ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Honda CRV 2.4 EL 4WD ครอสโอเวอร์สุดหรู พร้อมลุย!

icon 22 พ.ย. 56 icon 116,321
รีวิว Honda CRV 2.4 EL 4WD ครอสโอเวอร์สุดหรู พร้อมลุย!
หล่อ ใจดี สปอร์ต แก่งกระจาน HONDA CRV 2.4 EL 4WD
New CRV เจนเนอเรชั่นที่ 4 ถูกเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2555 บนความอเนกประสงค์ของการออกแบบใหม่หมดทั้งคันสำหรับตัวรถในสไตล์ Crossover ของค่าย Honda ดีไซน์ที่ถูกปรับใหม่หมดตั้งแต่ด้านหน้าไปจนถึงด้านหลังเน้นไปที่ความสวยงาม ลงตัว ความสะดวกสบายของพื้นที่ภายในห้องโดยสาร และความคุ้มค่าของการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน โดยยังคงเครื่องยนต์สองขนาดความจุเอาไว้ให้เลือกเหมือนเเดิม


New CRV 2013 รถ Crossover สุดฮิตเจเนอเรชั่นที่ 4 ถูกปรับปรุงให้รองรับการขับขี่ได้สองรูปแบบ ทั้งขับขี่ในสภาพทางปกติและลุยไปในพื้นที่ทุรกันดานที่ไม่สมบุกสมบันมากนัก รถ CRV รุ่นล่าสุดที่เน้นประสิทธิภาพการขับขี่แบบรถเก๋งและ Crossover ลุยได้บ้าง แต่ไม่มากเท่า SUV เต็มรูปแบบ การดีไซน์ตัวถังของ New CRV 2013 ใช้เส้นสายที่มีความต่อเนื่องและเชื่อมโยงกันเพื่อความลงตัว ตัวถังรอบคันผสานไปกับรูปทรงที่ถูกขัดเกลาจากระบบอากาศพลศาสตร์ ทำให้มันมีเรือนร่างที่เหนือกว่ารุ่นเก่าอยู่บ้าง New CRV ยนตรกรรมอเนกประสงค์ได้รับการออกแบบใหม่ ดีไซน์ที่เน้นความหรูหราในแบบรถสปอร์ตกึ่งอเนกประสงค์แบบ Crossover แต่ยังคงไว้ซึ่งความสะดวกสบายเหมือนกับรถเก๋งขนาดกลาง ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินแบบ i-VTEC ที่มีให้เลือกทั้งขนาด 2.0 ลิตร และ 2.4 ลิตร ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี พร้อมการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่เพื่อตอบสนองทั้งในด้านความต้องการส่วนบุคคล และความสะดวกสบายควบคู่ไปกับการขับขี่ ระบบความปลอดภัยครบครัน เครื่องยนต์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการผ่านมาตรฐาน EURO 4 รองรับการใช้พลังงานทางเลือกน้ำมันเชื้อเพลิง E85 รถ New CRV ได้รับการออกแบบใหม่หมดทั้งคัน ภายใต้แนวคิด Premium Smart SUV เป็นยนตรกรรมที่มีดีไซน์โฉบเฉี่ยว หรูหรา สวยงามและแข็งแกร่งในแบบรถสปอร์ตอเนกประสงค์ขณะเดียวกันก็ให้?ความสะดวกสบาย เช่นเดียวกับรถซีดานขนาดกลาง



รูปลักษณ์ด้านหน้าใช้แนวเส้นที่มีความเชื่อมโยงกับกระจังหน้าและชุดไฟหน้าแบบ ใหม่ที่เฉียบคมจากงานดีไซน์ กระจังและกันชนเชื่อมต่อกันโดยมีชุดไฟตัดหมอกทรงกลมอยู่ในชิ้นงานพลาสติกสีดำ ฝากระโปรงหน้ายกสันนูนเพื่อให้มีความสอดคล้องกับแก้มข้าง ส่วนซุ้มล้อของ New CRV ถูกขยายขนาดขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อความสวยงามและเหมาะสมกับล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว บริเวณแคร้งใต้ห้องเครื่องยนต์ถูกปิดด้วยวัสดุพวกพลาสติกสีดำ โดยต้องการให้อากาศไหลผ่านใต้ท้องได้อย่างเป็นระเบียบและป้องกันการหมุนวน ที่ไม่เป็นระเบียบของกระแสลม วิศวกรของ Honda แจ้งว่า ระบบแอร์โรไดนามิกส์ที่ดีขึ้นอีก 6.5% จะส่งผลไปถึงการควบคุมที่ดีขึ้นกว่าเดิม ชุดกันชนหน้าที่ถูกย่อให้เล็กลงเพื่อเพิ่มมุมประชิดให้มากยิ่งขึ้นและถือ เป็นแนวทางในการออกแบบรถรุ่นใหม่ภายในค่าย Honda Automobile ซึ่งจะยังคงใช้สไตล์ที่เห็นในอีกหลายโมเดลท่ี่จะออกตามมาในอนาคตอันใกล้นี้



