ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว MINI COOPER SD COUPE เล็ก เบาทรงพลัง

icon 22 พ.ย. 56 icon 50,732
รีวิว MINI COOPER SD COUPE เล็ก เบาทรงพลัง


MINI COOPER SD COUPE


 

เล็ก เบา ทรงพลัง ให้อารมณ์ความรู้สึกแบบรถแข่ง นี่คือ MINI Cooper SD Coupe กับหลังคาทรงแนวและเครื่องยนต์ดีเซลอัดเทอร์โบ 143 แรงม้า


Marcus Syring หัวหน้าแผนกออกแบบของ MINI ผู้รับหน้าที่ดีไซน์ MINI Cooper Coupe ใช้ความยืดหยุ่นในการออกแบบรถเล็กรุ่นนี้ให้มีส่วนผสมของ MINI Cooper บนเรือนร่างแบบรถสปอร์ต 2 ประตู 2 ที่นั่ง โดยนับตั้งแต่ปี 2001 ที่ BMW เข้ามาบริหารงานภายในบริษัท MINI Mr. Marcus Syring มีส่วนอย่างมากในการผลักดันรถรุ่นใหม่ให้ประสบความสำเร็จ จากรูปทรงและสไตล์ที่ถอดแบบมาจากรุ่นเดิม โดยแตกไลน์เป็นรุ่นแยกย่อยเพื่อครอบคลุมตลาดรถเล็กให้กว้างมากยิ่งขึ้น ยอดขาย 1.6 ล้านคัน บนแนวคิดใหม่ของการออกแบบและงานวิศวกรรมจักรกลของเยอรมนี บริษัทแม่อย่าง BMW ต้องการที่จะขยายอนุกรมของโมเดล MINI ให้มีตัวถังที่แตกต่างกันถึง 6 แบบ เพื่อขยายตลาดสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่และรักษาความนิยมในแบรนด์ MINI นับเป็นครั้งแรกที่ผู้บริหารของ BMW กล้าที่จะตัดสินใจทำในสิ่งที่แปลกใหม่ด้วยการเพิ่มรูปทรงที่มีความแตกต่าง ให้กับ MINI มากขึ้น ตัวถังและรุ่นแยกย่อยจะเพิ่มมากขึ้นทุกปี เพื่อสนองต่อความต้องการด้านความแปลกใหม่ในวงการยนตรกรรมโลก

 



MINI Cooper Coupe คันต้นแบบ ถูกเปิดตัวในงานแสดงรถยนต์ที่ Frankfurt เมื่อปี 2009 เป็นการเปิดตัวรถต้นแบบแนวคิดพร้อมกันถึง 2 รุ่นคือ MINI Cooper Coupe และ MINI Cooper Roadster เรือนร่างแหวกแนวของรถยนต์ทั้งสองรุ่นเรียกเสียงฮือฮาจากผู้เข้าชมงานได้ เป็นอย่างดี MINI Cooper Coupe ใช้แนวทางการออกแบบที่ไม่ยึดติดกับรูปทรงเก่าๆ หลังคาแบบใหม่ที่โดนตัดแต่งให้มีความลงตัว ส่วนท้ายที่ปราดเปรียวมากยิ่งขึ้น โดยยังคงใช้แพลตฟอร์มของ Cooper รุ่นปกติ มีสิ่งที่ขาดหายไปคือเบาะโดยสารตอนหลังนั่นเอง หลังจากนั้นในปี 2011 รถทั้งสองรุ่นจึงถูกผลิตออกวางขายทั่วโลก รูปแบบของตัวถังเหมือนกับรถต้นแบบทุกประการ รุ่น Coupe นั้นได้ก้าวเข้ามาเป็นรถยนต์ในอันดับต้นๆ ของลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ชื่นชอบรถ สปอร์ต 2 ประตูขนาดกะทัดรัด รถ Cooper Coupe ถูกสร้างให้เป็นรถเล็กขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีความยอดเยี่ยมของแซสซีส์ ดีไซน์ที่แปลกแยกของหลังคาอาจทำให้พวกอนุรักษนิยมถึงกับเบือนหน้าหนี แต่สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่แล้ว หลังคาแบบใหม่ของ Cooper Coupe โดนใจพวกขาซิ่งไปแบบเต็มๆ

 





