ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

มาลุ้นว่า นิสสัน จะติดตั้งระบบ e-Power ในรถยนต์ Nissan Kicks หรือ Nissan Note กันแน่?

ข่าว icon 10 ม.ค. 63 icon 4,401
มาลุ้นว่า นิสสัน จะติดตั้งระบบ e-Power ในรถยนต์ Nissan Kicks หรือ Nissan Note กันแน่?

หลังจากที่ นิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่กำลัง "ฝ่าวิกฤติ" กู้ความเชื่อมั่นและอันดับยอดขายคืนมาด้วยการเปิดตัวรถยนต์ Nissan Almera รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมความเฉียบด้วยรูปทรงทันสมัยและขุมพลังอันประหยัดแต่ทรงพลัง 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ 100 แรงม้า จนได้รับการตอบรับอย่างดีเกินคาดจากผู้ชื่นชมในแบรนด์นี้ ที่ระยะหลังมานี้แทบไม่ค่อยมีรุ่นรถยนต์ใหม่ให้ตื่นเต้นมานาน 

ในที่สุดทางนิสสันประเทศไทยก็แอบ "แง้ม" โปรเจคใหญ่นั่นคือ "การเปิดตัวขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ E-POWER" เป็นการบอกเป็นนัย ๆ ว่าจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบอันทันสมัยนี้ เปิดตัวพร้อมจำหน่ายในประเทศไทย และก็มีกระแสว่ารถยนต์ นิสสัน โน้ต ใหม่ นั้น อาจจะนำเจ้าระบบ e-Power นี้มาใช้เพื่อโกยยอดขายในอนาคต นอกจากนี้ยังมีการทดสอบรถพรางตัวโดยมีความคล้ายกับ นิสสัน คิกส์ ซึ่งคาดเดาว่าอาจจะมาแทนนิสสัน จู๊คที่ออกมานานแล้ว 

ขุมพลัง อี-เพาเวอร์ (e-POWER) เป็นการประยุกต์จากแนวคิดของเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่มีอยู่ในนิสสัน ลีฟ (Nissan LEAF) ที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานมาแล้วทั่วโลก โดยในระบบใหม่นี้มีการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กเพิ่มเติมเพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าพลังงานสูง เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าชาร์จเข้ามาเก็บในแบตเตอรี ลดการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก แต่ยังให้พลังงานไฟฟ้าในขนาดใกล้เคียงกัน   

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ อี-เพาเวอร์ ประกอบด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator), อินเวอร์เตอร์ (Inverter), และ มอเตอร์ไฟฟ้า โดยรถยนต์จะถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่ถูกส่งมาให้กับมอเตอร์ไฟฟ้านั้น จะถูกเก็บอยู่ในแบตเตอรี่กำลังสูง โดยที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดกะทัดรัดในทำหน้าที่ในการสร้างกระแสไฟฟ้าเข้ามาเก็บอยู่ตลอดเวลาเพื่อชดเชยกระแสไฟฟ้าที่ถูกใช้งานไป 

ด้วยแนวคิดและการออกแบบที่ล้ำหน้าของทีมวิจัยและพัฒนาของนิสสัน ภายใต้ ระบบอี-เพาเวอร์ เครื่องยนต์สันดาปภายในจะไม่เชื่อมต่อเข้ากับชุดส่งกำลังหรือเกียร์โดยตรง แต่จะทำงานร่วมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและชาร์จเข้ามาเก็บในแบตเตอรี่ ก่อนที่กระแสไฟฟ้านี้จะถูกส่งไปสู่มอเตอร์ไฟฟ้าในการสร้างกำลังเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนตัวรถ 

ระบบ อี-เพาเวอร์ มีความโดดเด่นกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับระบบไฮบริดแบบดั้งเดิม ซึ่งมีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องยนต์สันดาปภายในเพื่อขับเคลื่อนผ่านระบบส่งกำลัง เพราะในระบบไฮบริดทั่วไปมอเตอร์ไฟฟ้าจะไม่ทำงานในภาวะที่แบตเตอรีมีกำลังไฟฟ้าต่ำหรือขณะอยู่ในย่านความเร็วสูง และขณะเดียวกัน ระบบ อี-เพาเวอร์ ยังแตกต่างกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับพลังงานไฟฟ้ามาจากชาร์จแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวอีกด้วย

ข้อดีของขุมพลังแบบ อี-เพาเวอร์ (e-POWER) คือ ให้แรงบิดมหาศาลในทันทีและคงที่ตลอดเวลาทำให้มีอัตราเร่งที่รวดเร็วแต่นุ่มนวล นอกจากนี้ยังมีความเงียบในระหว่างการขับเคลื่อนเช่นเดียวกับนิสสัน ลีฟที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยในระบบ อี-เพาเวอร์ เครื่องยนต์สันดาปภายในจะไม่ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนตัวรถ จึงทำให้มีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ในรถยนต์ไฮบริดทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานในเมือง ซึ่งเทคโนโลยีสุดล้ำนี้ยังให้ผู้ขับขี่ได้รับประโยชน์เฉกเช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี (Battery Electric Vehicle - BEV) แต่สามารถลดความวิตกกังวลเมื่อต้องหาสถานีชาร์จไฟฟ้าได้อีกด้วย บอกแล้วว่าไม่ง้อสถานีชาร์จแล้ว

สุดท้ายระบบ e-POWER นี้ทางนิสสัน จะนำมาติดตั้งในรถยนต์รุ่นใดกันบ้างนั้น คาดการณ์ว่านิสสันเองมีไลน์การผลิตรุ่น Note อยู่แล้ว จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าจะติดตั้งในรุ่นนี้ ส่วนใน Nissan Kicks นั้นยังไม่มีข่าวเป็นทางการว่าจะผลิตและจำหน่ายเมื่อไหร่ หรือเมื่อผลิตจริงจะใช้เทคโนโลยี e-Power ด้วยหรือไม่ แต่ก็ยังมีความเชื่อเล็ก ๆ ว่า ถ้านิสสันต้องการจะทวงความเป็นรถค่ายใหญ่ระดับ Top 5 ในไทยแล้วละก็ "ของมันต้องมีครับ!!!" 
ภาพและข้อมูลจาก นิสสัน ประเทศไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

nissan นิสสัน รถยนต์ รถ nissan note นิสสัน โน้ต รถยนต์ใหม่ nissan kicks นิสสัน คิกส์

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)