ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

New Normal วิถีชีวิตการใช้รถยนต์ในรูปแบบใหม่ ที่เปลี่ยนไปจากเดิมหลังหมดโควิด-19

icon 17 เม.ย. 64 icon 2,936
New Normal วิถีชีวิตการใช้รถยนต์ในรูปแบบใหม่ ที่เปลี่ยนไปจากเดิมหลังหมดโควิด-19

New Normal วิถีชีวิตการใช้รถยนต์ในรูปแบบใหม่ ที่เปลี่ยนไปจากเดิมหลังหมดโควิด-19

จากผลกระทบของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลกนั้น ส่งผลให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ New Normal ทั้งการดำเนินชีวิตใหม่ การเดินทาง การซื้อของ รูปแบบการทำงาน Work From Home ที่เพิ่มขึ้น การขนส่งสินค้า และการใช้ขนส่งมวลชนต่าง ๆ ที่ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตคนหลังจากนี้ ไม่เว้นวงการยานยนต์ก็ส่งผลให้การใช้รถยนต์หรือซื้อรถยนต์เปลี่ยนรูปแบบไปบ้างเช่นกัน 

วิถีชีวิตการใช้รถรูปแบบใหม่

ความจริงแล้วการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถยนต์นั้นไม่ใช่ของใหม่ แต่เป็นสิ่งที่อาจถูกมองข้ามหรือไม่ถูกนำมาใช้ รูปแบบการใช้รถยนต์วิถีใหม่จึงกลายเป็น New Normal ในปัจจุบัน และมีหลายมิติ

การซื้อขายรถยนต์
เริ่มต้นจากต้องการซื้อรถยนต์ซักคัน ก็เริ่มมีบริการส่งรถยนต์มาให้ทดลองขับถึงหน้าบ้านเพิ่มมากขึ้นจากแต่ก่อนที่มีเพียงไม่กี่ค่าย โดยเป็นการเข้าถึงผู้ซื้อและให้ความสะดวกในการทดลองขับ ทำให้เพิ่มโอกาสการขายได้ดีขึ้น และในปัจจุบันก็มีระบบจองรถออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ มากมายหรือจากดีลเลอร์เองโดยตรง ดังนั้น การเลือกซื้อรถยนต์อาจไม่จำเป็นต้องไปถึงโชว์รูมแล้ว แค่ใช้สมาร์ทโฟนติดต่อโชว์รูมรถยนต์ก็มาให้ทดลองขับถึงบ้าน

บริการหลังการขาย
การบริการหลังการขายก็เริ่มมีบริการรับรถถึงบ้านไปเซอร์วิสหรืออาจมีรถโมบายมาบริการงานเช็คระยะถึงบ้านเหมือนบริษัทรถยนต์บางค่ายทำกันมาบ้างแล้ว ในอนาคตก็อาจจะมีเพิ่มขึ้นในหลายค่ายรถ เพื่อความสะดวกสบาย ประหยัดเวลาเดินทางและลูกค้าก็ไม่ต้องลาหยุดงานเพื่อนำรถเข้าศูนย์ในวันธรรมดา เพราะเสาร์-อาทิตย์คิวเต็ม!!

การซื้ออะไหล่อุปกรณ์ตกแต่ง
เมื่อมีรถยนต์ก็อาจจำเป็นต้องตกแต่งอุปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่มเติมหรือซื้อชุดบำรุงรักษารถยนต์ด้วยการสั่งออนไลน์ และในปัจจุบันก็มีการรับติดตั้งนอกสถานที่อีกด้วย เพิ่มการโอกาสการ "เสียเงิน" ให้เจ้าของรถยนต์มากขึ้น ซึ่งบริการเหล่านี้ก็มีมาระยะหนึ่งก่อนโควิด-19 แล้ว แต่อาจจะยิ่งชัดเจนและแพร่หลายมากขึ้น   
ขายรถ-เทิร์นคันใหม่
บริการรับซื้อ-เทิร์นรถคันใหม่ก็มีบริการดูรถถึงบ้านมานานแล้ว แต่จะยิ่งนิยมมากขึ้นหลังจากนี้ เพราะหลายคนก็ทำงาน Work From Home จึงสะดวกและไม่ต้องเดินทาง นอกจากนี้ยังรับเทิร์นและอาจส่งรถคันใหม่มาถึงบ้านเลยในครั้งเดียวจบแบบ One-Stop Service 

ใช้รถส่วนตัวน้อยลง
คนส่วนหนึ่งอาจถูกปรับเวลาการทำงานใหม่ เช่น ทำงานที่บ้าน 70% ที่ทำงาน 30% หรือสัดส่วนแตกต่างกันไปขึ้นกับประเภทของงาน หรืองานแนวฟรีแลนซ์เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการขายของออนไลน์ ซึ่งอาจมีสัดส่วนใช้รถยนต์เพื่อการเดินทางลดลงราว ๆ 30% ทำให้การใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลง ประหยัดทรัพยากรและลดมลพิษ แต่รถก็ยังติดเหมือนเดิมอันนี้แก้ยาก...! และเราอาจจะเห็นรถยนต์ส่วนตัวออกมาขับชมวิวในช่วงวันหยุดมากขึ้นแทน    

