ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ซื้อรถใหม่ถึงคราวต้องเลือก "อยากขับแต่ไม่อยากใช้" VS "อยากใช้แต่ไม่อยากขับ"

icon 14 พ.ย. 61 icon 2,838
ซื้อรถใหม่ถึงคราวต้องเลือก "อยากขับแต่ไม่อยากใช้" VS "อยากใช้แต่ไม่อยากขับ"

ซื้อรถใหม่ถึงคราวต้องเลือก "อยากขับแต่ไม่อยากใช้" VS "อยากใช้แต่ไม่อยากขับ"

การเลือกซื้อรถยนต์ใหม่ นับว่ามีความยากลำบากในการตัดสินใจ เพราะรถยนต์แต่ละรุ่นในปัจจุบัน ให้ทั้งรูปลักษณ์ สมรรถนะและราคารวมถึงบริการต่างๆ ที่พัฒนาได้ดีขึ้นกว่าอดีตมากมาย และที่สำคัญยังมีออปชั่นต่างๆ ให้มาแบบครบถ้วน นอกจากนี้ในรถระดับเดียวกันก็มีความแตกต่างทางด้าน ราคา อุปกรณ์เสริมต่างๆ ไม่มากนัก แต่ที่แน่ๆ ในการเลือกซื้อรถ เราควรต้องพิจารณาถึง 2 เรื่องเป็นหลัก นั้นก็คือ "ความชอบ" และ "งบประมาณ"

ความชอบ


การซื้อรถแน่นอนต้องคำนึงถึงความชอบในรถยนต์รุ่นนั้นๆ ก่อนเป็นสิ่งแรก ทั้งรูปทรงภายนอก ภายใน สมรรถนะ สเปกเครื่องยนต์ ระบบความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกที่มี ในราคาและความเหมาะสมของรถยนต์แต่ละระดับ

ความต้องการนี้อาจหมายถึง การชื่นชอบรถสปอร์ต รถที่มีสมรรถนะสูงๆ รถที่ขับได้สนุก เร็วและแรง หรือว่ามีเทคโนโลยีต่างๆ ที่มาช่วยในการขับขี่ที่ดีขึ้น ซึ่งย่อมต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่มีน้อยกว่า โดยเริ่มตั้งแต่ราคารถที่สูงขึ้นตลอดจนราคาอะไหล่ต่างๆ นอกจากนี้ในเรื่องบริการหลังการขายต้องมั่นใจได้ รวมถึงการเข้าซ่อมแซมเช็คระยะนอกศูนย์ในอนาคตเมื่อจำเป็นต้องตัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาออกไปอีกด้วย

การเลือกรถยนต์ที่ชอบหรือที่อยากขับ จึงอาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เมื่อซื้อมาแล้วเราจะดูแลต่ออย่างไร สะดวกแค่ไหน นอกจากเจ้าของรถจะมีกำลังเพียงพอในการดูแลรถคนที่ชอบนั้นได้อย่างสบาย

ส่วนผู้ที่มีกำลังทรัพย์เพียงพออาจได้เปรียบกว่าในเรื่องการใช้งานระยะยาว เพราะไม่ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อมาดูแลรถคันที่ชอบมากนัก การเลือกรถที่ชอบก็อาจเป็นคำตอบสุดท้ายก็เป็นไปได้

แต่ก็ยังไม่หมดทางเลือกเสมอไป! .. แม้ว่ารถที่ชอบจะที่ราคาค่าตัวและการดูแลสูง เพราะในปัจจุบันศูนย์บริการ อู่ซ่อมรถหรือร้านอะไหล่ต่างๆ มีเพียบ สามารถเลือกใช้บริการได้มากมาย และในหลายแห่งยังตรวจสอบค่าใช้จ่ายได้ก่อนการเข้ารับบริการอีกด้วย นอกจากนี้เว็บไซต์ของค่ายรถยนต์หลายยี่ห้อมีบริการดูรายละเอียดการเช็คระยะว่าสิ่งใดต้องบำรุงรักษาบ้าง พร้อมคำนวณค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ให้เสร็จสรรพ ซึ่งบางครั้งอาจเทียบเท่าหรือแพงกว่าอู่นอกไม่มากนัก เราสามารถคำนวณและประเมินค่าใช้จ่ายได้ด้วยตัวเองอีกด้วย  

งบประมาณ


งบประมาณในการซื้อรถ ในข้อนี้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากถึงมากที่สุด เพราะว่าจะซื้อรถต้องมีเงิน เริ่มตั้งแต่ซื้อรถยนต์ใหม่ไม่ว่าจะดาวน์ผ่อนส่งหรือซื้อเงินสด ต่อมาก็เป็นเรื่องค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับรถคันนั้น เช่น ค่าประกันภัย รถยนต์ยิ่งราคาสูงค่าประกันก็ยิ่งสูงเป็นเงาตามตัว, ค่าภาษีประจำปี, ค่าน้ำมัน (ขึ้นกับขนาดเครื่องยนต์และประเภทของรถยนต์), ค่าบำรุงรักษา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้มีน้ำหนักในการตัดสินใจซื้อรถยนต์เป็นอย่างมาก

นอกจากเรื่องงบประมาณแล้ว ควรศึกษาการใช้งาน จุดเด่น จุดด้อย ของบกพร่องต่างๆ ของรถยนต์รุ่นนั้นๆ เอาไว้ด้วย เช่น สอบถามผู้รู้หรือผู้ใช้งานจริง, เปรียบเทียบราคาอะไหล่, ศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมนอกว่ามีเพียงพอรองรับหรือไม่ เป็นต้น 

งบประมาณจึงกลายเป็นข้อเท็จจริงที่ใกล้เคียงมากที่สุดในการจะเลือกซื้อรถยนต์สักคัน และบางครั้งก็อาจไม่ตรงกับความต้องที่อยากได้-อยากขับรถรุ่นนั้นๆ อีกด้วย 
"รถ" คือ "ลด" 

การเลือกซื้อรถ บางครั้งก็อยากขับรุ่นหนึ่งที่ชื่นชอบในสมรรถนะ ความหรูหรา สะดวกสบาย น่าขับน่าเป็นเจ้าของอย่างมาก แต่อาจดูแลไม่ไหว ส่วนรถที่ใช้อยู่หรือต้องเลือกซื้อมาไว้ใช้งานจริงแม้จะไม่ใช่รถที่ชอบที่สุด แต่ก็ให้ความสบายใจในการใช้งานชีวิตประจำวันมากที่สุด  

รถยนต์เป็นเสหมือนเครื่องจักรชนิดหนึ่งก็ว่าได้ จึงมีการ "เสื่อมสภาพ" ตามกาลเวลาและการใช้งาน ขึ้นกับว่าผู้ซื้อต้องการซื้อรถคันนั้นไว้ "ใช้งาน" หรือเพื่อให้ "เป็นทรัพย์สิน" หรือ "เป็นรางวัลความสำเร็จแห่งชีวิต" ก่อนเลือกซื้อรถ ถามใจตัวเองให้แน่ชัดว่า "ซื้อรถมาเพื่ออะไร" แล้วชีวิตคุณจะ "HAPPY" กับการใช้รถคันนั้นแน่นอน
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ รถใหม่ รถยนต์ใหม่ เลือกซื้อรถยนต์ เลือกรุ่นไหนดี ซื้อรถอะไรดี
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)