ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ฟอร์ด เผยวิศวกรทำอย่างไรให้ฟอร์ด เรนเจอร์ ได้มาตรฐานระดับโลกทุกคัน

ข่าว icon 22 มิ.ย. 64 icon 2,206
ฟอร์ด เผยวิศวกรทำอย่างไรให้ฟอร์ด เรนเจอร์ ได้มาตรฐานระดับโลกทุกคัน

คุณรู้หรือไม่ว่า ทุกๆ สองนาทีจะมีรถฟอร์ด เรนเจอร์ ประกอบเสร็จจากสายพานของโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง หรือเอฟทีเอ็ม เพื่อส่งไปยังผู้แทนจำหน่ายของฟอร์ดใน 28 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งแต่วินาทีแรกที่ฟอร์ด เรนเจอร์ แต่ละคันเดินทางเข้าสู่สายพานจนถึงขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการผลิต พนักงานของเอฟทีเอ็มทุกคนต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจในการทำงานส่วนของตนให้ดีเยี่ยม เพื่อให้มั่นใจว่ารถกระบะทุกคันจะมีคุณสมบัติและสมรรถนะ ตรงตามมาตรฐานระดับโลกของฟอร์ด ไม่เพียงการดูแลคุณภาพบนสายการผลิตเท่านั้น ฟอร์ดยังมีทีมงานตรวจสอบคุณภาพประจำอยู่ที่ศูนย์ประเมินรถยนต์ หรือ Vehicle Evaluation Centre - VEC ทำหน้าที่ตรวจสอบทุกขั้นตอนการผลิตให้ตรงตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบคุณภาพให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพราะฟอร์ดมีเป้าหมายสำคัญสูงสุดคือการส่งมอบรถกระบะคุณภาพที่ลูกค้าไว้วางใจ ให้เป็นเพื่อนร่วมทาง เพื่อการทำงาน เป็นรถของครอบครัว และตอบสนองไลฟ์สไตล์ด้านต่างๆ ได้ตลอดอายุการใช้งาน
ผู้ตรวจสอบคุณภาพมีหน้าที่อะไรบ้าง?
ในทุกๆ วัน ผู้ตรวจสอบคุณภาพจะสุ่มเลือกรถฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ผลิตใหม่ในแต่ละวันมาตรวจสอบคุณภาพโดยใช้การทดสอบ วัดผล และตรวจเช็คหลากหลายขั้นตอน เพื่อความมั่นใจว่ารถที่ผลิตในแต่ละวันผ่านมาตรฐานอันเข้มงวดของฟอร์ด ทีมตรวจสอบคุณภาพซึ่งมีผู้ตรวจสอบที่มีประสบการณ์การทำงานด้านนี้มาโดยเฉลี่ยคนละมากกว่า 10 ปี ทำหน้าที่ดูแลการทดสอบที่สุดแสนหฤโหดมากมาย อาทิเช่น

การทดสอบศูนย์ล้อ และไฟหน้า
แต่ละวัน ผู้ทดสอบจะเลือกรถทุกรุ่น รุ่นละอย่างน้อย 1 คัน มาตรวจด้วยการใช้เลเซอร์วัดว่าล้อแต่ละล้อได้รับการติดตั้งอย่างสมมาตรหรือขนานกันหรือไม่  จากนั้นจึงส่งรถไปยังสนามทดสอบจริงเพื่อพิสูจน์ว่าพวงมาลัยของรถตั้งตรงตามค่าที่กำหนด และรถขับเคลื่อนไปข้างหน้าเป็นเส้นตรง ไม่เอียงไปทางใดทางหนึ่ง จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจไฟหน้าอย่างละเอียด โดยผู้ตรวจสอบจะขับรถเข้าไปในพื้นที่ปิด ปราศจากแสงจากภายนอกเพื่อให้มีความมืดเพียงพอ เมื่อจอดรถตรงจุดที่กำหนดแล้ว จึงเปิดไฟหน้ารถ กล้องที่ติดไว้เหนือบริเวณที่ทดสอบจะแสดงให้เห็นว่าแสงจากไฟหน้าส่องไปในทิศทางที่กำหนด และมีลำแสงและความสว่างสม่ำเสมอหรือไม่