ธุรกิจขนส่งเติบโต
ยอดการใช้รถยนต์ส่วนตัวอาจน้อยลงแต่รถยนต์เชิงพาณิชย์จะเพิ่มขึ้น จากธุรกิจภาคขนส่งสินค้าที่พฤติกรรมคนทั่วไปเปลี่ยนมาใช้บริการมากขึ้น รวมถึงรถยนต์ประเภทปิคอัพ ที่อาจมีการใช้งานมากขึ้น เนื่องจากการนำมาใช้ขนส่งหรือขนของเพื่อขายตามสถานที่ต่าง ๆ มากขึ้น  

ติด "แอลกอฮอล" 
จากที่ไม่เคยสนใจเรื่องความสะอาดมากนัก ปัจจุบันหลายคนมีออปชั่นพิเศษ "เจลแอลกอฮอล์" ติดไว้ในรถยนต์ตลอด เพื่อล้างมือให้สะอาดปราศจากเชื้อโควิด-19 แม้ว่าเชื้อโรคอื่น ๆ ก็มีมานานแล้วแต่ยังไม่กลัวเท่าครั้งนี้ เจลแอลกอฮอล์จึงเป็นสิ่งจำเป็นและคาดว่าจะเป็นออปชั่นติดรถไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว

อบโอโซนฆ่าเชื้อ
อีกหนึ่งในความนิยม "ฆ่าเชื้ออบโอโซน" ในรถยนต์ที่ปัจจุบันมีทั้งโชว์รูมบริการฟรีไปจนถึงร้านค้าต่าง ๆ เริ่มมีโปรโมชั่นทำความสะอาดรถยนต์มากขึ้น ในช่วงก่อนหน้านี้อาจมองว่าไม่จำเป็นเท่าไหร่นักและมีค่าใช้จ่ายที่สูงเอาการ แต่ปัจจุบันกลายเรื่องปกติไปแล้ว 

มือใหม่หัด "Drive-Thru"
มือใหม่ต้องหัดขับรถเข้าจุดบริการ Drive Thru เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ร้านอาหาร สถานบริการต่าง ๆ ใช้ระบบ ขับรถแล้วสั่งอาหารนำกลับบ้านกันแทบทั้งหมด แล้วทำไมต้องหัด? เพราะในจุด Drive Thru บางแห่งนั้นไม่ได้ออกแบบให้รถยนต์ขับเข้าไปแต่แรก จึงมีความแคบและวงเลี้ยวที่แสนจะน้อยนิด ดังนั้น อาจส่งผลกับมือใหม่ หรือรถยนต์ขนาดใหญ่ให้ลำบากในการถอยเข้า-ออกหลายรอบ

ขับรถเร็วขึ้น
ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ระบาด "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" แน่นอนว่า "ถนนโล่ง" ทำให้หลายคนประมาทเมื่อขับรถออกจากบ้านก็เห็นว่าทางโล่ง จึงใช้ความเร็วกันสูง ๆ มากขึ้น จะสังเกตุว่าช่วงที่มีการหยุดอยู่บ้านนั้น มักเกิดอุบัตเหตุแบบแปลก ๆ เยอะขึ้นเช่น ขับรถข้ามเกาะ ฝนตกถนนลื่นก็ชนต่อกันหลายสิบคัน หรือ ตกจากสะพานกลับรถ เป็นต้น แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้เกิดจากความประมาทล้วน ๆ และบวกกับถนนโล่งก็ใช้ความเร็วสูง ประกอบกับสมรรถนะของรถยนต์ในปัจจุบันสูงมากขึ้นเช่นกัน แต่ผู้ขับขี่บางคนก็ยังไม่มีทักษะที่ดีพอในการควบคุมรถให้ปลอดภัยได้ จึงก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ข้อนี้อาจไม่เกี่ยวโดยตรงกับ New Normal แต่ก็มีความเป็นไปได้หากต้องอยู่ติดบ้านเป็นเวลานาน ๆ อาจเกิดการ "คัน" ก็ขอออก "สเต็ปซิ่ง" ให้หายเครียด!

New Normal ในวิถีการใช้รถยนต์อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่ได้มีผลต่อการใช้รถใช้ถนนมากนัก แต่ในอนาคตบางข้อก็อาจแพร่หลายมากขึ้น แต่เรื่องอุบัติเหตุนี้ขอให้ลดน้อยลงหรือไม่มีเลยก็พอครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง โควิด-19 การใช้รถยนต์ new normal การใช้รถยนต์ในรูปแบบใหม่
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)