ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

"ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา" กิจกรรมดีๆ ภายใต้โครงการ โตโยต้าเมืองสีเขียว

icon 23 ก.พ. 61 icon 3,598
"ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา" กิจกรรมดีๆ ภายใต้โครงการ โตโยต้าเมืองสีเขียว

"ลดเมืองร้อน  ด้วยมือเรา" กิจกรรมดีๆ ภายใต้โครงการ "โตโยต้าเมืองสีเขียว"

หากพูดถึงการรณรงค์ที่มีกันมาอย่างยาวนาน เช่น การลดโลกร้อน  ลดภาวะเรือนกระจก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด เป็นอีกหนึ่งบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่เล็งเห็นปัญหาภาวะโลกร้อนในบ้านเรา  และจัดกิจกรรมลดเมืองร้อน มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 13 ปี โดยเปิดโอกาสให้ชุมชน และโรงเรียนได้มีส่วนร่วมในการช่วยรณรงค์โดยสร้างกิจกรรมดีๆ การหาวิธีลดปัญหาภาวะเรือนกระจก โดยการสร้างนิทรรศการโตโยต้าเมืองสีเขียว เพื่อเล่าถึงแนวคิดและข้อมูลการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของโตโยต้า เช่น โรงงานแห่งความยั่งยืน ศูนย์การเรียนรู้ฯ ชีวพนาเวศ รวมถึงระบบการเดินทางรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และให้บุคคลเหล่านี้ได้เป็นหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ และปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี ซึ่งเป็นอีกกระบอกเสียงสำคัญและเป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมให้มีอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรม "ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา" เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ "โตโยต้าเมืองสีเขียว" อีกโครงการหนึ่งที่ได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 จากความร่วมมือกับมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกให้สังคมไทยได้ตระหนักถึงปัญหาด้านภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน มีการจัดทำโครงการส่งเข้าประกวด เพื่อช่วยสนับสนุนการลดภาวะโลกร้อนภายในพื้นที่ของตน ภายใต้แนวทางในการทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม 5 ด้าน ดังนี้
  • การประหยัดพลังงานไฟฟ้า
  • การจัดการขยะ
  • การเดินทางอย่างยั่งยืน 
  • การเพิ่มพื้นที่สีเขียว
  • การอนุรักษ์น้ำ 

นอกเหนือจากกิจกรรมนี้แล้ว อีกหนึ่งในไฮไลท์ที่โตโยต้าได้นำเสนอ และยืนยันการเป็นผู้นำด้านยานยนต์ลดโลกร้อน ก็คือรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ภายใต้โครงการ "CU TOYOTA Ha:mo"  ซึ่งเป็นโครงการศึกษาระบบคาร์แชร์ริ่งในประเทศไทย โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ใช้เวลา 2 ปี ช่วงแรกจะให้บริการครอบคลุมพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้ง 2 ฝั่ง โดยจะมีรถให้บริการทั้งหมด 10 คัน 10 สถานีอัดประจุไฟฟ้า และ 12 สถานีจอด โดยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2018 จะเพิ่มรถอีก 20 คัน โดยเหตุผลที่เลือกจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ ก็เพราะด้วยองค์ประกอบที่เหมาะสมคือ จำนวนประชาชนในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่มีมากกกว่าแสนคน อีกทั้งยังใกล้กับระบบขนส่งสาธารณะทั้ง BTS และ MRT 


เรียกว่าเป็นการแบ่งปัน  สร้างความรู้ความเข้าใจ และพัฒนาสังคมที่กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด ทำให้เกิดคุณค่า ประหยัดพลังงานและอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม  และลดปัญหาการจราจรที่แออัดลงได้ 

กิจกรรม “ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” ของโตโยต้าเมื่อครั้งที่ผ่านมา จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 แล้ว ซึ่งประสบความสำเร็จ มีผู้ให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดถึง 286 โครงการ พร้อมทำการคัดเลือกจนได้ผู้ชนะโครงการ ในประเภทโรงเรียน และประเภทชุมชน รวมทั้งสิ้น 6 ทีม โดยมีรายละเอียดดังนี้
รางวัลชนะเลิศประเภทโรงเรียน
รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ โรงเรียนกันตังพิทยากร อ.กันตัง จ.ตรัง "โครงการกันตังพิทยากร ลดเมืองร้อนด้วยมือเรา" ที่มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อลดเมืองร้อนใน ทุกด้าน มีเครือข่ายร่วมดำเนินการจนบรรลุเป้าหมายและโดดเด่นในด้านการจัดการขยะในหลากหลายมิติ
รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ โรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ "โครงการวชิรวิทย์ ร่วมใจประหยัดพลังงาน" มุ่งเน้นในการลดการใช้ไฟฟ้าภายในโรงเรียน  โดยกิจกรรมเด่นคือการจัดตารางเรียนให้สอดคล้องกับการปิดการใช้กระแสไฟฟ้าในห้องเรียน
รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ โรงเรียนศรีโคตรบูรณ์ อ.เมือง จ.นครพนม "โครงการลดเมืองร้อน ด้วยมือเราชาวศรีโคตรบูรณ์"  โดดเด่นในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ในการลดภาวะโลกร้อนในแง่มุมต่างๆ

