ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

''โช้กอัพ" ของคุณ! มีปัญหาหรือเปล่า?

icon 7 พ.ย. 61 icon 3,085
''โช้กอัพ" ของคุณ! มีปัญหาหรือเปล่า?

''โช้กอัพ" ของคุณ! มีปัญหาหรือเปล่า?

โช้กอัพในรถยนต์มีหน้าที่คอยรับแรงกระแทก แรงสั่นสะเทือน รวมไปถึงเป็นตัวช่วยหน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นหรือลงของตัวรถยนต์ ดังนั้นเมื่อโช้กอัพมีปัญหา เช่น โช้กแตก โช้กเสีย อาจจะทําให้รถเกิดอาการเสียศูนย์ร่อนไปมา ขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วรถจะโคลงเคลง ควบคุมยากหรือหลุดโค้ง และความนุ่มนวลยืดหยุ่นจะขาดหายไป จนถึงขั้นอาจทําให้เกิดอุบัติเหตุก็เป็นได้
แต่เรามีวิธีการสํารวจตรวจสอบอาการของโช้กอัพเบื้องต้นครับ ลองดูกันว่ารถของคุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่?!

1. ไม่มีความร้อนจากโช้กอัพหลังการใช้งาน ให้ตรวจสอบดูทันทีหลัง จากใช้งานปกติ โดยใช้มือสัมผัสที่โช้กอัพว่ามีความร้อนหรือไม่ หากมีความร้อนแปลว่าโช้กอัพปกติดี แต่ถ้าสัมผัสแล้วไม่มีความร้อน แสดงว่าโช้กอัพเสื่อมสภาพ 
2. มีรอยน้ำมันรั่วจากกระบอกโช้กอัพ ให้ตรวจดูตรงซีลของโช้กอัพ หากมีรอยน้ำมันรั่ว หรือน้ำมันซึมออกมา แสดงว่าโช้กเสื่อมสภาพแล้ว 
3. รถเกิดอาการร่อน! หากขับรถมาด้วยความเร็วแล้วรถเกิดเสียการทรงตัว ร่อนไปร่อนมาเพราะมีแรงลมปะทะ สาเหตุเกิดจากโช้กอัพต้นใดต้นหนึ่งทํางานผิดปกติ ไม่สัมพันธ์กับกระบอกอื่น

4. รถเกิดอาการโคลงเคลงผิดปกติ ขณะจอดแล้วขับรถออกตัวมา ด้วยความเร็วปกติ หน้ารถกลับเชิดขึ้นมากกว่าเดิม และในขณะที่ขับรถมาด้วยความเร็วต่ำแล้วเบรก หน้ารถทิ่มลงไปมาก สาเหตุเกิดจากโช้กอัพ เริ่มเสื่อมสภาพแล้ว 
5. ดอกยางสึกไม่เท่ากัน หากมั่นใจว่าตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถมาตรง ให้ตรวจดูหน้ายางรถยนต์ หากดอกยางสึกผิดปกติ สึกไม่สม่ำเสมอกัน เป็นบั้ง แสดงว่าโช้กอัพมีปัญหาแล้วแน่นอน 

6. ห้องโดยสารสั่นสะเทือนผิดปกติ เมื่อขับรถผ่านเนิน ลูกระนาด หรือคอสะพาน รถมีอาการกระเด้งกระดอนขึ้นลง สั่น แข็งกระด้าง และไม่นิ่มนวล
7. การคืนตัวของโช้กอัพ ให้ออกแรงกดรถยนต์ที่ฝากระโปรงหน้า และฝากระโปรงท้าย หรือท้ายรถ โดยให้ออกแรงกดพอประมาณ กดจนรถจม ลงแล้วปล่อย จากนั้นสังเกตดูว่ารถมีการเด้งขึ้นลงหลายครั้งหรือไม่ ถ้าหากมีการเด้งขึ้นลงหลายครั้ง แปลว่าโช้กอัพมีปัญหา แต่ถ้ากดลงไปแล้ว รถคืนตัวทันทีโดยไม่มีอาการเด้งขึ้นลงแบบที่ว่า แสดงว่าโช้กอัพยังดีอยู่ 
8. โช้กอัพเบี้ยวหรือผิดรูปทรง ให้เช็กดูที่ตัวโช้กอัพว่ามีอาการแบบนี้ หรือมีความผิดปกติ บิดเบี้ยวของกระบอกโช้ก แกนโช้กหรือไม่
9. มีรอยน้ำมันรั่วจากกระบอกโช้กอัพ ให้ตรวจดูตรงซีลของโช้กอัพ หากมีรอยน้ำมันรั่ว หรือน้ำมันซึมออกมา แสดงว่าโช้กเสื่อมสภาพแล้ว
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ โช้กอัพ โช้กพัง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)