เอกลักษณ์ ที่ไม่เหมือนใครในรูปแบบของหลังคาทรงเปรี้ยว ทำให้มันคือรถสปอร์ตคันเล็ก (แต่มีราคาไม่เล็ก) ที่มีผู้คนทุ่มเงินจำนวนมาก เพื่อครอบครอง ทันทีที่คนทั่วไปพบเห็นตัวตนของรถ MINI รุ่นหลังคาสั้น 2 ที่นั่ง จะสามารถรับรู้ได้ทันทีว่านี่คือ MINI ในยุคที่มี BMW เป็นเจ้าของ สัดส่วนและองค์ประกอบทุกชิ้นส่วนของมันมีความเป็น MINI อยู่ในทุกอณู แต่ใช้ความปราดเปรียวสั้นกระชับมาเป็นจุดนำเสนอเพื่อให้เข้ากับภาพลักษณ์ ใหม่ ตัวถังของ Cooper Coupe ถูกลดระดับความสูงลงอีก 50 มิลลิเมตร ตัวถังส่วนด้านหน้า ด้านข้างและด้านหลังยังคงมุมมองของความเป็น MINI อย่างครบถ้วนกระบวนความ แต่หลังคาทรงหมวกที่สอดรับกับเสาหน้าแบบลาดเอียงมากกว่าปกติ รวมถึงวิงหลังท่ี่ใช้กลไกมอเตอร์ไฟฟ้ายกตัวขึ้นเองโดยอัตโนมัติเมื่อความ เร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ภาพลักษณ์ของ Cooper Coupe มีความแตกต่างจากรุ่นปกติอย่างชัดเจน






MINI ภายใต้ร่มธงของ BMW มีความยาวขึ้น 23 นิ้ว กว้างขึ้นอีก 11 นิ้ว และมีความสูงเพิ่มขึ้น 2.8 นิ้ว เรือนร่างที่โตขึ้นในทุกสัดส่วนแต่ยังคงสไตล์และรูปแบบความเป็นตัวตนของมัน เอาไว้อย่างเหนียวแน่น ส่งผลให้ยอดขายดีขึ้นจากที่เคยขาดทุนอย่างย่อยยับในปี 1994-2000 ภายใต้การบริหารงานของบริษัท Rover หลังจากนั้น ทุกสิ่งเริ่มดีขึ้นเมื่อค่ายใบพัดสีฟ้าเข้ามาซื้อกิจการทั้งหมดต่อจาก Rover ทุกชิ้นส่วนที่พัฒนาขึ้นโดย BMW ถูกเริ่มต้นขึ้นในปี 2001 และไม่มีชิ้นส่วนเดิมแม้แต่ชิ้นเดียวจากการออกแบบก่อนขึ้นสู่สายการผลิต รถ MINI ในยุคใหม่มีทุกอย่างเท่าที่รถยนต์ในระดับพรีเมียมพึงมี มันมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ทรงประสิทธิภาพของ BMW ทั้งเครื่องเบนซินและดีเซล พร้อมระบบอัดอากาศทั้งซุปเปอร์ชาร์จและเทอร์โบแปรผัน รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าในรุ่น MINI-E มีระบบความปลอดภัยที่ดีทั้งโครงสร้างและถุงลมนิรภัย กับระบบช่วยทรงตัวที่ก้าวหน้า มันคือการรวบรวมเอาจุดเด่นของรถ BMW ขนาดเล็กมารวมไว้ในตัวรถแทบจะทุกจุด และมอบการขับขี่ที่สนุกสนานให้กับเจ้าของรถทันทีที่เครื่องยนต์ถูกสตาร์ต

 