ด้านข้างไหลลื่นด้วยการออกแบบที่โน้มนำมุมมองของหลังคาที่ค่อยๆ ลาดเอียงไปทาง ส่วนท้าย ไฟหรี่ในกรอบไฟหน้ากับไฟท้ายทรงตั้งตรง มีความโค้งมนไปตามแนวเส้นของฝาท้ายด้านข้างตัวถัง นักออกแบบของ Honda ในแผนก R And D ยังคงใช้เส้นนำสายตาลากจากแก้มข้างผ่านแนวของมือจับประตูไปจนถึงไฟท้าย ความโค้งมนของแนวหลังคาลาดเอียงไล่องศาลงต่ำไปยังด้านหลังทัศนวิสัยมุมมอง ด้านหน้ากว้างขึ้นจากการขยายกระจกหน้าออกไปอีก 60 มิลลิเมตร ส่วนตำแหน่งของผู้ขับขี่ บริเวณเบาะนั่งและพวงมาลัยสูงขึ้นอีก 10 มิลลิเมตร เพื่อมุมมองที่ดีรอบคัน ฝาท้ายเปิดได้ด้วยมุมที่สูงเหมือนเดิม เพื่อความสะดวกในการขนสัมภาระ ส่วนท้ายของหลังคายังมีเสาวิทยุที่ออกแบบคล้ายกับกระโดงของปลาฉลาม ซึ่งเหมือนกับเสาอากาศในรถ BMW จากดีไซน์ที่คล้ายคลึงกัน พื้นที่เก็บสัมภาระอยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมถึงเบาะหลังที่พับเอนได้ยังช่วยให่การขนของทำได้มากกว่า CRV ทุกรุ่นที่ผ่านมา ในรุ่นสูงสุดซึ่งเป็นรถทดสอบมีกล้องมองหลังที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยยามถอย เข้าออกจากบ้านหรืออาคารจอดรถ ตัดปัญหาในการถอยไปโดนกระถางต้นไม้ ทับหมาแมวหรือโดนกับวัตถุกีดขวางที่อยู่ด้านหลัง


New Honda CRV ในเจนเนอเรชั่นที่ 4 มีการพัฒนาเชิงวิศวกรรมใหม่ทั้งหมด เพื่อส่งถ่ายความเป็นไดนามิกส์และยกระดับความแข็งแกร่งของตัวถังแบบ Unit-body ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องในการพัฒนาคุณภาพการขับขี่และการควบคุมรถที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับการลดเสียงดังที่จะเล็ดลอดเข้าสู่ห้องโดยสาร รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามามากมายหลายจุด แนวเส้นหลังคาที่มีขนาดยาวขึ้นถูกออกแบบให้เชื่อมต่อเป็นชุดเดียวกับสปอยเลอร์ ช่วยให้ตัวรถมีมุมมองที่ดูต่ำลง และมีความเพรียวลมมากที่สุด กระจกบานโตรอบคันทำให้ New CRV มีทัศนวิสัยมุมมองที่ดี ระบบแชสซีส์ของ New CRV ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนอในด้านประสิทธิภาพของการขับขี่ ความสะดวกสบายและความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสาร ระบบรองรับยังถูกปรับแก้ให้มีความนิ่มนวลมากยิ่งขึ้นกว่ารุ่นเก่า แต่ยังคงให้การยึดเกาะในระดับที่ดี New CRV ใช้ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน ทำให้ขยายพื้นที่ของเบาะนั่งด้านหลังและพื้นที่บรรทุกสัมภาระให้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ตัวรถยังสามารถตอบสนองทั้งในด้านการบังคับควบคุมและคุณภาพในการขับขี่ วิศวกรของค่ายทำการลดน้ำหนักชิ้นส่วนบางชิ้นในระบบกันสะเทือนและใช้การ ออกแบบใหม่ให้ทุกชิ้นส่วนทำงานได้กระชับขึ้น ชิ้นส่วนบางชิ้นที่ได้รับการปรับปรุงยังทำให้น้ำหนักตัวของ Honda New CRV เบากว่ารุ่นปี 2011กว่า 80 กิโลกรัม ล้อแม็กลาย 5 ก้านขนาดใหญ่ช่วยเพิ่มสัมผัสแห่งความสปอร์ตและสมรรถนะการขับเคลื่อน ใน Honda New CRV 2.0S และ Honda New CRV 2.0E ใช้ยางขนาด 225/65 R17 ส่วนรุ่น Honda New CRV 2.4EL 2WD และ Honda New CRV 2.4EL 4WD คันทดสอบ ใช้ยาง DunlopSport Maxx ขนาด 225/60 R18



