ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปรียบเทียบ รถยนต์อเนกประสงค์ MPV 4 รุ่น งบ 8 แสนบาท คันไหนตรงใจสุด?

icon 24 มิ.ย. 64 icon 10,470
เปรียบเทียบ รถยนต์อเนกประสงค์ MPV 4 รุ่น งบ 8 แสนบาท คันไหนตรงใจสุด?

เปรียบเทียบ รถยนต์อเนกประสงค์ MPV 4 รุ่น งบ 8 แสนบาท คันไหนตรงใจสุด?

รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลางนับว่าได้รับความสนใจและกระแสตอบรับดี เนื่องด้วยความอเนกประสงค์ของรถแบบนี้ที่ออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายมากมายเทียบเท่ารถระดับพรีเมี่ยม รองรับผู้โดยสารได้ 5 - 7 ที่นั่ง และให้ความกว้างขวางสบายในทุกตำแหน่ง รถยนต์อเนกประสงค์ในรูปแบบ MPV ที่มีราคาช่วง 8 แสนบาทในประเทศไทยก็มีให้เลือกหลายรุ่น เช่น Mitsubishi Xpander, Suzuki ERTIGA, Toyota-Sienta และ Honda BR-V ซึ่งมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไปตามคาแร็คเตอร์ของรถรุ่นนั้น มาดูกันว่ารุ่นไหนมีน่าสนใจมากที่สุด  

จุดเด่น-จุดด้อย แต่ละรุ่น

รถยนต์เอนกประสงค์ในสไตล์ MPV ขนาด B-Segment นับว่าออกแบบมาให้ตอบสนองผู้ใช้งานที่มีครอบครัวขยายหรือมีการใช้รถยนต์ที่มากกว่า 2 คนขึ้นไปบ่อย ๆ หรือเป็นประจำ เช่น มีพ่อ-แม่-ลูก หรืออาจจะมีคุณตา-คุณยาย-พี่เลี้ยง นั่งไปด้วย เป็นต้น รถยนต์ในกลุ่มนี้จึงถูกออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางสะดวกสบาย รองรับการใช้งานที่หลากหลาย แต่ต้องมีพื้นฐานเรื่องความกระทัดรัดคล่องตัว ประหยัดและมีฟังก์ชั่นที่คุ้มค่า นอกจากนี้ยังต้องมีสมรรถนะที่เพียงพอต่อการใช้งาน มีความปลอดภัยที่ครบครันในระดับมาตรฐานหรือเกินกว่ามาตรฐานยิ่งดี และไม่ได้เน้นการขับขี่ที่รวดเร็วนัก 

เริ่มที่ Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) นับว่าสดใหม่ที่สุดโดยเพิ่งออกรุ่น Cross ปรับปรุงระบบต่าง ๆ ให้ทันสมัยขึ้น ด้วยสไตล์ยกสูงขึ้น พร้อมชุดแต่งจัดเต็มออกกึ่งออฟโร้ดหรือครอสโอเวอร์ จุดเด่นที่น่าสนใจคือ ไฟหน้าแบบ Full-LED ความสูงของรถแบบครอสโอเวอร์ ภายในที่นับว่ากว้างขวางโปร่งสบาย โดยเฉพาะประตูผู้โดยสารตอนหลังนั้นมีความยาวและเปิดได้กว้างมาก สะดวกในการขึ้นลงทั้งเบาะแถวสองและสาม 

ในที่นั่งตอนที่สามก็สามารถนั่งได้แบบสบาย ๆ ไม่อึดอัดเกินไป และวัสดุภายในของ Xpander นับว่างานประกอบและมีผิวสัมผัสที่ค่อนข้างดี ขุมพลัง 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะที่อาจดูโบราณ แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปนับว่าเพียงพอ ส่วนระบบช่วงล่างนับว่า "แจ่ม" สำหรับรถยกสูงที่ตัวอ้วน ๆ แต่ก็ทำได้ดีเกินคาด ให้ทั้งความหนึบแน่นออกไปทางกระด้างนิด ๆ พวงมาลัยคมบังคับทิศทางได้ดี แต่อาจจะเบาไปบ้างเมื่อความเร็วสูง อัตราเร่งและการแซงนับว่าไม่แพ้รถเก่ง 1.5 ลิตรทั่วไป โดยรวมใช้งานสะดวกสบาย 

ส่วนจุดด้อยก็พอมีนั่นคือ ระบบถุงลมนิรภัยมีเพียงคู่หน้าเท่านั้น ซึ่งรถยนต์สำหรับครอบครัวแบบนี้อย่างน้อยควรจะม่านถุงลมมาให้เผื่อคนนั่งหลังด้วยก็จะดีกว่านี้ และระบบปรับอากาศยังเป็นมือหมุนอยู่กับราคาระดับนี้น่าจะเป็นอัตโนมัติมาให้เลย และถ้าจะให้ได้เปรียบคู่แข่งก็ปรับปรุงระบบเกียร์ให้ทันสมัยขึ้นโดยจะใช้เป็นเกียร์อ้ตโนมัติ 5 จังหวะหรือจะเป็น CVT เพื่อให้ทันสมัยและประหยัดน้ำมันได้มากกว่านี้ จะยิ่งทำให้เอ็กซ์แพนเดอร์โดดเด่นมากขึ้น Mitsubishi Xpander Cross ราคา 899,000 บาท