MINI Cooper Coupe ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันกับรุ่นหลังคาปกติ รวมถึงแซสซีส์ ฐานล้อที่ยาวและกว้างเท่ากัน บนคุณภาพของงานประกอบระดับสูงจาก BMW มันคือคู่แข่งของรถสปอร์ตอย่าง Audi TT / VW Scirocco / Peugeot RCZ / Mazda MX-5 NC ซึ่งเป็นตลาดรถสปอร์ตคันเล็กที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในปัจจุบัน หลังคาแบบใหม่ที่เหมือนกับลอยอยู่เหนือตัวถัง มีลักษณะกลมมนและมีทรงที่คล้ายกับ Cockpit ของห้องนักบิน ทำให้ Cooper Coupe โดดเด่นมากในด้านมุมมอง มันมีความแตกต่างจาก MINI รุ่นหลังคาปกติแต่ยังคงเอกลักษณ์ของ MINI เอาไว้อย่างครบถ้วน หลังคาพ่นสีเงินคาดสติกเกอร์สีเดียวกับตัวรถ กระจกรอบคันถูกออกแบบให้มีความโค้งมากกว่าปกติโดยเฉพาะกระจกฝาท้าย ส่วนปีกที่ด้านบนของกระจกฝาท้าย ซึ่งผลิตจากวัสดุพวกโพลีคาร์บอเนต ตำแหน่งของไฟเบรกดวงที่สามย้ายมาอยู่ที่ขอบของฝาท้ายบริเวณกึ่งกลางของ บั้นท้าย ปีกด้านบนของ Cooper Coupe ยังช่วยให้น้ำฝนไม่เกาะตัวที่กระจกบานฝาท้ายอีกด้วย ทำให้ไม่ต้องติดตั้งที่ปัดน้ำฝนหลังเพิ่มเติม หลังคาของมันทำจากอะลูมินัมอัลลอยน้ำหนักเบา รุ่น Cooper Coupe มีการเก็บเสียงที่เหนือกว่ารุ่น Cooper Coupe Roadster ซึ่งใช้หลังคาผ้าใบชั้นเดียว MINI Cooper Coupe ยังมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ทำให้การควบคุมอยู่ในระดับที่สั่งได้ สมรรถนะบนความประหยัดในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล จะเข้ามาแทรกช่องว่างของรถสปอร์ตประเภทนี้ และทำให้ผู้คนทั่วไปมีทางเลือกที่เพิ่มมากขึ้น






MINI Thailand เปิดผ้าคลุมสปอร์ตคูเป้คันจิ๋วตัวเจ็บรุ่นล่าสุด MINI Coupe รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลไปเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นรถรุ่นแรกของ MINI ที่วางแนวทางของการออกแบบให้เป็นรถยนต์สปอร์ตคอมแพ็ก 2 ที่นั่งเต็มรูปแบบ ดีไซน์ที่ใช้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยทรงหลังคาแบบล่าสุดที่ลดค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานของอากาศได้ดี เครื่องยนต์ดีเซลความจุ 2.0 ลิตร 143 แรงม้า พร้อมเทคโนโลยีระบบอัดอากาศ Twin-Scroll Turbo ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลัง 6 สปีด เป็นระบบเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอลเรลที่มีความเหมาะสมกับรูปลักษณ์โครงสร้าง สมรรถนะของช่วงล่างคล้ายกับรถโกคาร์ท ทำให้การควบคุมอยู่มีความสมดุลสูง MINI Cooper SD Coupe ได้รับการสร้างสรรค์ภายใต้นิยาม Another Day Another Adventure เน้นความเร้าใจและประสบการณ์ในการขับขี่ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ฐานล้อถูกปรับตำแหน่งและระยะเพื่อให้มีความสอดคล้องกับระบบรองรับ วิศวกรของ MINI ได้พัฒนาระบบสปอยเลอร์หลังแบบแอคทีฟ ซึ่งจะปรับระดับขึ้นเองอัตโนมัติ โดยยกตัวขึ้นที่ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และปรับลงเก็บเข้าที่เดิมเมื่อความเร็วลดต่ำลงกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วยเพิ่มสมดุลตามหลักอากาศพลศาสตร์ และเป็นสัญลักษณ์ที่มีความโดดเด่นของ MINI Cooper SD Coupe ซึ่งใช้รูปแบบตัวถังอันแปลกแยกแตกต่างจากรถยนต์ในรุ่นอื่นๆ







 