ห้องโดยสารใหม่ของ New CRV 2.4 EL NAVI ฉีกกฎเกณฑ์เดิมๆ ด้วยรูปแบบ Man Maximum Machine Minimum แผนกออกแบบของ Honda วางตำแหน่งของการใช้อุปกรณ์และทรงของแดซบอร์ดใหม่ทั้งหมด แต่แผงคอนโซนที่ทำจากพลาสติกระดับกลางๆโดยไม่มีแบบที่ีใช้โฟมขึ้นรูปแล้วห่อ หุ้มด้วยหนังแท้ ทำให้มันลดคุณค่าของงานภายในลงไปพอสมควร วัสดุซับเสียงและการออกแบบรอยต่อของชิ้นงานคอนโซลดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาเข้า มาช่วยเอาไว้ได้บ้าง คอนโซลกลางโค้งมนกลมกลืนไปกับทรงของช่องแอร์ ส่วนตำแหน่งกึ่งกลางด้านบนของคอนโซลติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ MID ขนาดความกว้าง 5 นิ้ว อุปกรณ์ใหม่ที่มีเพิ่มเข้ามาเพื่อคอยแจ้งเตือนข้อมูลที่สำคัญขณะขับขี่ โดยแสดงผลระบบการปรับตั้งค่าการทำงานต่างๆ ของรถ ส่วนจอเล็กตรงกึ่งกลางหน้าปัดวัดความเร็ว คอยแจ้งข้อมูลเช่น คำนวณระยะทางต่อเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในถัง อุณหภูมิภายนอกห้องโดยสาร ทริปมิเตอร์ ฯ จอมัลติฟังก์ชั่นสั่งงานด้วยระบบสัมผัส รองรับ i-Pod CD / MP3 / DVD / ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบโทรศัพท์ไร้สาย ระบบกล้องถอยหลังแบบมีระนาบกะระยะ ชุดปรับอากาศแยกส่วนแบบดิจิตอล ตำแหน่งของการวางซุ้มเกียร์ออโต้ก็ยังถูกปรับเปลี่ยนให้ใกล้กับมือ รวมถึงยกให้สูงขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อความกระชับ 




อุปกรณ์แจ้งเตือนพวกหน้าปัด และมาตรวัดมีขนาดใหญ่ ด้วยมิตเตอร์วัดระดับความเร็วขนาดใหญ่ที่อ่านค่าได้ง่าย ซ้อนทับที่มุมซ้ายด้วยมาตรวัดรอบและตำแหน่งของเกียร์ออโต้ ด้านขวาของวงหน้าปัดมีสัญลักษณ์แจ้งเตือนการทำงานของระบบต่างๆ เกจ์วัดระดับ เชื้อเพลิงในถังและเข็มอุณหภูมิของเครื่องยนต์ พวงมาลัยทรงสามก้านแบบสปอร์ต หุ้มด้วยหนังแท้สีดำมีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นปรับเครื่องเสียง สวิตช์ระบบโทรศัพท์บลูทูธสวิตช์สตาร์ตเครื่องยนต์ ที่วางแก้ว กล่องเก็บของ การจัดวางโทนสีและพื้นผิวสัมผัสของวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งภายในของ New CRV มีรูปแบบและมิติที่ดีขึ้น การออกแบบภายในของรถรุ่นนี้มีการคำนึงถึงประโยชน์ของการใช้สอยซึ่งเป็นไปตาม ยุคสมัย และค่านิยมของผู้ใช้รถยนต์ทั่วโลก




ห้องโดยสารของ New CRV ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิดให้เป็นรถที่สะท้อนความเป็นตัวตนของรถยนต์ใน ประเภท Crossover ซึ่งใช้ดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในรถซีดานขนาดกลางที่มีห้องโดยสาร ที่ใหญ่และเปี่ยมด้วยประโยชน์ใช้สอย เบาะนั่งด้านหลังพับจังหวะเดียว (One Motion Seat) New Crv ได้รับการออกแบบพนักพิงหลังของเบาะนั่งด้านหลังให้สามารถพับแบบจังหวะเดียว (One Motion Seat) ด้วยคันโยกที่ติดตั้งอยู่ใกล้กับฝากระโปรงท้ายหรือดึงสายที่ติดตั้งอยู่ที่ ด้านข้างของเบาะนั่งด้านหลังก็จะสามารถพับพนักพิงหลัง ซึ่งแยกด้านเป็นแบบ 60:40 ให้พับเก็บลงโดยอัตโนมัติและพับลงมาเกือบแบนราบเป็นระนาบเดียวกับพื้นที่ เก็บสัมภาระด้านท้ายของรถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดใน?การบรรทุกสัมภาระ



ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศจะติดตั้งอยู่ที่ตรงกลางของแผงมาตรวัดเพื่อความสะดวกใน การใช้งาน (รุ่น 2.0S เป็นการปรับแบบ Manual ส่วนรุ่น 2.0E, 2.4EL 2WD และ2.4EL เป็นแบบ Dual Zone Air Condition) ระบบเครื่องเสียงของ New CRV มีการติดตั้งระบบเครื่องเสียง โดยมีวิทยุและเครื่องเล่น CD ที่สามารถรองรับแผ่น CD-R ที่บันทึกไฟล์ WMA และไฟล์ MP3 พร้อมระบบปรับระดับเสียงอัตโนมัติตามความเร็วของรถยนต์นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ทั้ง iPod, Flash Drive ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย Bluetooth (เฉพาะใน CRV รุ่น 2.0E, 24.EL(2WD) และ 2.4EL 4WD) หน้าจอแสดงผลข้อมูลแบบอัจฉริยะ i-MID ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ (มีเฉพาะรุ่น 2.4EL 2WD และ 2.4EL 4WD) ระบบช่วยการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน Eco Assist โหมดการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน ECON Mode



เครื่องยนต์ New CRV มี 2 รุ่น ให้เลือกคือ
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 กระบอกสูบ 16 วาล์ว แบบแคมฯ เดี่ยว SOHC i-VTEC ปริมาตรความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 190 นิวตัน-เมตร (19.4 กิโลกรัมเมตร)ที่ 4,300 รอบต่อนาที ซึ่งมีทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Real-Time รถคันทดสอบเป็นรุ่นสูงสุด 2.4 EL 4WD วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว แบบ DOHC i-VTEC ขนาด 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุดที่ 220 นิวตัน-เมตร (22.4 กิโลกรัมเมตร) ที่ 4,300 รอบต่อนาที รถ New CRV 2013 ซึ่งมีทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้ง 2 รุ่นใช้ระบบส่งกำลังเป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ทำงานร่วมกับระบบควบคุมการเปิด-ปิดลิ้นปีกผีเสื้ออิเล็กทรอนิกส์ DBW ในการควบคุมการถ่ายทอดกำลังระหว่างเกียร์ในตำแหน่งต่างๆ ให้มีตความต่อเนื่อง และนุ่มนวล ระบบ Grade Logic Control ควบคุมการทำงานของเกียร์ ทำหน้าที่ในการรักษาตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม ในระหว่างการขับขี่บนเขาหรือทางลาดชัน เพื่อลดการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่จำเป็น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Real Time พร้อมระบบ Intelligent Control System ระบบ Real Time 4WD ใน CRV เจนเนอเรชั่น 4 ได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาและช่วยให้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างคุ้มค่า ผู้ขับขี่เพียงกดคันเร่ง ระบบก็จะทำงานโดยอัตโนมัติในการยึดเกาะรวมถึงการปีนไต่ทางลาดชัน



ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย (Motion Adaptive Electric Power Steering System : MA-EPS) ทำงานร่วมกับระบบควบคุมการทรงตัว VSA และระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ผู้ขับขี่สามารถบังคับเลี้ยวได้แม่นยำขึ้นในขณะที่เข้าโค้งหรือขณะที่ขับบนเส้นทางที่เปียกลื่น Honda New CRV ทุกคันจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐาน เช่น ระบบควบคุมการทรงตัว VSA ระบบป้องกันล้อล็อก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบช่วยออกตัวเมื่ออยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist) ซึ่งเป็นระบบใหม่ใน CRV โดยเป็นระบบช่วยออกตัวเมื่ออยู่บนทางลาดชันป้องกันไม่ให้รถไหลไปด้านหลังขณะ ที่ผู้ขับขี่ถอนเท้าออกจากแป้นเบรกเพื่อกดคันเร่งเวลาที่จอดติดอยู่บน ทางลาดชัน นอกจากนี้ยังมีถุงลมป้องกันการกระแทกด้านข้างสำหรับเบาะคู่หน้า ระบบตรวจสอบตำแหน่งท่านั่งของผู้โดยสารด้านหน้า (Occupant PositionDetection System - OPDS) สำหรับสิ่งที่เหมือนกับรุ่นที่แล้วคือโครงสร้างตัวถังด้านหน้าที่ได้รับการ พัฒนาภายใต้แนวคิดโครงสร้างตัวถัง นิรภัย G-CON ซึ่งจะช่วยกระจายแรงกระแทกที่เกิดขึ้นจากการชนด้านหน้าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ


ผมรับรถ New CRV 2.4 EL 4WD รุ่นท็อปสุดมาจาก Honda Automobile (Thailand) co. ltd เพื่อขับไปยังสนามแก่งกระจานสำหรับการทดสอบ Honda Brio รุ่น 4 ประตู ตัวต้นแบบ เนื่องจากช่วงที่ Honda Automobile จัดการทดสอบแบบกลุ่ม ผมดันติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศจึงต้องตามมาเก็บรายละเอียดของ CRV รุ่นใหม่แบบเดี่ยวๆ เวลา 1 อาทิตย์เต็มที่จะได้ขับ Crossover รุ่นใหม่ล่าสุดของ Honda ถือเป็นช่วงเวลาพิเศษสำหรับการเดินทางไกลไปทำงานทดสอบขับขี่ยนตกรรมถึงสองรุ่นในค่ายเดียวกันซึ่งนานๆ จะเกิดขึ้นสักที


ท่านั่งที่สูงโด่งสไตล์ Crossover ทำให้มุมมองรอบคันในการควบคุม CRV อยู่ในระดับความสูงและทัศนวิสัยที่เหนือกว่ารถเก๋งขนาดกลางทั่วไป แถมยังช่วยเสริมความมั่นใจให้กับผู้หญิงที่มีรูปร่างเล็ก เนื่องจากมิติด้านความสูงและตำแหน่งของเบาะโดยสารถูกเพิ่มมากกว่ารถซีดาน เจ้า New CRV ยังมีการขยายขนาดของกระจกบานหน้า พื้นที่ของห้องโดยสารและมิติของตัวถังให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีกนิดหน่อย วัสดุภายในพวกพลาสติกที่ใช้ตกแต่งมีรูปแบบที่ดี แต่เกรดของพลาสติกคอนโซลค่อนข้างแย่ ทำให้ขาดรสชาติของความสวยงามไปพอสมควร คอนโซลกลางมีขนาดใหญ่ตามมิติของตัวรถ ตำแหน่งของปุ่ม สวิตช์ จัดวางให้ใช้งานได้ง่าย โทนสีเทาเข้มของชิ้นงานช่วยลดแสงสะท้อนลงได้บ้าง เบาะคู่หน้าปรับตั้งด้วยไฟฟ้า สวิตช์สตาร์ต ปุ่ม ECO พวงมาลัยและแผงประตูรวมถึงผ้าบุหลังคากับพวงมาลัยสามก้านวงเล็กคล้ายกับของรถซิ่ง ทำให้ภายในห้องโดยสารมีความน่าใช้งาน มันช่วยกลบงานพลาสติกคุณภาพต่ำของคอนโซลได้อย่างกลมกลืน ผมชอบชิ้นงานคอนโซลแบบที่ใช้โฟมขึ้นรูปแล้วหุ้มด้วยหนังมากกว่าที่จะใช้พลาสติกทั้งแท่งมาทำเป็นแดซบอร์ดซึ่งแข็งกระด้างและซับเสียงได้ด้อยกว่า



กดปุ่มสตาร์ต เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร DOHC i-VTEC ติดขึ้นอย่างเงียบเชียบ ในรอบเดินเบามันเงียบจนคุณสงสัยว่าเครื่องยนต์ติดหรือยังหากไม่ได้สังเกตที่วัดรอบ คันเร่งไฟฟ้ามีน้ำหนักที่เบาสบายเท้า เหมาะกับการขับขี่ของคุณสุภาพสตรีที่นิยมความเบาสบาย ในโหมดเดินทางแบบประหยัดด้วยการกดไปที่สวิตช์ ECO สีเขียวขวามือของคนขับ คันเร่งในโหมดนี้จะถูกปรับให้สมดุลกับความประหยัด มันค่อนข้างยืดหยุ่นโดยที่รอบเครื่องยนต์จะค่อยๆ ไหลขึ้นไปเรื่อยๆ แรงบิดรอบต่ำของเครื่อง 2.4 ลิตร ทำให้ไม่เป็นปัญหาสำหรับการออกตัวแบบฉับพลันทันที รถจะพุ่งออกไปตามน้ำหนักที่กดลงบนแป้นคันเร่ง ที่รอบเครื่องยนต์ 1,800 รอบต่อนาที New CRV จะวิ่งด้วยความเร็วเกือบๆ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จอแสดงผลที่กึ่งกลางคอนโซลยังคอยแจ้งอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบกิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งในรถทดสอบที่ผมขับขี่จะอยู่ในตัวเลข 9.3 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นการขับที่ใช้คันเร่งค่อนข้างฟุ่มเฟือยโดยไม่สนใจที่จะขับแบบคลานเพื่อประหยัดเชื้อเพลิงแต่อย่างใดทั้งสิ้น ในความเป็นจริงก็คงจะไม่มีใครทำแบบนี้กันมากนักสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันที่รีบเร่งในเมืองหลวง