Honda BR-V (ฮอนด้า บีอาร์-วี) ในรถยนต์รุ่นที่ถูกเทียบมากที่สุดในกลุ่มรถระดับนี้ ด้วยความเป็นแบรนด์เจ้าตลาด และหน้าตาโดนใจกลุ่มครอบครัวและความแข็งแกร่งของฮอนด้า ทำให้บีอาร์-วียังเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่มีคนสนใจไม่น้อย แม้ว่าจะทำตลาดในโฉมนี้มากนานและในอนาคตยังไม่รู้ว่าจะต่ออายุไปอีกหรือไม่... 

แต่ BR-V ยังเป็นรถที่มีจุดเด่นหลายด้านที่ยังเหนือกว่าคู่แข่งหลายรุ่นทั้งที่ทำตลาดมานานหลายปี เช่น ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบความบันเทิงที่เชื่อมต่อได้ครบทุกฟังก์ชั่น โดยเฉพาะ AppleCarplay กับ Android Auto และช่อง HDMI ที่เป็นรถรุ่นแรก ๆ ในระดับนี้ และเป็นรถที่รองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง ยุคเริ่มต้นในไทยอีกด้วย แม้ในปัจจุบันอายุตลาดจะนานแล้ว แต่ก็นับว่ามีความทันสมัยและฟังก์ชั่นที่ยังตอบสนองความต้องการรถสไตล์ครอบครัวได้สมบูรณ์แบบไม่น้อยกว่ารถรุ่นใหม่ ๆ  ขุมพลัง 1.5 ลิตร i-VTEC เกียร์ CVT ที่ตอบสนองทันใจและให้ความประหยัดน้ำมันที่นับว่าได้เปรียบกว่าคู่แข่งระดับนี้  



ส่วนจุดด้อยใน BR-V ก็มีในเรื่องของวัสดุงานประกอบ เสียงลมเข้า ช่วงล่างที่ไปทางนุ่มนวลเกินไป และเป็นโฉมที่ทำตลาดมานานแล้วและในอนาคตยังไม่รู้ว่าจะมีรุ่นปรับโฉมมาใหม่อีกหรือไม่ Honda BR-V SV ราคา 835,000 บาท ซึ่งปัจจุบันน่าจะมีการจัดโปรโมชั่นแรง ๆ อยู่ไม่น้อย

Suzuki Ertiga (ซูซูกิ เออติการ์) เปิดตัวรุ่นปรับโฉมใหม่ไมเนอร์เชนจ์ อับสเปคเล็กน้อย ดูยังไม่หวืดหวานัก แต่ว่ามีข้อดีเรื่องของราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่ง โดยที่ยังคงความเป็นรถอเนกประสงค์ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบครันเทียบเท่าคู่แข่งเลยทีเดียว เออติการ์มาพร้อมรูปสไตล์รถเก๋งต่อท้ายเป็นแวน เสริมกระจังหน้าและล้อแม็กที่ดูพรีเมี่ยมขึ้น ภายในนับว่ากว้างขวางสะดวกสบายไม่แพ้คู่แข่ง ดีไซน์เรียบแต่มีความหรูด้วยลายไม้ พวงมาลัยมาตรวัดแบบสปอร์ต และเบาะแถวที่สามก็นั่งได้แบบไม่อึดอัด

การปรับปรุงใหม่ครั้งนี้มีอุปกรณ์ที่เพิ่มมากคือ ระบบความบันเทิงจอสัมผัส 10 นิ้วใหญ่จริง จากเดิมที่เป็นจอธรรมดา เชื่อมต่อได้ครบฟังก์ชั่นและ Apple CarPlay แต่ยังไม่รองรับ Android Auto ขุมพลัง 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ สมรรถนะที่ไว้ใจได้อัตราเร่งทำได้ดีพอตัว ระบบช่วงล่างนับว่าหนึบใช้ได้ ไม่ยวบยาบเท่าไหร่นัก แต่มีในส่วนของท่านั่งขับขี่ที่จะคล้าย ๆ รถตู้นั่นคือ พวงมาลัยจะเอียงหงายขึ้นและปรับระดับขององศาได้ไม่มากนักแต่หากขับไปสักพักก็พอปรับตัวได้ 


จุดด้อยของ Ertiga น่าจะเป็นเรื่องของระบบเกียร์ 4 จังหวะแม้จะเพียงพอใช้งานแต่อาจขาดเรื่องความประหยัดที่ควรจะเป็น ถุงลมนิรภัยมีเพียงคู่หน้า เบาะหนังแถมมาให้อิดนึด และหากได้ถุงลมด้านข้างปกป้องผู้โดยสารหลังก็ยิ่งดี และระบบปรับอากาศเป็นอัตโนมัติคงจะดี สุดท้ายให้เครื่องเสียงรองรับ Android Auto ให้ครบจบ ๆ ไปเลย แต่ก็พอเข้าใจเพราะตั้งราคามาไม่สูงนักเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับเจ้าตลาดโดยตรง  Suzuki-Ertiga GX ราคา 725,000 บาท     