MINI Cooper SD Coupe หลังคาสั้น ถือเป็นสมาชิกลำดับที่ 5 ในครอบครัวของ MINI (ถัดจากรุ่น Hatchback, Convertible, Clubman และ Countryman) โดยเน้นการสร้างประสบการณ์สไตล์ MINI ในรูปแบบที่แตกต่าง โดย MINI Cooper SD Coupe มาในรูปแบบตัวถังสปอร์ต คอมแพ็ก 2 ที่นั่ง ที่มีความสูงโดยรวมต่ำกว่า MINI รุ่น Hatchback 52 มิลลิเมตร ด้วยรูปทรงหลังคาแบบ Helmet roof มีมิติความยาวของตัวถัง 3,734 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,683 มิลลิเมตร และความสูง 1,384 มิลลิเมตร ดีไซน์ของ MINI Cooper SD Coupe เชื่อมโยงหลังคาแบบใหม่ให้เข้ากับรูปลักษณ์แบบแฮตซ์แบ็ก 3 ประตู นักออกแบบของ MINI ได้สร้างสรรค์ผลงานการออกแบบด้วยแนวคิด Three Box Design ที่แบ่งออกเป็นสามส่วน ส่วนด้านหน้าในตำแหน่งฝากระโปรง ส่วนกลางในส่วนของผู้ขับขี่ และในส่วนหลังของช่องเก็บสัมภาระและฝาท้าย เมื่อพิจารณาถึงมุมมองในด้านข้าง จะเห็นได้อย่างชัดเจนจากการใช้เส้นนำสายตา การออกแบบกระจกหน้า และเสาหน้าที่ค่อนข้างเอนและใช้องศาของความลาดเอียง มากกว่ารถยนต์รุ่นอื่น รวมทั้งเส้นสายของโครงหลังคาที่ดูมีพลังของการขับเคลื่อน สร้างความรู้สึกปราดเปรียวแบบสปอร์ตให้กับ MINI Cooper SD Coupe โดยเฉพาะทรงของหลังคาแบบใหม่ที่ต้องยอมรับว่าโดนใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมชม ชอบ MINI ไปแบบเต็มๆ







 

ดีไซน์ภายในของ MINI Cooper SD Coupe สะท้อนเอกลักษณ์และตัวตนอย่างชัดเจน มาตรวัดความเร็วขนาดใหญ่วางอยู่ตรงกลางแดชบอร์ด พร้อมกับแผงประตูรูปวงรี เบาะนั่งรูปทรงสปอร์ตสำหรับที่นั่งคู่หน้า พร้อมวัสดุหุ้มเบาะชั้นดีเป็นหนังแท้เกรดสูง เจ้าของรถสามารถเลือกสีของ Color Line ซึ่งเป็นเส้นต่อเนื่อง จากมือจับประตูและแดชบอร์ดด้านล่าง เพื่อสร้างสีสันและความแปลกตาสำหรับห้องโดยสารในโทนสีต่างๆ ลูกค้าจึงสามารถเลือกตกแต่งภายในห้องโดยสารตามรสนิยมของแต่ละคนได้อย่างหลาย หลาก Cooper SD Coupe มีพื้นที่สำหรับการจัดเก็บสัมภาระได้ถึง 280 ลิตร ซึ่งเทียบเท่ากับ MINI Clubman! ผนังที่เปิดออกได้จากห้องโดยสารสู่ช่องเก็บสัมภาระยังช่วยทำให้การบรรทุกของ ที่มีลักษณะยาวเช่นถุงกอล์ฟ เพื่อการใช้สอยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในส่วนของที่เก็บของด้านข้างคนขับ หรือ Glove Compartment ยังเชื่อมต่อกับระบบปรับอากาศ ซึ่งจะช่วยปรับความเย็นให้กับช่องเก็บของด้านข้างคนขับได้ถึง 10 องศาเซลเซียส ตลอดระยะเวลาที่ขับเคลื่อน เหมาะแก่การเก็บสิ่งของที่จำเป็นต้องรักษาอุณหภูมิ เช่น ยาหรือเครื่องหนัง เอกลักษณ์ในเรื่องแสงภายในห้องโดยสารของ MINI หรือที่เรียกว่า Ambient Light ได้รับการปรับตั้งให้สามารถเลือกได้ถึง 756 เฉดสี โดยเลือกปรับสีได้ตามแต่อารมณ์ของผู้ขับขี่ ทำให้ห้องโดยสารมีความงดงามแปลกตาด้วยแสงเรืองในยามค่ำคืน





 

เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอลเรล 4 สูบเรียงวางขวางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า มีกำลังสูงสุด 143 แรงม้าที่รอบเครื่องยนต์ 4,700 รอบต่อนาที ซี่งเมื่อนำมารวมเข้าไว้กับระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบ MacPherson และระบบช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิงก์ ที่พัฒนาโดยวิศวกรของ BMW-MINI ทำให้ MINI Cooper SD Coupe เป็นรถสปอร์ตคอมแพ็กต์ ที่ให้ความรู้สึกถึงการขับขี่ที่สนุกสนานเร้าใจ และเฉียบคมในจังหวะของการควบคุม พวงมาลัยไฟฟ้าแบบอัตราทดแปรผัน บังคับวงพวงมาลัยโดยถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้สึกในสไตล์ Go-kart feeling ระบบ MINI Connected ใน MINI Cooper SD Coupe ออกแบบมาสำหรับรองรับการใช้งานของพวกเด็กแนวโดยเฉพาะ สามารถเชื่อมต่อกับโปรแกรม Facebook, Twitter, Dynamic Music, Web news และ Web radio ซึ่งทำให้การฟังวิทยุจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เป็นไปอย่างง่ายดาย ระบบ MINI Connected สามารถทำงานร่วมกับ iPhone 4 ผ่านระบบเชื่อมต่อสัญญาณ Data GPRS หรือ 3G เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับโลก Social Network ได้ทุกที่ทุกเวลา






วิศวกร ของมินิออกแบบให้ ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าของ MINI Cooper SD Coupe ทำงานเป็นส่วนหนึ่งของสมองกลอิเล็กทรอนิกส์ของระบบรักษาเสถียรภาพ DSC Dynamic Stability Control ทำให้มันมีความปราดเปรียวว่องไวอย่างเหนือชั้น ในขณะเดียวกัน ระบบแชสซีของ MINI Cooper SD Coupe ยังถูกออกแบบและเซตเป็นพิเศษ ผสมผสานความสปอร์ตที่เน้นอารมณ์ความรู้สึกมากกว่าความสะดวกสบาย ใช้ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบ MacPherson Strut และช่วงล่างด้านหลังแบบ Multi Link ที่ให้ประสิทธิภาพการเกาะถนน อีกทั้งยังมีการติดตั้ง Anti-roll Bars ทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเกาะถนนสำหรับการเข้า โค้ง ลดอาการบิดหรือโคลงตัว

 





MINI Cooper SD Coupe ยังคงมุ่งเน้นไปที่ระบบบังคับเลี้ยวอันเฉียบคม พวงมาลัยไฟฟ้า Electric Power Steering - EPS ออกไปในแนวทางไวและคม ให้การควบคุมที่แม่นยำตามแบบฉบับดั้งเดิม เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเนื่องจากชุดบังคับเลี้ยวเป็น ปั๊มไฮดรอลิกทำงานด้วยไฟฟ้า จึงไม่กินกำลังของเครื่องยนต์ ระบบแชสซียังสื่อให้เห็นถึงแนวทางการสร้างรถยนต์ขนาดเล็กแบบสปอร์ตและระบบ พวงมาลัยที่ให้ความรู้สึกคล้ายขับรถแข่งแล้ว Cooper SD Coupe ยังมีระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วยเสริมด้านความปลอดภัย ระบบรักษาเสถียรภาพ DSC Dynamic Stability Control, ระบบเบรก ABS Anti Brake-locking System, ระบบ EBD Electronic Brake force Distribution, ระบบ CBC Cornering Brake Control, และระบบ Hill Start Assistant

 



ทีมวิศวกรที่พัฒนาตัวรถ MINI SD Coupe ยังคงมุ่งเน้นไปที่ระบบบังคับเลี้ยวอันเฉียบคม พวงมาลัยไฟฟ้า Electric Power Steering - EPS ออกไปในแนวทางหนักแน่นจากการปรับเซตค่าความหนืด ให้การควบคุมที่แม่นยำตามแบบฉบับดั้งเดิม เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเนื่องจากชุดบังคับเลี้ยวเป็น ปั๊มไฮดรอลิกทำงานด้วยไฟฟ้า จึงไม่กินกำลังของเครื่องยนต์ ระบบแชสซียังสื่อให้เห็นถึงแนวทางการสร้างรถยนต์ขนาดเล็กแบบสปอร์ตและระบบ พวงมาลัยที่ให้ความรู้สึกคล้ายขับรถแข่งแล้ว Cooper SD Coupe ยังมีระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วยเสริมด้านความปลอดภัย ระบบรักษาเสถียรภาพ DSC Dynamic Stability Control, ระบบเบรก ABS Anti Brake-locking System, ระบบ EBD Electronic Brake force Distribution, ระบบ CBC Cornering Brake Control, และระบบ Hill Start Assistant