Honda New CRV กลายเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดที่สำคัญของรถยนต์ในระดับราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท มันคือทางเลือกสำหรับแม่บ้านที่ชอบขับรถด้วยตัวเอง รถ CRV นั้น ออกขายมานานจนเข้าสู่รุ่นที่สี่จากค่านิยมในด้านความอเนกประสงค์ของการใช้งาน บนค่าตัวระดับนี้ของรุ่นสูงสุด คุณจะได้รถที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางกว่าซีดานขนาดกลางอีกเล็กน้อย ระบบขับสี่ที่ตัวรถตัดสินใจเองและอุปกรณ์เสริมสำหรับการใช้งานแบบครบครัน น่าเสียดายที่ Honda ทำตลาด New CRV รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลแต่เฉพาะในยุโรปและอเมริกา ส่วนในเอเซียก็มีเพียงแค่บางประเทศเท่านั้นที่มีขาย สำหรับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เบนซินนั้นวางใจได้ แต่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิิงก็จะขึ้นอยู่กับตัวคุณเองว่าจะขับมันแบบไหน โดยทั่วๆ ไปแล้วมันก็ไม่ได้กินน้ำมันมากมายอะไร หากไม่กดกันต่อเนื่องตลอดทาง ตัวเลขเฉลี่ย 9 กิโลเมตรต่อลิตร อยู่ในระดับปกติทั่วไปสำหรับเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 170 แรงม้าที่ต้องแบกรับน้ำหนักตัว 1.5 ตัน แล้วมอบความกระชับฉับไวด้านอัตราเร่งเท่าที่รถ Crossover ยุคใหม่จะสามารถทำได้ มันคล่องแคล่วและไม่มีคำว่าชักช้าจนน่ารำคาญถึงแม้จะตัวโต เครื่องยนต์ตอบสนองต่อการกดคันเร่งทุกครั้ง คันเร่งจะเร็วและไวยิ่งขึ้นหากคุณกดปุ่มยกเลิกโหมด ECON แต่การกดใช้งานโหมดประหยัดจะทำให้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นมาอีกเล็กน้อย แถบไฟสีเขียวตรงขอบมาตรวัดความเร็วจะเป็นตัวบ่งบอกการใช้คันเร่งของคนขับ หากมันติดตลอดโดยไม่เปลี่ยนไปเป็นสีขาวแสดงว่ามันกำลังบริหารเชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็นและช่วยให้ไม่ต้องวิ่งเข้าปั๊มกันบ่อยเกินไป



อัตราทดของเกียร์ออโต้ 5 สปีดที่มีแป้น Paddle Shift อยู่หลังพวงมาลัยมาให้ใช้งานมีความนิ่มนวลคล้ายกับเกียร์ของรุ่น Honda Accord 2.4 NAVI ที่ผมเคยขับไปเกาะช้างเมื่อสองปีก่อน มันส่งถ่ายอัตราทดขึ้น-ลงได้เนียนและไหลลื่นจนบางครั้งค่อนข้างน่าเบื่อที่มันขาดอารมณ์และความรู้สึก การออกแบบระบบส่งกำลังที่ต้องคำนึงถึงความนิ่มนวลลื่นไหลยามเปลี่ยนเกียร์ ส่งผลให้ความมันส์ของอารมณ์การขับขี่แบบสปอร์ตขาดหายไปจากรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มากมาย ในยุคปัจจุบันที่ระบบเกียร์ออโตเมตริคก้าวล้ำไปข้างหน้า สมองกลเกียร์เข้ามาจัดการเองทั้งหมดในตำแหน่ง D และทำหน้าที่ได้อย่างชาญฉลาดโดยแปรผันอัตราทดไปตามระดับความเร็วด้วยความว่องไวและแม่นยำ ในเกียร์ออโต้ของ CRV บนโหมดปกติ นอกจากจะทำงานได้ไม่บกพร่องแล้ว ยังฉลาดพอที่จะไปยังตำแหน่งเกียร์ที่ถูกต้องแทนที่จะทำตามเมื่อผู้ขับกดแป้นเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์ไปกับความเร็วซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับชิ้นส่วนภายใน สมองกลเกียร์ใน CRV ทำงานได้แม่นยำมากจากการโปรแกรมของวิศวกรระบบส่งกำลัง Honda ที่ผ่านการพัฒนาและทดสอบมาเป็นอย่างดี



