทำได้ดีมากหากเทียบกับการสร้างตัวถังเองและการเก็บงานเข้ามุมต่างๆ ทำได้ดี เมื่อวิ่งที่ความเร็วสูง เสียงเครื่องยนต์เบามากๆ เสียงลมปะทะนับว่าน้อยเมื่อดูจากความตั้งชันของกระจกบังลมหน้าและตัวถังรถ จะมีเพียงเสียงของยางที่หอนเข้ามา ซึ่งเป็นปกติของยางดอกใหญ่ และอาจมีเรื่องกลิ่นควันเข้ามาบ้างเมื่อขับตามรถบรรทุกที่ปล่อยควันดำมากๆ    
อัตราสิ้นเปลือง
   
ใช้ระยะทาง 320 กิโลเมตร รถติดๆ ช่วงเข้ากรุงเทพฯ เหลือเกินครึ่งมาเล็กน้อย
อัตราสิ้นเปลืองนั้นสำคัญไฉน หากได้ความใหญ่และอเนกประสงค์แบบรถแวน 7 ที่นั่งอย่างสบายสุดๆ ทุกตำแหน่ง พร้อมลุยแบบไม่กลัวเปื้อนและความโปร่งสบายของภายในห้องโดยสาร ซึ่งมีอัตรากินน้ำมันไม่ต่างจากเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตรในบอดี้ SUV รุ่นอื่นๆ มากนัก ถ้าคุณเป็นคนเท้าเบาจะยิ่งประหยัดมากขึ้นไปได้อีกเยอะตามสไตล์เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบครับ 
ส่วนในวันที่ทีมงานเช็คราคา.คอมได้ขับทดสอบนั้นก็เหยียบคันเร่งพร้อมแซงตลอดทาง เพราะว่าเครื่องยนต์แรงเกินที่คาดคิดไว้เยอะเลยครับ... 
ความสะดวกสบาย

ในไทยรุ่ง ทรานส์ฟอร์เมอร์ แม็กซ์ ได้รับความสะดวกสบายไม่ต่างกับรถต้นฉบับอย่าง โตโยต้า วีโก้ รุ่นพรีรันเนอร์ แต่ได้ความนุ่มนวลใกล้เคียงฟอร์จูนเนอร์ (โฉมก่อนปี 2015) สะดวกด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและครบทุกการเชื่อมต่อทั้ง AUX/Bluetooth/USB พร้อม CD/MP3 และลำโพง 4 ตำแหน่ง 

กันหลงทางด้วย Navigator พร้อมระบบ Smart G-Book จากโตโยต้า กล่องใส่แว่นตาและไฟอ่านแผ่นที่ด้านบนผู้โดยสารตอนหน้า กระจกไฟฟ้า 4 บาน กระจกข้างปรับ-พับไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อคแบบอัตโนมัติที่ความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปลอดภัยด้วยกล้องมองหลังพร้อมภาพที่จอวิทยุขณะถอยหลัง 

เบาะนั่งทั้งตอนหน้าและตอนกลางสบายและมีพื้นที่รอบตัวที่กว้างโดยเฉพาะเหนือศีรษะจนเกือบจะยืนได้เลย ให้ความรู้สึกโปร่งสบายมากขึ้นไม่อึดอัด  


แต่ก็มีข้อควรปรับปรุงบ้าง เช่น แผงประตูยังไม่แน่นสามารถโยกได้เล็กน้อย วัสดุหุ้มแผงหลังคาไม่ค่อยเรียบเนียนนัก กรอบของหน้ากากแอร์ตอนหลังมีช่องว่างไม่แนบสนิท เป็นต้น 
ส่วนที่น่าจะเพิ่มเติมเพื่อให้ทรานส์ฟอร์เมอร์ แม็กซ์น่าสนใจยิ่งขึ้นก็น่าจะเป็น ชุดตกแต่งคอนโซล แผงประตูน่าจะใช้วัสดุที่หรูหราขึ้น เพิ่มเซ็นเซอร์กะระยะรอบคัน ติดตั้งกระจกมองมุมอัพด้านข้างซ้าย-ขวา, กระจกกะระยะมุมซ้ายของฝากระโปรงหน้า จะทำให้จอดหรือเข้าที่แคบได้ง่ายขึ้น 

พื้นที่เบาะแถว 2 กว้างมาก
ระบบความปลอดภัย

กล้องมองหลังซ่อนลึกไปแต่ยังเห็นได้มุมกว้างอยู่
โครงสร้างที่แข็งแรงผ่านมาตรฐานจากโรงงานประกอบของไทยรุ่งที่มีประสบการณ์ยาวนานทางด้านวิศวะกรรม พร้อมความปลอดภัยมาตรฐานจากโรงงาน เช่น เบรก ABS/EBD ระบบ LSPV-LTS ที่ล้อหลัง, กุญแจรีโมท Immobilizer  
ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา

ในปัจจุบันรถอเนกประสงค์ที่มีสไตล์โดดเด่นเทียบเท่ากับ ไทยรุ่ง ทรานส์ฟอร์เมอร์ แม็กซ์ นั้นแทบไม่มีเลย เพราะเป็นรถลักษณะตรวจการณ์แบบรถ "แวน" 7 ที่นั่ง โดยเบาะแถวหลังสุดนั่งได้แบบสบายๆ และมีพื้นที่เหลือบรรทุกของได้อีกเพียบ เหมาะสำหรับครอบครัวรักการผจญภัยในป่าหรือทุ่งหญ้าไว้ส่องสัตว์ หรือลุยน้ำท่วมได้แบบไม่กลัวเปื้อน ซึ่งรถประเภทนี้ในท้องตลาดมักเป็น SUV ที่กึ่งลุยกึ่งหรูและที่นั่งตอนหลังสุดนั่งได้แบบเบียดๆ หน่อย หรืออาจต้องควักเงินเกิน 3 ล้านบาทขึ้นไปเพื่อได้รถตรวจค่ายยุโรปที่เป็นรถในลักษณะแวนหลังคาสูงเช่นเดียวกัน ดังนั้นเจ้าทรานส์ฟอร์เมอร์ จึงเป็นทางเลือกที่พิเศษกว่ารถระดับเดียวกันและยังมาพร้อมความเป็น "เอกลักษณ์เฉพาะตัว" (unique) สุดๆ หรือสำหรับนักอนุรักษ์ธรรมชาติที่ชื่นชอบแนวรถทหารแต่คงความสะดวกสบายภายในรถเช่นรถ SUV ทั่วไป ทรานส์ฟอร์เมอร์ แม็กซ์ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

ไทยรุ่ง ทรานส์ฟอร์เมอร์ แม็กซ์ มาในราคา 1,485,000 บาท ที่รวมความลุยแบบดิบๆ และทันสมัยเข้าด้วยกันอย่างลงตัวครับ 
ขอขอบคุณบริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-814-5034-7, 02-814-5056-62 Call Center 02-812-2200 หรือ www.thairung.co.th 
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)