เผ่าพันธุ์ที่แตกหน่อออกมาถึง 6 รุ่นแยกย่อยของ MINI และจะตามออกมาอีกในปี 2013-2014 ด้วยรุ่น 3 ประตูในโมเดล Countryman คือสูตรสำเร็จทางการตลาดที่คิดค้นโดยผู้บริหารของ BMW Group รุ่น Cooper SD Coupe คือรถที่ผมรับมาจากดีลเลอร์ของ MINI Thailand เวลาหนึ่งอาทิตย์เต็มๆ ที่จะได้ขับทดสอบกับการรอคอยที่นานแสนนานเพิ่งจะมาสมหวังเอาเมื่อช่วงปลายปี ออกจากถนนสุขุมวิทได้ ผมก็มุ่งหน้าไปจังหวัดชลบุรีทันทีเพื่อลองประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรอัดเทอร์โบ 143 แรงม้า กับช่วงล่างแบบโกคาร์ท

 





MINI Cooper SD Coupe มีหลังคาทรงประหลาดคล้ายเด็กใส่หมวกแบบกลับหลัง มันคือสัญลักษณ์อันโดดเด่นที่แตกต่างไปจากรุ่นปกติ หลังคาแบบค็อกพิตนักบิน ให้ความรู้สึกที่แปลกแยกระคนดึงดูดสายตาของผู้คนรอบข้าง กระจกหน้าและหลังเอนในองศาที่มากกว่าปกติกับหลังคาสีเงินคาดสติกเกอร์สีน้ำ ทะเล สัดส่วนที่สั้นกุดของบั้นท้าย ล้อทั้งหน้าและหลังถูกดันออกไปจนสุดมุมตัวถังด้านข้างแบบไม่สมมาตร มันประหลาดและให้อารมณ์ที่แตกต่างไปจาก Audi TT / VW Scirocco / Toyota GT86 - Subaru BRZ / Mazda MX-5 กระเปาะด้านบนหลังพนักพิงศีรษะจะทำให้คุณเผลอนึกไปว่ากำลังนั่งอยู่ใน เครื่องบินขับไล่โจมตีที่พร้อมรบชนิดเต็มอัตรา






เครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้มีทั้งเบนซิน 1.6 ลิตร 187 แรงม้าในรุ่น Cooper S Coupe และ 208 แรงม้าในรุ่น Cooper Coupe John Cooper Work (JCW) กับดีเซล 143 แรงม้า คันทดสอบเป็นรุ่น Cooper SD Coupe วางเครื่องดีเซล 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผันแบบ Twin Scroll เครื่องยนต์และชุดส่งกำลัง 6 สปีด ผลิตโดย BMW รวมถึงงานวิศวกรรมโครงสร้างและระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็มาจาก BMW ทั้งยวง สิ่งที่ทำให้ Cooper SD Coupe คันนี้ขายได้ก็คือทรงอันแหวกแนวของหลังคาและเครื่องยนต์ที่มีให้เลือกหลาย ความจุโดยที่ยังคงสมรรถนะของการทำความเร็วเอาไว้ เมื่อวิ่งที่ย่านความเร็วต่ำ เสียงเครื่องยนต์ดีเซลและอาการสั่นสะท้านมีน้อยมาก พวงมาลัยไฟฟ้าในโหมดปกติให้สัมผัสที่มั่นคง แต่ค่อนข้างออกไปในแนวหน่วงมือหนักกว่ารถสปอร์ตค่ายอื่นๆ อยู่พอสมควร สำหรับคนที่ไม่คุ้นชินอาจไม่ชอบ แต่พวกขาซิ่งขามุดกลับชื่นชอบน้ำหนักที่หนึบแน่นมากกว่าปกติ ห้องโดยสารโทนขาวดำให้ความรู้สึกที่แปลกแยกออกไปจากรถอื่นอย่างสิ้่นเชิง ทัศนวิสัยมุมมองด้านหน้าเปิดโล่ง แต่ด้านหลังนั้นแย่เต็มทนจากความลาดเอียงของหลังคาแบบคูเป้รวมถึงสปอยเลอร์ หลังที่ยกตัวเองทันทีที่วิ่งเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การมองเพื่อกะระยะแซงจึงควรมองให้ขาดมากกว่าจะมองแค่แวบเดียว

