ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ฟังก์ชั่นในรถยนต์รุ่นใหม่...มีไว้ดีกว่าไม่มี!

icon 25 เม.ย. 62 icon 4,918
ฟังก์ชั่นในรถยนต์รุ่นใหม่...มีไว้ดีกว่าไม่มี!

ฟังก์ชั่นในรถยนต์รุ่นใหม่...มีไว้ดีกว่าไม่มี!

รถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบัน หากดูเรื่องของราคาค่าตัวแล้วเริ่มขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็มาพร้อมกับระบบฟังก์ชั่นที่เพิ่มตามมาด้วย ทั้งด้านความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย ซึ่งหากใครคิดจะซื้อรถยนต์สักคัน ก็ควรจะเลือกรถรุ่นที่มีของครบๆ แบบไม่ต้องไปแต่งเพิ่ม มาดูว่าฟังก์ชั่นต่างๆ ว่ามีอะไรกันบ้าง

Keyless entry 


กุญแจรีโมทนอกจากให้ความสะดวกที่ไม่ต้องใช้กุญแจไขประตูแล้ว ยังสะดวกเพียงใช้กดปุ่มสั่งการเปิด-ปิดล็อครถได้ แต่จะดีกว่าไหมถ้าหากว่าเพิ่มฟังก์ชั่น เปิด-ปิด โดยไม่ต้องหยิบรีโมทเลย ด้วยระบบ Keyless entry นี้แหละครับ เพียงพกกุญแจติดตัวเอาไว้ เมื่อเดินใกล้รถในระยะที่สัญญาณกำหนด แล้วเอามือจับที่เปิดประตูระบบก็จะเปิดล็อคให้เอง และเมื่อต้องการล็อคก็เพียงแค่กดที่ปุ่มหรือสัมผัสเบาๆ ที่เซ็นเซอร์ตรงมือจับ เท่านี้ก็ล็อคให้เรียบร้อย โดยระบบนี้มักจะมาพร้อมกับปุ่ม Push Start ด้วย ยิ่งเพิ่มความสะดวกมากขึ้นไปอีก 
Remote Start 
ไหนๆ ก็มีรีโมทแล้ว เพิ่มระบบรีโมทสั่งการสตาร์ตเครื่องยนต์ระยะไกลไปด้วยเลยดีไหม? ระบบรีโมทสตาร์ตนี้เริ่มติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ในรถกระบะ Colorado หรือรถอเนกประสงค์ Trailbrazer ในรถยนต์ Honda Civic ใหม่ก็มีให้ รถยนต์ รวมถึง Nissan Teana ใหม่ และ MG ZS ที่ใช้เทคโนโลยีสั่งจากสมาร์ทโฟน นอกจากจะสะดวกแล้วยังสามารถลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี ก่อนที่จะขึ้นรถเมื่อจอดกลางแดด 

Daytime Running Light - DRL


DRL หรือไฟส่องสว่างเวลากลางวันอาจดูเหมือนว่าเป็นแฟชั่นหรืออุปกรณ์ตกแต่งเสริม แต่ความจริงนั้นการมีไฟ DRL นี้มีการติดตั้งมานานแล้วในรถยุโรป ในยุคนั้นเป็นไปหลอดใส้ธรรมดา ในปัจจุบันใช้ไฟ LED เกือบหมด เว้นแต่รถยุโรปบางรุ่นเช่น Ford ranger เจ้าไฟ DRL มีประโยชน์คือ สามารถมองเห็นในระยะไกลได้ดีกว่าในรถยนต์ที่ไม่มีไฟชนิดนี้ ซึ่งนับเป็นฟังก์ชั่นที่เริ่มติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มากขึ้นตั้งแต่รุ่นย่อยเริ่มต้นจนถึงรุ่นสูงสุด เพื่อความปลอดภัยตามหลักสากลมีไว้อุ่นใจกว่าครับ ส่วนรถที่ไม่มีการติดตั้งไฟ DRL จากโรงงานนั้น หากติดตั้งเองควรเลือกร้านที่มีความชำนาญและระบบไฟที่สามารถหรี่หรือลดความสว่างลงเมื่อเปิดไฟหน้าด้วย เพราะจะช่วยให้ไม่แสบตารถที่วิ่งสวนทางมา 

drive assist - ตัวช่วยการขับขี่


ระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ หากไม่นับ Airbag คู่หน้า (ที่ควรจะมีมากกว่านั้นในรถทุกรุ่น) แล้วก็ควรจะมีระบบต่างเหล่านี้ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานไปเลย เช่น ระบบควบคุมการทรงตัว, ระบบป้องล้อหมุนฟรี, ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน, ระบบเตือนออกนอกเลน, ระบบเตือนการชนด้านหน้าและตัดกำลังเมื่อมีวัตถุด้านหน้าและกล้องมองรอบคัน เป็นต้น นอกจากนี้อาจรวมระบบ วัดแรงดันลมยาง, Brake Hold, โหมดประหยัดน้ำมัน, และไฟรูปแก้วกาแฟบนหน้าปัดที่คอยเตือนให้แวะพักเมื่อเดินทางไกล  



Multimedia 


ความบันเทิงต้องสามารถเชื่อมต่อได้แบบครบถ้วน เช่น Apple CarPlay, Andriod Auto, 4G LTE Wi-Fi hotspot, usic streaming via Bluetooth, ระบบ Mirror Link, Navigator นอกจากนี้การเชื่อมต่อระบบต่างๆ จากโทรศัพท์ยังช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วยครับ 

wireless charge & USB Port


ในยุคการติดต่อสื่อสารเมื่อแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนใกล้หมด ก็อาจจะรู้สึกร้อนรนในทันที แต่หากในรถยนต์มีจุดชาร์จไฟโดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นที่สามารถจ่ายกระแสไฟได้เยอะๆ เช่น USB 2.0 ขึ้นไป โดยที่รองรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่มีโหมดชาร์จเร็ว และที่สำคัญคือ ควรมีช่องจ่ายไฟให้มากเพียงพอกับการใช้งานหรือ 2 จุดขึ้นไปและทั้งฝั่งผู้โดยสารตอนหน้าและตอนหลังหรือเป็นระบบ wireless charge เลยยิ่งดี




ฟังก์ชั่นต่างๆ ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ นี้อาจไม่จำเป็นต้องใช้งานได้ครบ แต่ถ้ามีเอาไว้ก็ดีกว่าไม่มี เพราะเทคโนโลยีก้าวไปไกล ระบบตัวช่วยเหล่านี้อาจมีประโยชน์ไม่น้อยเมื่อต้องใช้งานรถยนต์ต่อไปในอนาคต รวมถึงยังช่วยให้การเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น "มีไว้ดีกว่าไม่มีจริงไหม"
หมายเหตุ ฟังก์ชั่นที่เขียนถึงในบทความนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรถยนต์รุ่นใหม่เท่านั้น 
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ รถใหม่ ฟังก์ชั่นในรถยนต์รุ่นใหม่...ของมันต้องมี! ออปชั่น
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)