หลังจากการทดสอบ Brio 4 ประตูคันต้นแบบเสร็จสิ้นลงในช่วงบ่ายสี่โมงเย็น ผมบึ่ง New CRV 2.4EL 4WD ออกมาจากสนามแก่งกระจานแล้วใช้เส้นทางลาดยางสองเลนสวนกันเพื่อไปยังวนอุทยานพะเนินทุ่ง New CRV มีพวงมาลัยที่ดีซึ่งส่งถ่ายความแม่นยำในทุกระดับความเร็วแม้ตัวจะโตกว่ารุ่นเก่า พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้าส่วนใหญ่ให้สัมผัสที่ด้อยกว่าพวงมาลัยแบบเก่า ซึ่งใช้เพาเวอร์สายพานเชื่อมต่อกับพูเล่ย์ของเครื่องยนต์ รถยนต์บางรุ่นในยุคนี้จึงไม่สามารถส่งถ่ายความรู้สึกของล้อหน้ามายังมือของผู้ขับขี่ได้ไม่มากเท่าทีควร บางครั้งก็ขาดความเป็นธรรมชาติจนไปเหมือนกับการสังเคราะห์มากจนเกินไป พวงมาลัยไฟฟ้า EPS ของ New CRV มีประสิทธิภาพมากพอในการสื่อสารกับผิวถนน องศาของการเลี้ยวและส่งสัมผัสที่ดีของยางตรงเข้าสู่ระบบรองรับแล้วแปรเปลี่ยนเป็นความเบาสบายแต่ไม่ได้เบามากจนน่ากลัว เฟืองที่อยู่ในมอเตอร์ทำหน้าที่แปรผันน้ำหนักได้อย่างแม่นยำ เมื่อบวกกับการทำงานของระบบรองรับที่ทั้งนิ่มนวลและหนึบแน่นบนยาง 225/60/R18 ทำให้มันวิ่งไปยังวนอุทยานพะเนินทุ่งแบบปลอดภัยไร้กังวล การทำความเร็วในโค้งที่ตัวรถต้องถ่ายน้ำหนักไปมา ให้ความมั่นใจและส่งถ่ายความรู้สึกให้เห็นถึงค่าความแตกต่างด้านการขับขี่ระหว่างรุ่นที่ผ่านมากับรุ่นล่าสุด การปรับจูนบนขั้นตอนของการทดสอบและพัฒนา ทำให้พวงมาลัยและช่วงล่างของ New CRV ไม่แตกต่างไปจาก BMW X1 xDRIVE 20i แม้แต่น้อย จะผิดกันก็แค่ความรู้สึกใน X1 ที่เป็นรถที่มีขนาดย่อมลงมาอีกหน่อยและขับเคลื่อนสี่ล้อ (ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของ CRV จะทำงานโดยอัตโนมัติจากการตัดสินใจของเซ็นเซอร์ในระบบขับสี่ล้อเท่านั้น)



จังหวัดเพชรบุรีทางทิศตะวันตกมีเส้นทางที่สงบและสวยงาม ภูเขาและโค้งยาวๆ ที่ทอดตัวสลับไปบนทางลาดยางมะตอย วิวทิวทัศน์สองข้างทางที่เต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ หุบเขาสลับซับซ้อนกับพื้นที่ราบลุ่มไกลสุดสายตา ผมมักใช้ความเร็วต่ำเมื่อนำรถทดสอบมาเก็บภาพในแถบนี้เนื่องจากความเงียบสงบไม่พลุกพล่านเหมือนจังหวัดชลบุรีที่มีผู้คนใช้ทางเยอะกว่า รถทดสอบ Honda New CRV 2.4 EL 4WD เหมาะสมมากกับพื้นที่ในแถบนี้และมันเองก็ทำตัวได้อย่างกลมกลืนจากประสิทธิภาพของการขับขี่ทางไกล บนการทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่างและพวงมาลัยที่ทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับการขับขี่และย่านของกำลังในรุ่นสูงสุดหากไม่แคร์เรื่องอัตราสิ้นเปลืองมากจนเกินไป เบาะออกแบบมาเพื่อทำให้ไม่รู้สึกเมื่อยล้าตลอดการเดินทางจากตำแหน่งท่านั่งที่สบายรวมกับขนาดที่ใหญ่ขึ้นทั้งตัวเบาะและพนักพิง ยาง Dunlop รุ่น Sport Maxx ไซส์ 225/60/R18 ก็ทำหน้าที่ได้ดีสำหรับการยึดเกาะไปกับผิวถนน ส่วนการเก็บเสียงใน New CRV ทำได้ในระดับที่น่าพอใจ แม้ที่ย่านความเร็ว 140-160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะมีเสียงของยางที่บดไปกับผิวถนนดังลอดเข้ามาให้ได้ยินแต่ก็ถือว่าอยู่ในค่าปกติของรถทั่วไป แต่ที่ความเร็วต่ำ มันมีการป้องกันเสียงแปลกปลอมจากภายนอกได้ดีจนน่าพอใจ