 



คันเร่งไฟฟ้าให้ความรู้สึกไม่แตกต่างไปจาก Series-3 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร อาการรอรอบปรากฏขึ้นเพียงนิดเดียวเมื่อกดคันเร่งจนสุด ผมต้องขืนพวงมาลัยให้ดีหากออกตัวจากจุดหยุดนิ่งด้วยโหมดสปอร์ตกับการจมคัน เร่งจนมิด แรงดึงในโหมดปกติที่สนุกอยู่แล้ว กลับกลายเป็นมากจนล้นในโหมดสปอร์ต ทุกอย่างจะไวขึ้นจนทำให้แปลกใจกันไปเลยทีเดียว แรงบิดรอบต่ำที่เหนือกว่ารุ่นเครื่องยนต์เบนซินทำให้การเร่งความเร็วในช่วง ต้นๆ แทบจะไม่แตกต่างกันเลยแม้แต่น้อย แต่สิ่งที่ต่างกันก็คืออัตราสิ้นเปลืองเชื่อเพลิงของรุ่นดีเซลจะน้อยกว่า เห็นๆ ฐานล้อของรถรุ่นนี้เท่ากันพอดีกับรุ่นหลังคาปกติ ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลงเส้นเขื่อง ส่วนระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ บนทางตรงยาวของมอเตอร์เวย์ มันทำงานได้อย่างสมบูรณ์เมื่อถูกรองรับด้วยยาง Bridgestone Potenza RE060 แม้จะกระด้างสุดๆ และมีความเสียวสยองอย่างแรงเมื่อตกหลุม แต่สัมผัสของแรงยึดเกาะผสมกับพวงมาลัยที่ค่อนข้างเที่ยงตรง กลายเป็นสูตรสำเร็จบนพัฒนาการของค่ายใบพัดสีฟ้าขาว ที่ทำให้ MINI ยุคใหม่ภายใต้ร่มธงของ BMW กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง



 

ถนนบายพาสสายเลี่ยงตัวเมืองชลบุรีที่มีทั้งปูน ยางมะตอย และหลุมบ่ออีกนับไม่ถ้วนคือของสแลงสำหรับเจ้า MINI Cooper SD Coupe ช่วงล่างสปอร์ตมีองค์ประกอบของรถสปอร์ตผสมอยู่ ส่งผลไปถึงความรู้สึกที่ค่อนข้างย่ำแย่จากความกระด้างเมื่อต้องพบเจอกับสภาพ ถนนที่ไม่ค่อยดี ทำให้มันกระเด้งกระดอนไปกับผิวทางที่ไม่มีความสม่ำเสมอ ยางไซส์ 205/45/R17 รุ่น Potenza RE060 มีแก้มยางที่แข็งราวกับหิน ยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ลงไปอีกจนผมต้องลดความเร็ว ยางที่คุณสามารถวิ่งด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้จะไม่มีลมยางกับสิ่งที่ต้องแลกเปลี่ยนคือความสะเทือน เมื่อพบกับผิวถนนที่โดนทำลายโดยรถบรรทุกขนาดยักษ์ ความสูงที่ลดลงจากรุ่นปกติส่งผลให้การทรงตัวดีขึ้นบนทางเรียบๆ และจะส่งทุกสิ่งอย่างที่ยางสัมผัสกลับคืนมาที่หลังของคุณแบบฉับพลันและทันที เมื่ิอเจอกับทางแย่ๆ แบบนี้

 