การทดสอบอากาศรั่วซึม
ห้องโดยสารที่ปิดสนิทเป็นปัจจัยหนึ่งที่สะท้อนถึง ความประณีต ในการประกอบรถฟอร์ด เรนเจอร์ และยังช่วยป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาในรถ ผู้ตรวจสอบจะอัดอากาศเข้าไปในห้องโดยสารของฟอร์ด เรนเจอร์ คันที่ถูกสุ่มตรวจ เพื่อให้มั่นใจว่าขอบยางริมประตูและหน้าต่างรถ รวมถึงการหมุนเวียนอากาศของระบบปรับอากาศ จะป้องกันไม่ให้อากาศไหลเข้าออกได้ เมื่อมีการเติมอากาศเข้าไปในห้องโดยสาร ผู้ตรวจสอบจะต้องคอยจับตาดูระดับความดันภายในห้องโดยสาร เพื่อสังเกตว่ามีอากาศรั่วออกมาจากขอบประตู-หน้าต่างหรือไม่

การทดสอบด้วยน้ำ
หนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการทดสอบคุณภาพรถ คือการทดสอบความสามารถในการป้องกันการรั่วซึมของขอบสูญญากาศบริเวณประตูและหน้าต่าง  ทีมผู้ตรวจสอบจะฉีดน้ำกว่า 17,000 ลิตรเข้าไปที่ตัวรถและรถบางคันยังต้องผ่านการอัดน้ำแรงดันสูงต่อเนื่องเป็นเวลานานถึง 20 นาที เพื่อจำลองสถานการณ์ฝนกระหน่ำแบบที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่จะจินตนาการได้ หลังจากปิดน้ำ ทีมงานจะต้องตรวจสอบทุกรายละเอียด เริ่มจากการตรวจด้วยสายตาเพื่อให้แน่ใจว่ากรอบไฟหน้า ไฟท้าย และไฟตัดหมอก ไม่มีน้ำรั่วซึม จากนั้นจึงเปิดประตูรถ และตรวจเช็คขอบยางว่ามีน้ำเกาะหรือไม่ และยังมีการใช้เครื่องมือพิเศษตรวจสอบเพิ่มเติมบริเวณพรมและพื้นห้องโดยสารด้วย โดยเครื่องมือนี้จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนเมื่อดักจับพบความชื้น

การจำลองประสบการณ์ลูกค้า
ในขั้นตอนสุดท้าย ฟอร์ด เรนเจอร์ จะต้องผ่านการจำลองประสบการณ์ลูกค้า หรือ Ford Customer Product Audit ที่แบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ การทดสอบแบบไดนามิกหรือการทดสอบขับ และการทดสอบขณะจอด โดยใช้ประสาทสัมผัสของผู้ตรวจสอบ ในการทดสอบแบบไดนามิก ผู้ตรวจสอบจะขับรถฟอร์ด เรนเจอร์ ไปตามเส้นทางที่กำหนดขึ้นโดยทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อทดลองใช้ทุกระบบบนรถ ตั้งแต่ระบบแจ้งเตือนขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงระบบช่วยขับขี่ระดับสูง (Advanced Driver-Assistance Systems) ส่วนการทดสอบรถขณะจอดนั้น จำเป็นต้องให้ทีมผู้ตรวจสอบสัมผัสทุกพื้นผิวของรถด้วยตนเอง เพื่อหาจุดบกพร่องของตัวรถ นอกจากนี้ ยังมีการใช้เครื่องมือพิเศษช่วยตรวจดูความสม่ำเสมอของรอยต่อตัวถังทั่วทั้งคัน และยังสอดส่องไปถึงห้องเครื่องเพื่อให้มั่นใจว่าทุกชิ้นส่วนติดตั้งมาตรงกับมาตรฐานและมีความแน่นหนาพอ
"ลูกค้าคือหัวใจในทุกขั้นตอนการทำงานของฟอร์ด" คริส คอลลินส์ ผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพ โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง กล่าว "เรามีเป้าหมายที่จะส่งมอบรถกระบะคุณภาพสูงให้สมกับที่เรนเจอร์ได้รับสมญานามว่า ‘เกิดมาแกร่ง’ เพื่อที่ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่เหนือระดับจากการขับรถฟอร์ด เรนเจอร์ และแบรนด์ฟอร์ด"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ford ford ranger ข่าวรถยนต์ฟอร์ด

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)