Toyota Sienta (โตโยต้า เซียนต้า) รถยนต์ที่สร้างกระแสของรถครอบครัวขนาดเล็กในยุคใหม่ด้วยจุดเด่น "รถประตูสไลด์ในราคาต่ำกว่าล้าน" จนกลายเป็นรถยอดนิยมในเซกเมนต์นี้ไปโดยปริยาย หลังจากที่ย้อนไปเมื่อช่วงราว ๆ ปี 2011 เคยมี Honda Freed ที่สร้างความโดดเด่นมาแล้ว นับเป็นเครื่องวัดว่ามีผู้ต้องการรถครอบครัวขนาดนี้ที่เป็นประตูสไลด์แบบเดียวกับอัลฟาดในราคาเบา ๆ 


จุดเด่นแน่นอนคือประตูด้านข้างสไลด์แถมด้วยมีระบบไฟฟ้าพร้อมสวิตช์ควบคุมมาให้อีก ล้ำหน้าไปไกลและใจกล้ากว่าคู่แข่ง ทั้งทีในสมัยหนึ่งเคยโดนบ่นว่า "งกออปชั่น" แต่ในเซียนต้าจัดเต็มจนหลายค่ายหงายเงิบกันเลย นอกจากประตูสไลด์ที่เด่นแล้วยังมาพร้อมรูปทรงแบบรถ MPV แท้ ๆ คล้ายอัลฟาดย่อส่วน ไฟหน้าก็เป็นโปรเจคเตอร์ LED ไฟตัดหมอก LED ไฟ Daytime ก็ LED ไฟท้ายยัง LED เรียกว่าออปชั่นครบเกือบเท่ารุ่นที่ขายในญี่ปุ่น 




ภายในยิ่งล้ำด้วยมาตรวัดแบบเรืองแสง แบบ Optitron ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แถมด้วยการเพิ่มกล้องมองภาพรอบทิศทาง (Panorama View Monitor) กล้องบันทึกภาพ (Digital Video Recorder) ด้านหน้า/ด้านหลัง กล่องเก็บของด้านหน้าเป็นแบบ Cool Box พร้อมเครื่องเสียงที่เชื่อต่อได้ครบขาดเพียง Android Auto แต่ก็ให้จอ DVD ตอนหลังมาด้วย แค่นี้ก็เกินคุ้มแล้ว ขุมพลัง 1.5 ลิตร เกียร์ CVT สมรรถนะพอตัว และยังมีทัศนะวิสัยในการขับขี่ที่ดีอีกด้วย

ส่วนจุดด้อยของเซียนต้า น่าจะอยู่ที่งานประกอบตัวรถที่ยังไม่เนียบเท่าไหร่ ในรุ่นท็อปที่เป็นเบาะหนังนั้นใช้คุณภาพไม่สุด การตัดเย็บยังดูธรรมดาไม่เหมือนออกจากโรงงานโตโยต้า อัตราประหยัดน้ำมันยังไม่ถึงขั้นประทับใจมากนัก และช่วงล่างยังมีอาการ "โยน" ในบางลีลาเวลาโยกเปลี่ยนเลน และนุ่มเมื่อขึ้น-ลงเนินกระดก และความสูงใต้ท้องที่มีระดับต่ำเทียบเท่ารถเก๋งควรจะสูงขึ้นอีกนิด หรือหากซื้อมาใช้แล้วก็เปลี่ยนมาใส่ยางแก้มสูงขึ้นอีกหน่อยก็น่าจะลงตัว Toyota-Sienta 1.5 V ราคา 875,000 บาท       
ตารางเทียบจุดเด่น

คลิกที่รูปเพื่อขยาย

สรุปความคุ้มค่า

รถยนต์สำหรับครอบครัวสิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดคือ การใช้งานที่อเนกประสงค์ หลากหลาย ฟังก์ชั่นใช้งานได้สะดวกสบาย การขับขี่ที่คล่องตัวและประหยัดทั้งเชื้อเพลิงและการบำรุงรักษา นอกจากนี้ต้องมีระบบความปลอดภัยที่ครบครัน ทั้งหมดนี้ต้องอยู่ในระดับราคาที่คุ้มค่า และต้องเลือกให้ตอบสนองการใช้งานได้มากที่สุดด้วยครับ และที่สำคัญไม่ต้องคาดหวังว่ารถครอบครัวแบบนี้จะต้องแรง!... อย่าลืมว่ากำลังขับรถ "ครอบครัว" ต้องนึกถึงคนในครอบครัวและผู้อื่นเอาไว้นะครับ...
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์อเนกประสงค์ เทียบรถยนต์
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)