อาการหน้าดื้อปรากฏขึ้นหากเติมความเร็วมากจนเกินไปในโค้ง แต่มันจะเริ่มจับสภาพการได้และพุ่งไปตามทางด้วยความรวดเร็วอยู่ดี ความเป็นกลางของช่วงล่างและระบบช่วยทรงตัวอันชาญฉลาดได้เข้ามากู้สถานะการ เอาไว้ทั้งหมด เบรกไว้ใจได้ในทุกระดับความเร็ว พอเพียงที่จะกําราบม้าทั้ง 143 ตัวให้สงบนิ่งลงได้โดยไม่มีอาการใดๆ ทั้งสิ้น อัตราทด 6 สปีดของเกียร์ออโต้ฉับไวจนเกินเหตุในโหมดสปอร์ต แต่ในโหมดปกติที่ใช้เดินทางมันช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดี ตัวเลขประมาณ 18.5 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นการขับแบบมนุษย์ปกติ ปิดกระจก เปิดแอร์และใช้คันเร่งทุกครั้งที่มีโอกาส แรงบิดรอบต่ำที่ดีทำให้ไม่จำเป็นต้องลงคันเร่งลึกๆ เพื่อเร่งความเร็ว มันไหลไปตามอัตราทดของเกียร์อย่างรวดเร็วและทันอกทันใจ การเก็บเสียงที่ย่านความเร็วสูงอยู่ในระดับปกติ ในโหมดสปอร์ตเสียงเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กที่รอบกลางๆดูเหมือนจะถูกปรับจู นมาให้ดังเป็นพิเศษจากท่อระบายคู่แฝด เมื่อลองลากรอบขึ้นไปจนสุดก่อนเปลี่ยนเกียร์ด้วยการใช้แป้น Paddle Shift หลังพวงมาลัย การเปลี่ยนเกียร์ที่มีความสัมพันธ์ไปกับรอบของเครื่องยนต์ สร้างอารมณ์และความรู้สึกถึงความเร็วที่มันมอบให้อย่างชัดเจน การไต่ระดับความเร็วทำได้ง่ายและว่องไว ช่วงล่างทำงานได้เป็นหนึ่งเดียวกับพวงมาลัยที่ระดับความเร็วประมาณ 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันก็ยังคงนิ่งและมั่นคงสมบูรณ์แบบแม้ตัวจะเล็กกระจิ๋วหลิว




น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นบริเวณด้านหน้าเกิดจากเครื่องดีเซลเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ 2.0 ลิตร ที่ใหญ่กว่าเครื่องเบนซิน 1.6 ลิตรแบบเห็นๆ ช่วยกดหน้ารถให้นิ่งขึ้นอีกนิด วิศวกรของ BMW MINI ต้องการให้ล้อของรถคันนี้สัมผัสกับถนนตลอดเวลาและอย่างเต็มประสิทธิภาพ การกระทำแบบนั้นจะยิ่งทำให้มันส่งความรู้สึกคล้ายรถแข่งเข้าไปทุกขณะ เมื่อลองปิด DSC บนถนนโล่งๆ แถบเขาเขียว ยางจะปั่นตัวเองอย่างรุนแรงและสมควรอย่างยิ่งที่จะเปิดมันเอาไว้แบบนั้นหาก คุณไม่มีฝีมือมากพอในการควบคุมบนทางโค้ง ไร่มันสัมปะหลังแถบนั้นรกร้างผู้คนจนผมคิดว่าหากหลุดโค้งหรือเสียหลักหมุนลง ไปในดินปนทราย คงต้องนอนเฝ้ารถกันยาวทั้งคืนอย่างแน่นอน




ราคา 3.1 ล้านบาท ในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล คุณจะได้งานวิศวกรรมที่ดีจาก BMW บนการประกอบภายในและภายนอกที่มีความประณีต วัสดุอุปกรณ์มีรูปแบบและคุณค่าในตัวของมันเอง ส่งผลให้ MINI กลายเป็นรถขายดีไปโดยปริยาย พลาสติก หนัง และโลหะภายในห้องโดยสาร มันส่งมอบรูปทรงมุมมองของหลังคาที่แปลกแยกจากรถอื่นๆ อย่างชัดเจน รวมถึงจอตรงใจกลางหน้าปัดมาตรวัดความเร็วที่ใหญ่เหมือนกับตาชั่งของแม่ค้า ขายผลไม้ในตลาด มันคือเอกลักษณ์ของแบรนด์ MINI ที่ถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีวิตโดย BMW ซึ่งเหมารวมถึงสภาพการขับขี่ที่ให้อารมณ์รถแข่งตลอดเวลา Cooper Coupe ไม่อาจเป็นรถที่ใช้งานได้ทุกวันจากพื้นที่ใช้สอยที่เล็กกะทัดรัดมากจนเกินไป แต่มันคือของเล่นในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะทำให้เจ้าของรู้สึกพึงพอใจอย่างแน่นอน





ขอขอบคุณ: ไทยรัฐออนไลน์ที่ให้ความอนุเคราะห์ข้อมูล จากคอลัมน์ Man & Machine
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)