รางวัลชนะเลิศประเภทชุมชน
ชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ชุมชนบ้านม่อนแก้ว เทศบาลตำบลบ้านสาง อ.เมือง จ.พะเยา "โครงการชุมชนบ้านม่อนแก้วร่วมใจ ลดโลกร้อนด้วยวิถีพอเพียง เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน" เพื่อแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมในชุมชน โดดเด่นในการจัดการขยะที่ครัวเรือนต้องจัดการด้วยตนเอง และการอนุรักษ์พื้นที่สีเขียวและแหล่งน้ำอย่างยั่งยืน
รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ชุมชนบ้านดอนแยง เทศบาลตำบลหงาว อ.เถิง จ.เชียงราย "โครงการลดขยะ ลดเมืองร้อนอย่างยั่งยืนที่ดอนแยง" ที่มุ่งเน้นในการลดขยะที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ให้เป็นศูนย์หรือเหลือน้อยที่สุด
รองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ชุมชนบ้านดงมะปินหวาน เทศบาลตำบลศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน "โครงการดงมะปินหวานกินอยู่รู้ค่า เพิ่มป่าในบ้าน ให้ลูกหลานอยู่เย็นเป็นสุข" มุ่งเน้นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มแหล่งอาหาร ลดขยะ และสร้างรายได้



ผลงานของทั้ง 6 ทีมที่ชนะการประกวดในปีที่ผ่านมา มีความโดดเด่นและสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยทางโตโยต้ายังได้นำผู้ชนะทั้ง 6 ทีม เดินทางไปศึกษาดูงานเพิ่มเติมที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2560 เพื่อเปิดประสบการณ์ความรู้ แนวความคิดสร้างสรรค์ ด้านนวัตกรรม ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และนำเอาองค์ความรู้ที่ได้กลับมาต่อยอดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตนในรูปแบบต่างๆ อาทิ การส่งเสริมการคัดแยกขยะแบ่งประเภทอย่างละเอียดเพื่อให้คัดแยกได้อย่างมีประสิทธิภาพ การลดการใช้ถังขยะเพื่อส่งเสริมให้เกิดการคัดแยกขยะในครัวเรือน การกำหนดวันเก็บขยะ การจัดทำข้อตกลงในการดูแลและอนุรักษ์พื้นที่สีเขียวในโรงเรียนและชุมชน เป็นต้น

สำหรับงาน "วันลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา" นอกจากจะจัดขึ้นเพื่อมอบถ้วยรางวัลพระราชทานและโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ ผู้ชนะการประกวดในปีที่ 12 แล้ว ยังถือการเปิดตัวผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมแข่งขันกิจกรรม "ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา" ปีที่ 13 อีกด้วย 



เรียกได้ว่าโตโยต้าได้คืนความสุข และรอยยิ้มผ่านโครงการดีๆ ที่ใส่ใจในผู้บริโภค การสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่ประชากรในประเทศ  ให้วิทยาการใหม่ๆ  เข้ามามีบทบาทในการช่วยพัฒนาสังคม การส่งเสริม และเลือกชุมชนหรือโรงเรียนที่ต้องการจะเห็นประเทศไทยได้แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม  ถ้าทุกคนร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจอย่างจริงจัง ให้ประเทศไทยได้ขับเคลื่อนไปสู่สังคม "เมืองสีเขียว" อย่างแท้จริง  คงไม่ใช่เรื่องยากหรือเกินกำลัง แค่คนละนิด เปลี่ยนความคิด และมองมุมมองใหม่ๆ พัฒนามันไปด้วยกัน  เพราะประเทศไทยเป็นแหล่งทรัพยากรที่สมบูรณ์ที่สุด อย่าให้ความคิดผิดๆ เพียงแค่ครั้งเดียวเป็นการทำลายความหวัง และตั้งใจของผู้ที่ลงมือทำ  การจะเป็นเมืองสีเขียวที่น่าอยู่ก็ต้องช่วยกัน เหมือนโตโยต้าที่ช่วยผลักดัน และทำให้มีกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ไปทุกๆ ปี 
แท็กที่เกี่ยวข้อง toyota โตโยต้า โตโยต้าเมืองสีเขียว cu toyota ha:mo กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมของโตโยต้า บริษัท มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา ลดโลกร้อน
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)