ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ทำไม?! 'ฝนตก' ยิ่งต้อง 'ล้างรถ'

icon 13 พ.ย. 61 icon 4,119
ทำไม?! 'ฝนตก' ยิ่งต้อง 'ล้างรถ'

ทำไม?! 'ฝนตก' ยิ่งต้อง 'ล้างรถ'

"ล้างรถทีไรฝนตกทุกที! แบบนี้ไม่ต้องล้างกันแล้ว ล้างอีกก็เปียกอีก" หลายคนคงคิดแบบนี้ใช่มั้ยครับ แต่ขอบอกว่าคุณกำลังทำร้ายรถสุดรักโดยไม่รู้ตัวครับ เพราะรถเปียกไม่ได้แปลว่ารถจะสะอาดเสมอไป ยิ่งเมื่อเราขับลุยฝุ่น ลุยน้ำ ลุยฝน ตบท้ายด้วยลุยแดด ยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ โดยเฉพาะน้ำฝนในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลที่เป็นเขตโรงงาน และฝุ่นควันเยอะ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีผลต่อชั้นเคลือบสีทั้งสิ้นครับ และนี่คือ! วิธีดูแลรักษาสีรถอย่างถูกวิธีในช่วงหน้าฝน ลองมาดูครับว่ามีอะไรบ้าง

1. ถ้าไม่มีเวลา ก็ฉีดไล่คราบน้ำฝนบ้าง


ในช่วงหน้าฝน ควรหมั่นล้างรถอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังลุยฝนมาใหม่ๆ เพื่อลดการเกิดคราบฝังแน่น แต่หากไม่มีเวลามากนัก แนะนำให้ใช้สายยางฉีดไล่ฝุ่น โคลน และคราบน้ำฝนออกไป และใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง

2. ไม่ควรนำผ้าแห้งมาเช็ดรถในทันทีหลังลุยฝน


การนำผ้าแห้งมาเช็ดรถในทันทีหลังลุยฝนจะทำให้เกิดรอยขีดขวนได้ เนื่องจากขณะที่เราขับรถลุยฝนนั้นจะมีฝุ่น ทราย โคลน เกาะที่ผิวรถ ดังนั้นควรฉีดล้างออกก่อนดีที่สุด

3. เมื่อขับรถลุยฝนมาแล้ว พยายามอย่าจอดรถตากแดด


การจดรถตากแดดจะเป็นการทำร้ายสีรถซ้ำหนักเข้าไปอีก เพราะแสงแดดจะทำให้คราบน้ำฝนแห้ง เป็นคราบฝังตัวแน่น และอาจกัดลงลึกถึงเนื้อสีได้

4.เลี่ยงล้างรถเองในช่วงเย็นๆ ค่ำๆ 


ฟังแล้วอาจดูแปลกๆ นะครับ แต่เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก เพราะความมืดนั้นอาจทำให้เราไม่เห็นคราบน้ำทียังค้างอยู่ตามซอกรถ จนทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง และทำให้รถเป็นสนิมตามมาได้

5. ไม่ควรจอดรถใต้ร่มไม้ที่มียาง เกสร ดอก หรือผล 


ช่วงฤดูฝนมักมีลมกระโชกแรง นอกจากต้นไม้จะหักหรือล้มมาโดนรถเราได้แล้ว สิ่งดังกล่าวอาจจะปลิวมาติดรถ และทำให้สีรถเสียหาย เกิดรอยด่างได้ หากเราไม่แก้ไขในทันที

สุดท้ายครับ แนะนำว่าหากมีเวลาและมีงบเพียงพอ ให้เคลือบสีรถบ้าง อาจลงมือเองหรือเข้าร้านบริการก็สุดแท้แต่กำลังทรัพย์ เพราะนอกจากจะนำให้รถเงางามแล้ว ยังช่วยป้องกันคราบน้ำฝน หากเคลือบสีบ่อยๆ น้ำจะไม่เกาะตัวรถ จึงช่วยลดการเกิดคราบ และทำให้ล้างรถได้ง่ายขึ้นด้วย
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ การดูแลรถยนต์ สีรถ
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)