เครื่องเสียงและระบบนำทางที่ใช้ร่วมกันในรถ Honda หลายรุ่น บนการสั่งงานแบบสัมผัสไปที่หน้าจอให้ความพึงพอใจได้ระดับหนึ่งแต่คุณภาพของเสียงจากลำโพงยังไม่โดดเด่นเท่าที่ควร รถ New CRV ไม่ขาดตกบกพร่องในเรื่องของเทคโนโลยีและมีเพียงน้อยนิดที่ต้องปรับปรุงซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ใหญ่โตอะไร งานวิศวกรรมที่ดีจากการพัฒนาทำให้มันเป็นรถที่ขับได้อย่างง่ายดาย คล่องตัวและเร็วทันอกทันใจสำหรับรุ่นสูงสุดที่วางเครื่อง 2.4 ลิตร ระบบห้ามล้อนั้นอยู่ในขั้นที่ไว้วางใจได้ ดิสเบรกสี่ล้อพร้อมตัวช่วยเบรก กับจิตใต้สำนึกและมุมมองท่ี่ไม่ตั้งอยู่บนความประมาท จะทำให้การใช้รถของคุณมีความปลอดภัยมากขึ้น บน CRV เบรกให้ความรู้สึกมั่นคงและหยุดรถได้ดี แต่ผมยังไม่ได้ลองมันบนทางเปียกลื่นเพื่อดูอาการที่แท้จริงในขณะที่เบรกบนสภาพทางที่มีน้ำปกคลุม การถ่ายเทน้ำหนักบนทางโค้งมีความเป็นกลางและให้ความรู้สึกคล่องตัว พวงมาลัยวงเล็กหุ้มหนังกับระบบ EPS ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคอยหน่วงน้ำหนักไปตามความเร็วที่แท้จริงกับช่วงล่างนิ่มหนึบคือความสำเร็จบนตัวรถรุ่นใหม่คันนี้อย่างแท้จริง


Honda New CRV 2.4 EL 4WD รุ่นสุงสุดเชี่ยวชาญในการเดินทางบนภูมิประเทศที่หลากหลาย มันทำให้การขับทางไกลเป็นเรื่องที่ง่ายดายขึ้นมาก จากรุ่นแรกสุดมาจนถึงรุ่นใหม่ล่าสุด ในบางแง่มุมแล้ว มันคือรถ Crossover ที่มีประสิทธิภาพมากพอและไม่เป็นรองคู่แข่งในตลาดรถยนต์ประเภทนี้แม้แต่น้อย เวลา 17.40 น ขณะที่เพื่อนๆ สื่อมวลชนไปถึงโรงแรมที่พักในอำเภอหัวหินกันหมดแล้วและแสงอาทิตย์เริ่มลดน้อยลงไปทุกที ผมใช้ความเร็วต่ำแค่ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมุ่งหน้าสู่อำเภอชะอำ โดยขับผ่านคลองชลประทานของอำเภอท่ายาง พลางคิดคำนึงถึงสภาพของการขับทดสอบตั้งแต่ออกจากกรุงเทพฯ รถ CRV รุ่นใหม่วิ่งได้ดีกว่าทุกรุ่นที่ผ่านมา พวงมาลัยและช่วงล่างที่โดดเด่นทำให้มันเหนืือกว่าเจนเนอเรชั่นที่สามแบบเห็นๆ มิติตัวถังที่โตขึ้นมากกว่ารุ่นเก่าบนน้ำหนักตัวแค่ตันครึ่งเมื่อใช้เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 170 แรงม้าทำให้มันมีความคล่องตัวไม่ต่างจากรถเล็กน้ำหนักเบา การทรงตัวที่ความเร็วสูงไว้ใจได้แม้จะวิ่งในระดับความเร็ว 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อพบกับทางโล่งๆ เจ้า CRV ก็ยังคงนิ่งและวิ่งได้อย่างมั่นคง อัตราทดของเกียร์ออโต้ 5 สปีดที่ถูกปรับให้รอบเครื่องยนต์ต่ำลงเมื่อวิ่งที่ความเร็ว 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วยในเรื่องของความประหยัดได้ดี ตำแหน่งท่านั่นที่คุณสามารถนั่งอยู่บนรถได้ทั้งวันโดยไม่ปวดเมื่อยตัว สำหรับแม่บ้านนักขนของ ฝาท้ายที่เปิดออกด้วยมุมสูงกับเบาะตอนหลังที่พับเอนราบได้จะทำให้การขนสิ่งของขนาดใหญ่มีพื้นที่พอเพียง ความโอ่โถงของห้องโดยสารให้ความรู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบายตลอดการเดินทาง และหากชอบออกตัวเร็วๆ หรือชอบกำลังแรงบิดที่ดีสำหรับการเร่งแซง รุ่น 2.4 EL 4WD ราคา 1.52 ล้านบาทดูจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ลองไปขับทดสอบด้วยตัวของคุณเองทั้งรุ่น 2.0 หรือ 2.4 ลิตร แล้วเปรียบเทียบกับรถยี่ห้ออื่นๆ ที่มีราคาใกล้เคียงกันเพื่อดูว่ารุ่นไหนเหมาะสมกับการใช้งานและเงินในกระเป๋าของคุณมากที่สุด


ขอขอบคุณ: ไทยรัฐออนไลน์ที่ให้ความอนุเคราะห์ข้อมูล จากคอลัมน์ Man & Machine
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)